รีวิว Italjet Dragster 300 ของดีทีเด็ดจากอิตาลี!!
Italjet Dragster 300 ทีเด็ดตัวใหม่ล่าสุดปี 2024 ซึ่งทาง Italjet Thailand คงจะส่งมอบกันเร็ว ๆ นี้ ส่วนใครสนใจอยากจะครอบครองคันนี้ รวมไปถึงฟีลลิ่งการขับขี่คันนี้ ลองอ่านบทความนี้แล้วอาจตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะความไม่เหมือนใคร ดีไซน์ที่แตกต่าง คันนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน
ประวัติ
แบรนด์ Italjet ก่อตั้งขึ้นในปี 1959 โดย Leopoldo Tartarini ชาวอิตาลี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและนําเข้ามอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก หลังจากนั้นเขาได้สร้างสรรค์นวัตกรรมมอเตอร์ไซค์ใหม่ๆตลอดเวลา โดยในปี 1962 Italjet ประสบความสําเร็จกับมอเตอร์ไซค์สไตล์สปอร์ตชื่อว่า Italjet Mustang SS ในปี 1967 Italjet ได้เปิดตัวมอเตอร์ไซค์พับได้ตัวแรกชื่อ Kit-Kat สามารถพับเก็บท้ายรถพกพาไปที่ต่าง ๆ ได้ ซึ่ง Italjet ได้ส่งออกไปกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ถือว่าเป็นสิ่งที่การันตีคุณภาพ ความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง
ส่วนรุ่น Dragster นี้ เวอร์ชันแรกเกิดขึ้นในปี 1995 ในใจกลาง Motor Valley ของอิตาลี เกิดจากความมุ่งมั่นที่จะสร้างรถที่ไม่เคยมีมาก่อน ถือว่าเป็นความท้าทายอย่างมากในยุคนั้น ทั้งการออกแบบโครงสร้างของตัวรถที่เป็นโครงเหล็กสานกัน มีเทคโนโลยีที่ต้องก้าวล้ำกว่าคนอื่นอยู่เสมอ ตั้งแต่ปี 1998 จนถึงปี 2003 Dragster สามารถทำยอดขายได้ 70,000 คันทั่วโลก ในปี 2019 ได้เปิดตัวรุ่น DRAGSTER R-EVOLUTION ซึ่งเป็น First Edition เพื่อเฉลิมฉลองการกลับมาอีกครั้ง และถูกขายหมดในเวลาอันสั้น อ่านประวัติกันไปคร่าว ๆ แล้ว มาต่อด้วยรีวิวกันเลย
ทรงซิ่งล้ำสมัยให้เต็มสิบ
ความที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเด่นขนาดนี้ แฟริ่งชุดบนพร้อมไฟหน้าคู่ ดีไซน์เส้นสายแฟริ่งที่ให้ความรู้สึกเหมือนรถแข่งที่มีช่องแอโร่เยอะ ๆ พร้อมกับปีกวิงก์เล็ตสองชั้น ทำให้ดูแปลกตาน่าสนใจเป็นอย่างมาก ดีไซน์โครงตัวรถสีเด่นโชว์ให้เห็น ๆกันไปเลย ส่วนแฟริ่งท้ายก็จะรับเข้ากับโครงรถท้ายแหลมพร้อมกับดีไซน์เบาะสองระดับนั่งกระชับขี่สนุกมาก และดีไซน์ที่เด่นที่สุดของคันนี้ก็คือ ระบบช่วงล่าง I.S.S. ที่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้รถคันนี้ได้คะแนนเต็มสิบ ใครที่สงสัยว่ารถแบบนี้ตำรวจจับไหม บอกเลยว่าตรวจผ่านจดทะเบียนได้ปกติครับ
ขี่สนุกสไตล์สปอร์ต
ความเล็ก ความคล่องตัว ทำให้รถคันนี้ดูจากภายนอกทำให้น่าขี่เป็นอย่างมาก ระยะความกว้างของแฮนด์ถึงแม้มีการ์ดแฮนด์ก็ยังรู้สึกไม่กว้างมาก ตำแหน่งการวางเท้ารู้สึกเล็กไปนิดองศาชันเข่าขึ้นมาเพียงเล็กน้อยให้อารมณ์สปอร์ตขึ้นจากรถทั่วๆไป เอาจริงส่วนตัวรู้สึกว่า Dragster 300 คันนี้ให้ท่านั่งที่สปอร์ต พลิกรถง่าย เบา ส่วนวงเลี้ยวก็จะมีวงเลี้ยวที่กว้างหน่อย แต่คิดว่าถ้ามีเวลาให้มันซักหน่อยก็ปรับตัวได้ไม่ยาก น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับไบเกอร์ที่ชอบคันเล็กๆ เน้นสนุก ขี่มันส์ๆ ต้องคันนี้เลย
แรงกำลังดีแถมเด่นที่ความเบา
ขุมพลังเครื่องยนต์ 1 สูบ ระบบหัวฉีด ความจุ 278 ซีซี 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ ให้แรงม้าสูงสุด 23.8 แรงม้าที่ 8,250 รอบ/นาที แรงบิด 26 นิวตันเมตรที่ 6,250 รอบ/นาที ผ่านมาตรฐานยูโร 5 ส่งกำลังด้วยระบบสายพาน เอาเข้าจริงฟีลลิ่งเครื่องตัวนี้ดีเลยนะ ตัวเครื่องให้พละกำลังเพียงพอ อาจด้วยน้ำหนักของตัวรถที่น้อยกว่ารถทั่วไป ทำให้ความเร็วรอบต้นมาแบบทันใจ หรือจะแซงก็ไว้ใจได้เลย ส่วนความเร็วปลายเครื่องยนต์ตัวนี้สามารถไปเร็วสุดอยู่ที่ 146 กิโลเมตร / ชั่วโมง ผมกล้าบอกทุกคนว่าเครื่องยนต์ตัวนี้กำลังเหลือๆ
ช่วงล่าง แตกต่าง ทำงานอิสระ
อาร์มเดี่ยวด้านหน้า | โช้คพร้อมซับแทงค์ของด้านหน้าที่ย้ายมาอยู่กลางลำตัวรถ |
โช้คหลังที่สามารถปรับพรีโหลดได้ | ภาพเผยให้เห็นเฟรมถักและจุดยึดเฟรมเข้ากับโช้คทั้งด้านหน้าและด้านหลัง |
ช่วงล่างไม่เหมือนใคร ในพิกัดเดียวกัน เทคโนโลยี I.S.S. หรือ Independent Steering System ที่เริ่มใช้เป็นครั้งแรกในปี 1998 เปิดตัวมาพร้อมกับโมเดล Italjet Dragster ถือว่าเป็นส่วนนึงที่เกิดขึ้นตามโจทย์ที่ต้องการออกแบบทุกส่วนของตัวรถให้เกิดความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ระบบนี้แยกการบังคับเลี้ยวกับโช้คออกจากกัน โดยโช้คอัพหน้าแบบซับแทงค์จะอยู่ที่กลางลำตัวรถ แฮนด์บังคับเลี้ยวถูกยึดกับตัวแขนสวิงอาร์มเดียวเข้ากับตัวล้อ ส่วนด้านหลังเป็นโช้คอัพเดี่ยว ข้อดีจะช่วยลดแรงสั่นสะเทือนที่จะถ่ายมาจากตัวล้อมายังแฮนด์บังคับเลี้ยว ช่วยให้การขับขี่มั่นคงมากยิ่งขึ้น
ดิสก์เบรกหน้าพร้อมคาลิเปอร์เบรกจาก Brembo | ดิสก์เบรกหลังพร้อมคาลิเปอร์เบรกจาก Brembo |
ส่วนระบบเบรกหายห่วงเลย เพราะทางค่ายให้คาลิเปอร์เบรก Brembo ทั้งหน้าหลังล้อหน้า 12 นิ้ว ล้อหลัง 13 นิ้ว มาพร้อมกับยาง IRC จากโรงงานที่ประกอบในประเทศไทย (รถที่เอามาทดสอบเป็นยางมิชลิน)
การขับขี่ใช้งานในเมืองรู้สึกเลยว่า ช่วงล่างด้านหน้าแน่น เพราะตัวโช้คเองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถปรับค่าได้อีก ทำให้การเวลาขึ้นคอสะพาน รอยต่อถนนในเมือง ทำได้ดีเลยทีเดียว แต่ถ้าต้องซิ่งขึ้นเลี้ยวในความเร็วสูง ๆ ส่วนตัวคิดว่ายังเพียงพออยู่เลี้ยวได้ไม่ติดอะไร ระบบเบรกที่ให้มาพร้อม ABS ที่ให้มาทำงานได้ดี ไม่มีเสียชื่ออยู่แล้ว
สรุป รีวิว Italjet Dragster 300
Dragster คันนี้เป็นรถที่เหมาะสำหรับไบเกอร์ที่ชอบความแตกต่างของดีไซน์ไม่เหมือนใคร รับประกันความโดดเด่นสะดุดตาจากโรงงาน เครื่องยนต์มีแรงดี ต้น กลาง ขี่สนุก ไม่เป็นรองใครในพิกัดนี้ ช่วงล่างดี ขี่สนุก ไม่ต้องห่วงเรื่องการบริการรอบนี้จัดเต็มตั้งโรงงานประกอบไทย อะไหล่เพียบพร้อมศูนย์บริการเซอร์วิสอีก 14 แห่ง ทว่าคิดหนักเรื่องเดียวคือเรื่องทำงานหาเงินมาสู่ขอค่าตัวคันนี้รุ่น STD Color 269,000 บาท และตัวพิเศษ Malossi Color ราคา 289,000 บาท
หากใครลังเลสามารถเข้าไปดูตัวจริงได้ที่โชว์รูมทั่วประเทศไทย ถ้าคุณอยากได้ความแปลก ความเด่น ไลฟ์สไตล์แตกต่าง มองคันนี้ไว้เลยถูกใจแน่นอน