รีวิว Kawasaki MEGURO S1

รีวิว Kawasaki MEGURO S1 เทสต์ดี ขี่ง่าย เต็มฟีลคลาสสิก

รีวิว Kawasaki MEGURO S1 เทสต์ดี ขี่ง่าย เต็มฟีลคลาสสิก

รีวิว Kawasaki MEGURO S1

การฉลองครบรอบ 100 ปี MEGURO ที่ก่อเกิดมาตั้งแต่ปี 1924 และแรงบันดาลใจจาก Kawasaki 250 MEGURO SG ส่งต่อโมเดลปัจจุบันที่รันความเป็น “MEGURO Single” ด้วยเครื่องยนต์ในคลาสไม่เกิน 250 ซีซี SOHC 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ภายใต้รหัส MEGURO S1 ที่วางจำหน่ายประเทศไทยไปแล้วอย่างเป็นทางการ นี่คือ รีวิว Kawasaki MEGURO S1 เจาะลึกจับฟีลลิ่งการขับขี่ครบถ้วน “เต็มทริป” บนเส้นทาง “กรุงเทพฯ-พัทยา”

โครงสร้างและดีไซน์

ด้วยตัวตนของ MEGURO S1 ที่สืบทอดความคลาสสิกจากต้นฉบับ รถรุ่นนี้จึงวางพื้นฐานด้วยแชสซีกึ่งเปลคู่ Semi-Double Cradle (คาวาซากิ ใช้คำว่าเฟรมแบบออโธด็อกซ์) ติดตั้งเครื่องยนต์และองค์ประกอบอื่น ๆ ทั้งคันได้อย่างลงตัว ถังเชื้อเพลิงทรงหยดน้ำ (ความจุ 12 ลิตร) เข้าเซ็ตกับเบาะนั่งทรงยาวทำสโลปพร้อมเบลท์ ขณะที่ไฟหน้าทรงกลมมาพร้อมหน้าปัดคู่ เสริมด้วยไฟท้ายและไฟเลี้ยวแบบมินิมอล

ถังน้ำมันประดับตรา MEGURO งานทำมือจากช่างชาวญี่ปุ่น
กันรอยถังน้ำมัน
ตัวอักษรญี่ปุ่นสีแดง メグロ ที่อ่านว่า เมกุโระ

 

ส่วนความโค้งของบังโคลนเหล็กหน้า-หลังก็ขับเน้นให้ตัวรถให้ดูหล่อเต็มฟีล ถ้าสังเกตให้ดี บอดี้พาร์ทของ MEGURO S1 ถูกกำหนดให้ยืนพื้นสีดำเงา แล้วเพิ่มความงามด้วยชิ้นส่วนโครเมียมบนถังน้ำมันประดับตรา MEGURO งานทำมือจากช่างชาวญี่ปุ่น (แบบเดียวกับ K3) พร้อมกันรอยถังน้ำมัน ขณะที่ตรงฝาครอบข้างก็มีตัวอักษรญี่ปุ่นสีแดง メグロ ที่อ่านว่า เมกุโระ

หน้าปัดแบบทรงกลมคู่ ฝั่งซ้ายเป็นเข็มวัดความเร็วที่มีจอดิจิทัลอยู่ด้านล่าง บอกนาฬิกา ระยะทางรวม และเซ็ตทริปได้ 1 ทริป ควบคุมโดยปุ่มกดที่อยู่กึ่งกลางระหว่างหน้าปัดทั้งสองฝั่ง ซึ่ง ฝั่งขวาเป็นวัดรอบพร้อมสัญญาณไฟที่จำเป็นครบถ้วน โดยเฉพาะสัญลักษณ์ N เกียร์ว่างและสัญญาณเตือนปริมาณเชื้อเพลิงรูปปั๊มน้ำมันที่จำเป็นมาก ๆ เพราะบาร์สเกลระดับน้ำมันไม่มีมาให้

บอดี้แบบรถผู้ชายสไตล์คลาสสิกของ S1 จบงานด้วยความสมบูรณ์ของ “ล้อซี่ลวด “ปัดเงา ล้อหน้า 18 นิ้ว ล้อหลัง 17 นิ้วกับยางลายเก๋า ๆ จาก IRC Grand Hi Speed ที่ดูเข้ากับหน้าตารถได้เหมาะเจาะ

วิ่งเท่าไหร่?

มีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่า “พอใช้มั้ย” กับขุมพลังของ MEGURO S1 ซึ่งเลือกบล็อกเครื่องแบบดั้งเดิมของรถสไตล์นี้ เป็น เสื้อลม สูบเดี่ยว แคมฯ เดี่ยว 2 วาล์ว หัวฉีด ลูกสูบ 67 มม. X ช่วงชัก 66 มม. ได้ปริมาตร 233 ซีซี. (ระบบสตาร์ทไฟฟ้า) ซึ่งคาวาซากินำมาจากตระกูล KLX230 แต่ปรับฝาครอบเครื่องด้านล่างให้มีทรงโค้งเข้ากับความเป็นเมกุโระ

รีวิว Kawasaki MEGURO S1

จากการทดสอบครั้งนี้ เริ่มต้นด้วยการตั้งใจไล่เกียร์ ดูอัตราทดทั้ง 6 เกียร์ (ไม่มีเลขบอกเกียร์) พบว่า การใส่เกียร์สัมพันธ์กับคลัตช์ทำได้สมูทดี ช่วงเกียร์ 1-2-3 ค่อนข้างชิดและให้แรงบิดรอบต้นได้กระชับระดับหนึ่ง ส่วนเกียร์ 4-5-6 ขยับกว้างออกไปพอสมควร การเรียกรอบไปสู่ความเร็วของรถเพื่อแซงถือว่าสั่งได้ไม่รอรอบมากนัก

รีวิว Kawasaki MEGURO S1

ส่วนในเกียร์ 6 ไหลความเร็วไปได้ถึง 118 กม./ชม.ก่อนจะมีอาการ “รอบตัด” ซึ่งหมายถึงเดิม ๆ ไปสุดแค่นั้น ถ้าใครอยากได้ปลายเพิ่มก็คงต้องลองไล่สเตอร์ดู เพราะเดิมติดรถมาแบบกลางๆ สเตอร์หน้า 14 หลัง 38 …อย่างไรก็ตามความเร็วและย่านกำลังที่ได้ สำหรับผู้ทดสอบเองถือว่า เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปแล้วครับ

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ทำได้ทริปนี้ อยู่ที่ 33.50 กม./ลิตร โดยวัดหลังจากการทำท็อปสปีดและขี่ไฮเวย์ไปแล้วเกิน 100 กม. หากใช้งานทั่ว ๆ ไป การกินน้ำมันต้องประหยัดกว่านี้แน่นอน

มิติ-การควบคุม

จุดเด่นข้อสำคัญของ MEGURO S1 คือสัมผัสรถรุ่นนี้ลงตัวมาก ๆ ตลอดเวลาที่เดินทาง รู้สึกได้เลยว่ารถเข้าถึงง่าย เป็นมิตร มีความเบาแต่ทรงตัวดีเยี่ยม เบาะนั่งสูงเพียง 740 มม.เท่านั้น รองรับสรีระคนร่างเล็กขี่รวมถึงสาว ๆ ขี่ได้ไม่มีปัญหา ตัวเบาะทำสโลป 2 ตอน ใส่เบลท์ตรงกลาง ตัวนวมค่อนข้างแข็งประมาณหนึ่ง นั่งขี่ยาว ๆ ก็แอบนึกถึงเบาะเจลเหมือนกัน น้ำหนักตัว MEGURO S1 แค่ 143 กก. เบาสุดในทรงคลาสสิกคลาส 250

รีวิว Kawasaki MEGURO S1

ส่วนแฮนด์ชุบโครเมียมกว้าง 800 มม.ทรงยกสูง ให้ระดับแฮนด์เหมาะกับท่านั่งพอดีเป๊ะ ฟีลลิ่งการควบคุมแบบนี้นอกจากขี่ทริปได้สบายหลัง ก็ยังเหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองครับ

ช่วงล่าง

ฟีลลิ่งระบบกันสะเทือน จากโช้คหน้าเทเลสโคปิค ขนาดแกน 37 มม. โช้คหลังคู่

รีวิว Kawasaki MEGURO S1

ออกมาในแนวนุ่มนวลและน่าสนใจมากที่คาวาซากิเซ็ตอัพเผื่อไว้รองรับคนซ้อนบวกน้ำหนักบรรทุกได้ แต่เมื่อขี่คนเดียวก็ไม่มีอาการกระด้างและไม่รู้สึกถึงอาการหน้าเบาจนเหวอ ในเรื่องนี้ผู้ทดสอบได้ลองสังเกตอาการในช่วงความเร็วสูงท็อปสปีดก็ยังนิ่งจนน่าทึ่งครับ ส่วนการเลี้ยวโค้งที่เราเจตนาผ่านไปเจอถนนทางโค้งเยอะ ๆ แถวเขาชีจรรย์ ก็พบว่าเลี้ยวได้คมสอบผ่านสบายไม่มีอาการฝืนหรือทื่อ

รีวิว Kawasaki MEGURO S1    

ทั้งนี้ หากใครใช้เซ็ตติ้งเดิมโรงงานแล้วรู้สึกว่ายังไม่พอ ก็ไปเซ็ตเพิ่มได้ โดยเฉพาะคู่โช้คหลังออกแบบไว้ให้ปรับพรีโหลดได้ 5 ระดับ (เซ็ตติ้งโรงงานอยู่ที่ระดับ 2)

เบรก ยาง

มาในมาดคลาสสิก แต่เป็นรถถนนที่มีพิกัดเครื่องยนต์ถึง 233 ซีซี. สิ่งที่ต้องมีแล้วทำงานได้ดีเพื่อความปลอดภัย คือระบบเบรก ซึ่ง MEGURO S1 มาแบบไม่กั๊ก ใช้ดิสก์เบรกหน้า คาลิเปอร์ 2 Pot จับจานดิสก์ไซซ์ 265 มม. ดิสก์หลัง 220 Pot เดี่ยว พร้อมระบบ ABS 2 ชาแนล ทำงานร่วมกับล้อซี่ลวดหน้า 18 นิ้ว ล้อหลัง 17 นิ้ว รัดด้วยยางหน้าขนาด 90/90-18 และยางหลังขนาด 110/90-17 โดยเป็นยางแบบมียางในที่มีข้อดีคือความนุ่มนวลและยืดหยุ่น

รีวิว Kawasaki MEGURO S1

บทสรุปการทดสอบทั้งเบรกและยาง ถือว่าน่าพอใจครับ เบรกคมดี ABS ตัดอาการล้อล็อกได้ละเอียดและตอบสนองไว ขณะที่ยางติดรถ IRC Grand Hi Speed ก็เป็นยางที่เกาะถนนและรีดน้ำได้ดีเนื่องจากช่วงครึ่งทางหลังของทริปนี้ลุยฝนฉ่ำ ๆ แต่รอดมาได้ฉลุย!!

สรุป

รีวิว Kawasaki MEGURO S1

จบการทดสอบทริปนี้ ได้คำตอบว่า MEGURO S1 เป็นการสานต่อตำนานมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นของคาวาซากิที่ทำออกมาได้ดี มีเสน่ห์ เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ ใครขี่ดูดีมีรสนิยม ให้สมรรถนะรองรับการใช้งานหรือออกทริปท่องเที่ยวได้ดีอีกต่างหาก ราคาเปิดตัว 167,900 บาท พร้อมโปรโมชั่นกิ๊ฟวอชเชอร์ 10,000 บาท ดังนั้นราคาจำหน่ายสำหรับคนที่จอง MEGURO S1 ช่วงแรกเหลือเพียง 157,900 บาท ส่วนรุ่น W230 ราคาเปิดตัว 149,000 บาท เหลือเพียง 139,000 บาท

สนใจติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมที่โชว์รูมคาวาซากิทั่วประเทศหรือชมคลิปรีวิวได้ที่ https://www.youtube.com/@MotocrossMagazineChannelTH

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่