รีวิว INDIAN 101 Scout 2025

รีวิว INDIAN 101 Scout 2025 เก๋าทั้งสไตล์และสมรรถนะ

รีวิว INDIAN 101 Scout 2025 เก๋าทั้งสไตล์และสมรรถนะ

Rooted in history

รีวิว INDIAN 101 Scout 2025

มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อในโลก ที่เอ่ยชื่อแล้วนึกถึง “ตัวตน” ได้ในทันที ..ในจำนวนนั้นคือ แบรนด์อเมริกันพรีเมียมผู้ครองอัตลักษณ์โดดเด่นนามว่า INDIAN ซึ่งยังคงสร้างสรรค์ “มอเตอร์ไซค์อเมริกัน” ในสไตล์ที่แตกต่างอย่างไม่เคยหยุดนิ่ง

รีวิว INDIAN 101 Scout 2025

และนี่คือฟูลรีวิว INDIAN 101 Scout การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของสายพันธุ์ Scout เวอร์ชัน 2025 กลายเป็นโมเดิร์นครุยเซอร์ที่เฉียบขาดรุ่นหนึ่งบนพื้นพิภพ!!

ปฏิรูปโครงสร้าง

การเปิดตัว Scout รุ่น 2025 (ในรุ่น 101 คือกลุ่ม Sport Scout) ไม่ใช่แค่แต่งหน้าทาปาก แต่อินเดียนได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างและขุมพลังทั้งระบบ เมนเฟรมจากเดิมเป็นเฟรมอัลลอยถูกยกออกแล้วใส่เฟรมท่อเหล็กกล้าเข้ามาแทนที่ พร้อมซับเฟรมออกแบบใหม่ ลดน้ำหนักโดยรวมไปได้อีกราว 10%

สัมผัสของการทดสอบ 101 Scout ในระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร พบว่ารถรุ่นนี้วางเครื่องและเฟรมมาในจุดศูนย์ถ่วงต่ำบาลานซ์ยอดเยี่ยม ส่งผลต่อการทรงตัวเป็นเลิศ เช่นเดียวกับแฮนด์ลิ่งที่คนร่างเล็กก็สามารถควบคุมรถคันนี้ได้อย่างกระชับ คล่องตัว จนอยากให้คะแนนเต็มสิบเลยสำหรับโครงสร้างของ 101 Scout 2025

นอกจากนี้เฟรมและซับเฟรมใหม่ยังทำมาเพื่อรองรับการติดตั้งอุปกรณ์เสริมสมรรถนะได้ง่ายดายอีกด้วย (ของแต่งตรงรุ่นมีมาให้เล่นไม่น้อย)

มิติ

เชื่อมโยงจากการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้าง คือผลสำคัญด้านมิติและช่วงรถ สำหรับ 101 Scout น้ำหนักพร้อมของเหลวอยู่ที่ 249 กก. บนท่านั่งสไตล์จิ๊กโก๋อเมริกัน ความสูงเบาะติดรถ 654 มีออพชั่นเบาะสูง 680 มม.ให้เลือก ช่วงแฮนด์กว้าง 965 มม. ทรงแฮนด์ไม่ยกมากยื่นมือจับแล้วแขนตึงเล็กน้อย เข้าเซ็ตกับฟุตบอร์ดแบบ Forward เยื้องไปด้านหน้า

รีวิว INDIAN 101 Scout 2025

ขี่ 101 Scout ระยะไกลทริปนี้ ผู้ทดสอบค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับช่วงรถที่พอเหมาะมากๆ อินเดียนใส่ใจดีเทลของมิติรถไปจนถึงตำแหน่งคันเกียร์-คันเบรกเท้าที่ให้ระยะการใช้งานมาได้พอดีไม่ขัดไม่ขืน ท่านั่งที่ลงตัวนี้ยังหมายถึงคนขี่ร่างเล็กสามารถยกเข่าหนีบถังเชื้อเพลิงทรงหยดน้ำ(จุ 13 ลิตร)ในช่วงความเร็วสูงและช่วงที่เข้าโค้งได้อย่างกลมกลืนด้วย

ขุมพลัง 111

เปลี่ยนเฟรมแล้วเครื่องยนต์ก็เปลี่ยนด้วย เป็นรหัสใหม่ Speedplus V-twin 60 องศา ระบบแคมฯคู่ DOHC ระบายความร้อนด้วยของเหลว อัพขนาดกระบอกสูบขึ้นอีก 5 มม. ไปเป็น 1250 ซีซี  โดยในรุ่น 101 Scout ถูกแมพปิ้งจูนกำลังสูงสุดขยายขึ้นเป็น 111 แรงม้าที่ 7,250 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 82 ฟุต-ปอนด์ ที่ 6300 รอบต่อนาที

คาแรคเตอร์ของย่านกำลังแบบอัตราเร่งสูง-รอบต่ำ บอกเลยว่าตลอดทางที่ไปกับ 101 Scout รถตอบสนองคันเร่งได้เร้าใจยังกับขี่สปอร์ต เสียงท่อกระหึ่มเร้าใจ ที่สำคัญชุดเกียร์ 6 สปีด ให้เรนจ์เกียร์แต่ละลูกมา “กว้าง” มากๆ จากที่ลองอยากบอกว่าหากเป็นสายขี่เล่นในเมือง เผลอๆใช้ไม่เกินเกียร์ 4 เท่านั้น ส่วนเกียร์ 5-6 ที่ขยายมากว้างขนาดนั้นก็รองรับการเอามาขี่ออกทริปพอดี  เกียร์ของ 101 Scout นุ่มแต่เวลาสับก็มีเสียงขบเฟืองเร้าใจเหมือนกัน

รีวิว INDIAN 101 Scout 2025รีวิว INDIAN 101 Scout 2025

การมีคลัทช์แอสซิสต์ช่วยให้ความสมูทกับการสับหรืองัดเกียร์  ความเร็วของ 101 Scout สามารถวิ่งทะลุ 180 กม./ชม.ได้สบายครับ แต่เงื่อนไขสำคัญกว่าคือทรงรถแบบนี้หากขี่ออกทริปใช้ความเร็วสูงตลอดเวลา ตัวคนขี่ต้องฟัดกับลมเต็มๆอก อาจจะส่งผลให้เหนื่อยเกินไปจนหมดสนุกได้ ถ้าให้ดีขี่หล่อๆถ้าเร็วก็อย่าเกิน 120-150 กม./ชม.เหมาะสุดแล้ว

อิเล็กทรอนิกส์

เครื่องแรงขนาดนี้ ระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการใช้งานที่สะดวกและเพิ่มความปลอดภัยจึงมีมาให้ครบถ้วน เริ่มจากโหมดการขับขี่ 3 ตัวเลือก ได้แก่ Sport, Standard และ Rain ที่ให้การส่งกำลัง-การทำงานของระบบช่วยเหลือแตกต่างกัน แต่ที่พิเศษคือเลือกโหมดไหนก็ไปถึงกำลังสูงสุดได้หมด

เสริมด้วย Traction Control ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน แบบเปิด-ปิดได้จากเมนูหน้าจอ ทั้งนี้การออกแบบให้ปิด TC ได้ ก็คงทำมาสำหรับสายบ้าพลัง เผื่อใครอยากจะปั่นท้ายขวาง หรือเล่นท่าอะไรเหล่านี้

101 Scout ยังมีฟังก์ชั่นตรงใจสายเดินทางอยู่ที่ปุ่มด้านบนสุดของแฮนด์ฝั่งซ้าย ซึ่งเป็นระบบควบคุมความเร็วคงที่หรือ Cruise Control ใช้งานง่ายดายไม่ซับซ้อนครับ

ช่วงล่าง

รีวิว INDIAN 101 Scout 2025

ด้วยเส้นทาง กรุงเทพฯ-ลพบุรี ที่มีทุกอย่างช่วยทดสอบระบบช่วงล่าง สิ่งที่ประทับใจมากๆต่อรถรุ่นนี้จึงเป็นทำงานของระบบกันสะเทือน คู่โช้คหน้าหัวกลับขนาดแกน 43 มม.ปรับพรีโหลดได้ ส่วนโช้คหลังคู่แบบมีซับแทงค์  ฟีลลิ่งถูกใจผู้ทดสอบมากๆเพราะมาแนวนุ่มนวลแต่ไม่ย้วย จัดการกับอาการจากบั๊มพ์ต่างๆรวมถึงเลี้ยวโค้งได้หนึบมั่นใจ หากใครอยากเซ็ทติ้งให้เข้ากับสไตล์การขี่ของตัวเอง ก็ปรับค่าได้ โดยเฉพาะโช้คหลังสามารถปรับค่าได้เต็มที่ทั้งรีบาวด์-สปริงพรีโหลด  หลังจากจบทริปที่ต้องเจอกับสภาพทางแย่ๆต่อเนื่องตั้งแต่ วังน้อย-สระบุรี-พระพุทธบาท  ได้คำตอบถึงช่วงล่างเดิมๆโรงงานทำมาดีมากครับ สำหรับผมมองว่าใช้งานได้เลยไม่ต้องหาโช้คมาเปลี่ยน

ล้อยาง

ตัวรถพิเศษขนาดนี้ วงล้อก็ไม่ธรรมดาเพราะสะดุดตามาแต่ไกล โดยเป็นล้ออะลูมิเนียมหล่อห้าก้าน ปาดขอบก้านแม็กแล้วปัดเงาดูเท่และหรูหราทีเดียว  ล้อหน้าใช้ขอบ 19นิ้ว ล้อหลัง 16 นิ้ว รัดด้วยยาง Metzeler Cruisetec ให้ฟีลลิ่งแบบยางรถสปอร์ต เกาะถนนและเลี้ยวได้คมกริบสมราคาครับ ทริปนี้ช่วงท้ายต้องลุยฝนด้วยยิ่งทำให้ชอบยาง Cruisetec เพราะหนึบ-รีดน้ำดีเยี่ยมจริงๆ

เบรก

รีวิว INDIAN 101 Scout 2025

ระบบหยุดความเร็ว คือความแตกต่างจากพี่น้องในตระกูล Sport Scout รุ่นอื่นๆ เนื่องจาก 101 ได้รับการ “อัพเกรด” เพื่อรองรับพละกำลังดุๆมาเต็ม ดังนั้นดิสก์หน้าจึงไม่เหงาเพราะเขาใส่มาเป็นคู่ แถมยังยัดคาลิเปอร์สี่ลูกสูบ Brembo แบบเรเดียลเมาท์ จานดิสก์เบรกขนาด 320 มม. ส่วนดิสก์เบรกหลังขนาด 298 มม. คาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยว พ่วงด้วยระบบ ABS 2 ชาแนล  บทสรุปง่ายๆสำหรับระบบเบรกชุดนี้คือภายใต้น้ำหนักตัวค่อนข้างมากซึ่งหมายถึงแรงเฉื่อยในการเบรกเยอะกว่า แต่ 101 Scout ให้ฟีลลิ่งเบรกดีเลิศ แม่นยำ พร้อม ABS ตัดละเอียด กำมือเบรกได้เหมาะมือ สั่งหยุดความเร็วได้สนิทนิ่ง วางใจได้จริง!

ฟังก์ชั่น

รีวิว INDIAN 101 Scout 2025

ในความเป็นโมเดิร์นครูซเซอร์ จึงมีความทันสมัยในฟังก์ชั่นหลักๆมาให้ โดยเฉพาะหน้าปัดทรงกลม TFT ขนาด 4 นิ้ว แสดงผลระบบดิจิทัลจอสีเต็มระบบ ลองใช้งานแล้วชื่นชอบการออกแบบของ INDIAN เพราะนอกจากจะมีปุ่มควบคุมหลัก 2 ปุ่มอยู่บนปะกับแฮนด์ฝั่งซ้าย ควบคุมการเลือกโหมดและเซ็ตติ้งค่าต่างๆ  ยังมีปุ่มควบคุมเสริมบนปะกับแฮนด์ฝั่งขวาด้วย แถมยังรองรับการทัชสกรีนในความเร็วใกล้เคียงกับโทรศัพท์มือถือ ตรงนี้เป็นการเพิ่มตัวเลือกให้ลูกค้า สะดวกแบบไหนก็ใช้งานแบบนั้น  สามารถจับคู่กับสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธเพื่อใช้งานซอฟต์แวร์ Ride Command ของอินเดียน ที่จะมี GPS พร้อมระบบนำทางแบบโค้งต่อโค้ง (ต้องรออัพเดทว่าตัวที่ส่งมอบลูกค้าจะได้มาครบตามสเปกนี้ด้วยหรือไม่)

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจที่เหลือคือระบบกุญแจ Remote ใช้ง่าย ช่วยให้สตาร์ทรถแบบ one-touch starting กดทีเดียวติด รวมถึงกระจกมองข้างแบบติดปลายแฮนด์และฝาถังน้ำมันสไตล์ย้อนยุคแบบเกลียว

สรุป รีวิว INDIAN 101 Scout 2025


INDIAN 101 Scout 2025 เปิดราคาจำหน่าย 879,000 บาท หลังจากการทดสอบครั้งนี้ บอกได้เลยว่าราคาที่เปิดมาเหมาะมากๆกับสมรรถนะและสไตล์ของตัวรถ ขี่ดีแถมยังมีคาแรคเตอร์โคตรชัด คู่ควรกับการนำเข้าประจำการที่บ้านแน่นอนครับ!!

 

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่