ครั้งนี้เรา รีวิวโซ่ TURANO ที่เคยหวังไว้ว่าถ้ามี “โซ่รถเล็ก” ขนาด 420 ไว้เป็น “ทางเลือก” ให้กับผู้ใช้บ้านเรา สำหรับใช้เป็นอะไหล่ดีๆทดแทนเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนของเดิมติดรถก็คงจะเหมาะ แล้วในที่สุดความคาดหวังก็เป็นจริง เมื่อโซ่ TURANO ถูกประกาศวางจำหน่ายในประเทศไทย ภายใต้การออกแบบและผลิตโดยโรงงานผู้ผลิตโซ่มาตรฐานระดับโลก!!
มากไปกว่านั้นคือ ตัวผมเองมีโอกาสนำ TURANO รุ่น 420 VTL มาใส่ Honda C125 พร้อมกับ “ใช้งาน” ไปแล้วมากกว่า 5,000 กม. เรียกว่าได้ระยะทางมากพอที่จะนำข้อมูลประสบการณ์กับโซ่แบรนด์นี้มารีวิวให้อ่านกันครับ
ออกแบบและผลิตโดย DID
สิ่งสำคัญมากๆของการเกิดแบรนด์ TURANO คือความร่วมมือกันระหว่าง DID อิตาลี กับโรงงาน DID ในประเทศไทย
ที่ต้องการผลิตโซ่แบรนด์ใหม่เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้ามอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กซึ่งมีอยู่จำนวนมาก โดยเป็นไปตามโจทย์ที่เน้นวัสดุชิ้นงานดีมีคุณภาพ แต่ราคาถูก เข้าถึงง่าย ตรงเป้าหมายนักบิด 125 ซีซี.ทั้งหลาย
แน่นอนเมื่อเป็นผลผลิตภายการดูแลของ DID สิ่งที่ตามมาคือมาตรฐานของสินค้าที่เชื่อมั่นได้นั่นเองครับ
เมื่อผมนำมาโซ่ TURANO มาใช้จริงก็พบความน่าพอใจของคุณสมบัติเหล่านี้อย่างชัดเจน
TURANO 420VTL / 428HDN
สำหรับโซ่ TURANO ปัจจุบันถูกส่งออกมาวางตลาด 2 รุ่น ได้แก่ TURANO 420VTL และ 428HDN แบ่งสเปคตามความต้องการของตลาดดังนี้
420VTL ราคาเริ่มต้น 250 บาท : โซ่แบบ Sealed Chain (ความยาว 104-130 ข้อ น้ำหนัก 0.56 กก.) ที่มีเทคโนโลยี T Ring คิดค้นโดย DID กล่าวคือโซ่ประเภทนี้ภายในสลักลูกกลิ้งข้อต่อโซ่มี “ซีลยาง”
ทำหน้าที่ช่วยกักเก็บน้ำมันหล่อลื่น ลดแรงเสียดทาน โดยรุ่น VTL ตัวลูกยางดังกล่าวเป็นลักษณะตัว T มีหน้าสัมผัสที่ให้ตัวได้ดี กักเก็บน้ำมันได้ดีกว่าแบบ O ring และ X Ring ทำให้โซ่มีความยืดหยุ่นสูง เสียงไม่ดัง
และป้องกันฝุ่นและสิ่งสกปรกอื่นๆไม่ให้เข้าสู่ข้อต่อโซ่ ดังนั้นโซ่ Sealed Chain จึงทนการสึกหรอและ รองรับการใช้งานได้ยาวนานกว่า แน่นอนว่าไม่ต้องเทียบกับพวกที่เป็นโซ่ธรรมดาเพราะ 420 VTLแบบ Sealed Chain นี้ดีกว่ากันแบบคนละเลเวลมากๆ
428 HDN ราคาเริ่มต้น 160 บาท : โซ่ข้อหนา ความยาว 104 -136 ข้อ มาพร้อมคุณสมบัติข้อหนา น้ำหนักเบา ให้ตัวได้ดี สามารถเข้ากันกับสเตอร์ได้อย่างลงตัว ตัวโซ่มีขนาดเอวเล็ก ทําให้ไม่ติดบังโซ่ ให้คุณภาพที่เหมาะสมกับราคาที่ค่อนข้างประหยัด
ใช้กับรถอะไร?
นอกจาก Honda C125 ที่ใช้ทดสอบในครั้งนี้ โซ่ TURANO ยังใช้ได้กับ Wave ทุกรุ่น เนื่องจากความยาว 104 -136 ข้อ รองรับได้พอดี และยังใช้ได้กับมอเตอร์ไซค์ 100-125 ซีซี. อีกหลายยี่ห้อครับ ทั้งฝั่ง ยามาฮ่า ซูซูกิ และอื่นๆ
ใช้แล้ว ตรงไหนที่โดดเด่นสุด?
รวมระยะทางกว่า 5,000 กิโลเมตรที่ผมติดตั้งโซ่รุ่นนี้ไว้กับ Honda C125 และจงใจใช้รถ “ทุกสภาพ”
ทั้งวิ่งเดี่ยว วิ่งซ้อนสอง วิ่งทำงานในชีวิตประจำวันและออกทริปทางไกลหลายครั้ง
โดยเฉพาะการเดินทางครั้งล่าสุดในช่วงการถ่ายทำที่เราออกทริปขึ้นดอยโคตรชันอย่าง “ภูทับเบิก” เป็นสภาวะการขับขี่ที่แทบจะเกินกำลังรถเล็ก
และเป็นเส้นทางไป-กลับที่โซ่จะต้องรับงานหนักเพราะมีแรงกระชาก-ดึง-ตึงและหย่อนสลับกันอย่างต่อเนื่องร่วมๆ 1000 กิโลเมตร ..ทว่า!หลังจากกลับมาแล้วเข้าศูนย์เพื่อเช็คสภาพ พบการหย่อนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยังไม่ถึงระยะที่ต้องตั้งโซ่ด้วยซ้ำ
ตลอดการใช้งาน TURANO 420VTLความเงียบ เบา ให้ระยะเวลาในการตั้งโซ่แต่ละรอบห่างโคตรๆ
แบบนี้คือสิ่งที่ผมและไบเกอร์หลายคนตามหา แน่นอนว่าทั้งหมดนี้เป็นเพราะคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมของการเป็น Sealed Chain เทคโนโลยี T Ring ที่พัฒนาคิดค้นรวมถึงการคัดสรรวัสดุและผลิตโดย DID นั่นเอง
สำหรับการ รีวิวโซ่ TURANO โซ่คุณภาพที่ดีเยี่ยมและตอบโจทย์สไตล์การใช้งานได้ตรงใจแบบนี้
อยากบอกว่าราคาแนะนำเริ่มต้นเพียง 250 บาท สำหรับ TURANO 420VTL ส่วนรุ่น 428 HDN ราคาเริ่มต้น 160 บาท… ขายถูกไปป่าวครับเนี่ย!
ซื้อหาโซ่ TURANO ได้แล้ววันนี้ที่ร้านอะไหล่ชั้นนำทั่วประเทศ หรือสอบถามรายะเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/turanothailand
อ่านบททดสอบต่างๆ ของเราได้ที่ คลิกที่่นี้