รีวิว Honda CUV e:

รีวิว Honda CUV e: เล็ก-เบา ใช้ดี เช่าขี่เริ่มเพียง 3,500 บาท

รีวิว Honda CUV e: เล็กเบา ใช้ดี เช่าขี่เริ่มเพียง 3,500 บาท

รีวิว Honda CUV e:

จักรยานยนต์ไฟฟ้า Honda ที่ทยอยรุกตลาดประเทศไทย มีโมเดลใหม่น่าสนใจมาก ๆ อย่าง CUV e: “Smart Ride Future Ready” ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นปี และขณะนี้ก็ไทยฮอนด้าก็เริ่มเดินหน้า “ให้เช่า” ไปเป็นที่เรียบร้อย แน่นอนว่าเราไม่พลาด ต้อง รีวิว Honda CUV e: รุ่น Connectivity 2025 เพื่อเจาะข้อมูลตัวเลือกดี ๆ สำหรับคนมองหาจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์มาตรฐานคันนี้ มาฝากทุกคนกันเช่นเคย

การขับเคลื่อน

รีวิว Honda CUV e:

ความน่าสนใจของ Honda CUV e: คือการขับเคลื่อนด้วยระบบ Mid Drive Motor ที่เมื่อลองขี่จริง ๆ แล้ว ความรู้สึกเหมือนกำลังขี่รถออโตเมติคพลังงานน้ำมันทั่ว ๆ ไป  ตลอดเวลาของการขับขี่รถคันนี้ การเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของตัวรถ มีความสมูทดีมาก ไม่กระชากหรือสะดุดให้เสียจังหวะรีวิว Honda CUV e:

การเริ่มต้นใช้งานก็ไม่ยากอะไร เพียงหมุนปุ่มสมาร์ทคีย์ไปตำแหน่ง On แล้วกดปุ่มสัญลักษณ์สตาร์ทที่ปะกับแฮนด์ฝั่งขวา ก็บิดคันเร่งออกตัวได้เลย

รีวิว Honda CUV e

หัวใจของการเคลื่อนที่ คือมอเตอร์กำลังสูงสุด  6,000 วัตต์ ซึ่งแรงเหลือ ๆ และสามารถทำความเร็วได้อย่างสมดุลกับความเร็วในสภาพจราจรบ้านเรา โดยเฉพาะการรีวิว Honda CUV e: ครั้งนี้เราจำลองสถานการณ์ออกไปใช้งานในกรุงเทพฯ แบบเดียวกับยูซเซอร์ปกติ ปรากฏว่าเดินทางได้ดีไม่มีความรู้สึกสะดุดติดขัดในด้านขุมพลัง

 

ทั้งนี้ CUV e: มีโหมดขับขี่ให้เลือก 3 ระดับ ได้แก่ ECON, Standard และ Sport จากที่ลองในแต่ละโหมด พบว่าย่านกำลังถูกคอนโทรล “แรงบิด” ตามคาแรคเตอร์ของโหมด เรียงจากน้อยไปหามาก ซึ่งโหมด Sport ให้พละกำลังกระชับกระเฉงขี่สนุกสุด อย่างไรก็ตามในโหมด Standard พบว่าสามารถเร่งความเร็วปลายในระดับ 80 กม./ชม.ขึ้นไปได้เช่นกันครับ

รีวิว Honda CUV e:

ส่วนความเร็วสูงสุด ทริปนี้ทำได้ทะลุ 94 กม./ชม.ในโหมด Sport แต่ก็ต้องย้ำอีกทีนะยิ่งขี่เร็ว แบตยิ่งหมดไว และผมว่าสัดส่วนการผกผันของระดับความจุแบตเตอรี่ต่อความเร็วของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เกิดขึ้นไวกว่ารถน้ำมันเยอะด้วย ซึ่งตรงนี้ใครมาใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าต้องปรับตัว

ในส่วนระบบ Reverse Assist ช่วยถอยหลัง ก็มีมาให้ในรถคันนี้ ใช้งานโดยกดปุ่มลูกศรลงที่ปะกับฝั่งซ้ายคู่กับปุ่ม R ที่ปะกับขวา จุดนี้เอาจริง ๆ แอบใช้ยากนิดหน่อย ผมว่าหากให้เป็นการกดปุ่ม R แล้วบิดคันเร่งเอาน่าจะสะดวกกว่า

แบตเตอรี่และระบบสับเปลี่ยน

CUV e: มีแหล่งพลังงานจาก Honda Mobile Power Pack ขนาด 48 โวลต์ / 1.3 กิโลวัตต์ จำนวน 2 ก้อนที่ติดตั้งไว้ใต้เบาะ ระยะทางวิ่งต่อแบตฯ 100% ที่ฮอนด้าระบุไว้คือมากกว่า 70 กม. แต่จากที่ทดลองใช้จริง พบว่าระยะทางอาจจะลดน้อยกว่านั้นพอสมควรหากใช้โหมด Sport และบิดเพลิน ๆ ด้วยความเร็ว “ซิ่ง” ตลอดทาง

รีวิว Honda CUV e:

แน่นอนว่าในแนวทางของไทยฮอนด้า ก็วางระบบแก้ปัญหาตรงนี้ด้วย Honda e: SWAP STATION หรือสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งจะใช้ร่วมกับแอปฯ Honda e: SWAP Thailand หรือคีย์การ์ด (ที่จะได้มาตอนเราเช่ารถ) ก็สะดวกง่ายดายมาก

ขั้นตอนการสับเปลี่ยนไม่ซับซ้อนเลยครับ เมื่อเราไปถึงตู้สับเปลี่ยนแบตฯ แค่แตะการ์ดเพื่อให้ตู้โชว์ว่าแบตฯลูกไหนพร้อมใช้งาน จากนั้นระบบจะแจ้งเตือนให้นำแบตฯลูกที่เราต้องการสับมาเสียบ SWAP ซึ่งเราก็แค่เปิดใต้เบาะ ปลดตัวล็อกแบตฯแล้วยกขึ้นเสียบใส่ช่องชาร์จแบตที่ยังว่าง และดึงแบตเตอรี่ที่ประจุเต็มพร้อมใช้งานตามที่ตู้โชว์ไฟเอาไว้ลงมาเสียบที่ตัวรถ กดให้ระบบล็อกทำงาน-ปิดเบาะ ก็เป็นอันว่าเรียบร้อย

จากที่ทดลองหากตู้มีแบตฯถูกเติมประจุไว้พร้อมใช้งาน การสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในก็ใช้เวลาสั้น ๆ เพียง 1-3 นาทีก็เสร็จสิ้น ซึ่งนับว่าเร็วมาก ไม่เสียเวลาเลย และขณะนี้มีให้พร้อมบริการแล้วถึง 33 แห่ง กทม.-ปริมณฑล โดยสามารถค้นหาสถานีสับเปลี่ยนฯ ผ่านแอปฯ Honda Roadsync Duo เพื่อค้นหาได้ทันที

มิติ การควบคุม

รีวิว Honda CUV e:

พื้นฐานสรีระของ CUV e: ถูกออกแบบมาให้ “ขี่ง่าย” รองรับสรีระของคนทุกไซส์ หลังจากอยู่กับรถคันนี้ในใจกลางย่านวุ่นวายอย่างลาดพร้าว-พระราม 9-อนุสาวรีย์ชัยฯ คอนเฟิร์มได้เลยว่านี่เป็นรถที่โคตรเหมาะมาก ๆ กับการใช้ขี่เข้าเมือง เพราะความกว้างแฮนด์แค่ 664 มม. ขณะที่เบาะนั่งก็สูงเพียง 765 มม.เท่านั้น

รีวิว Honda CUV e:

นํ้าหนักของตัวรถ 118กก.ถือว่าไม่หนัก แถมรัศมีวงเลี้ยวแค่ 1.99 เมตร  เมื่อมีผลจากความคล่องตัวของขนาดล้อหน้า-หลัง ขอบ 12 นิ้ว รัดยาง 100/90-12  มาร่วมด้วย ก็ยิ่งทำให้ซอกแซกง่าย รถติดยังมุดได้ครับ

ฟังก์ชั่นตอบโจทย์การใช้งาน

รีวิว Honda CUV e:

ในด้านความอเนกประสงค์ของ CUV e: Connectivity มีฟังก์ชั่นมาพอเหมาะพอดี..ตามนี้

-กุญแจ Smart Key พร้อมรีโมท ใช้ง่าย

-ระบบไฟสัญญาณและส่องสว่าง ไฟ DRL ไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟท้าย Full LED ทั้งระบบ


-มีช่องใส่ของตรงคอนโซลฝั่งซ้าย พร้อมพอร์ทจ่ายไฟ Type C


-หน้าจอ TFT ขนาด7 นิ้ว (สำหรับรุ่น Connectivity)  ใหญ่ มองง่าย รองรับระบบ Navigation ร่วมกับแอพ Honda Roadsync Duo

-คอนโทรลหน้าจอด้วยระบบจอยสติ๊กที่แฮนด์ฝั่งซ้าย

สรุปรวม ๆ หลังจากได้ รีวิว Honda CUV e: ถือว่าเป็นรถที่ใช้ง่าย สมรรถนะดี แม้ความจุแบตเตอรี่อาจจะดูว่าไม่มากนัก แต่ก็ชดเชยด้วยระบบ Honda e: SWAP STATION ที่สะดวกและกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ รองรับเครือข่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้าของ Honda ที่จะทยอยเพิ่มตัวเลือกเข้ามา

รีวิว Honda CUV e:

ย้ำอีกที!! ไทยฮอนด้า ไม่ขายรถรุ่นนี้ แต่เปิดให้เช่า ราคาเริ่มต้นเพียง 3,500 เท่านั้น สนใจคลิกที่  https://bit.ly/4hvNzqD

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่