รีวิว Honda NX500 2024 เต็มทริป สรุปทุกประเด็น..ต้องรู้!

เปลี่ยนเจนใหม่พัฒนาครั้งใหญ่แบบนี้ ถึงเวลาต้องจับมา รีวิว Honda NX500 2024 แบบเต็มทริปบนระยะทางไป-กลับ ร่วม 1,000 กิโลเมตร

ในเส้นทางจากกรุงเทพฯ – อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์แน่นอนว่าขับขี่ทางไกลแบบนี้

เราตั้งใจเอาอย่างบรรดาไบเกอร์นักเดินทางที่ปกติใช้ชีวิตอยู่บนมอเตอร์ไซค์ออกท่องเที่ยว และนั่นก็ทำให้ได้บทสรุปรีวิว New NX500 มาฝากครบครันทุกประเด็น

รีวิว Honda NX500 2024

  • ขุมพลังคือจุดเด่น

คาแรคเตอร์ขุมพลัง 2 สูบเรียงหม้อน้ำ ปริมาตรกระบอกสูบ 471.03 ซีซี. (ลูกสูบ 67มม. ช่วงชัก 66.8มม.) NX500 ระบุกำลังสูงสุดเอาไว้ที่ 47.6 ม้า 8,600 รอบ/นาที

ขุมกำลังระดับนี้ เมื่อออกไปเดินทางจริงก็พบว่าฟีลลิ่งตอบสนองคันเร่งกระชับดีเยี่ยมครับ สังเกตว่าแมพปิ้งหัวฉีดมีปรับให้รอบมาเร็วกว่าเดิมจนรู้สึกได้ ขณะเดียวกันท่อก็ให้เสียงอิ่ม-หนักแน่นกระหึ่มกว่าเก่า

  • มีแทรคชั่นคอนโทรล

จุดสำคัญของ New NX500 คือมีระบบ HSTC (Honda selectable torque control) ผมตั้งใจทดสอบแล้วพบว่าการทำงานของ TC

ที่ตอบสนองค่อนข้างไว แน่นอนว่าทำให้มั่นใจเรื่องความปลอดภัยตลอดการเดินทางทุกสภาพ ส่วนช่วงที่ขี่ลงเที่ยวทางดิน ก็แค่เลือกปิด HSTC ซึ่งก็ทำได้ง่ายดายด้วยการปุ่มกดสวิทช์บนแฮนด์ฝั่งซ้าย

  • วิ่งเท่าไหร่?

ในด้านย่านกำลังสูงสุด ทริปนี้ผมลองทำความเร็วท็อปสปีด ปรากฏว่าได้ 183 กม./ชม.แล้วชิฟไลต์กระพริบเตือนในระยะ 8,800 รอบ/นาที และก็ตัดรอบสุดแค่นั้น

  • ช่วงเกียร์

เรื่องอัตราทด เกียร์ 6 สปีดให้ระยะเกียร์รองรับสายเดินทางได้ตรงจุด (สเตอร์หน้า 15ฟัน หลัง 41ฟัน) ลองไล่เกียร์จาก 1-2-3 รู้สึกได้ว่าแต่ละเกียร์ไม่ถึงกับสั้นมาก สับเกียร์ดึงรอบต้นออกมาใช้ช่วงออกตัวได้สนุก ส่วนเกียร์ 4-5-6 มีเรนจ์ที่ค่อนข้างกว้าง ขนาดเกียร์ 5 ยังสามารถเชนจ์ดาวน์ลงมาลากรอบทำความเร็วเร่งแซงได้สบาย

ข้อดีที่พบอีกอย่างคือเกียร์ 6 สามารถอัพรอบต่อเนื่องได้โดยแรงปลายไม่ตก อาการแบบนี้ถือว่าตอบโจทย์การขี่ทางไกลที่ต้องกดความเร็วปลายทำเวลายาวๆ

  • สลิปเปอร์คลัทช์

ช่วงที่ขี่ไต่ขึ้นเขาค้อซึ่งมีระดับความชันค่อนข้างมาก หลายเนินที่ผมต้องเชนจ์เกียร์หนักๆเพื่อเรียกกำลังงาน New NX500 ให้ดันขึ้นได้โดยไม่สะดุด

ตรงนี้เองที่สลิปเปอร์คลัทช์เข้ามาช่วยการเชนเกียร์ลงได้อย่างราบรื่นดีมาก และมือคลัทช์ก็นุ่มนวลแทบจะเหนี่ยวนิ้วเดียวได้เลย

รีวิว Honda NX500 2024

  • อาการในรอบสูง 

ประเด็นเพิ่มเติมที่ผมตั้งใจสังเกตอาการในรอบสูง 6,500-8,000 ขึ้นไปว่าเครื่องยนต์จะยัง “สั่น” หรือไม่ จากที่ขี่ด้วยความเร็วสูงเฉียดๆรอบตัดอยู่หลายกิโลเมตร

ยังพอรู้สึกถึงความสะท้านของเครื่องยนต์บ้างครับ แต่ก็ลดลงอย่างชัดเจนหากเทียบกันเจนแรกๆของตระกูลนี้ สรุปง่ายๆว่าสะท้านเบาๆแต่ไม่อื้อไม่ตื้อแล้วครับ

รีวิว Honda NX500 2024

  • กินน้ำมันเท่าไหร่?

สำหรับ New NX500 ให้ความจุถังน้ำมันขนาด 17.7 ลิตร และสามารถเติมน้ำมัน E20 ได้ด้วย สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ทริปนี้ขี่อัดความเร็วปลายปลายช่วงรวมทั้งขึ้นดอยเน้นเกินอีกหลายสิบกิโลเมตร ทำตัวเลขได้ 25.5 กม./ลิตร ซึ่งเป็นอัตรากินน้ำมันที่น่าพอใจ พบว่าใกล้เคียงกันทั้งการวัดจากหัวจ่ายที่ปั๊มและกดดูจากฟังก์ชั่นบนหน้าจอ

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองขนาดนี้ หากเติมเต็มถังก็หมายถึงเอาไปวิ่งได้ระยะทางร่วม 450 กม.เลยครับ ยิ่งถ้าขี่เน้นใช้ความเร็วเดินทางปกติ บอกเลยว่าประหยัดกว่านี้อีกแน่นอน

  • มิติดีมาก ขี่โคตรง่าย

หลังจากหวดเต็มคันเร่งผ่านเพชรบูรณ์และเขาค้อ กระทั่งมีโอกาสลงไปวิ่งเล่นทางดินอีกพักใหญ่ ทำให้พบข้อยืนยันคุณสมบัติที่ “โดดเด่น”

ทำได้ดีเหนือกว่ารถในคลาสเดียวกันของ New Honda NX500 ว่ามิติมันเป็นรถเดิมๆที่พัฒนามาให้บาล๊านซ์ยอดเยี่ยม ช่วงรถดี ขี่ง่าย และคล่องตัวมาก

รีวิว Honda NX500 2024

  • เบากว่าเดิม

น้ำหนักรถ 196 กก.เบาลงจาก 500X เวอร์ชั่นก่อน 3 กก. หลักๆมาจากชุดล้อใหม่ที่ทำมาให้เบาลง 1.5 กก.

ส่วนเมนเฟรมท่อเหล็กยังเป็นชิ้นงานต่อเนื่องจากเจนก่อนๆแต่ปรับเปลี่ยนจุดยึดสำหรับบอดี้พาร์ทใหม่ในสไตล์ NX500

  • ท้องรถสูงพร้อมลุย

จะสังเกตว่าความสูงท้องรถ ให้มา 181 มม. ลองไปเล่นทางดินในทุ่งแสลงหลวงแล้วพบว่าสูงพอให้ลงลุยทางหล่มหลุมดินได้พอสมควร ถ้าลุยโหดๆน่าจะต้องเซ็ทอัพให้สูงกว่านี้ (พร้อมยางบั้งใหญ่)

  • สรีระรองรับไบเกอร์ทุกไซส์

ส่วนความสูงเบาะ 834 มม. คนรีวิวตัวเล็กสูงเพียง 160 ซม. ก็สามารถลงขาได้สองข้าง(บัลเลต์เล็กน้อย อีกทั้งเชพเบาะส่วนหน้ามีความเพรียวบาง

ช่วยให้ผู้ขับขี่ร่างเล็กสไลด์ตัวมาด้านหน้าแล้วหย่อนขาซ้ายลงเข้าจอดได้สะดวกกว่าลงสองเท้า

  • คอนโทรลอยู่มือ

สิ่งที่ผมค้นพบจากการขี่ระยะยาวและรู้สึกชื่นชอบที่สุดของ New NX500 คือ “ท่านั่ง” ที่สัมผัสได้ตั้งแต่ก้าวขึ้นไปคร่อมรถ

เริ่มจากช่วงแฮนด์เดิมๆกว้าง 830 มม.ตามสไตล์รถ ADV วางแขนสบายและพอใช้งานในเมืองได้

  • รุ่นนี้ไม่มีปวดหลัง

ระดับแฮนด์ออกแบบให้มีตุ๊กตาแฮนด์ค่อนข้างยาวและวางองศายกเยื้องมาด้านหลัง ทำให้ตำแหน่งจับแฮนด์ใกล้ตัวคนขี่มากขึ้น

ดังนั้นขี่ผ่านไป 500 กม.แรก ก็รู้แล้วว่ารุ่นนี้นั่งขี่นานๆก็ยังรู้สึกสบายไม่มีอาการปวดหลังและไหล่ หรือจะยืนขี่ก็สามารถควบคุมรถได้ไม่ตึงมือ

ลักษณะรถที่เราต้องใช้เวลากับมันนานๆแต่ไม่พบปัญหาเรื่องความเมื่อยล้าแบบนี้ ถือว่าตรงใจสายขับขี่ทางไกลของแท้ครับ

  • ทีเด็ด..ระบบกันสะเทือน

ระบบช่วงล่างคอมเฟิร์มว่าดีขึ้นและหนึบกว่าหากเทียบ CB500X ในทุกเจนฯ เนื่องจากมีการปรับเซ็ทติ้งใหม่ให้กับคู่โช้คหน้าหัวกลับ

SHOWA ขนาดแกน 41 มม. ช่วงยุบ 135 มม. ทำงานซับแรงสะเทือนร่วมสวิงอาร์มและโช้คหลังเดี่ยว ช่วงยุบ 135 มม. สามารถปรับค่าพรีโหลดได้ 5 ระดับ

เท่าที่จับอาการช่วงล่างชุดนี้ ให้ฟีลลิ่งออกไปทางนุ่มหนึบและรับมือกับสภาวะถนนบ้านเราได้พอเหมาะมากๆครับ

โดยเฉพาะช่วงเริ่มต้นทริปที่ต้องขี่ผ่านทางดำพังๆย่านถนนเลี่ยงเมืองสระบุรี ผมสามารถรูดผ่านได้หนึบอยู่มือเลยโดยไม่มีอาการหลังเด้ง การยุบและคืนตัวของโช้คเซ็ทมากำลังเหมาะ

  • ฟีลลิ่งในโค้ง

ส่วนการขับขี่เล่นโค้งขึ้น-ลงเขาค้อซึ่งหลายโค้งมีลักษณะเป็นโค้งไฮสปีด ผมสามารถเลี้ยว NX500 เกาะหนึบเข้าไปได้เลยไม่มีอาการโยนแม้จะมีลูกคลื่นบั๊มพ์ในโค้งอยู่บางช่วง

ทริปนี้ทดลองลงไปวิ่งทางดินที่มี หลุม หล่ม แล้วลองเพิ่มความเร็ว จากโช้คนุ่มหนึบที่ไปได้ดีในทางดำ แต่พอต้องวิ่งขึ้นลงจากหลุมลึก

หล่มทางดินซ้ำๆตลอดทางก็จะเริ่มมีอาการโยน หากใครชอบพารถลุยดินหรือออฟโรดบ่อยๆคงต้องเซ็ทช่วงล่างเพิ่มจึงจะเหมาะครับ

  • คำแนะนำ

ในเรื่องช่วงล่างผมมีความเห็นว่าหากใครซื้อรถแล้ว ควรจัดทริปเพื่อลองจับอาการเซ็ทติ้งเดิมๆก่อนสักทริป จะได้รู้ว่ารถเราเหลือ-ขาดตรงไหน

จากนั้นค่อยเซ็ทอัพตามความต้องการให้ตรงจุด น่าจะเหมาะกว่าเปลี่ยนพาร์ทก่อนที่เราจะได้ลองขี่นะครับ

  • ยางเดิม..รอดไหม

อีกออพชั่นที่ทดสอบแล้วการันตีว่าสมรรถนะดีสมตัว คือยางติดรถ Dunlop TrailMax ยางหน้า 110/80-19 59H หลัง 160/60-17 69H

ถือว่าเป็นยางที่ดีรุ่นหนึ่งเลยโดยเฉพาะการใช้งานทางดำเป็นหลัก ฟีลลิ่งเลี้ยวโค้งเกาะถนนได้ดี มีความยืดหยุ่นของหน้ายางที่ไม่เจออาการแพร่ด

แม้ในความเร็วสูงความรู้สึกส่ายของล้อและยางหน้า 19 หลัง 17 ก็มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ถึงกับเป็นปัญหา

รีวิว Honda NX500 2024

  • อยากลุยหนัก ต้องอัพเกรด

ส่วนการใช้ขับขี่ทางดิน รอบนี้ไปเจอดินหนังหมูหลังฝนตกใหม่ๆ ซึ่งพอขี่ไปพักเดียวโคลนเข้ามาหุ้มร่องยางจนเต็มก็ต้องยอมรับความลื่นตามสภาพ

แต่เมื่อทางแห้งแล้วยางชุดนี้ก็ตะกุยและเลี้ยวในทางดินได้ดีตามสมควร อยู่ในระดับพอเอาตัวรอดได้ ดังนั้นหากใครเป็นสายลุยเน้นๆก็รู้กันว่าตงต้องเปลี่ยนยางให้ตรงแนว

  • เบรกดี มี ABS

ระบบเบรกของ New NX500 จัดว่าเป็นจุดเด่นข้อสำคัญที่ทำให้ NX500 คุ้มค่าราคาค่าตัวระดับ 2.2 แสน ดิสค์เบรกหน้าคู่ จานดิสก์ใหญ่ 296 มม. คาลิเปอร์ 2 POT แบบ Axial Mount ส่วนดิสก์หลังจานเดี่ยวคาลิเปอร์เดี่ยว

ในการทดสอบครั้งนี้ตั้งใจวางสถานีเพื่อจับฟีลลิ่งการเบรก และได้คำตอบการสั่งหยุดความเร็วทำได้เฉียบคมมากๆ แถม ABS

ก็ตัดอาการล้อล็อคได้ละเอียดและแม่นยำ แต่แอบเสียดาย New NX500 ไม่มีปุ่มเปิด-ปิด ABS ถ้ามีมาให้ก็จะเหมาะมากๆกับความสนุกที่เพิ่มขึ้นตอนการขี่เที่ยวลงทางดิน

  • ไฟดีเดิมๆ ไม่ต้องเติมอะไร

สำหรับเรื่องฟังก์ชั่น ผมตั้งใจดูการทำงานของไฟหน้า Full LED ที่ New NX500 ปรับทรงดีไซน์มาเป็นแบบเรียงโคมแนวตั้ง ได้คำตอบสำคัญที่หลายๆคนซีเรียส

คือตำแหน่งไฟสูง-ต่ำ ลองใช้แล้วพบว่าโรงงานเซ็ทมาได้ระดับพอดีแล้ว แรงเทียนของหลอด LED ให้แสงความสว่างชัด กระจายแนวแสงครอบคลุมส่องพื้นถนน

สำหรับผมความสว่างแบบนี้แทบไม่ต้องใส่สปอตไลต์ แถมตำแหน่งระดับไฟต่ำเดิมๆไม่แยงตารถที่สวนมาอย่างแน่นอน

  • จอสี มีธีมให้เล่น

อีกจุดที่สวยขึ้นและใช้งานสะดวก ได้แก่หน้าจอดิจิตัล TFT ดูมินิมอลสวยงาม แต่ซ่อนความสะดวกสบายไว้ครบถ้วน สามารถเลือกตั้งค่าการแสดงผลได้ 4 รูปแบบ เซ็ททริปได้ 2 ทริป ดูอัตราสิ้นเปลืองเรียลไทม์และเลือกค่าเฉลี่ยได้

  • เชื่อมต่อโทรศัพท์ได้

จุดที่เป็นลูกเล่นเพิ่มเข้ามาได้แก่การเชื่อมต่อบรูทูธใช้งาน Honda Roadsyns เพิ่มความสะดวก อย่างไรก็ตามส่วนตัวผมมองว่าหาก

Honda แจกแผนที่ GPS (เช่นของ Garmin) น่าจะมีประโยชน์กว่าเพราะในความเป็นจริงมันคือส่วนที่ต้องใช้บ่อยมากๆสำหรับสายเดินทาง

 

ข้อสังเกต
หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเต็มทริปร่วม 1,000 กิโลเมตร กับ New NX500 ผมประทับใจในความครบเครื่องของรถรุ่นนี้และแอบให้คะแนนส่วนตัวสูงลิ่ว เอาไป 9 เต็ม 10

รีวิว Honda NX500 2024

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตในบางจุด เช่น ฮอนด้าน่าจะใส่ “ขาตั้งคู่” มาให้จากโรงงานเลยดีกว่าเพราะไบเกอร์สายเดินทางส่วนใหญ่ดูแลรถด้วยตัวเองทั้งนั้น การมีขาตั้งคู่จะทำให้เซอร์วิสได้สะดวกกว่า

รีวิว Honda NX500 2024

ข้อสังเกตอีกจุดคือดีไซน์ตำแหน่งของคอคพิทที่ไกล ร่วมด้วยชิลด์หน้าที่ค่อนข้างชัน อีกทั้งช่องลมของชิลด์ในตำแหน่งเดิมๆอยู่ต่ำมาก

ทำให้เวลาขี่ช่วงกลางวันที่อากาศร้อนมีแดด เกิดอาการลมด้านหน้าที่ปกติจะเข้าปะทะตัวคนขี่ ถูกเบี่ยงออกไปไม่โดนตัวและส่งผลให้ “ร้อน” มากกว่า CB500X ชัดเจนครับ

จุดนี้หลายคนอาจจะบอกไม่ซีเรียส แต่ผมเองให้ความสำคัญมาก หากผมเป็นเจ้าของ New NX500 อย่างแรกเลยคือจะเปลี่ยนใบชิลด์ให้เป็นแบบเจาะร่องตรงกลาง

ยกชิลด์ขึ้นมาให้ร่องลมตรงตัวคนขี่ และหาเสื้อการ์ดแบบ Air Flow แท้ๆมาใช้เพื่อแก้ปัญหา เพราะร้อนจริงจนผมต้องลุกขึ้นยืนรับลมบ่อยๆ

รีวิว Honda NX500 2024

อย่างไรก็ตาม สรุป รีวิว Honda NX500 2024 เทียบสมรรถนะและสิ่งที่ได้ทั้งหมดจาก ราคาค่าตัว 227,900 บาท คุ้มไหมกับการจะเป็นเจ้าของ New NX500
ฟันธงตรงนี้เลยว่า คุ้มมากๆครับ รถรุ่นนี้ “ดีพอ” และ “พอดี” ของแทร่!

สเปคและราคา New Honda NX500 2024    คลิกที่นี่

อ่านข่าวสารเพิ่มเติม คลิกทีนี่

ติดตามพวกเราผ่านยูทูปได้เลย คลิกทีนี่