รีวิว MT-09 SP กับ 3 เรื่องใหญ่เมื่อต้องขี่ใช้งานในเมือง
รีวิว MT-09 SP กันมาหลายครั้งแล้ว สำหรับเจ้าสุดยอดสตรีทไบค์ สเปกไม่ธรรมดาจาก ยามาฮ่าคันนี้ แต่คราวนี้เราตั้งใจนำมาใช้งาน “ในเมือง” แบบ City Use จับฟีลลิ่งเน้น ๆ ว่าจะเป็นอย่างไร และนี่คือบทสรุป 3 เรื่องใหญ่ รีวิว Yamaha MT-09 SP 2024 ครั้งล่าสุดจาก MTC
1.โครงสร้าง
ใช้คำว่ายอดเยี่ยมได้เลยสำหรับเรื่องแรก เพราะนี่คือรถคลาส 900 ซีซี. แต่ขี่แล้วเหมือนรถเล็กไม่เกิน 250 ซีซี.ยังไงยังงั้น บอดี้เพรียวบาง ให้การทรงตัวเสถียรเป็นเลิศ
แกนหลักมาจากสุดยอดเมนเฟรมเดลต้าบ๊อกซ์อะลูมิเนียมไดแคสท์เจ็นฯ ล่าสุด ที่ยามาฮ่าออกแบบและทดสอบมาอย่างดี ทำให้ให้องค์ประกอบรถคันนี้ลงตัวที่สุด น้ำหนักตัว 194 กก. ความสูงเบาะแค่ 825 มม. แฮนด์ไม่กว้างมาก 820 มม. เท่านั้น แถมชุดแฮนด์ที่ปรับต่ำลงรวมถึงถังน้ำมันเชพใหม่ ทำให้การควบคุมรถซอกแซกไปในเมืองกรุงเทพฯ ภายใต้โครงสร้างนี้ ใช้คำว่า สบาย เบา และยอดเยี่ยม ยืนยันว่าหากคุ้นชินกับรถแล้ว มือใหม่ก็สามารถขี่รถคันนี้ได้ง่าย ๆ ช่วยให้การนำ MT-09 SP 2024 มาใช้งานในเมืองเป็นเรื่องชิล ๆ ไปเลย
2.ขุมพลังและอิเล็กทรอนิกส์
ความประทับใจต่อมาคือ “ขุมพลัง” จากเครื่องยนต์ CP3 สามสูบเรียงสุดเร้าใจ (ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro5+) ปริมาตร 890 ซีซี. กำลังสูงสุดถึง 119 แรงม้าที่ 10,000 รอบต่อนาที ขณะที่แรงบิดสูงสุดปล่อยออกมาถึง 93 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที จากการทดสอบขุมพลังบอกได้ว่าฟีลลิ่งเดือดมาก ๆ ย่านกำลังมีความต่อเนื่อง รอบจัดมาไว 6 เกียร์ ระยะเกียร์กระชับ ทำงานร่วมกับควิกชิฟเตอร์เจ็นฯ ใหม่ล่าสุด การตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้า YCCT กระฉับกระเฉง ไม่มีช่องโหว่ให้รู้สึกถึงความหน่วงแม้แต่น้อย การทดสอบครั้งนี้เลือกใช้ Mode Street เป็นหลัก จาก ทั้งหมด 3 โหมดที่มาให้จากโรงงานและ 2 โหมดคัสตอม
ข้อสำคัญคือ IMU แบบ 6 แกน ออปชันความปลอดภัยยกชุดจาก R1 ครบถ้วนสุด ๆ
PWR: ระดับกำลังเครื่องยนต์
EBM: ระดับเอ็นจินเบรก
TSC: แทรคชันคอนโทรล
SCS: ควบคุมระดับการสไลด์ล้อหลัง
LIF: ควบคุมอาการล้อหน้ายก
BC: ควบคุมระบบเบรก ควบคู่ ABS
QSS: ควิกชิฟเตอร์ ปรับค่าได้
BSR: เพิ่มการยึดเกาะล้อหลัง มีผลความปลอดภัยการเลี้ยว
ทั้งนี้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ตัวช่วยความปลอดภัยนี้ มีประโยชน์มากสำหรับการใช้งานในเมือง เพราะทำให้เราอยู่กับความแรงสไตล์ CP3 แต่จัดการกับสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างปลอดภัยขึ้นหลายเท่าเมื่อเทียบกับเจ็นก่อน ๆ
3.ช่วงล่าง-เบรก
ฟีลลิ่ง “ขี่ดี” ที่สัมผัสได้ ส่วนหนึ่งก็มาจากประสิทธิภาพของช่วงล่างชั้นเยี่ยม โช้คหน้าหัวกลับ KYB เซ็ตติ้งใหม่ แกน 41 มม. เคลือบ DLC ปรับค่าได้ ส่วนโช้คหลัง Ohlins ตรงรุ่น ปรับค่าได้เต็มระบบ Compression -Rebound- Preload ใช้งานง่ายด้วยรีโมท ปรับค่าที่อยู่ด้านขวาของบอดี้ ช่วงล่างดี ทำให้เราขี่ได้นาน ๆ แถมยังสนุกกับรถได้โดยไม่เหนื่อยนั่นเอง
อีกหนึ่งจุดที่ไม่กล่าวถึงคงไม่ได้คือระบบหยุดความเร็วที่เฉียบคมแม่นยำ ชุดเบรกหน้าดิสก์คู่จับด้วยคาลิเปอร์ Brembo เรเดียลเมาท์ Monoblock Stylema แบบ 4 พอท ควบคุมด้วยปั๊มบน Brembo เบอร์ 16 ปรับระยะก้านเบรกได้ ส่วนระบบ ABS 2 ชาแนล ที่ออกแบบให้ เปิด-ปิดได้ อันนั้นเหมาะกับการลงแทรคมากกว่า ถ้าใช้งานเมืองเปิดไว้จะดีที่สุด
Yamaha MT-09 SP 2024 ราคา 489,000 บาท พร้อมจอ TFT ที่จัดว่า “ตรงใจ” คนใช้งานในเมือง สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านแอพฯ MY Ride ที่ผู้ใช้จะสามารถซื้อสุดยอดแอพฯ นำทางอย่าง Garmin Street Cross มาใช้งานได้ด้วย แถมยังมีสมาร์ทคีย์ที่ทำให้เราล็อกรถและเปิดใช้งานถังเชื้อเพลิงได้สะดวกโคตร ๆ ถ้าถามคนรีวิว ก็ฟันธงอีกครั้งว่าจาก 3 บทสรุปนี้ ถ้าเลือกมาใช้สักคันก็ขอเป็น MT-09 SP นี่แหละ ยิ่งขี่ยิ่งหลง!
อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่














