รีวิว YAMAHA EXCITER 155 2024 จุดเด่น 7 จุดที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อ..!!

หากนึกถึงมอเตอร์ไซค์  Sport Moped  คงต้องยอมรับว่า Yamaha เป็นเพียง “แบรนด์เดียว”
วันนี้เรามา รีวิว YAMAHA EXCITER 155 2024 ที่วางจำหน่ายรถประเภทนี้ในประเทศไทย

และผลของการเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้สปอร์ตโมเพดเวอร์ชันล่าสุดอย่าง
EXCITER 155 ได้รับการอัพเลเวลขึ้นสู่ความ “แรงเข้าเส้น Exciting Blood” ได้อย่างน่าสนใจสุดๆ

ที่สำคัญเรามีโอกาสหยิบมาขับขี่  “ทดสอบ” จนได้คำตอบจากการใช้งานจริงมาฝากครบ ทุกประเด็น…ตามนี้!!

1.Perfect Dimension

สิ่งที่จะบอกได้ว่ารถสักรุ่น “ขี่ดี” ขนาดไหน คงหนีไม่พ้นเรื่อง “มิติ” ของตัวรถ ซึ่งจะมองแค่สเปกบนหน้ากระดาษหรือกะเกณฑ์ด้วยสายตาแล้ว

รีวิว YAMAHA EXCITER 155 2024

เห็นว่านั่งต่ำ-ขาถึง ยังไม่เพียงพอครับ เพราะความจริงต้องประมวลจากภาพรวมขณะขับขี่บังคับรถด้วยสภาพจราจรหนาแน่นด้วยระยะทางต่อเนื่องพร้อมกับมีโค้งให้ลองสมรรถนะ
เราจึงเลือกเส้นทางทดสอบแบบ City Use เพื่อค้นหาประเด็นนี้ และพบว่า NEW YAMAHA EXCITER 155 ให้ความประทับใจไปเต็มๆตั้งแต่โครงสร้างตัวรถที่ถูกออกแบบมา

รีวิว YAMAHA EXCITER 155 2024

ให้มีบาลานซ์ยอดเยี่ยม น้ำหนักเบาแค่ 123 กก. ความสูงเบาะ 795 มม. และระยะแฮนด์รถ 665 มม. บนท่านั่งกึ่งสปอร์ตกับหน้ายางกว้าง หน้า 90/80-17 หลัง 120/70-17

ให้ฟีลลิ่งการเลี้ยวคล่องตัวสูงแต่ก็มีการทรงตัวที่ดีควบคู่กันไปอย่างน่าทึ่ง!! พูดง่ายๆว่า EXCITER 155 เวอร์ชันนี้ขี่แล้วมั่นใจกว่ารถสปอร์ตฟูลแฟริ่งแท้ๆบางรุ่นอีกครับ

2.Aggressive Power

ขี่ New Yamaha Exciter 155 แล้วรู้สึกชัดถึงความสนุก มันส์ติดมือ สืบเนื่องจากเอกลักษณ์ขุมพลัง
เครื่องยนต์สูบเดี่ยวเสื้อยืน แคมฯเดี่ยว SOHC  ปริมาตร 155 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ (เสื้อสูบ DiASil)

โดดเด่นด้านการตอบสนองตั้งแต่รอบต้น เสริมความจัดจ้านช่วงรอบปลายด้วยระบบวาล์วแปรผัน VVA ปล่อยย่านกำลังผ่านเกียร์ 6 สปีดพร้อมสลิปเปอร์คลัทช์ (สเตอร์ 14/46)

ให้ฟีลลิ่งที่คุ้นเคยของ Exciter คือช่วงเกียร์ 1-3 กระชับสับเร้าใจ แต่เกียร์ 4-5 กว้างมาก จนลองไล่ความเร็วทะลุ 120 กม./ชม.ที่เกียร์ 5 ได้

ส่วนเกียร์ 6 เป็นแบบ Over Drive ทดรอบ ทำให้เหมาะกับการไล่เกียร์ต่อความเร็วยาวๆ
การทดสอบครั้งนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 140 กม./ชม. ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ 48 กม./ลิตร

(ถังน้ำมันขนาด 5.4 ลิตร-ใช้น้ำมัน E20 ได้) เรียกว่าตอบโจทย์ทั้งการใช้งานเมืองและออกทริป

3.More Functions

เวอร์ชัน2024 มีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในเรื่อง “ฟังก์ชัน” ซึ่งใส่เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากกว่าเดิม  เริ่มจาก SMART KEY SYSTEM
ระบบกุญแจรีโมทที่นอกจากสตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ / ปลดล็อกแฮนด์ยังเป็นตัวช่วยเปิดเบาะนั่งและ

ใช้เรียกสัญญาณ ANSWER BACK ในระยะ 20 เมตร
อีกจุดคือตรงคอนโซลฝั่งซ้ายมี  DC CHARGING SOCKET ช่องจ่าย 12 โวลต์ที่เหมาะกับการใช้งานร่วมอแดปเตอร์  USB

สำหรับชาร์จโทรศัพท์ได้สะดวก หน้าจอเรือนไมล์  Full LCD Multi-Function ให้สัญญาณต่างๆครบถ้วนและเด่นชัดแบบรถสปอร์ต
และยังมีฟังก์ชันที่เรามักใช้บ่อยๆเช่น เซ็ตทริป หรือกดดูอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบเรียลไทม์-เฉลี่ย

ส่วนเบาะนั่งแบบ Double Super Sports Seat เล่นระดับ 2 ตอน งานเย็บสวยปราณีตพร้อมดีไซน์เฉียบคม นั่งกระชับดี

อย่างไรก็ตามส่วนของเบาะนั่งผมมีข้อสังเกตในแง่ “ความแข็ง” ให้รู้สึกชัดเจนหลังจากขี่ต่อเนื่องด้วยระยะทางเกิน 50 กม.
จุดนี้ใครเป็นสายขี่เดินทางเยอะก็ควรเสริมออพชั่นเช่น หเบาะเจลมาเพิ่มความสบายได้ครับ

4.Anti-Lock Braking Systems

ในที่สุดก็มาตามคำเรียกร้องกับการเพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบเบรก ABS ที่ชุดเบรกหน้า โดยมีการขยายไซซ์จานดิสก์หน้าขึ้นเป็น 267 มม. พร้อมคาลิเปอร์หน้า 2 ลูกสูบ


ส่วนดิสค์หลังเดี่ยว 200 มม. บอกได้เลยว่าระบบเบรกชุดนี้ของ NEW YAMAHA EXCITER 155  ให้การทำงานที่ดีขึ้นอีกขั้น การันตีได้เลยครับว่าเบรกได้มั่นใจกว่าเดิมชัดเจน

5.R- DNA Sporty Design

รีวิว YAMAHA EXCITER 155 2024

ภาพลักษณ์เท่ๆแบบฉบับ R- DNA สายพันธุ์สปอร์ตของยามาฮ่าถูกประยุกต์ลงมาสู่รถรุ่นนี้อย่างลงตัวชุดแฟริ่งทรงสปอร์ตคมกริบผสานการวางตำแหน่งพาร์ทต่างๆ
ได้คมเข้มกลมกลืน ไฟหน้า LED แบบแยกโคม ไฟสูงและไฟต่ำ พร้อม Day Time Running Light

เสริมด้วยไฟท้าย LED ไฟเลี้ยวแบบแยกส่วนอยากบอกว่าช่วงที่ขับขี่ทดสอบ NEW YAMAHA EXCITER 155
ก็ได้รับเสียงสะท้อนจากแฟนๆสปอร์ตโมเพดว่าเอ๊กซ์ไซเตอร์คันใหม่นี้หล่อจัดจริงๆ

6.Suspension System

รีวิว YAMAHA EXCITER 155 2024

ระบบช่วงล่าง เป็นอีกหนึ่งออพชั่นที่ได้ลองแล้วอยากยกนิ้วโป้งกดไลค์รัวๆไปเลย เพราะคู่โช้คหน้าเทเลสโคปิคซับแรงสะเทือนได้นุ่มนวลกำลังเหมาะ
ทำงานร่วมโช้คหลังเดี่ยว MONO SHOCK ที่ออกแบบตามหลัก


“คันโนะเฮียวกะ” ผสานการทำงานกับสวิงอาร์ม ให้การขับเคลื่อนที่ขับขี่นุ่มหนึบทุกสภาพทางจริงๆ การทรงตัวดีเยี่ยม

แม้จะมีข้อสังเกตในช่วงความเร็วสูงสุดที่ออกอาการหน้าไว แต่ก็แก้ไขเสริมสมรรถนะได้ไม่ยาก เติมกันสะบัดแผงคอและโหลดหน้าลงเล็กน้อยก็น่าจะฉลุยครับ

7.Best Price ฿79,500

รีวิว YAMAHA EXCITER 155 2024

เอ๊กซ์ไซเตอร์ 2024 เวอร์ชันนี้มีสีสันใหม่ให้เลือก 3 สี คือ เทา/น้ำเงิน, ดำ และน้ำเงิน ราคาเริ่มต้น 79,500 บาท
(พร้อมการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร)

รีวิว YAMAHA EXCITER 155 2024
ถือว่าราคาสวยทีเดียวเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ และยังสามารถหล่อขึ้นได้อีกหลายสเต็ปด้วยชุด ACCESSORIES ของแต่งอะไหล่แท้จากยามาฮ่า
เช่น ชุดมือเบรก-มือคลัทช์สีทอง, ชุดจุกปิดปลายแฮนด์สีทอง, บังโคลนหลังสีดำ, ชุดยึดแผ่นป้ายทะเบียนแบบสั้น, บังไมล์ทรงสปอร์ตสีควันบุหรี่, กันลายสีดำ

ทั้งนี้บทสรุป รีวิว YAMAHA EXCITER 155 2024 ใช้เวลานับสัปดาห์ขับขี่ทดสอบ
ผู้ทดสอบเองได้บทสรุปว่านี่จะเป็นตัวเลือกอันดับแรกเลย หากต้องเพิ่มรถเล็กคันใหม่เข้ามาในครอบครอง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ หรือ Yamaha Call Center โทร. 02-263- 9999

ติดตามข้อมูลข่าวสารทางออนไลน์ได้ที่

Website        : www.yamaha-motor.co.th
Facebook      : Yamaha Society Thailand
Instagram     : @Yamaha Society Thailand
YouTube        : Yamaha Society Thailand

อ่านข่าวสาร บทความรีวิวทดสอบ ตลิกที่นี้