รีวิว GPX DZ3 2024 สรุป 7 ประเด็น ควรรู้ ก่อนซื้อ!!
มาแล้ว!! รีวิว GPX DZ3 2024 ใหม่สุดจาก GPX แบรนด์ไทย กับสกู๊ตเตอร์สายสปอร์ต “ทรงเล็ก สเปคใหญ่” มาพร้อมสโลแกน THE UPPER STEP อัพไซส์ความเร้าใจทุกด้าน โดยเฉพาะ “ขุมพลัง” ใส่มาแบบไม่ยั้ง ไม่มีกั๊ก และนี่คือ รีวิวสรุป 7 ประเด็น GPX DZ3 2024 ที่อยากให้อ่าน ก่อนซื้อ!!
1.ดีไซน์สปอร์ต
สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ภาพลักษณ์ GPX DZ3 (ดี ซี ทรี) เป็นสกู๊ตเตอร์ยุคใหม่ ดีไซน์เต็มฟีลสปอร์ต ชิลด์หน้าแบบสั้นตามเทรนด์ บอดี้พาร์ทมีเหลี่ยมมุมคมสันตามหลักแอโรไดนามิคไล่เรียงจากหน้ายันท้าย ถ้ามองตรง ๆ จากด้านหน้าจะพบว่ามีความกว้างกว่า GPX DRONE อยู่เล็กน้อยและก็เป็นเชพที่ดูดีลงตัวในแบบ DZ3
![]() |
![]() |
ระบบไฟส่องสว่าง Full LED ไฟหน้ามี DRL เสริมหล่อสไตล์บิ๊กไบค์ โคมไฟหลักใช้ LED 4 หลอด (ฝั่งละสอง) เมื่อสับสวิทช์ไฟสูง อีก 2 หลอดจะติดเพิ่มขึ้นมา จากที่ทดลองใช้งานเพื่อดูความสว่างของระบบไฟ พบว่าการส่องชัดกว้างไกลและได้ระดับพอดี ไม่แยงตารถสวนทาง ขณะที่ไฟท้ายออกแบบเป็น 2 ชั้น บิลด์อินไฟเลี้ยวท้ายซ่อนเอาไว้อย่างสวยงามแยบยล
จุดสังเกตด้านท้าย คือบังโคลนย้ายลงไปหุ้มล้อหลัง นอกจากจะ “กันดีด” ได้ดีมาก ๆ ยังส่งให้ DZ3 จัดทรง “ท้ายสั้น” สมกับบุคลิกสปอร์ตจากโรงงาน
2.มิติ คอมแพ็ค
รูปร่างของ DZ3 ถือว่าเป็นสกู๊ตเตอร์ที่มีขนาดไม่ใหญ่ ดูกระชับ ไม่เทอะทะ ขนาดบอดี้ใกล้เคียงรถ 160 ซีซี (ใหญ่กว่าเล็กน้อย) น้ำหนักตัวเพียง 161 กก. ระยะฐานล้อ 1,385 มม. เบาะนั่งสูง 780 มม. ดีไซน์เบาะแบบรถสปอร์ต หน้าเบาะแคบพร้อมหนังหุ้มเบาะเล่นลายเท็กเจอร์สวยงาม ขณะที่แฮนด์บาร์ ความกว้าง 733 มม.ให้ฟีลลิ่งการขับขี่คอนโทรลที่ง่ายดาย เบามือ
จากการทดสอบขับขี่ในเมือง คอนเฟิร์มว่ามิติแบบนี้ให้ความคล่องตัวสูงมาก ท่านั่งการควบคุมกำลังเหมาะ โยกรถ ซอกแซกการจราจร หรือการพลิกเลี้ยวก็ทำได้ไม่ขัดเขิน ตำแหน่งวางเท้าบนฟลอร์บอร์ด 2 ระดับ รับพอดีกับช่วงการจับแฮนด์บาร์แล้วนั่งเหยียดขาไปตามสเต็ป รองรับผู้ขี่ที่มีความสูงแตกต่างกัน ที่สำคัญใช้เวลากับรถนาน ๆ แล้วแทบไม่รู้สึกเมื่อย
3.ขุมพลังใหม่ GPX Hyper-i
เรื่องใหญ่ของ DZ3 คือเครื่องยนต์ “บล็อคใหม่” ที่ใช้รหัส Hyper-i มีปริมาตรถึง 278.2 ซีซี ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ ให้กำลังสูงสุด 24.1 แรงม้าที่ 8250 รอบ/นาที ขณะที่แรงบิดสูงสุด 24.5 นิวตันเมตร ที่ 6250 รอบ/นาที (เป็นเครื่องตัวเดียวกับที่ใช้ในแบรนด์ดังจากอิตาลี)
คาแรคเตอร์ของเครื่องยนต์ Hyper-i จากการทดสอบครั้งนี้ พบว่าบิดคันเร่งได้พุ่งทะยานจัดจ้านสุด ๆ โดยเฉพาะรอบกลาง 5,000 รอบ/นาทีขึ้นไปคือช่วงที่มันส์จนผู้ทดสอบติดใจ สำหรับความเร็วปลายในช่วงการทดสอบ สามารถทำท็อปสปีดได้ที่ 152 กม./ชม. (สามารถไหลได้กว่านี้ถ้ามีสภาพแวดล้อมเหมาะสม)
แน่นอนว่าขุมกำลังจัดจ้านแบบนี้ GPX มีระบบความปลอดภัยรองรับ กับระบบ Traction Control ที่มีสวิทช์ กดเปิด-ปิดได้ตรงแฮนด์ฝั่งขวา (การเปิด-ปิด ให้ระบบ TC ทำงาน ต้องทำตอนจอดรถสนิท) ในช่วงการรีวิวเราได้เน้นทดสอบการทำงานของ TC ก็ได้ผลเป็นที่น่าประทับใจครับ
4.ระบบกันสะเทือน
![]() |
![]() |
ออพชั่นสำคัญที่ GPX DZ3 ตั้งใจพัฒนามาใหม่ โดยใช้คู่โช้คหน้าเทเลสโคปิก ทำงานร่วมกับโช้คหลังแบบคู่ สำหรับรุ่น Sport ที่เราทดสอบ ได้โช้คหลังดังแบรนด์ไทยอย่าง YSS พร้อมซับแทงค์ และสามารถปรับค่าสปริงพรีโหลดได้ 5 ระดับ
จากการใช้เส้นทางรีวิวที่หลากหลายเพื่อตั้งใจจับฟีลลิ่งช่วงล่าง ได้คำตอบว่าโดยรวมมีทำงานซับแรงสะเทือนได้นุ่มนวลตามมาตรฐาน ไม่มีอาการเด้งที่ล้อหน้า และหากมีคนซ้อนหรือมีน้ำหนักบรรทุก โช้คหลังก็ไม่พบอาการยัน และทรงตัวได้ดีตลอดการทดสอบทุกเส้นทาง
5.ระบบเบรก ABS แบบ 2 ชาแนล
![]() |
![]() |
การสั่งหยุดความเร็วที่ดีนับว่าเป็นมาตรฐานสำหรับรถสไตล์สปอร์ต สำหรับ GPX DZ3 ใช้ดิสก์เบรกหน้า คาลิเปอร์ 2 พอท ดิสก์เบรกหลังเดี่ยว คาลิเปอร์พอทเดี่ยว ทำงานได้ค่อนข้างแม่นยำ
จากการทดลองในสถานีเบรก ระบบ ABS ให้ระยะการตัดอาการล้อล็อคได้น่าประทับใจ ถือเป็นฟังก์ชั่นความปลอดภัยที่ทำได้ตามมาตรฐาน
ส่วนยางที่ใช้ในรถรุ่นนี้ เป็น IRC IZ-S พร้อมกับสเปคล้อหน้าขอบ 14 นิ้ว ล้อหลังขอบ 13 นิ้ว คุณสมบัติของ IRC IZ-S เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป และสอบผ่านสำหรับการเลี้ยวโค้งในความเร็วที่หน้ายางยังคงเกาะถนนได้ดี การรีวิวครั้งนี้มีโอกาสขับขี่ช่วงทางเปียกด้วย พบว่าการรีดน้ำของยางรุ่นนี้ทำได้ดี มีความปลอดภัย (แต่ก็ต้องเข้าใจว่ายางติดรถทั่วไปไม่ได้ออกแบบมารองรับการขี่ความเร็วสูงและพลิกเลี้ยวไว ๆ บนทางเปียกลื่น)
6.ฟังก์ชั่นครบถ้วน
![]() |
![]() |
รองรับการใช้งานมีมาครบถ้วน เพียงพอต่อการใช้งาน กุญแจสมาร์ทคีย์ 3.0 กันน้ำ ใช้ง่าย มีดอกกุญแจมาให้ในกรณีรีโมทแบตหมด การเปิดเบาะ- เปิดถังน้ำมันก็ควบคุมโดยแป้นกุญแจรีโมทที่ตัวรถได้เลย
![]() |
![]() |
ถังน้ำมันความจุ 10.3 ลิตร ย้ายมาด้านหน้า(จากเดิมรุ่น DRONE 150 อยู่ใต้เบาะ) คอนโซลหน้ามีช่องใส่ของฝั่งซ้าย (ล็อคไม่ได้) เปิดออกมามีพอร์ทจ่ายไฟ USB Type C แบบ Fast Charge ส่วนช่องด้านขวาเป็นจุดเปิดเติมน้ำยาหม้อน้ำ ใส่ของไม่ได้
UBOX ใต้เบาะมีความจุพอสมควร สามารถใส่หมวกกันน็อคแบบเต็มใบได้ 1 ใบ หรือถ้าใส่แบบครึ่งใบก็จะเหลือพื้นที่สำหรับสัมภาระเช่นถุงมือ กระเป๋าคาดเอว ได้อีกจำนวนหนึ่ง ส่วนเรื่องอุณหภูมิใต้เบาะรู้สึกอุ่น ๆ ไม่ถึงขนาดร้อนมาก
หน้าจอสไตล์สปอร์ตแบบ REVERSE LCD METER ให้ข้อมูลและสัญญาณต่าง ๆ ครบ เช่น โชว์สถานะ TC on/off, เซ็ททริปได้, มีบาร์สเกล วัดรอบใหญ่ ตัวเลขความเร็วขนาดใหญ่ มีวัดโวลต์และบาร์สเกลระดับน้ำมัน องศาของหน้าปัดก็วางมาได้ดี ไม่มีอาการรีเฟลค การควบคุมจอใช้ปุ่มที่แฮนด์ฝั่งซ้ายจุดเดียว ซึ่งถือว่าสะดวก ไม่ซับซ้อน
7.ราคาดี
GPX DZ3 วางขายทั้งหมด 2 เวอร์ชั่น (รวมตัวเลือก 6 สี)
– เวอร์ชั่น Standard จะมี สีเทา, สีดำแดง ราคาปกติ 100,800 บาท พิเศษช่วงเปิดตัวรับ Voucher 6,000 บาทเป็นส่วนพิเศษ เหลือเพียง 94,800 บาท
– เวอร์ชั่น Sport จะมี สีขาว, สีเขียว, สีแดง และสีดำ ราคา ราคาปกติ 105,800 บาท พิเศษช่วงเปิดตัวรับ Voucher 6,000 บาทเป็นส่วนพิเศษ เหลือเพียง 99,800 บาท
ราคาจำหน่ายที่เปิดจะสังเกตว่าราคาใกล้เคียงกับรถกลุ่มเดียวกันในคลาส150-160 ซีซี. แถม GPX ย้ำชัดถึงการควบคุมราคาจำหน่ายที่กำหนดราคาตามประกาศจากโรงงานแบบเดียวกันทั่วประเทศ
ข้อสังเกต
มีอาการสะท้านจากเครื่องยนต์มาถึงแฮนด์ในรอบเดินเบา จุดนี้คาดว่าเป็นเพราะกำลังเครื่องยนต์ที่ให้มาเยอะถึง 278.2 ซีซี. แต่เฟรมยังเป็นรถขนาด 150-160 ซีซี.
มีอาการช่วงหน้า “ทื่อ” อยู่เล็กน้อย เลี้ยวขืน ๆ รวมถึงการเข้าโค้งไฮสปีดที่ต้องจัดท่าและเพิ่มการเกร็งแขนเพื่อบังคับให้รถรักษาไลน์เลี้ยว ถ้าให้ดีกว่านี้ก็คงต้องเซ็ทอัพโช้คหน้าให้หนึบกว่าค่าเดิม ๆโรงงานครับ
ชิลด์หน้าทรงสปอร์ตแบบต่ำที่ออกแบบมาเอาใจวัยรุ่น ปรับความสูงไม่ได้ ตรงนี้หากออกแบบให้สามารถปรับระดับได้จะรองรับการใช้งานได้มากขึ้น
อย่างไรก็ตามมีข้อดีตรงใจผู้ทดสอบกับขาตั้งคู่ที่บาลานซ์ดีมาก ดึงขึ้นง่ายดาย (แม้รถจะหนัก 161 กก.) ส่วนขาตั้งข้างองศาเอียงกำลังเหมาะและมีแผ่นรองปลายขาตั้งมาให้พร้อม
….ทิ้งท้าย…
GPX เป็นแบรนด์ไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์มายาวนานร่วมๆ 17 ปี ยอดจดทะเบียนถึงขณะนี้ทะลุเกิน 2 แสนคัน และมีโรงงาน GP Motor ประกอบรถของตัวเองที่นิคมฯ เกตเวย์ ซึ่งเป็นโรงงานมาตรฐาน และมีการประกอบรถให้แบรนด์ดัง ๆ อย่าง โรยัล เอ็นฟิลด์, แลมเบรตต้า มากไปกว่านั้น GPX มีแผนก R&D ทีมคนไทยที่คอยนำข้อมูลไปปรับปรุงพัฒนารถของ GPX ให้ตอบโจทย์การใช้งานของนักบิดบ้านเราอยู่ตลอดเวลา
ดังนั้นการที่ GPX เดินหน้าพัฒนารถในกลุ่ม Sport Scooter และส่งรุ่นใหม่ลงตลาดอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บ้านเราได้เป็นอย่างดี สำหรับ DZ3 เองก็ถือว่า “ดีพอ” และพอดีสำหรับใครหลายคนแน่นอน!!
สเปค GPX DZ3 เวอร์ชั่น Sport
เครื่องยนต์ : GPX Hyper-i สูบเดี่ยว 278.2 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ
อัตราส่วนกำลังอัด : 15.2:1
กำลังสูงสุด 24.1 แรงม้า ที่ 8,250 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 24.5 นัวตันเมตร ที่ 6,250 รอบ/นาที
ระบบป้องกันล้อลื่นไถล : Traction Control เปิด-ปิดได้
กุญแจ : สมาร์ทคีย์ กันน้ำ IP67
ช่องจ่ายไฟ : USB Type C 1 พอร์ท
ระบบไฟส่องสว่าง : Full LED
จอเรือนไมล์ : Reverse LCD Meter
ระบบกันสะเทือนหน้า : เทเลสโคปิคแบบธรรมดา
ระบบกันสะเทือนหลัง : โช้คYSS คู่ แบบมีซับแทงค์-ปรับพรีโหลดได้ 5 ระดับ
ระบบเบรก : ดิสก์เบรกหน้า-หลัง พร้อม ABS 2 ชาแนล
ล้อหน้า : 14 นิ้ว ยาง IRC IZS 110/70 – 14 56P แบบไม่ใช้ยางใน
ล้อหลัง : 13 นิ้ว ยาง IRC IZS 130/70 -13 63P แบบไม่ใช้ยางใน
ความจุถังเชื้อเพลิง : 10.3 ลิตร
ระยะฐานล้อ : 1,385 มม.
ความสูงเบาะ : 780 มม.
กว้างxยาวxสูง : 733×1,977×1,160
น้ำหนักสุทธิ 161 กก.
อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่