รีวิว CYCLONE RA401 ครุยเซอร์คลาสสิกสุดล้ำ

รีวิว CYCLONE RA401 ครุยเซอร์คลาสสิกสุดล้ำ

รีวิว CYCLONE RA401 ครุยเซอร์คลาสสิกสุดล้ำ

ตลาดรถครุยเซอร์ในประเทศไทย น่าจะเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในโลกที่มี “ตัวเลือก” หลากหลายมาก ๆ ทั้งเรื่องของขนาดรถและยี่ห้อ ล่าสุดเราก็ได้รีวิว CYCLONE RA401 ที่พัฒนามาภายใต้ความเป็น Advanced Classic Cruiser จากแบรนด์ CYCLONE

CYCLONE มาจากไหน

บริษัท จงเซิน แมชชินเนอรี แมนูแฟคเจอริ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2006 และสร้างโรงงานในปี 2011 เพื่อผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กจำหน่ายในประเทศ  ต่อมาในปี 2016 ได้ก่อตั้งแบรนด์ Cyclone ที่เน้นพัฒนารถดีไซน์สวย สมรรถนะดี คุณภาพสูง โดยใช้โรงงานที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางผลิตและทำตลาดในภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก

สำหรับรุ่นล่าสุดที่ CYCLONE เปิดตัววางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการคือ CYCLONE RA401 คันนี้นี่เอง

สไตล์ของ RA401

รีวิว CYCLONE RA401

ความเป็นแอดวานซ์คลาสสิกครุยเซอร์ ทำให้รถรุ่นนี้แฝงภาพลักษณ์เก๋า ๆ และแง่มุมโมเดิร์นเอาไว้กลมกลืนรอบคัน ไฟทรงกลมพร้อมระบบไฟ Full LED ถังเชื้อเพลิงแบบหยดน้ำ บังโคลนทรงโค้ง เบาะทรงอานม้า

รีวิว CYCLONE RA401 ครุยเซอร์คลาสสิกสุดล้ำ

รวมถึงการวางท่อไอเสียแบบ 2 ออก 2 แยกซ้ายขวาได้เท่มาก ซึ่งสไตล์รถแบบนี้ยังรองรับการนำไป “จัดทรง” คัสตอมได้หลากหลายสไตล์ด้วย

ส่วนสำคัญข้อต่อมาของ RA401 คือการพัฒนาเฟรมชิ้นใหม่เพื่อให้ติดตั้งเครื่องยนต์ลงไปได้พอดีโดยคำนึงถึงจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ผลคือรถรุ่นนี้บาลานซ์ดี ขี่ง่าย คล่องตัว ไม่ฝืน

รีวิว CYCLONE RA401

CYCLONE ระบุว่าใช้วัสดุอะลูมิเนียมอัลลอยในโครงสร้างและออพชันหลายจุด เช่น เมนเฟรม แผงคอ คันเบรก คันเกียร์ ชุดแฮนด์ เพื่อคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินไปแต่ยังคงแข็งแรงทนทาน และแน่นอน

การควบคุม

รีวิว CYCLONE RA401

สัมผัสแรกของการขึ้นไปคร่อม RA401 รู้สึกได้ถึงความแตกต่างจากครุยเซอร์รุ่นอื่นๆที่เคยทดสอบอย่างชัดเจน ท่าทางการขี่มีคาแรคเตอร์จิ๊กโก๋ผสมกับฟีลสตรีทไบค์เฉพาะตัวมาก ๆ ดังนั้นตัวผู้ทดสอบที่สูง 160 ซม.จึงแทบใช้ท่าเข่าหนีบถังไม่ได้กับรถคันนี้

รีวิว CYCLONE RA401

ช่วงแฮนด์ (กว้าง 785 มม.) มาในสไตล์ Flat Bar แฮนด์ยกสูงเล็กน้อย ยื่นแขนควบคุมรถแล้วยังมีความหย่อนของแขนพอสมควร ท่านั่งเน้นความกระชับ ตำแหน่งฟุตเพจพักเท้าคนขี่ที่เยื้องไปด้านหน้าเพียงเล็กน้อยเพื่อการควบคุมรถที่เน้นคล่องตัว ซึ่งถ้าขี่ระยะสั้นอาจจะไม่ส่งผลมาก แต่ถ้าขี่ระยะยาวทางไกล การขยับระยะของการเยื้องไปข้างหน้าให้มากกว่านี้และเลือกใช้แป้นวางเท้าแทนที่จะเป็นพักเท้าธรรมดา ช่วยลดความเมื่อยล้าและมีท่าทางขับขี่สบายมากขึ้น

รีวิว CYCLONE RA401

เบาะนั่งทรงอานม้า ความสูงเบาะ 735 มม.แต่เชพเบาะแคบและให้เนื้อนวมค่อนข้างบาง ในจุดนี้สายขี่ทางไกลควรเสริมเบาะเจล มาพร้อมเบาะคนซ้อนที่ดูกลมกลืนเข้าเซ็ตและถอดออกได้  ความสูงเบาะของ RA401 ถือว่าไม่มาก ติดไฟแดงเข้าจอดก็สามารถลงเท้าได้เต็มทั้งสองข้าง ฐานล้อ 1,490 มม. ท้องรถสูง 140 มม. น้ำหนักรวมของเหลว 185 กก. จัดว่าเป็นมิติที่ค่อนข้างคอมแพค ไม่เทอะทะ รองรับสรีระผู้ขับขี่ไซซ์เล็กได้ด้วย หากจะมีข้อสังเกตเล็กน้อยก็อยู่ที่วงเลี้ยวค่อนข้างกว้าง ก็ต้องอาศัยความคุ้นชินปรับตัวตามสรีระของรถเอา

ขุมพลัง

รีวิว CYCLONE RA401 ครุยเซอร์คลาสสิกสุดล้ำ

ความไม่ธรรมดาอีกเรื่องของ RA401 คือขุมพลังจากเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง DOHC  8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปริมาตร 401 ซีซี พร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด EFI จาก Bosch จัดว่าเป็นเครื่องยนต์ที่แรงไม่ใช่เล่น สเปคระบุว่ากำลังสูงสุดให้มาถึง 44.25 แรงม้า ที่ 9,500 รอบ/นาที  แรงบิดสูงสุด 37 นิวตันเมตร  8,000 รอบ/นาที

สตาร์ทเครื่องขึ้นมา (เสียบกุญแจที่ใกล้แผงคอด้านขวา) เสียงที่ออกมาจากท่อไอเสียแบบคู่ทรงตอปิโดได้ยินกระหึ่มหนักแน่นทีเดียว การเลือกเดินทางเต็มทริปของเราทำให้ได้รู้ฟีลลิ่งของชุดเกียร์ 6 สปีดครบถ้วน ซึ่งพบว่าระยะของเกียร์ 1-2-3-4-5 ค่อนข้างสั้น พอถึงเกียร์ 6 ก็เป็นเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ทดรอบ แต่ที่ทำให้รู้สึกประหลาดใจไม่น้อยคือที่เกียร์ 6 เราสามารถเลี้ยงคันเร่งไหลไปสู่ความเร็วปลายได้ได้ไม่ยาก ซึ่งทริปนี้มีจังหวะเร่งความเร็วไปถึง 157 กม./ชม.

ทั้งนี้การเปลี่ยนเกียร์ RA401 ทำได้อย่างสมูท มือคลัตช์นิ่ม เนื่องจากรถรุ่นนี้ใช้คลัตช์ F.C.C. แบบ Slipper Clutch

ส่วนระบบอิเล็กทรอนิกส์เสริมความปลอดภัย ถือว่าตรงใจมากๆเนื่องจากมี TCS (Traction Control System) ระบบป้องกันล้อฟรีลดอุบัติเหตุจากการลื่นไถล ทริปนี้ลองขี่ในพื้นที่กรวดทรายเพื่อดูการทำงาน ได้ข้อมูลว่า TCS ของ RA401 ตอบสนองไวและแม่นยำได้มาตรฐานครับ

ระบบกันสะเทือน

ด้วยความเป็นแอดวานซ์ครุยเซอร์ ระบบช่วงล่างจัดเต็มตามเทรนด์โดยใช้โช้คอัพหน้าแบบ Upside Down เสริมความกระชับด้วยโช้คอัพหลังคู่แบบมี Sub Tank ผลของการนำมาขี่ทริปพบว่าช่วงล่างชุดนี้ให้การทรงตัวดี ซับแรงสะเทือนในฟีลลิ่งรถสปอร์ตซึ่งออกแนวกระด้างเล็กน้อย แต่ก็มีจุดดีคือไร้อาการหน้าเบาและเอาตัวรอดได้ในการขี่เลี้ยวโค้งต่อเนื่อง

เบรกยาง

รีวิว CYCLONE RA401 ครุยเซอร์คลาสสิกสุดล้ำ

แนวทางของ CYCLONE เน้นออพชันทุกจุดแบบไม่กั๊ก ระบบเบรกหน้าเป็น “ดิสก์คู่” ทำงานร่วมกับดิสก์หลังเดี่ยว จากที่ลองใช้งานทริปนี้ ได้ข้อมูลว่าประสิทธิภาพการเบรกดีสมราคาครับ แม้จะรู้สึกว่าการไล่น้ำหนักปั๊มเบรกบนกำแล้วผ้าเบรกจับช้าไปสักนิด แต่ก็อาจเป็นเพราะรถยังใหม่ ที่ขาดไม่ได้คือระบบป้องกันล้อล็อค ABS Dual-Channel แกล้งกำเบรกแรงๆก็ยังหยุดความเร็วได้ดีโดยที่รถไม่เสียอาการ

รีวิว CYCLONE RA401

ล้อของ RA401 ดูโดดเด่นไม่น้อยเป็น แม็กหน้า-หลัง ขอบ 17 นิ้ว ก้านล้อมาแนวรถสปอร์ตเปลือยเลย ที่น่าแปลกใจคือ CYCLONE  รัดด้วยยางหน้า 120/80-17 ยางหลัง 150/70-17 จากยี่ห้อ CST ซึ่งเป็นยางดอกใหญ่ที่เกือบ ๆ จะให้ฟีลลิ่งแบบยางกึ่งเทอร์เรน

การสัมผัสพื้นของยางชุดนี้ในช่วงถนนไฮเวย์ ทางแห้งปกติก็รองรับได้สบาย ๆ แต่ช่วงขากลับที่ผู้ทดสอบเจอฝนกระหน่ำเกือบ 10 กิโลเมตร พบว่ายางติดรถไม่ชอบความเปียกบนถนนเท่าไหร่นัก เพราะมีอาการแฉลบอยู่เรื่อย ๆ ตรงจุดนี้อยากฝากเป็นข้อสังเกตว่าหากใครเป็นสายทัวร์ทางดำต้องเดินทางผ่านสภาพอากาศหลากหลายก็ควรเลือกอัพเกรดยางที่รองรับการใช้งานให้ตรงจุดก็จะดีครับ

ออปชัน

รีวิว CYCLONE RA401 ครุยเซอร์คลาสสิกสุดล้ำ

CYCLONE RA401 ใช้ระบบไฟ Full LED รอบคัน ซึ่งเดโมที่เรานำมาทดสอบมีความเชิดของโคมไฟหน้าค่อนข้างมากทำให้ความสว่างไม่โฟกัสบนพื้นถนนตามที่ควร เชื่อว่าในรถที่ส่งมอบจริง ๆน่าจะมีการปรับระดับความเชิดของไฟหน้าให้พอดีก่อนแน่นอน

ปะกับแฮนด์ซ้าย-ขวา เพิ่มความสะดวกในการใช้งานกลางคืนด้วยไฟแบ็คไลท์ที่ปุ่มหลัก ๆ อันนี้ต้องชมเพราะมีประโยชน์

ถังน้ำมันนอกจากจะทรงสวย ยังให้ความจุมาโดนใจสายเดินทางด้วยปริมาตรถึง 17 ลิตร ถังนึงวิ่ง 400 กม. สบาย (อัตราสิ้นเปลืองทริปนี้ทำได้ประมาณ 18-20 กม/ลิตร) ระบบฝาถังยังเป็นฟีลเรโทร

หน้าจอ TFT Full Color ปรับแสงอัตโนมัติ เลือกอินเตอร์เฟซได้ 2 แบบ ทั้งสไตล์วินเทจแบบโชว์เข็มและสไตล์สปอร์ต พร้อมค่าสัญญาณต่าง ๆ ที่ปรับได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเซ็ททริป เลือกอัตราสิ้นเปลือง เลือกดูเรนจ์น้ำมันเชื้อเพลิง และสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อใช้งานแอพฯ ของ Cyclone ได้ การใช้งานหน้าปัดทำได้ง่าย ๆ ครับ ศึกษาครู่เดียวก็เข้าใจ ส่วนระบบการเปลี่ยนแบ็คไลท์อัตโนมัติตามสภาพแสงถือว่าเปลี่ยนฉับไวรวดเร็วได้ตามสภาพแสงจริง ๆ

สรุป

จบทริปการทดสอบ รีวิว CYCLONE RA401 ได้บทสรุปว่ารถรุ่นนี้ทำมาเพื่อยูสเซอร์ที่มองหาครุยเซอร์สมัยใหม่ที่ครบเครื่อง สมรรถนะสมตัว และได้ออปชั่นแบบล้น ๆ คัน และยังเอาไปคัสตอมปรับฟีลลิ่งตามแนวที่ชอบได้ไม่ยาก แถม CYCLONE ยังกล้ารับประกันเครื่องยนต์ให้ถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร

สุดท้ายนี้ RA 401 มีสีให้เลือกถึง 4 สี Legend Black ดำ, Gunmetal Gray เทา, Jungle Green เขียว, Cornsilk White ขาว

ในราคาแนะนำ 189,900 บาท พร้อมโปรโมชั่น ส่วนลด 10,000 บาท เหลือ 179,900 บาท

สอบถามได้ที่ร้านผู้จำหน่าย CYCLONE ทั่วประเทศหรือเช็คได้จาก https://www.facebook.com/CycloneThailand

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่