รีวิว OWEN LONG RANGE

รีวิว OWEN LONG RANGE กับ 3 จุดเด่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EM MOTOR

รีวิว OWEN LONG RANGE กับ 3 จุดเด่น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EM MOTOR

รีวิว OWEN LONG RANGE

เปิดตัวได้ฮือฮากับจุดเด่น “วิ่งได้ไกล” แต่หลายคนยังสงสัยว่า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า OWEN LONG RANGE จาก EM MOTOR แบรนด์ดังสัญชาติไทย หากนำมาใช้งานจริงจะสมราคาคุยไหม? ครั้งนี้เราจึงร่วมทริป ECO EXPLOSION TRI ที่เป็นทริปทางไกลจากกทม.-สุพรรณบุรี เพื่อรีวิว OWEN LONG RANGE แบบจัดเต็ม จนได้ข้อมูลมาตีแผ่จุดเด่นของรถคันนี้ ออกมาได้ 3 ประเด็นหลักที่น่าสนใจ ครอบคลุม ทุกด้าน

1.ขุมพลังกับการขับขี่ใช้งานจริง

รีวิว OWEN LONG RANGE

จากสเปคของ OWEN LR ที่ใช้แบตเตอรี่แบบ Lithium ion ขนาดใหญ่ถึง 72V 100Ah เป็นสเปคต้องร้องว้าวกันเลย แถมยังทำงานร่วมกับมอเตอร์ขนาด 3,500 วัตต์ ซึ่งถือว่าใหญ่มากถ้าเทียบกับบอดี้รถไซส์นี้

จุดสำคัญที่เชื่อมโยงกับสเปคด้านเพาเวอร์คือ ตัวรถจะมี 3 Power Mode ให้กดเลือกได้จากปุ่มที่แฮนด์ฝั่งขวา ไล่เรียงความแรงจากน้อยไปมากคือ 1-2-3 ทั้งนี้ในโหมด 3 ตัวรถให้การตอบสนองติดมือดีที่สุด แถมการบิดคันเร่งยังให้ฟีลลิ่งใกล้เคียงรถน้ำมัน

การเริ่มต้นใช้งาน เมื่อบิดกุญแจเพื่อ On ระบบแล้ว ต้องกำเบรกเพื่อยืนยันให้ระบบขับเคลื่อนรถเข้าสู่ตำแหน่ง Ready จึงจะบิดคันเร่งออกตัวได้ เมื่อจอดโดยที่ยังไม่บิดสวิทช์กุญแจ Off ก็มีปุ่ม P (Parking) ให้กดเข้าสู่โหมดการจอด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเผลอบิดคันเร่งโดยไม่ตั้งใจ

สำหรับทริปนี้ การเดินทางส่วนใหญ่อยู่บนทางหลวงระหว่างเมืองที่มีรถร่วมทางจำนวนมาก ดังนั้นเราจำเป็นต้องมีการ “เร่งแซง” ตลอดทาง ซึ่งผมเลือกใช้โหมด 3 ยาว ๆ เพราะสามารถบิดเร่งความเร็วได้ทันที ไม่ต้องลุ้นอาการรอรอบแบบรถมอเตอร์ไซค์สันดาปภายใน

ส่วนโหมด 1 และ 2 นั้นเหมาะสำหรับเอาไว้ใช้ในทางหมู่บ้าน หรือในซอยที่ไม่จำเป็นต้องขับขี่เร็ว แถมยังช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ของรถได้ด้วย

รีวิว OWEN LONG RANGE

สำหรับประเด็น “ความเร็วสูงสุด” ทริปนี้ทำได้ 86 กิโลเมตร/ชม. ซึ่งสำหรับผม มองว่าเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานในเมืองและเดินทาง เนื่องจากเราต้องไม่ลืมว่านี่คือรถสไตล์ “สกู๊ตเตอร์” ที่มีขนาดล้อเล็กเพียง 12 นิ้วเท่านั้น ความเร็วที่ทำได้ยังอยู่ในจุดของความปลอดภัยครับ ถ้าเร็วกว่านี้อาจจะมีปัญหาเรื่องการทรงตัวของรถได้

ด้วยเส้นทาง “กรุงเทพ-สุพรรณบุรี” ที่มีการวางจุดเช็คพอยท์ใหญ่ที่ตลาดสุ่มปลายักษ์ อ.สองพี่น้อง เราขับขี่ในแบบรวดเดียวจากสำนักงาน ททท. ถนนเพชรบุรีตัดใหม่มาถึงตรงนี้ รวม ๆ แล้วประมาณ 110 กม. พบว่าบนหน้าจอซึ่งมีฟังก์ชั่นบอกระดับแบตเตอรี่ คันที่ผมขี่แบตฯ ลดลงไปเพียง 2 ขีดเท่านั้น โดยในช่วงที่เราพักเบรก ปรากฏว่ามีจุดจ่ายไฟให้สามารถเสียบปลั๊กชาร์จเพื่อเติมไฟกลับสู่แบตเตอรี่ ก็ได้ไฟกลับมาเกือบเต็ม ช่วยเพิ่มความชัวร์ในการเดินทางได้มากขึ้น

รีวิว OWEN LONG RANGE

ทั้งนี้ระบบชาร์จจะเป็น Adapter Fast charge ขนาด 20Ah ที่ชาร์จได้ค่อนข้างเร็วทีเดียว (ถ้าเป็นการชาร์จให้เต็มแบตเตอรี่จาก 0 -100 ก็ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง)

สุดท้ายคือคำถามในเรื่อง “ระยะทาง” ที่วิ่งได้จริง ๆ จากการเดินทางในทริปนี้ คอนเฟิร์มว่าจากจุดสตาร์ตซึ่งชาร์จไว้เต็ม 100% (บวกจุดแวะชาร์จตอนพักเที่ยง 1 ครั้ง) จนถึงจุดฟินิชที่อ่างเก็บน้ำลำตะเพิน ระยะทางที่รถทำได้รวม ๆ ประมาณ 200 กิโลเมตร

รีวิว OWEN LONG RANGE

อย่างไรก็ตาม ระยะทางที่ทำได้ก็ผกผันขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้ ถ้าล็อคคันเร่งตลอดทางก็กินแบตฯแน่ ๆ แต่หากมีจุดชาร์จระหว่างช่วงพักเบรกในเส้นทาง ก็จะการันตีความมั่นใจในการขี่ถึงจุดหมายได้อย่างราบรื่น ซึ่งตรงนี้คงต้องเป็นการบ้านของทาง EM Motor ที่จะปรับความเหมาะสมในกระบวนการชาร์จแบตนอกสถานที่ของตัวรถให้รองรับได้สะดวกที่สุด

2.การควบคุม และมิติ

รีวิว OWEN LONG RANGE

 

ด้วยดีไซน์บนพื้นฐาน Urban Scooter ล้อขนาด 12 นิ้ว หน้า-หลัง ดังนั้นฟีลลิ่งการขับขี่ OWEN LONG RANGE จึงให้สัมผัสที่เบา คล่องตัวสูง เลี้ยวไว ช่วงแรกของการขับขี่ก็ต้องปรับความชินกันเล็กน้อย

ท่านั่งถือว่าต่ำมาก ๆ ตัวเบาะออกแบบให้กว้างเนื้อนวมเบาะดี นุ่มสบาย นั่งขี่ระยะยาวต่อเนื่อง ยังไม่รู้สึกเมื่อย ช่วงแฮนด์ระยะไม่กว้างไม่แคบเกินไป แบบนี้ใช้งานในเมืองได้ดีและขี่ออกทริปได้พอเหมาะ ข้อดีอย่างหนึ่งคือการที่รุ่นนี้มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 100AH ส่งผลต่อจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ต่ำ ทำให้วิ่งปะทะลมได้ค่อนข้างดี

ระบบเบรก ให้มาไม่ธรรมดาเพราะเป็น ดิสก์เบรก หน้า -หลัง พร้อมระบบ CBS กระจายแรงเบรก จากที่ทดสอบพบการไล่น้ำหนักเบรกถือว่าใช้ได้ การหยุดความเร็วทำได้ตามมาตรฐานครับ

ระบบช่วงล่าง โช้คหน้าเทเลสโคปิก ส่วนโช้คหลังถือว่าน่าสนใจเพราะติดโช้ค YSS ใส่มาเป็นโช้คคู่จากโรงงาน เท่าที่ลอง ต้องยอมรับว่าโช้คหน้ายังเด้งและหน้าไวพอสมควร ส่วนโช้คหลังสอบผ่านฉลุย ในจุดนี้ถ้า EM Motor เซ็ทน้ำมันโช้คหน้าให้นุ่มหนึบกว่านี้ จะดีต่อผู้ใช้มาก ๆ เพราะยางติดรถที่เป็น ND CITY หน้า 110/70-12 หลัง 120/7012 ให้ฟีลลิ่งที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่ว ๆ ไปแล้ว

3.ฟังก์ชั่น

สำหรับคันนี้ให้ฟังก์ชั่นมากำลังพอเหมาะ ไม่มาก ไม่น้อย อย่างแรกคือระบบไฟส่องสว่างเป็น Full Led โคมไฟหน้าโปรเจคเตอร์ที่ให้ระดับความสว่างชัดเจนดี ไฟท้ายมีขนาดใหญ่มองเห็นง่าย

กุญแจเป็นแบบดอกกุญแจพ่วงด้วยด้วยรีโมทที่มีฟังก์ชั่นค้นหารถ ระบบกันขโมย เสียงเตือน และล็อคล้ออัตโนมัติได้  ส่วนด้านซ้ายของคอนโซลมีช่องใส่ของขนาดเล็ก

ปะกับแฮนด์ฝั่งซ้ายมีปุ่มสวิตช์ระบบ “ครูซคอนโทรล” มาให้ การสั่งใช้งานง่ายดายไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ส่วนตัวบอกตามตรงว่าการขับขี่ออกทริปด้วยเล็กแบบนี้ ผมถนัดการคอนโทรลรถแบบมีไดนามิคมากกว่าจึงแทบไม่ได้ใช้ครูซคอนโทรลเลย

หน้าจอเป็น LCD จอสี มีรายละเอียดสำคัญ ๆ ครบ เช่น เลขบอกความเร็วขนาดใหญ่ บาร์สเกลระดับแบตเตอรี่  ระดับเพาเวอร์โหมด  และระยะทางรวม

รีวิว OWEN LONG RANGE

บทสรุปของการ รีวิว OWEN LONG RANGE ถือว่าสมรรถนะดี มีให้เล่นสมตัว ใช้งานจริง ๆ ได้ วิ่งระยะไกลก็รองรับ ราคาจำหน่าย 78,640 บาท ภายใต้การรับประกันมอเตอร์ 5 ปี ก็ทำให้รถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกมอเตอร์ไซค์ EV ที่น่าสนใจ มากกว่านั้น EM Motor ยังมีแนวทางในการเสริมพาร์ทอุปกรณ์ตกแต่งให้เพิ่มประโยชน์การใช้งานได้อีกเลเวลอีกด้วย

ใครสนใจลองติดต่อตัวแทน EM Motor ใกล้บ้าน หรือจะเสิร์ชในช่องทางออนไลน์ก็ได้เช่นกัน

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่