รีวิว Kawasaki MEGURO S1 เทสต์ดี ขี่ง่าย เต็มฟีลคลาสสิก
การฉลองครบรอบ 100 ปี MEGURO ที่ก่อเกิดมาตั้งแต่ปี 1924 และแรงบันดาลใจจาก Kawasaki 250 MEGURO SG ส่งต่อโมเดลปัจจุบันที่รันความเป็น “MEGURO Single” ด้วยเครื่องยนต์ในคลาสไม่เกิน 250 ซีซี SOHC 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ภายใต้รหัส MEGURO S1 ที่วางจำหน่ายประเทศไทยไปแล้วอย่างเป็นทางการ นี่คือ รีวิว Kawasaki MEGURO S1 เจาะลึกจับฟีลลิ่งการขับขี่ครบถ้วน “เต็มทริป” บนเส้นทาง “กรุงเทพฯ-พัทยา”
โครงสร้างและดีไซน์
ด้วยตัวตนของ MEGURO S1 ที่สืบทอดความคลาสสิกจากต้นฉบับ รถรุ่นนี้จึงวางพื้นฐานด้วยแชสซีกึ่งเปลคู่ Semi-Double Cradle (คาวาซากิ ใช้คำว่าเฟรมแบบออโธด็อกซ์) ติดตั้งเครื่องยนต์และองค์ประกอบอื่น ๆ ทั้งคันได้อย่างลงตัว ถังเชื้อเพลิงทรงหยดน้ำ (ความจุ 12 ลิตร) เข้าเซ็ตกับเบาะนั่งทรงยาวทำสโลปพร้อมเบลท์ ขณะที่ไฟหน้าทรงกลมมาพร้อมหน้าปัดคู่ เสริมด้วยไฟท้ายและไฟเลี้ยวแบบมินิมอล



ส่วนความโค้งของบังโคลนเหล็กหน้า-หลังก็ขับเน้นให้ตัวรถให้ดูหล่อเต็มฟีล ถ้าสังเกตให้ดี บอดี้พาร์ทของ MEGURO S1 ถูกกำหนดให้ยืนพื้นสีดำเงา แล้วเพิ่มความงามด้วยชิ้นส่วนโครเมียมบนถังน้ำมันประดับตรา MEGURO งานทำมือจากช่างชาวญี่ปุ่น (แบบเดียวกับ K3) พร้อมกันรอยถังน้ำมัน ขณะที่ตรงฝาครอบข้างก็มีตัวอักษรญี่ปุ่นสีแดง メグロ ที่อ่านว่า เมกุโระ
หน้าปัดแบบทรงกลมคู่ ฝั่งซ้ายเป็นเข็มวัดความเร็วที่มีจอดิจิทัลอยู่ด้านล่าง บอกนาฬิกา ระยะทางรวม และเซ็ตทริปได้ 1 ทริป ควบคุมโดยปุ่มกดที่อยู่กึ่งกลางระหว่างหน้าปัดทั้งสองฝั่ง ซึ่ง ฝั่งขวาเป็นวัดรอบพร้อมสัญญาณไฟที่จำเป็นครบถ้วน โดยเฉพาะสัญลักษณ์ N เกียร์ว่างและสัญญาณเตือนปริมาณเชื้อเพลิงรูปปั๊มน้ำมันที่จำเป็นมาก ๆ เพราะบาร์สเกลระดับน้ำมันไม่มีมาให้
บอดี้แบบรถผู้ชายสไตล์คลาสสิกของ S1 จบงานด้วยความสมบูรณ์ของ “ล้อซี่ลวด “ปัดเงา ล้อหน้า 18 นิ้ว ล้อหลัง 17 นิ้วกับยางลายเก๋า ๆ จาก IRC Grand Hi Speed ที่ดูเข้ากับหน้าตารถได้เหมาะเจาะ
วิ่งเท่าไหร่?
มีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่า “พอใช้มั้ย” กับขุมพลังของ MEGURO S1 ซึ่งเลือกบล็อกเครื่องแบบดั้งเดิมของรถสไตล์นี้ เป็น เสื้อลม สูบเดี่ยว แคมฯ เดี่ยว 2 วาล์ว หัวฉีด ลูกสูบ 67 มม. X ช่วงชัก 66 มม. ได้ปริมาตร 233 ซีซี. (ระบบสตาร์ทไฟฟ้า) ซึ่งคาวาซากินำมาจากตระกูล KLX230 แต่ปรับฝาครอบเครื่องด้านล่างให้มีทรงโค้งเข้ากับความเป็นเมกุโระ
จากการทดสอบครั้งนี้ เริ่มต้นด้วยการตั้งใจไล่เกียร์ ดูอัตราทดทั้ง 6 เกียร์ (ไม่มีเลขบอกเกียร์) พบว่า การใส่เกียร์สัมพันธ์กับคลัตช์ทำได้สมูทดี ช่วงเกียร์ 1-2-3 ค่อนข้างชิดและให้แรงบิดรอบต้นได้กระชับระดับหนึ่ง ส่วนเกียร์ 4-5-6 ขยับกว้างออกไปพอสมควร การเรียกรอบไปสู่ความเร็วของรถเพื่อแซงถือว่าสั่งได้ไม่รอรอบมากนัก
ส่วนในเกียร์ 6 ไหลความเร็วไปได้ถึง 118 กม./ชม.ก่อนจะมีอาการ “รอบตัด” ซึ่งหมายถึงเดิม ๆ ไปสุดแค่นั้น ถ้าใครอยากได้ปลายเพิ่มก็คงต้องลองไล่สเตอร์ดู เพราะเดิมติดรถมาแบบกลางๆ สเตอร์หน้า 14 หลัง 38 …อย่างไรก็ตามความเร็วและย่านกำลังที่ได้ สำหรับผู้ทดสอบเองถือว่า เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปแล้วครับ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ทำได้ทริปนี้ อยู่ที่ 33.50 กม./ลิตร โดยวัดหลังจากการทำท็อปสปีดและขี่ไฮเวย์ไปแล้วเกิน 100 กม. หากใช้งานทั่ว ๆ ไป การกินน้ำมันต้องประหยัดกว่านี้แน่นอน
มิติ-การควบคุม
จุดเด่นข้อสำคัญของ MEGURO S1 คือสัมผัสรถรุ่นนี้ลงตัวมาก ๆ ตลอดเวลาที่เดินทาง รู้สึกได้เลยว่ารถเข้าถึงง่าย เป็นมิตร มีความเบาแต่ทรงตัวดีเยี่ยม เบาะนั่งสูงเพียง 740 มม.เท่านั้น รองรับสรีระคนร่างเล็กขี่รวมถึงสาว ๆ ขี่ได้ไม่มีปัญหา ตัวเบาะทำสโลป 2 ตอน ใส่เบลท์ตรงกลาง ตัวนวมค่อนข้างแข็งประมาณหนึ่ง นั่งขี่ยาว ๆ ก็แอบนึกถึงเบาะเจลเหมือนกัน น้ำหนักตัว MEGURO S1 แค่ 143 กก. เบาสุดในทรงคลาสสิกคลาส 250
ส่วนแฮนด์ชุบโครเมียมกว้าง 800 มม.ทรงยกสูง ให้ระดับแฮนด์เหมาะกับท่านั่งพอดีเป๊ะ ฟีลลิ่งการควบคุมแบบนี้นอกจากขี่ทริปได้สบายหลัง ก็ยังเหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองครับ
ช่วงล่าง
ฟีลลิ่งระบบกันสะเทือน จากโช้คหน้าเทเลสโคปิค ขนาดแกน 37 มม. โช้คหลังคู่
ออกมาในแนวนุ่มนวลและน่าสนใจมากที่คาวาซากิเซ็ตอัพเผื่อไว้รองรับคนซ้อนบวกน้ำหนักบรรทุกได้ แต่เมื่อขี่คนเดียวก็ไม่มีอาการกระด้างและไม่รู้สึกถึงอาการหน้าเบาจนเหวอ ในเรื่องนี้ผู้ทดสอบได้ลองสังเกตอาการในช่วงความเร็วสูงท็อปสปีดก็ยังนิ่งจนน่าทึ่งครับ ส่วนการเลี้ยวโค้งที่เราเจตนาผ่านไปเจอถนนทางโค้งเยอะ ๆ แถวเขาชีจรรย์ ก็พบว่าเลี้ยวได้คมสอบผ่านสบายไม่มีอาการฝืนหรือทื่อ
ทั้งนี้ หากใครใช้เซ็ตติ้งเดิมโรงงานแล้วรู้สึกว่ายังไม่พอ ก็ไปเซ็ตเพิ่มได้ โดยเฉพาะคู่โช้คหลังออกแบบไว้ให้ปรับพรีโหลดได้ 5 ระดับ (เซ็ตติ้งโรงงานอยู่ที่ระดับ 2)
เบรก ยาง
มาในมาดคลาสสิก แต่เป็นรถถนนที่มีพิกัดเครื่องยนต์ถึง 233 ซีซี. สิ่งที่ต้องมีแล้วทำงานได้ดีเพื่อความปลอดภัย คือระบบเบรก ซึ่ง MEGURO S1 มาแบบไม่กั๊ก ใช้ดิสก์เบรกหน้า คาลิเปอร์ 2 Pot จับจานดิสก์ไซซ์ 265 มม. ดิสก์หลัง 220 Pot เดี่ยว พร้อมระบบ ABS 2 ชาแนล ทำงานร่วมกับล้อซี่ลวดหน้า 18 นิ้ว ล้อหลัง 17 นิ้ว รัดด้วยยางหน้าขนาด 90/90-18 และยางหลังขนาด 110/90-17 โดยเป็นยางแบบมียางในที่มีข้อดีคือความนุ่มนวลและยืดหยุ่น
บทสรุปการทดสอบทั้งเบรกและยาง ถือว่าน่าพอใจครับ เบรกคมดี ABS ตัดอาการล้อล็อกได้ละเอียดและตอบสนองไว ขณะที่ยางติดรถ IRC Grand Hi Speed ก็เป็นยางที่เกาะถนนและรีดน้ำได้ดีเนื่องจากช่วงครึ่งทางหลังของทริปนี้ลุยฝนฉ่ำ ๆ แต่รอดมาได้ฉลุย!!
สรุป
จบการทดสอบทริปนี้ ได้คำตอบว่า MEGURO S1 เป็นการสานต่อตำนานมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นของคาวาซากิที่ทำออกมาได้ดี มีเสน่ห์ เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ ใครขี่ดูดีมีรสนิยม ให้สมรรถนะรองรับการใช้งานหรือออกทริปท่องเที่ยวได้ดีอีกต่างหาก ราคาเปิดตัว 167,900 บาท พร้อมโปรโมชั่นกิ๊ฟวอชเชอร์ 10,000 บาท ดังนั้นราคาจำหน่ายสำหรับคนที่จอง MEGURO S1 ช่วงแรกเหลือเพียง 157,900 บาท ส่วนรุ่น W230 ราคาเปิดตัว 149,000 บาท เหลือเพียง 139,000 บาท
สนใจติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมที่โชว์รูมคาวาซากิทั่วประเทศหรือชมคลิปรีวิวได้ที่ https://www.youtube.com/@MotocrossMagazineChannelTH
อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่























