รีวิว Zontes 350E ทัวร์ริ่งตัวแรง 350D สไตล์ซิตี้คล่องตัว ราคาดีงาม

ล่าสุดนิตยสารโมโตครอสไปร่วมกิจกรรมที่ Zontes จัดทริปให้สื่อฯลองขี่ รีวิว Zontes 350E และ 350D กรุงเทพฯ-หัวหิน เพื่อพิสูจน์สมรรถนะอย่างครบด้าน และนี่รีวิวคือทุกฟีลลิ่งของซอนเทสทั้งสองรุ่นนี้ 

รีวิว Zontes 350E
First Impression
ความประทับใจแรก อยู่ที่ดีไซน์รูปลักษณ์พรีเมี่ยมดูทันสมัยรุ่น 350E ให้มุมมอง Luxury Style หรูหราเต็มไซซ์บิ๊กสกู๊ตเตอร์ไฟหน้า LED โคมโปรเจคเตอร์ 6 ดวง พร้อมไฟ DRL รวมถึงคิ้วไฟแบบเปลี่ยนสีได้ ขณะที่รุ่น 350D ขนาดเล็กกว่าด้วย City Style ทรงและเส้นสายงานดีไซน์กระชับตอบโจทย์ Urban สายเมือง

 พร้อมโคมไฟหน้า LED โปรเจคเตอร์ 4 ดวง ความสว่างของไฟหน้า ทดสอบแล้วพบว่าสว่างชัดกระจายครอบคลุมถนนเต็มเลน และมีระดับไฟต่ำที่พอดี ไม่รบกวนรถสวนทาง


รีวิว Zontes 350E
Engine
เครื่องยนต์ สูบเดี่ยว แคมฯเดี่ยว 349 ซีซี. หม้อน้ำ 
กำลังสูงสุดมากถึง 36 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 38 นิวตันเมตร ความเร็วปลายรุ่น 350E ทะลุ 161 กม./ชม.ไม่ยากส่วนรุ่น 350D หากหมอบเรียกความเร็วหน้าไมล์ สามารถไปถึง 170 กม./ชม.

รีวิว Zontes 350E
ได้การตอบสนองคันเร่ง รอบต้นมาไวจัดจ้าน ไม่มีการสั่นหรือสะท้านมีระบบ Traction Control ที่ให้การทำงานตอบสนองฉับไวอัตราสิ้นเปลืองจากการขี่ทริป ได้ประมาณ 30 กม./ลิตร(วิ่งความเร็วสูงเกาะขบวนตลอดทาง)

รีวิว Zontes 350E
Dimensions
มิติแบบ “บิ๊กสกู๊ตเตอร์”
350E หนัก 198 กก. แฮนด์กว้าง 795 มม. เบาะสูง 770 มม.
350D หนัก 190 กก. แฮนด์กว้าง 780 มม.  เบาะสูง 760 มม.

รีวิว Zontes 350E
350D บอดี้เล็ก เรียว แคบ ตำแหน่งท่านั่ง-แฮนด์ต่ำกว่า ออกแบบตำแหน่งวางเท้าสเตป 2 ให้มีความ “ชัน” มากกว่าเน้นการควบคุมเน้นคล่องตัวแบบสายเมือง 350E บอดี้กว้าง ใหญ่ สูงกว่าออกแบบตำแหน่งวางเท้าสเตป 2 ให้มีความ “ลาด” เอียงกว่ารองรับการเดินทางระยะยาว

รีวิว Zontes 350E
และซับพอร์ทคนร่างสูงขี่เข้าจอดไฟแดงหรือซอกแซก ผู้ขับขี่ร่างเล็กสามารถพารถทั้งสองรุ่นลงเท้าได้สองข้างแต่มีอาการบัลเลต์เล็กน้อย

รีวิว Zontes 350E
หากสไลด์ตัวมาที่หัวเบาะ จะวางเท้า 1 ฝั่งได้เต็มและบาลานซ์ดีมากไม่เสียหลักง่ายๆความพิเศษในตำแหน่งควบคุมของ 350E คือสามารถปรับระยะแฮนด์ได้อีก 1 สเตป 20 มม.เบาะให้วัสดุหุ้มแบบสูญญากาศ

ไม่ย่นและมีเนื้อนวมหยุ่นนั่งสบายไม่แข็ง พื้นผิวหนังหุ้มเบาะยึดเกาะตัวคนขี่และคนซ้อนได้ดี ไม่มีไถลไปด้านหน้าเวลาเบรกรถ ตำแหน่งเว้าของเบาะใน 350E ให้สเปซการขยับตัวพร้อมความกว้างนั่งสบาย ฟีลลิ่งเหมือนขี่ไปบนโซฟาเล็ก หลังจากขี่จบทรป ได้บทสรุปด้านมิติของทั้งสองรุ่น

ช่วงดี ขี่ง่าย เลี้ยวคม มีความคล่องตัวสูง งานออกแบบบอดี้สมกับคำว่า The Supporter ใช้เวลากับรถได้นานโดยแทบไม่มีอาการล้า

Suspension System
รีวิว Zontes 350E
ระบบกันสะเทือนใช้โช้คหน้าเทเลสโคปิก-โช้คหลังคู่ เหมือนกันทั้งสองรุ่นลองสังเกตอาการในความเร็วต่ำ-ไม่เกิน  145 กม./ชม.ฟีลลิ่งออกแนวมานุ่ม-หนึบเอาตัวรอดได้ในภาวะการขี่เร็วแล้วเจอถนนขรุขระบัมพ์คอสะพานและระนาดชะลอความเร็วสังเกตว่าระบบกันสะเทือนชุดนี้ของ 350E ได้รับการเซ็ทช่วงยุบและคืนตัวให้ “พอเหมาะ” สำหรับใช้งาน “ทั่วไป” ส่วนในความเร็วสูงเกิน 145 กม./ชม ขึ้นไป

รีวิว Zontes 350E

ทั้งทางตรงและเลี้ยว รู้สึกได้ถึงอาการร่อน-หน้าไว อันเป็นผลสืบเนื่องจากแอโร่ไดนามิคและการทำงานของช่วงล่างเดิมที่เกินขีดจำกัด ดังนั้นใครเป็นเจ้าของรถแล้วขี่เร็วตลอดๆควรเซ็ทอัพโช้คอัพให้เหมาะกับน้ำหนักตัวเองและการใช้งาน หรือจะอัพเกรดออพชั่นเสริมสมรรถนะก็ลงตัว

รีวิว Zontes 350E

Brake System
ระบบเบรก J.Jaun การใช้งานเบรก ทำได้ดีมากกับการให้มือเบรกเป็นแบบปรับระดับได้ ฝั่งซ้ายมีกลไกพาร์คกิ้งเบรกใช้งานง่ายดายคาลิเปอร์เรเดียลเมาท์ J.Jaun( แบรนด์สเปนที่ปัจจุบันอยู่ใต้ชายคาเดียวกับ Brembo )


จานดิสก์ให้มาแบบไม่กั๊ก หน้า 268 มม. หลัง 265 มม.ฟีลลิ่งการสั่งหยุดในหลายระดับความเร็ว สามารถใช้คำว่า “ดีเยี่ยม” ได้เลยเสริมด้วยระบบ ABS 2 ชาแนลจาก BOSCH ตอบสนองการตัดอาการล้อล็อกค่อนข้างละเอียด ช่วงล่างและเบรก สรุปว่าเดิมๆให้มาดี แต่ถ้าใครใช้งานหนักหรือโหดกว่านี้ก็ไปอัพเพิ่มเอาเอง

Wheels
วงล้อ ทั้งสองรุ่นใช้ขนาด หน้า 15 หลัง 14 พร้อมยางจุ๊บเลส IRC IZS  หน้า120/70-15  หลัง 140/70-14  มีข้อสังเกตความต่างที่สีล้อของรุ่น 350E เป็นสีทอง ส่วน 350D ใช้สีดำ ฟีลลิ่งยางติดรถ

รองรับการใช้งานทั่วไปได้ทั้งการขับขี่ในเมืองและเดินทาง ตัวยางมีความเกาะถนนและเข้าโค้งได้ดีและมีความนิ่มนวลสูง
ที่สำคัญสามารถดูแรงดันลมยางแบบเรียลไทม์ได้จากฟังก์ชั่นหน้าจอดิจิทัล  

รีวิว Zontes 350D

Function
กุญแจรีโมท Smart Key 3.0 กันน้ำและมีขนาดเล็กพกง่ายการเปิดระบบรถเหมือนการกดปุ่ม On ปลดล็อก-เปิดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กุญแจทำงานในระยะ 1.5 เมตร


และเป็นกุญแจอิมโมบิไลเซอร์หากรีโมทแบตหมดสามารถนำไปทาบกับเซนเซอร์ในช่องใส่ของฝั่งขวาเพื่อปลดล็อค-สตาร์ทรถได้ หากดับเครื่องแล้วการเริ่มใช้งานรถต้องกดปุ่ม On  1 ครั้งเสมอ ชิลด์หน้า ในรุ่น 350E ใบใหญ่และกว้าง


แต่มีช่องระบายลม กลางชิลด์ โฟลว์ลมถึงตัวคนขี่และทำหน้าตัดลมได้ดี ชิลด์หน้ารุ่น 350D รูปทรงเล็กและสั้นกว่า สามารถปรับชิลด์แบบไฟฟ้าได้ 2 ระดับเหมือนกัน แค่กดปุ่มที่แฮนด์ซ้าย 1 ครั้ง

ช่องใส่ของตรงคอนโซลซ้ายมีช่องชาร์จไฟแบบ Type A และ C ส่วนในรุ่น 350E มีอีก 1 ช่องใต้จอเรือนไมล์(รวมเป็น 3 จุด) จอสี TFT สวย รายละเอียดครบ เลือกอินเตอร์เฟสได้ 4 แบบ มีช่องทางการเชื่อมต่อได้ 3 ช่องทาง

เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านแอพ Capid Ride เพื่อมิเรอร์หน้าจอมือถือขึ้นไปที่จอรถได้  ทำให้สามารถดูแผนหรือ YT ได้ ผู้ที่เป็นเจ้าของรถที่ได้สิทธิ์จะใช้ Zontes Intelegent app ควบคุมรถทั้งระบบ


หรือจะเชื่อมต่อบลูทูธเพื่อรับสายเข้าออกโดยใช้ปุ่ม Mode และ Set ก็ทำได้สะดวก
พื้นที่ใต้เบาะรุ่น 350E มีความจุถึง 48 ลิตร ใส่หมวกกันน็อก 2 ใบ โดยวางหันหน้าไปทางส่วนท้ายเบาะ  ส่วนรุ่น 350D ใส่ได้ 1 ใบแบบหงายขึ้นพร้อมวัสดุบุ Ubox ป้องกันรอย


ราคาดีงาม 
Zontes 350E
ราคาจำหน่าย 149,000 บาท
มี 4 ตัวเลือกสี ได้แก่ เทา Light Grey ,เทาดำ Dark Grey, ดำ Extra Black และแดง Ruby Red
Zontes 350D ราคาจำหน่าย 141,000 บาท มี 3 ตัวเลือกสี ได้แก่ เทา Light Grey ,ดำ Extra Black และเขียวเทอคอยส์ Green Turquoise

Conclusion
บทสรุปการ รีวิว Zontes 350E และ 350D เป็นบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่ครบเครื่อง นอกจากความสวยงามของบอดี้ ยังให้ฟีลลิ่งขับขี่กระชับลู่ลม สู้แรงปะทะอากาศได้ไม่เซ ขี่ความเร็วสูงทรงตัวได้ดี
รีวิว Zontes 350E
งานประกอบแน่นหนาปราณีตและไม่มีเสียงนอยซ์จากชิ้นงานให้สมรรถนะ “สมราคา” ทั้งเครื่องยนต์, ช่วงล่างและเบรกแถมด้วยฟังก์ชั่นให้มาแบบจัดเต็มไม่มีกั๊ก อีกทั้งแบรนด์ Zontes คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมยานยนต์ยาวนานกว่า 21 ปี
รีวิว Zontes 350E
โรงงานผลิตปัจจุบันทันสมัยและส่งไปจำหน่ายกว่า 70 ประเทศทั่วโลก มาตรฐานสินค้าสามารถจำหน่ายใน EU ได้สง่าผ่าเผยศูนย์บริการของไดนามิค มอเตอร์ ในประเทศไทยเองก็มีเครือข่ายกว่า 60 แห่ง ทั้งหมดนี้จึงกลายเป็นกระแสพูดถึงในกลุ่มผู้สนใจมอเตอร์ไซค์ประเทศไทยอยู่ตอนนี้ลองไปสัมผัสคันจริงแล้วจะเข้าใจว่านี่ทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจมากๆครับ

อ่านข่าวสารเพิ่มเติม คลิกทีนี่

ติดตามพวกเราผ่านยูทูปได้เลย คลิกทีนี่