รีวิว Vespa สกู๊ตเตอร์แบรนด์ระดับตำนาน
ส่งรุ่นอัพเดท SPRINT S และ PRIMAVERA S
โมเดลยอดฮิตที่ครองใจ VESPISTI
ในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน
สู่ความลงตัวในเวอร์ชั่น MY 2024
พร้อมกับคำนิยามที่ว่า
“ ไม่ว่าคุณจะชอบสีอะไร
จะเลือกสไตล์ไหน เวสป้าจะอยู่ตรงนั้น
เพื่อตอบทุกความต้องการของคุณ
ที่เหลือก็แค่…อยู่ที่คุณเลือก
VESPA ที่ตรงกับใจ”
จะตรงใจแค่ไหน ขอเริ่มด้วย
รีวิว Vespa รุ่น SPRINT S 150 i-Get ABS
สกู๊ตเตอร์ที่มาพร้อมคาแรคเตอร์
“เรโทรสปอร์ต” โดดเด่นด้วยภาพลักษณ์
“ไฟเหลี่ยม” ที่จดจำได้ทันที
สำหรับแง่มุมการปรับโฉม MY 24
มีรายละเอียดเจาะจุดเด่นเวอร์ชั่น MY24
ที่จัดมาให้ครบๆ ตามนี้
ระบบไฟ Full LED
ระบบไฟส่องสว่าง เอกลักษณ์สปรินท์กรอบไฟหน้าทรง 6 เหลี่ยมสุดเท่ ถูกอัพเกรดเป็นไฟ Full LED เต็มระบบ โดยเพิ่มหลอด LED ที่ไฟเลี้ยวหน้า-หลัง ขณะเดียวกันก็เปลี่ยนรูปทรงโคมไฟท้ายใหม่ให้เป็นไฟเบรกและไฟท้ายมุมมองแบบเหลี่ยม ดูสวยงามลงตัวกว่าเดิม
ชิ้นงาน แมตช์สีสัน Black Out รอบคัน
เน็คไทด์สีเทาตัดบังแตรสีส้มเสริมความหล่อให้ภาพจำแบบสปรินท์ S ได้เฉียบคมขึ้น
กระจกมองข้างชุดใหม่ กรอบเหลี่ยมทรงสปอร์ตสีดำด้าน พร้อมชุดปลอกแฮนด์และตุ้มปลายแฮนด์ใหม่ กลมกลืนกับสีที่ใช้โทนดำตัดกับสีหลักของตัวรถได้อย่างเหมาะเจาะ
ชิลด์หลังกันตัวถังสีดำ (อยู่เหนือคอนโซล)
เพิ่มความลงตัวกับกันรอยบอดี้ได้ในตัว
ปุ่มเซ็ทโหมดคุมหน้าจอ
เปลี่ยนใหม่ให้ใช้งานได้ 2 ทิศทาง มีปุ่มกดตรงกลางเพิ่มความสะดวกในการเซ็ทติ้ง
ปุ่มเปิดเบาะ
นั่งแบบไฟฟ้า ใช้งานง่ายๆ
เพียงบิดสวิทช์กุญแจ On แล้วกดปุ่มสั่งเปิด
หน้าจอไฮบริด ดิจิตัล-อะนาล็อก
หน้าปัดเปลี่ยนธีมใหม่ ดำ-แดง ทำให้ดูคมเข้มสปอร์ตขึ้น รูปแบบหน้าจอผสมผสานอะนาล็อกและจอดิจิตัล LCD ขนาด 3 นิ้ว พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นมากขึ้นเลขความเร็วใช้เข็มวัดเลือกดูเป็น KM/H หรือ M/H ได้ ขณะที่มาตรวัดน้ำมันเป็นบาร์ดิจิตัล สามารถเซ็ททริปได้ เลือกดูอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบเรียลไทม์หรือเฉลี่ยรวม พร้อมสัญญาณอื่นๆครบครัน
เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้
หนึ่งในคุณสมบัติของหน้าจอรุ่นนี้ คือเวสป้าออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ผ่านแอพ Vespa Mia โดยเป็นออพชั่นที่ต้องซื้อเพิ่ม
คอนโซน
ออกแบบช่องด้านหน้าทรงคลาสสิค
เปิดออกมาฝั่งซ้ายซ่อนช่องใส่ของเล็กๆ
อีกชั้นและมี USB ชาร์จเจอร์
เบาะทรงสปอร์ต
หุ้มหนังสีดำสวยและมีพื้นผิวนั่งสบาย
ป้องกันไม่ให้ตัวคนขี่และคนซ้อนไม่ลื่น
พื้นที่ใต้เบาะ
ใส่หมวกกันน็อคได้ 1 ใบ
พร้อมสัมภาระอื่นๆอีกพอสมควร
ล้อใหม่ สวยสะกดตา!
หนึ่งในออพชั่นที่ตอกย้ำความเป็น MY24 อย่างชัดเจน Vespa SPRINT S 150 i-Get ABS คือวงล้อขนาด 12 นิ้วใหม่ ดีไซน์เกลียวแบบ 6 ก้านดูแล้วเหมือนล้อรถสปอร์ต
เบรก-กันสะเทือน
ระบบกันสะเทือนเป็นหนึ่งเอกลักษณ์ของ Vespa กับโช้กอัพหน้าไฮดรอลิคแขนเดี่ยวทํางานสองทิศทาง
โช้กอัพหลังเดี่ยว สามารถปรับพรีโหลดรองรับนํ้าหนักได้ 4 ระดับ
ให้การซับแรงสะเทือนในฟีลลิ่งสปอร์ตและเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ที่ต้องเจอทางพังๆ
ระบบเบรกหน้า ดิสก์เดี่ยว 200 มม พร้อม ABS เบรกหลัง ขณะที่ระบบเบรกหลังเป็นดรัม
- ยางหน้า 110/70-12 M/C 47P จุ๊บเลส
- ยางหลัง 120/70-12″ M/C 58P จุ๊บเลส
ฟีลลิ่งการทำงานของเบรกถือว่าดีตามมาตรฐาน ส่วนยางมีโจทย์ยากเพราะออกมาถ่ายทำช่วงฝนตก แต่ก็ผ่านมาได้ไม่มีปัญหา (ล้อเล็กแบบนี้ถ้าฝนตกก็ต้องเลี้ยวเนียนๆอย่างที่บอก)
ขุมพลังและสมรรถนะ
เครื่องยนต์ I Get สูบเดี่ยว 4 จังหวะ 3 วาล์ว ปริมาตร 155 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยพัดลม ให้ฟีลลิ่งรอบกลางดีเยี่ยม ความเร็วปลายมีให้ใช้เดินทางแตะ 110 กม/ชม. ได้สบาย
วิ่งทดสอบออกทริป จังหวะการเร่งแซงและขึ้นเขา เครื่องยนต์ให้แรงบิดและอัตราทดรองรับการใช้งานทั้งในเมืองและเดินทางท่องเที่ยว
อัตราสิ้นเปลือง (ถังเชื้อเพลิงขนาด 8 ลิตร)
สามารถกดดูจากหน้าจอได้เลย ทริปนี้ได้ค่าประหยัดจาก SPRINT S 150 i-Get ABS MY24 ในเรท 30 + กม./ลิตร ซึ่งถือว่าประหยัดไม่ธรรมดา
มิติ-การคอนโทรล
รถรุ่นนี้จัดว่าเป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดคอมแพ็ค กระทัดรัดคล่องตัวสูง น้ำหนักเพียง 130 กก. ความยาวตัวรถ 1,870 มม. ระยะฐานล้อ 1340 มม.และมีความกว้างแฮนด์เพียง 735 มม. ขี่ง่าย ซอกแซกมุดได้ง่ายสำหรับสายเมือง
ความสูงจากพื้นถึงเบาะ 790 มม. อาจจะสูงไปเล็กน้อยสำหรับคนร่างเล็กหรือสาวๆ แต่ด้วยบาลานซ์ค่อนข้างดีของ Sprint S 150 ทุกคนสามารถขี่ได้ไม่เป็นปัญหา ท่านั่งมีสเปซของการวางเท้าได้กว้าง
3 เวอร์ชั่น 3 โทนสีใหม่
Vespa SPRINT S 150 i-Get ABS MY24 มีสามสีให้เลือก
- สีขาว White Innocenza ราคา 141,900 บาท
- สีฟ้า Blue Eclettico ราคา 141,900 บาท
- สีดำ Black Convinto Matt Series ราคา 142,900 บาท
สเปค Vespa SPRINT S 150 i-Get ABS
- เครื่องยนต์ : i-Get สูบเดี่ยว 4 จังหวะ 3 วาล์ว
- ระบบฉีดนํ้ามัน : หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์
- ปริมาตรความจุ : 155 ซีซี
- กำลังสูงสุด : 9 กิโลวัตต์ / 7,000 รอบ/นาที
- แรงบิดสูงสุด : 12.7 นิวตันเมตร / 5,750 รอบ/นาที
- ระบบระบายความร้อน : พัดลมระบายความร้อนแบบหมุน
- ระบบส่งกำลัง : อัตโนมัติแบบ CVT
- โช้กอัพหน้า โช้กอัพไฮดรอลิคแบบแขนเดี่ยวทํางานสองทิศทาง โช้กอัพหลัง เดี่ยวปรับระดับการรองรับน้ำหนักได้ 4 ระดับ
- ระบบเบรกหน้า ดิสก์เบรก 200 มม. พร้อม ABS
- เบรกหลัง ดรัมเบรก
- ยางล้อหน้า 110/70-12″ M/C 47P จุ๊บเลส
- ยางล้อหลัง 120/70-12″ M/C 58P จุ๊บเลส
- ความยาวตัวรถ 1,870 มม.
- ความกว้างแฮนด์ 735 มม.
- ระยะฐานล้อ 1,340 มม.
- ความสูงจากพื้นถึงเบาะ 790 มม.
- ปริมาตรถังนํ้ามันเชื้อเพลิง 8 ลิตร (± 0.5 ลิตร)
- นํ้าหนักรถสุทธิ 130 กิโลกรัมอ่านข่าวสารเพิ่มเติม คลิกทีนี่
ติดตามพวกเราผ่านยูทูปได้เลย คลิกทีนี่