รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024

รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024 หาจุดเด่น เฟ้นมาให้แล้ว

รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024 หาจุดเด่น เฟ้นมาให้แล้ว

ได้ชื่อว่าเป็นมอเตอร์ไซค์พรีเมียม เอ.ที. โมเดลฮิตที่อยู่ในแถวหน้าวงการบิ๊กสกู๊ตเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดไทยฮอนด้าเปิดตัวเวอร์ชัน 2024 สเตปใหม่ของ New FORZA 350 Roadsync ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงในจุดสำคัญ ๆ

รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024

บทความนี้เราก็ได้เลยได้ทำการเจาะจุดเด่นรอบคันมาให้อ่านกันเลยกับรีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024
หน้าจอและปะกับ เปลี่ยนใหม่!

รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024

เริ่มที่จอสี TFT ขนาด 5 นิ้วแสดงผลข้อมูลต่างๆครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นทริป A-B การเลือกรูปแบบการแสดงผลหน้าจอหลักๆ 3 แบบ เลือกรูปแบบมาตรวัดน้ำมันให้เป็นแบบเรนจ์หรือบาร์ก็ได้ จากการลองใช้แบบเรนจ์พบว่าเวิร์คมาก ๆ เพราะบอกระยะทางที่จะวิ่งได้จากปริมาณน้ำมันในถัง ทำให้เราคำนวณระยะทางการเข้าสถานีบริการน้ำมันในจุดต่อได้เหมาะ
การเชื่อมต่อแอปพลิเคชัน Honda Roadsync ทำผ่านบลูทูธได้สะดวกรวดเร็ว จากการทดลองใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน หลังจากเราเชื่อมต่อครั้งแรกแล้ว การใช้งานครั้งต่อ ๆ ไปแค่สตาร์ทรถ เปิดแอพฯก็เข้าใช้งานได้ทันทีไม่ยุ่งยาก ขณะที่การใช้ระบบนำทางแบบ “โค้งต่อโค้ง” สามารถสั่งการด้วยเสียงได้ง่ายดาย

นอกจากนี้ยังมีชุดปะกับแฮนด์ฝั่งซ้ายใหม่ที่มีปุ่มควบคุมมัลติฟังก์ชัน 4 ทิศทาง ฟีลลิ่งการใช้งานปุ่มต่างๆเป็นแบบเดียวกับบิ๊กไบค์ของฮอนด้าอีกหลายรุ่น ออกแนวมินิมอลแต่ครบถ้วนทุกการสั่งงาน

ด้านล่างสุดมีสวิทช์โยก ขึ้น-ลง เพื่อสั่งงานการเลื่อนชิลด์หน้าแบบไฟฟ้า ปรับได้สูงสุด 180 มม. สามารถเลือกระดับได้อย่างอิสระ จากที่ลองใช้งาน การปรับชิลด์ขึ้นสูงสุดนอกจากตัดลมได้ดีมากๆแล้ว ยังมีร่องเว้าด้านล่างที่ทำไว้เพื่อให้ลมเข้ามาโดนตัวคนขี่ตลอดเวลา ช่วยให้ไม่ร้อนเกินไป

รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024

มีสวิทช์เปิด-ปิด HSTC อยู่ด้านนอก ตรงนี้บอกได้ว่าสะดวกมากๆเพราะไม่ต้องเสียเวลาไปทำให้เมนูหน้าจอเหมือนหลาย ๆ รุ่น

ปุ่มแตรปรับใหม่ให้เล็กลง มีเดือยสำหรับ “กดลง” เพื่อให้แตรดัง จุดนี้สำหรับผู้ทดสอบเองยังรู้สึกว่าต้องปรับตัวนานหน่อยกว่าจะคุ้นเคย เอาจริงถ้าฮอนด้าทำปุ่มแตรขนาดใหญ่แบบกดเข้าตรง ๆ จะเวิร์คกว่าครับ

เครื่องยนต์ eSP+ แรงจัด บิดพุ่งแรง

มาตามสูตร SOHC 4 วาล์ว ลูกสูบ 77 มม. ช่วงชักชัก 70.766  ปริมาตร 329.57 ซีซี. (เหลือให้คว้านอีก 2 ไซซ์) มีระบบ piston oiljet ฉีดน้ำมันใต้ลูกสูบเคล็ดลับความ อึด ถึก ทนและประหยัดน้ำมัน แค่นั้นยังไม่พอฮอนด้าออกแบบรายละเอียดสำหรับการอัพขุมพลังมาอีกมากมาย เช่น กรองอากาศขนาดใหญ่พร้อมทางเข้าไอดีสุดโฟลว์ ขณะที่ทางออกไอเสียก็เป็นแบบตรงไม่มีอั้น รวมทั้งชุดคลัตช์แรงเหวี่ยง 5 ก้อน ให้การจับของคลัทช์ที่ส่งกำลังได้ฉับไว

รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024

ข้อน่าสนใจที่พบระหว่างการทดสอบขับขี่คือเร่งความแรงทะลุ 120 กม./ชม.ได้แบบไม่มีอาการสะท้านของเครื่องเพราะชุดข้อเหวี่ยงมีการเพิ่มตัว Roller Bearing เสริมความแข็งแรง ลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ได้ดีมาก ทำให้ในความเร็วสูงอาการเครื่องยนต์ของ Forza 350 Roadsync ยังนิ่งเดินเรียบไม่อื้อ แถมยังมี HSTC เพิ่มความปลอดภัยหากเกิดสภาวะล้อหลังหมุนไม่สัมพันธ์กับล้อหน้า

ความเร็วปลายที่ทำได้ทริปนี้ ทะลุ 150 กม./ชม.สบายๆ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง(ถัง 11.7 ลิตร) วัดจากระยะทาง 375.2 กม. ได้ตัวเลขประหยัดน่าทึ่งถึง 32.66 กม./ลิตร

บาลานซ์ดี ขี่ง่าย

สรีระของ New Forza350 Roadsync ถูกสร้างมาให้มีความสปอร์ต เพรียว ลู่ลม ซ่อนความเฉียบขาดของเฟรมบาลานซ์ที่ฮอนด้าทำไว้ดีเยี่ยม นั่นหมายถึงทุกการขับขี่ในความเร็ว สภาวะถนนหลากหลาย รถคันนี้ให้การทรงตัวที่เสถียรอย่างน่าทึ่ง (ขนาดน้ำหนักสุทธิถึง 185 กก.แต่เข็นได้เบาๆ) ขี่ในความเร็วสูงฝ่าลมปะทะได้ดีไม่มีเซง่ายๆ ขณะเดียวกันมิติ-ช่วงรถถูกออกแบบมาให้มีความคล่องตัวสูง แม้ในสภาพการจราจรหนาแน่นก็ซอกแซกชิลๆเพราะระยะแฮนด์กว้างเพียง 754 มม. ส่วนความสูงเบาะ 780 มม. ให้ท่านั่งหลังตรงบนเบาะกว้าง รองรับด้วยฟุตบอร์ด 2 ระดับที่ให้ฟีลลิ่งการยืดขาได้คอมฟอร์ท ดังนั้นออกทริปขี่ทางไกลก็ไม่รู้สึกเมื่อยล้าเลยครับ

ช่วงล่าง

งานดีมีมาตรฐาน  โช้คหน้าเทเลสโปคปิกแบบธรรมดา ทำงานร่วมกับโช้คหลังคู่ ให้ฟีลลิ่งระบบกันสะเทือนออกมาในแนว “นุ่มนวล” จัดการกับอาการบั๊มพ์ตามท้องถนนกทม.ได้ดีมาก จากที่ลองเวอร์ชั่นนี้ไม่รู้สึกถึงอาการหน้าไว อย่างไรก็ตามในการขี่ออกทริปแล้วเลี้ยวโค้งไฮสปีดต่อเนื่อง ยังพบอาการโยน(เนื่องจากความนุ่มของโช้คเดิมๆ) ในข้อนี้ผู้ขับขี่ปรับสปริงพรีโหลดของโช้คหลังให้แข็งขึ้น(ปรับได้ 5 ระดับ)ซึ่งรองรับน้ำหนักบรรทุกของสายทัวร์ริ่งด้วย

ระบบหยุดความเร็ว

เป็นอีกหนึ่งประสิทธิภาพของ New Forza350 Roadsync กับดิสก์เบรกหน้า- หลัง จานดิสก์ไซซ์ใหญ่ พร้อมระบบป้องกันล้อล็อก ABS 2 ชาแนล พร้อมยาง ยางหน้า 120/70-15 ยางหลัง 140/70-14 ไซซ์มาตรฐานหายางอะไหล่ง่าย ฟีลลิ่งของยางติดรถก็เอาอยู่สำหรับการใช้งานทั่ว ๆ ไป

ฟังก์ชัน เจ๋งทุกจุด ด้วยตัวตนของพรีเมียมเอ.ที. สิ่งที่ติดตัวมาพร้อมกับรถคันนี้คือ “ฟังก์ชันตอบโจทย์การใช้งานที่มีให้ครบ ๆ

รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024

ช่องใส่ของด้านหน้า แม้จะมีเพียงฝั่งซ้ายด้านเดียว พร้อม USB C ชาร์จโทรศัพท์ได้แบบ Fast Charge ขนาดของช่องใส่ของก็ลึกและกว้างวางโทรศัพท์ขนาดใหญ่ได้เหลือๆ ชิลด์ปรับแบบไฟฟ้า ได้สูงสุดถึง 180 มม. Cover การตัดลมและบางครั้งก็ไว้หลบละองฝนระหว่างขี่ได้ด้วย
รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024
พื้นที่ใต้เบาะกว้าง-ลึก ใส่หมวกกันน็อกชนิด Full Face ได้ 2 ใบ พร้อมตัวกั้นช่องให้มีสัดส่วนการใส่ของไม่ไหลมากองรวมกัน เบาะเปิดแล้วมีกลไกค้ำไว้ ใช้สะดวก ระบบไฟส่องสว่าง Full Led พร้อม DRL ให้มุมมองหล่อหรูเป็นเอกลักษณ์ เน้นความเข้มแสงที่คมชัด สว่างกว้างไกล ใช้งานกลางคืนได้เหลือๆ ไฟเดิมก็อยู่ได้ไม่ต้องติดสปอตไลต์เพิ่ม

กุญแจสมาร์ทคีย์ ใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน ควบคุมการเปิดเบาะ -ฝาถังเชื้อเพลิง สั่งการ on/off เพื่อสตาร์ท-ดับเครื่องยนต์ได้สะดวก พร้อมฟังก์ชันกันขโมยในตัว

ค่าตัวกำลังเหมาะ

รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024 รีวิว New FORZA 350 Roadsync 2024

New FORZA 350 Roadsync 2024 ราคาแนะนำเริ่มต้นที่ 183,000 บาท มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ ดำ Black, ขาวดำ White-Black, แดงดำ Red-Black, เทาดำ Grey-Black

เมื่อเทียบสมรรถนะและองค์ประกอบรอบคัน สิ่งที่ได้กับราคาที่จ่ายไปสำหรับรถคันนี้ถือว่าพอเหมาะพอดี ทั้งสายซิ่งและวิ่งใช้งาน-ออกทริป นี่คือบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่จะมอบความคุ้มค่าในระยะยาวได้อย่างแน่นอน!

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่