รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025 เวสป้า 150 ที่ราคาต่ำกว่าแสน!!
ถือว่าเซอร์ไพรส์ไม่น้อยกับโมเดลล่าสุด MY25 ของ Vespa ที่ปล่อยออกมาพร้อมการเปลี่ยนแปลงที่แฟน ๆ เวสป้าต้องร้องว้าว เพราะเค้าขยับขึ้นไปใช้เครื่องยนต์คลาส 150 ซีซี. ที่ถูกวางลงในรถรุ่นเล็กสุดอย่าง S และ LX แถมยังเคาะราคามาต่ำแสน!! จนอดใจไม่ได้ต้องขอ รีวิว Vespa S150 vs LX 150 2025 ตีแผ่สองรุ่นเล็กสเปคเผ็ดจากเวสป้าที่นอกจากอัปแรงม้าแล้วยังมีอีกหลายเรื่องน่าสนใจ !!
1.เครื่องยนต์
เรื่องของเครื่องยนต์นั้นคือจุดเปลี่ยนแปลงที่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ และมีการนำมาใช้ “ครั้งแรก” ในรถรุ่นเล็กสุดอย่าง S และ LX คือ “ขุมพลังใหม่” เครื่องยนต์ i-Get ใหม่ สูบเดี่ยว 3 วาล์ว หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ที่เพิ่มความจุกระบอกสูบขึ้นอีก 30.5 ซีซี. กลายเป็นปริมาตรกระบอกสูบ 154.8 ซีซี.
ทำให้มีแรงม้าสูงสุด ขยับเป็น 9.2 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 12 แรงม้า ที่ 7,750รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด หนักแน่นขึ้นด้วยตัวเลข 12.4 นิวตันเมตร ที่ 5,750 รอบ/นาที
ย้ำอีกทีว่าทั้งสองรุ่นใช้เครื่องยนต์ร่วมกัน สเปคย่านกำลังเหมือนกันทุกรายละเอียด การที่เอาเพาเวอร์ขนาด 150 ซีซี.มาไว้ในสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กอย่าง S และ LX ส่งผลสำคัญต่อฟีลลิ่งการขับขี่ที่สนุกมากขึ้น รู้สึกได้เลยว่า ออกตัวไว เร่งแซงทันใจกว่า
ที่สำคัญการรีวิว Vespa S 150 vs LX 150 i-Get ABS 2025 ครั้งนี้ เราเอามาเดินทางเพื่อเค้นพละกำลังที่เพิ่มขึ้น ปรากฏว่าตอบโจทย์เพราะสามารถทำความเร็วได้ดี ขณะที่การตอบสนองคันเร่งก็ได้ฟีลลิ่งสปอร์ตมากขึ้นชัดเจน
สังเกตจากหน้าไมล์ที่ยังคงใช้เข็มวัด(เลขความเร็วจำกัดที่ 120 km/h) มีบางช่วงที่สามารถใช้ความเร็วในระดับ 110 กม./ชม. ซึ่งถือว่าน่าทึ่งทีเดียว ..ต้องไม่ลืมว่าทั้งสองคันเป็นสกู๊ตเตอร์ “ล้อเล็ก” หน้า 11 นิ้ว หลัง 10 นิ้ว ..ดังนั้นความเร็วระดับ 110 กม./ชม. ที่ทำได้ถือว่าเร็วแล้วนะ และเพียงพอให้ใช้ทำเวลาตอนเดินทางได้อย่างปลอดภัยแล้วครับ
2.รายละเอียดดีไซน์ในด้านภาพลักษณ์ รูปโฉม ได้รับการ “ปรับ” ให้ลงตัวมากกว่าเดิม เน้นรายละเอียดขับเน้น “ตัวตน” ของรถทั้งสองรุ่นออกมาได้แจ่มชัดขึ้น ทั้งความเท่สไตล์สปอร์ตของ S และความน่ารักเรียบง่าย แต่มีรสนิยมของ LX ทั้งยังรองรับการใช้งานให้สะดวกกว่าเดิม
S150
เอกลักษณ์ไฟเหลี่ยมเท่ ๆ แรงบันดาลใจจาก Vespa 50 Special ยุค 70 ที่ดูสวย สปอร์ต เฉียบคม มีไฟหน้าสูง-ต่ำ หลอด LED พร้อมฟีเจอร์ Light Always On หลอดไฟติดตลอดเวลา ไม่มีสวิทช์เปิด-ปิดไฟหน้าแบบรุ่นก่อน
เสริมพาร์ทสีดำขับความเข้ม มีแก๊บครอบเรือนไมล์เท่ ๆ ด้วย เปลี่ยนชุดคอนโซลหน้าใหม่ ส่งผลให้ช่องเก็บสัมภาระด้านหน้าคนขี่ของรุ่น S กลายเป็นแบบล็อคได้ เปิดโดยการเสียบกุญแจและกดที่เบ้าลงไป
สีสันที่เลือกใช้มาในโทนเข้มขรึม ทั่วทั้งคันไม่มีสติ๊กเกอร์กราฟิค ส่งผลให้ตัวรถดูคลีนและพรีเมียมมากขึ้น
LX150
เอกลักษณ์ “ไฟกลม” สุดคิวท์ คงความ Original Vespa Look มาตั้งแต่ 1946 รวม ๆแล้ว 79 ปีที่ทั่วโลกจดจำความคลาสสิกของเวสป้า สำหรับรุ่นที่เรารีวิวเป็น LX 150 i-Get ABS White Edition เวอร์ชั่นสีสุดพิเศษ “ม่วงไลแลค-Lilac Euforico” ให้โทนสดใส สวยงามโดดเด่นและไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เบาะนั่งสีเทา ดีไซน์สวย ดูหรูหรา เป็นเบาะสโลป 2 ตอน พร้อมมือจับหลังแบบท่อกลมชุมโครเมียม
ตัว Grill บังแตร สีขาว เสริมลุคให้ด้านหน้าดูแมตช์กับสีสันหลักของบอดี้
ขอบบอดี้ด้านหน้า เงางามด้วยชิ้นงานชุบโครเมียมเดินรอบ ล้อแม็ก หน้า 11 นิ้ว หลัง 10 นิ้ว เป็นแม็กสีขาวและปาดขอบรอบ ๆ ด้วยโครเมียม เป็นพาร์ทที่ช่วยขับเน้นตัวรถให้ยิ่งสวยลงตัวกว่าเดิม
ยังมีกระจกมองข้างทรงกลม และใช้ก้านชุบโครเมียมไปจนถึงตัวเรือนกระจก ครอบกันร้อนท่อ ดีไซน์มินิมอล และเป็นอีกชิ้นที่ชุบโครเมียมเช่นกัน
3.ระบบเบรก ABS
![]() |
![]() |
อีกหนึ่งส่วนสำคัญของการอัปเกรด S150 และ LX150 เวอร์ชั่น 2025 คือการเพิ่มความปลอดภัย ด้วยดิสก์เบรกหน้าขนาด 200 มม. พร้อมระบบ Antilock Brake System ทำงานร่วมกับเบรกหลังแบบดรัม ให้ฟีลลิ่งการหยุดความเร็วได้มั่นใจขึ้น ไม่ต้องห่วงอาการล้อหน้าล็อคแล้วเสียอาการเมื่อต้องใช้เบรกกะทันหัน ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้ มีบางสถานการณ์ที่ต้องพึ่งพาระบบ ABS ซึ่งรถทั้งสองคันก็ผ่านมาได้อย่างปลอดภัย
4.การควบคุม มิติ และช่วงล่าง

การนำรถทั้งสองรุ่นมาขับขี่ “ออกทริป” ทำให้ได้ฟีลลิ่งของควบคุมที่น่าสนใจทีเดียว เพราะทั้ง S150 และ LX150 กำหนดค่าในด้าน “มิติ” ของตัวรถเท่า ๆ กันทุกจุด
เนื่องจากบอดี้สร้างขึ้นจากพื้นฐานเฟรมเหล็กโมโนคอคกับตัวถังเหล็ก ดังนั้นความรู้สึกของการขับขี่ S และ LX ยังคงเป็นฟีลลิ่งของสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กที่มีความคล่องตัวสูง แต่ได้บาลานซ์จากเฟรม-ตัวถังเข้ามาช่วยให้ทรงตัวได้ดี ช่วงแฮนด์ถือว่าแคบ ระยะเพียง 705 มม.เท่านั้น ก็เป็นไปตามคาแรคเตอร์ของรถที่เน้นการใช้งานเมือง ปลอกแฮนด์ทรงวินเทจ ให้มาขนาดใหญ่ กระชับมือ น้ำหนักรถ 122 กก. กำลังเหมาะเพราะไม่หนัก ไม่เบาเกินไป แต่ท่านั่งความสูงเบาะ ระดับ 785 มม. จัดว่าสูงทีเดียวสำหรับสกู๊ตเตอร์ไซส์เล็ก แต่ในการขับขี่ความสูงเบาะขนาดนี้ช่วยให้รถเคลื่อนที่ได้คล่องแคล่วและเป็นมิติที่อยู่คู่กับเวสป้ามายาวนาน
ล้อแม็กหน้า ขอบ 11 นิ้ว ส่วนล้อหลังขอบ 10 นิ้ว รัดด้วยยางจุ๊บเลส หน้า 110/70-11 หลัง 120/70-10 เป็นอีกหนึ่งความออริจินอลสกู๊ตเตอร์ที่เน้นคล่องตัวเป็นหลัก ต้องยอมรับช่วงแรกๆของการขี่ มีรู้สึกว่า “หน้าไว” ดังนั้นเราจึงใช้เวลาในการทำความเข้าใจและปรับตัวให้เข้าคาแรคเตอร์ของตัวรถ เมื่อชินแล้วก็พบว่าข้อดีของขนาดล้อนี้คือขับเคลื่อนได้ง่าย เลี้ยวเร็ว พลิกพลิ้วรถได้ไว โดยเฉพาะหากนำมาใช้ในเมืองถือว่าตรงโจทย์
![]() |
![]() |
ระบบช่วงล่าง โช้คอัปหน้าแบบลิงค์เกจแขนเดี่ยวผสานกับโช้คหลังเดี่ยวคอยล์สปริงสีแดง ใน MY25 โช้คหน้า-หลังได้รับการเซ็ทอัปให้รองรับขนาดความแรงที่เพิ่มขึ้นเป็นคลาส 150 ดังนั้นฟีลลิ่งการซับแรงสะเทือนถือว่าดีขึ้นครับ การทรงตัวเมื่อต้องวิ่งผ่านทางไม่สม่ำเสมอหรือการเลี้ยวโค้ง พบว่าทำได้มั่นใจขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า ๆ ที่เคยทดสอบ
5.ฟังก์ชั่น
ระบบไฟหน้า ใช้หลอดไฟสูง-ต่ำแบบ LED เรามีโอกาสใช้งานช่วงกลางคืน ได้ข้อมูลว่าจุดโฟกัสของการส่องสว่างบนพื้นถนนอยู่ในระดับมาตรฐาน คมชัดไม่กระจายแสงจนเกินไป ส่วนไฟเลี้ยวหน้า-หลังที่มาแบบบิลต์อินยังคงใช้แบบหลอดไส้
หน้าปัดดีไซน์สวยแบบลูกผสม โดยใช้เข็มวัดความเร็วสไตล์คลาสสิก ซ่อนตัวเลขวัดรอบไว้พร้อมซ่อนแบ็คไลต์สีฟ้าไว้พอเหมาะ และมีจอดิจิตัลใส่มาด้านล่าง ให้รายละเอียดที่ “ต้องมี” ไว้ครบ เช่นนาฬิกา บาร์สเกลน้ำมัน ตัวเลขระยะทางสะสม และเซ็ททริปได้ 2 ทริป ควบคุมการเซ็ทด้วยปุ่มข้างจอที่ใช้ง่ายไม่ซับซ้อน พร้อมไฟแบ็คไลต์สีน้ำเงินสบายตา
กุญแจยังใช้แบบดอกกุญแจอิมโมบิไลเซอร์ป้องกันการโจรกรรม และใช้เป็นตัวเสียบแล้วกดเบ้ากุญแจเพื่อเปิดช่องใส่ของด้านหน้าคนขี่
ใต้เบาะยังเป็นช่องใส่ของขนาดใส่หมวกกันน็อคแบบครึ่งใบได้ 1 ใบ และเป็น UBOX พลาสติกที่สามารถยกออกได้เลยตามสไตล์เวสป้า
ใกล้ ๆ หัวเบาะแอบซ่อนที่แขวนของเอาไว้ และยังมีตะขอเล็ก ๆ ไว้สำหรับแขวนหมวกกันน็อคได้ด้วย
บทสรุป
สุดท้ายแล้ว รีวิว Vespa S150 i-Get ABS 2025 และ รีวิว LX150 i-Get ABS 2025 ครั้งนี้สัมผัสได้ถึงภาพลักษณ์อันโดดเด่นและแตกต่าง สะท้อนรสนิยมและสไตล์ของผู้ขี่ ให้ความรู้สึกเป็น Original Scooter พรีเมียม อันเป็นเอกลักษณ์มาตั้งแต่ปี 1946 แถมผู้ใช้จะได้เป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ คนขี่เวสป้า หรือ เวสปิตี้ ซึ่งมีโอกาสไปร่วมจอยกิจกรรมขับขี่ มีทติ้งในแบบคนคอเดียวกัน
รู้จัก 2 คันนี้แล้ว รุ่นไหนกันนะที่โดนใจ ก็อยากแนะนำให้ไปดูคันจริงและสัมผัสทดลองขี่ จะรู้เลยว่าแตกต่าง!! อ้อ.อยากย้ำอีกที สองรุ่นนี้เค้าคือรถเวสป้ายุคใหม่ คลาส 150 ซีซี. ที่ฟังก์ชั่นดี ขุมพลังแรงกว่าเดิม แต่ออกง่าย ราคาไม่ถึงแสน!!
S150 i-Get ABS MY25 ราคาเปิดมาคุ้ม ๆ ไม่ถึงแสนที่ 99,900 บาท (Special Promotion)
มีตัวเลือก 5 สี
1.สีเทาคาร์บอน (Grey Intrepido) ซึ่งเป็นคันที่เรานำมารีวิว
2.สีขาว White Innocenza
3.สีดำ Black Convinto
4.สีเขียว Green Tenace
5.สีเหลือง Yellow Curioso
ส่วน LX150 i-Get ABS MY25 เปิดราคาที่ 89,900 บาท (Special Promotion)
มี 2 เวอร์ชั่น
เวอร์ชันแรกคือ White Edition ตัวเลือก 3 สี
1.สีม่วง Lilac Euforico
2.สีน้ำเงิน Blue Capri
3.สีเหลือง Yellow Curioso
4.สีเขียว Green Amabile
เวอร์ชันที่ 2 คือ Classic Meets Modern ตัวเลือก 2 สี
1.สีขาว White Innocenza
2.สีดำ Black Convinto
อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่





























