รีวิว Ducati DesertX Rally

รีวิว Ducati DesertX Rally แรลลี่ไบค์ ไซซ์กลาง พร้อมลุย ทุกเส้นทาง

รีวิว Ducati DesertX Rally แรลลี่ไบค์ ไซส์กลาง

สำหรับครั้งนี้เราได้หยิบเอารถแรลลี่ไบค์ไซซ์กลางจากทางดูคาติที่ได้ผ่านการพิสูจน์สมรรถนะและความทนทานจากการแข่งขันระดับโลกอย่างรายการ Red Bull Erzbergrodeo และ Bassella Race ซึ่งเป็นการแข่งฮาร์ดเอ็นดูโร่ที่เข้มข้นที่สุดระดับโลก และขับขี่โดย Antoine Meo แชมป์โลก World Enduro 5 สมัย ชาวฝรั่งเศส ซึ่งก็คือเจ้า DesertX Rally นั่นเอง ทีนี้มาลองดูการ รีวิว Ducati DesertX Rally ในแบบฉบับของโมโตครอสกันบ้าง ดีจริงสมคำคุยหรือไม่ ไปพิสูจน์กัน

ดุดันพร้อมลุย

รีวิว Ducati DesertX Rally แรลลี่ไบค์ ไซส์กลาง

รีวิว Ducati DesertX Rally - Detail (3)

เรื่องรูปโฉมนี่เรียกว่าดีไซน์มาได้โดดเด่นตามสไตล์ของดูคาติอยู่แล้ว ตัวรถมาในโทนสีแดงและสีขาวที่ได้บันดาลใจมาจากรถแข่ง MotoGP ด้านหน้าโดดเด่นด้วยไฟเดย์ไทม์รันนิงไลท์ LED ดีไซน์เป็นเส้นรอบรูปวงกลมคู่แต่ถูกตัดแบ่งออกด้วยตัว X โดยไฟหน้า LED จะอยู่ตรงกลางโคม พร้อมชิลด์หน้าขนาดใหญ่ที่มาพร้อมลูกเล่นการไล่ระดับของลายกราฟิกสีดำ ไฟท้ายเองก็ดีไซน์มาได้สวยงามและแน่นอนว่าเป็นระบบ LED เช่นกัน

รีวิว Ducati DesertX Rally

ด้านข้างเด่นด้วยสติ๊กเกอร์ PVC กราฟิก และตัวหนังสือบ่งบอกแบรนด์ขนาดใหญ่ ที่สามารถใช้ประโยชน์เป็นตัวกันรอยให้กับแฟริ่ง ขณะเดียวกันก็สามารถลอกออกเพื่อตกแต่งลวดลายได้เองโดยสะดวก เบาะนั่งสีดำที่มีผิวสัมผัสด้านบนเป็นสีแดงและตัวหนังสือบ่งบอกรุ่น Rally พร้อมซับเฟรมท้ายสีแดงสะดุดตา ดีไซน์ตัวเบาะให้ราบเรียบและเพรียวสำหรับยืนขับขี่ถ่ายเทน้ำหนักคอนโทรลตัวรถได้ดี

ดุดันทรงพลัง

รีวิว Ducati DesertX Rally

ในเรื่องของเครื่องยนต์ยังคงเป็นบล็อกเดิมกับตัวสแตนดาร์ดที่ชื่อว่า Testastretta ที่เป็นเครื่องแอลทวิน 11 องศา ใช้ระบบวาล์วเดสโมดรอมิก 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาด 937 ซีซี โดยที่สเปคยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป ยังคงมีแรงม้าสูงสุด 110 แรงม้าที่ 9,250 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 92 นิวตันเมตรที่ 9,250 รอบ สั่งงานด้วยระบบคันเร่งไฟฟ้า ส่งผ่านกำลังด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด และขับเคลื่อนล้อหลังด้วยระบบโซ่ ใช้น้ำมันจากถังน้ำมันขนาดใหญ่มากถึง 21 ลิตร

ตะลุยได้ทุกเส้นทาง

รีวิว Ducati DesertX Rally

สำหรับช่วงล่างนั้นโมเดลนี้ได้รับการอัปเกรดให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นไปกว่า DesertX ตัวปกติ โดยด้านหน้าจะมาพร้อมโช้คหัวกลับจาก KYB ขนาดใหญ่ถึง 48 ม.ม. แบบโคลสคาร์ทริดจ์สามารถปรับคอมเพรสชันและรีบาวด์ได้ นอกจากนี้ยังมีการใช้เทคโนโลยี Kashima Coating เคลือบที่แกนโช้คด้านนอกเพื่อเพิ่มความทนทาน และมีการเคลือบแกนด้านในด้วยเทคนิค DLC หรือ Diamond-Like Carbon เพื่อเพิ่มความทนทานและลดแรงเสียดทานในระบบโช้คอีกด้วย

ขณะที่โช้คหลังเองก็จะเป็นโช้คเดี่ยวจาก KYB ขนาดลูกสูบโช้ค 46 ม.ม.ที่สามารถปรับแต่งคอมเพรสชันและรีบาวด์ได้ทั้งแบบไฮและโลว์สปีด รวมถึงปรับพรีโหลดผ่านรีโมตได้ ซึ่งโช้คหลังนี้จะทำงานร่วมกับสวิงอาร์มคู่อลูมิเนียม

รีวิว Ducati DesertX Rally

ระบบเบรกจะเป็นดิสก์เบรกหน้าคู่พร้อมคาลิเปอร์เบรก Brembo โมโนบล็อก 4 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังจะเป็นดิสก์เดี่ยวพร้อมคาลิเปอร์เบรกแบบ 2 ลูกสูบ ปิดท้ายด้วยล้อแบบซี่ลวดแบบไม่ต้องใส่ยางในรัดมาด้วยยาง Pirelli Scorpion Rally STR ขนาด 90/90 – 21 M/C 54V M+S และ 150/70 – R18 M/C M+S ตามลำดับหน้าหลัง

เทคโนโลยีระดับท็อปคลาส

รีวิว Ducati DesertX Rally

 

ทีนี้มาพูดถึงเรื่องเทคโนโลยีกันบ้าง ซึ่งเป็นธรรมดามากสำหรับค่ายแดงจากอิตาลีค่ายนี้ที่จะให้เทคโนโลยีต่าง ๆ ในรถมาในระดับท็อป ๆ ของคลาสนั้นอยู่เสมอ ตัวรถมีระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือการขับขี่มามากมาย ไม่ว่าจะเป็น โหมดการขับขี่ โหมดควบคุมกำลังเครื่องยนต์ ระบบควบคุมเอ็นจิ้นเบรก ระบบเบรกแบบ Cornering ABS ระบบแทร็คชันคอนโทรล ระบบควบคุมการลอยตัวของล้อ และระบบไฟเบรกเตือนเมื่อเบรกฉุกเฉิน

ยังมีระบบช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย เช่น หน้าจอสี TFT ขนาด 5 นิ้วแนวตั้งสไตล์แรลลี่พร้อมเชื่อมต่อเพื่อใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้ ระบบควิกชิฟเตอร์แบบ 2 ทาง ระบบครูซคอนโทรล ระบบไฟ LED เต็มระบบ ช่องจ่ายไฟแบบ USB และช่องจ่ายไฟแบบซ็อกเก็ต 12 โวลต์ และระบบไฟเลี้ยวยกเลิกเองอัตโนมัติ


รีวิว Ducati DesertX Rally และฟีลลิ่งที่ได้

รีวิว Ducati DesertX Rally

เรื่องหน้าตาดีไซน์คันจริงใครเห็นก็บอกเลยว่าดูหล่อดุดัน สูงโปร่ง จนบางทีก็รู้สึกทึ่งในความสูงของตัวรถ แต่นั่นก็บ่งบอกได้ว่าเป็นรถที่สามารถลุยได้ทุกเส้นทางอย่างแน่นอน

จากการได้ทดลองขับขี่บนเส้นทางจริง ๆ เครื่องยนต์ถือว่าโดดเด่นในเรื่องของพละกำลังบอกเลยว่าดุดัน แต่ส่งกำลังออกมาได้ราบลื่นต่อเนื่อง ไม่กระโชกโฮกฮาก แรงบิดที่ให้มาทำให้สามารถเรียกใช้กำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างติดมือ เกียร์ 1-3 ชิดในสไตล์เอ็นดูโร่ ส่วนช่วงเกียร์ 4-6 ก็ยาวเพียงพอต่อการใช้งานในการเดินทางไกล

ส่วนในด้านของเครื่องยนต์ พอหลาย ๆ คนเจอเครื่องยนท์ที่มีกำลังมากขนาดนี้ก็อาจจะกังวล ทว่าเมื่อทำงานกับระบบคันเร่งไฟฟ้าที่ทำงานได้รวดเร็วและมีความละเอียด ทำให้การควบคุมพละกำลังของเครื่องยนต์ทำได้อย่างดีและสมูธ และมาพร้อมกับระบบช่วยเหลือการขับขี่อีกเพียบ โดยเฉพาะโหมดการขับขี่ทั้งหมด 6 โหมด Wet, Sport, Urban, Touring, Enduro, Rally โดยแต่ละโหมดก็จะถูกเซ็ตระบบช่วยเหลือการขับขี่ให้เหมาะกับการใช้งานในโหมดนั้น ๆ

โดยรวมเป็นเครื่องยนต์ที่สามารถใช้งานเดินทางไกลได้แบบสบาย ๆ รวมไปถึงเมื่อต้องเปลี่ยนมาในโหมดของการลุยแบบเต็มระบบก็พร้อมลุยได้ในทุกสภาพการใช้งานรวมไปถึงในการนำไปใช้ในการแข่งขันด้วย

รีวิว Ducati DesertX Rally

ต่อมาเรื่องของท่านั่งการขับขี่ ด้วยการที่โมเดลนี้เน้นความสามารถในการบุกตะลุยข้ามผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ตัวรถก็เลยมีความสูงมาก ความสูงเบาะเองก็มากถึง 910 ม.ม. ถือเป็นปัญหาสำหรับคนที่รูปร่างเล็ก แต่ถ้าหากปรับตัวและพอมีสกิลระดับนึง คิดว่าไม่ใช่ปัญหา ตำแหน่งพักเท้าอยู่ในจุดที่สามารถคอนโทรลได้อย่างกระชับและมั่นใจ พักเท้าเหล็กมียาง มาพร้อมกับ คันเบรก และคันเกียร์ ที่สามารถปรับระดับได้ถึง 2 ระยะ ทำให้การใช้เกียร์ด้วยรองเท้าบูททำได้ดีมาก ๆ ตำแหน่งหัวเข่าพอดีกับตัวถังน้ำมันที่มีความเพรียวบางกระชับ บวกเบาะนั่งนุ่มสบาย และเพรียวบางจึงสามารถย้ายจุด ขยับร่างกายได้สะดวก ตำแหน่งแฮนด์กว้างกำลังดี เยื้องเข้าหาผู้ขับขี่ ทำให้ได้ท่านั่งจับแอนด์หลังตรงขี่ทางไกลไม่เมื่อยหายห่วงวง

รีวิว Ducati DesertX Rally

ส่วนเวลายืนขับขี่ในเส้นทางออฟโร้ดนั้นก็เป็นท่ายืนที่รู้สึกเหมาะมากตั้งแต่พักเท้าจนถึงตำแหน่งหัวเข่า กระชับมาก ตัวรถบางทำให้การหนีบรถเพื่อควบคุมรถทำได้ง่าย ตำแหน่งก้มจับแฮนด์ก็ทำได้ดีอยู่ในท่ายืนที่เป็นมาตรฐาน ควบคุมได้อย่างมั่นใจ โดยเฉพาะตอนเลี้ยวแคบ ๆ ก็ยังสามารถทำได้อย่างมั่นใจ

ฟีลลิ่งจากช่วงล่างใหม่ที่อัปเกรดมาเต็มระบบ จากที่เคยผ่านตัวสแตนดาร์ดมาแล้วทำให้เห็นถึงความเฟิร์มของช่วงล่างอย่างชัดเจน มันสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการใช้งานแบบ Off Road แบบเต็มระบบมากยิ่งขึ้น เก็บได้หมดทั้งออนโรดและออฟโรด เป็นชุดช่วงล่างที่แทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลยและสามารถใช้งานได้ถึงการแข่งขันแบบสบาย ๆ เพียงแค่เซ็ตอัพให้เข้ากับผู้ขับขี่เท่านั้น

มาถึงเรื่องของเบรกบ้าง ระบบเบรกนั้นถ้าสังเกตดี ๆ สายถักเบรกด้านหน้าแยกสองฝั่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน และยังลดการสะสมของดินที่สายเบรกได้อีกด้วย ซึ่งที่ทางค่ายให้มา เป็นชุดเบรกระดับมือสูง มีความละเอียดในการไล่น้ำหนักเบรกมาอย่างดี ทำงานร่วมกับระบบ ABS ที่มีการตัดการทำงานอย่างละเอียดซึ่งสามารถเปิด ปิด ได้เหมาะสำหรับการขับขี่ออฟโร้ด พร้อมความสามารถพิเศษกับระบบ Cornering ABS ใช้งานได้ในโค้ง เอาอยู่ทุกสถานการณ์

ฟันธง รีวิว Ducati DesertX Rally

Ducati DesertX Rally ถือเป็นการยกระดับโมเดลขี่เล่น ๆ ในวันว่าง ๆ สู่ความเข้มข้นแบบตัวจริงที่พร้อมไปในทุกเส้นทาง เหมาะกับคนที่แสวงหาการผจญภัยใหม่ ๆ ที่มากไปกว่าเส้นทางธรรมดาทั่ว ๆ ไป เพราะนี่คือรถที่สามารถพาคุณเดินทางไปได้ในทุก ๆ ภูมิประเทศ ทั้งยังปลอดภัยรวมถึงสะดวกสบายด้วยฟังก์ชันการใช้งานกับเทคโนโลยีที่อัดแน่นมาแบบไม่มีกั๊ก แต่จะดีมากและสนุกขึ้นได้ ควรพกสกิลติดตัวมาสักนิดแล้วมันจะตอบสนองคุณได้ในทุก ๆ เส้นทาง และบอกได้เลยว่าคุ้มค่าแน่นอนกับราคาค่าตัวที่ 869,000 บาท

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่