รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025 เวสป้า 150 ที่ราคาต่ำกว่าแสน!!

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025 เวสป้า 150 ที่ราคาต่ำกว่าแสน!!

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025

ถือว่าเซอร์ไพรส์ไม่น้อยกับโมเดลล่าสุด MY25 ของ Vespa ที่ปล่อยออกมาพร้อมการเปลี่ยนแปลงที่แฟน ๆ เวสป้าต้องร้องว้าว เพราะเค้าขยับขึ้นไปใช้เครื่องยนต์คลาส 150 ซีซี. ที่ถูกวางลงในรถรุ่นเล็กสุดอย่าง S และ LX  แถมยังเคาะราคามาต่ำแสน!! จนอดใจไม่ได้ต้องขอ รีวิว Vespa S150 vs LX 150 2025 ตีแผ่สองรุ่นเล็กสเปคเผ็ดจากเวสป้าที่นอกจากอัปแรงม้าแล้วยังมีอีกหลายเรื่องน่าสนใจ !!

1.เครื่องยนต์

เรื่องของเครื่องยนต์นั้นคือจุดเปลี่ยนแปลงที่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ และมีการนำมาใช้ “ครั้งแรก” ในรถรุ่นเล็กสุดอย่าง S และ LX คือ “ขุมพลังใหม่” เครื่องยนต์ i-Get ใหม่ สูบเดี่ยว 3 วาล์ว หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ที่เพิ่มความจุกระบอกสูบขึ้นอีก 30.5 ซีซี. กลายเป็นปริมาตรกระบอกสูบ 154.8 ซีซี.
ทำให้มีแรงม้าสูงสุด ขยับเป็น 9.2 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 12 แรงม้า ที่ 7,750รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด หนักแน่นขึ้นด้วยตัวเลข 12.4 นิวตันเมตร ที่ 5,750 รอบ/นาที

ย้ำอีกทีว่าทั้งสองรุ่นใช้เครื่องยนต์ร่วมกัน สเปคย่านกำลังเหมือนกันทุกรายละเอียด การที่เอาเพาเวอร์ขนาด 150 ซีซี.มาไว้ในสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กอย่าง S และ LX  ส่งผลสำคัญต่อฟีลลิ่งการขับขี่ที่สนุกมากขึ้น รู้สึกได้เลยว่า ออกตัวไว เร่งแซงทันใจกว่า

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025

ที่สำคัญการรีวิว Vespa S 150 vs LX 150 i-Get ABS 2025 ครั้งนี้ เราเอามาเดินทางเพื่อเค้นพละกำลังที่เพิ่มขึ้น ปรากฏว่าตอบโจทย์เพราะสามารถทำความเร็วได้ดี ขณะที่การตอบสนองคันเร่งก็ได้ฟีลลิ่งสปอร์ตมากขึ้นชัดเจน

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025

สังเกตจากหน้าไมล์ที่ยังคงใช้เข็มวัด(เลขความเร็วจำกัดที่ 120 km/h) มีบางช่วงที่สามารถใช้ความเร็วในระดับ 110 กม./ชม. ซึ่งถือว่าน่าทึ่งทีเดียว ..ต้องไม่ลืมว่าทั้งสองคันเป็นสกู๊ตเตอร์ “ล้อเล็ก” หน้า 11 นิ้ว หลัง 10 นิ้ว ..ดังนั้นความเร็วระดับ 110 กม./ชม. ที่ทำได้ถือว่าเร็วแล้วนะ และเพียงพอให้ใช้ทำเวลาตอนเดินทางได้อย่างปลอดภัยแล้วครับ

2.รายละเอียดดีไซน์ในด้านภาพลักษณ์ รูปโฉม ได้รับการ “ปรับ” ให้ลงตัวมากกว่าเดิม เน้นรายละเอียดขับเน้น “ตัวตน” ของรถทั้งสองรุ่นออกมาได้แจ่มชัดขึ้น ทั้งความเท่สไตล์สปอร์ตของ S และความน่ารักเรียบง่าย แต่มีรสนิยมของ LX  ทั้งยังรองรับการใช้งานให้สะดวกกว่าเดิม

S150

เอกลักษณ์ไฟเหลี่ยมเท่ ๆ แรงบันดาลใจจาก Vespa 50 Special ยุค 70 ที่ดูสวย สปอร์ต เฉียบคม มีไฟหน้าสูง-ต่ำ หลอด LED พร้อมฟีเจอร์ Light Always On หลอดไฟติดตลอดเวลา ไม่มีสวิทช์เปิด-ปิดไฟหน้าแบบรุ่นก่อน

เสริมพาร์ทสีดำขับความเข้ม มีแก๊บครอบเรือนไมล์เท่ ๆ ด้วย เปลี่ยนชุดคอนโซลหน้าใหม่ ส่งผลให้ช่องเก็บสัมภาระด้านหน้าคนขี่ของรุ่น S กลายเป็นแบบล็อคได้ เปิดโดยการเสียบกุญแจและกดที่เบ้าลงไป

สีสันที่เลือกใช้มาในโทนเข้มขรึม ทั่วทั้งคันไม่มีสติ๊กเกอร์กราฟิค ส่งผลให้ตัวรถดูคลีนและพรีเมียมมากขึ้น

LX150

เอกลักษณ์ “ไฟกลม” สุดคิวท์ คงความ Original Vespa Look มาตั้งแต่ 1946 รวม ๆแล้ว 79 ปีที่ทั่วโลกจดจำความคลาสสิกของเวสป้า สำหรับรุ่นที่เรารีวิวเป็น LX 150 i-Get ABS  White Edition เวอร์ชั่นสีสุดพิเศษ “ม่วงไลแลค-Lilac Euforico” ให้โทนสดใส สวยงามโดดเด่นและไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เบาะนั่งสีเทา ดีไซน์สวย ดูหรูหรา เป็นเบาะสโลป 2 ตอน พร้อมมือจับหลังแบบท่อกลมชุมโครเมียม

ตัว Grill บังแตร สีขาว เสริมลุคให้ด้านหน้าดูแมตช์กับสีสันหลักของบอดี้

ขอบบอดี้ด้านหน้า เงางามด้วยชิ้นงานชุบโครเมียมเดินรอบ ล้อแม็ก หน้า 11 นิ้ว หลัง 10 นิ้ว เป็นแม็กสีขาวและปาดขอบรอบ ๆ ด้วยโครเมียม เป็นพาร์ทที่ช่วยขับเน้นตัวรถให้ยิ่งสวยลงตัวกว่าเดิม

ยังมีกระจกมองข้างทรงกลม และใช้ก้านชุบโครเมียมไปจนถึงตัวเรือนกระจก ครอบกันร้อนท่อ ดีไซน์มินิมอล และเป็นอีกชิ้นที่ชุบโครเมียมเช่นกัน

3.ระบบเบรก ABS

อีกหนึ่งส่วนสำคัญของการอัปเกรด S150 และ LX150 เวอร์ชั่น 2025 คือการเพิ่มความปลอดภัย ด้วยดิสก์เบรกหน้าขนาด 200 มม. พร้อมระบบ Antilock Brake System ทำงานร่วมกับเบรกหลังแบบดรัม ให้ฟีลลิ่งการหยุดความเร็วได้มั่นใจขึ้น ไม่ต้องห่วงอาการล้อหน้าล็อคแล้วเสียอาการเมื่อต้องใช้เบรกกะทันหัน ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้ มีบางสถานการณ์ที่ต้องพึ่งพาระบบ ABS ซึ่งรถทั้งสองคันก็ผ่านมาได้อย่างปลอดภัย

4.การควบคุม มิติ และช่วงล่าง

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025
การนำรถทั้งสองรุ่นมาขับขี่ “ออกทริป” ทำให้ได้ฟีลลิ่งของควบคุมที่น่าสนใจทีเดียว เพราะทั้ง S150 และ LX150 กำหนดค่าในด้าน “มิติ” ของตัวรถเท่า ๆ กันทุกจุด

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025

เนื่องจากบอดี้สร้างขึ้นจากพื้นฐานเฟรมเหล็กโมโนคอคกับตัวถังเหล็ก ดังนั้นความรู้สึกของการขับขี่ S และ LX ยังคงเป็นฟีลลิ่งของสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กที่มีความคล่องตัวสูง แต่ได้บาลานซ์จากเฟรม-ตัวถังเข้ามาช่วยให้ทรงตัวได้ดี ช่วงแฮนด์ถือว่าแคบ ระยะเพียง 705 มม.เท่านั้น ก็เป็นไปตามคาแรคเตอร์ของรถที่เน้นการใช้งานเมือง ปลอกแฮนด์ทรงวินเทจ ให้มาขนาดใหญ่ กระชับมือ น้ำหนักรถ 122 กก. กำลังเหมาะเพราะไม่หนัก ไม่เบาเกินไป แต่ท่านั่งความสูงเบาะ ระดับ 785 มม. จัดว่าสูงทีเดียวสำหรับสกู๊ตเตอร์ไซส์เล็ก แต่ในการขับขี่ความสูงเบาะขนาดนี้ช่วยให้รถเคลื่อนที่ได้คล่องแคล่วและเป็นมิติที่อยู่คู่กับเวสป้ามายาวนาน

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025

ล้อแม็กหน้า ขอบ 11 นิ้ว ส่วนล้อหลังขอบ 10 นิ้ว รัดด้วยยางจุ๊บเลส หน้า 110/70-11 หลัง 120/70-10 เป็นอีกหนึ่งความออริจินอลสกู๊ตเตอร์ที่เน้นคล่องตัวเป็นหลัก ต้องยอมรับช่วงแรกๆของการขี่ มีรู้สึกว่า “หน้าไว” ดังนั้นเราจึงใช้เวลาในการทำความเข้าใจและปรับตัวให้เข้าคาแรคเตอร์ของตัวรถ เมื่อชินแล้วก็พบว่าข้อดีของขนาดล้อนี้คือขับเคลื่อนได้ง่าย เลี้ยวเร็ว พลิกพลิ้วรถได้ไว โดยเฉพาะหากนำมาใช้ในเมืองถือว่าตรงโจทย์

ระบบช่วงล่าง โช้คอัปหน้าแบบลิงค์เกจแขนเดี่ยวผสานกับโช้คหลังเดี่ยวคอยล์สปริงสีแดง ใน MY25 โช้คหน้า-หลังได้รับการเซ็ทอัปให้รองรับขนาดความแรงที่เพิ่มขึ้นเป็นคลาส 150 ดังนั้นฟีลลิ่งการซับแรงสะเทือนถือว่าดีขึ้นครับ การทรงตัวเมื่อต้องวิ่งผ่านทางไม่สม่ำเสมอหรือการเลี้ยวโค้ง พบว่าทำได้มั่นใจขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า ๆ ที่เคยทดสอบ

5.ฟังก์ชั่น

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025

ระบบไฟหน้า ใช้หลอดไฟสูง-ต่ำแบบ LED เรามีโอกาสใช้งานช่วงกลางคืน ได้ข้อมูลว่าจุดโฟกัสของการส่องสว่างบนพื้นถนนอยู่ในระดับมาตรฐาน คมชัดไม่กระจายแสงจนเกินไป ส่วนไฟเลี้ยวหน้า-หลังที่มาแบบบิลต์อินยังคงใช้แบบหลอดไส้

หน้าปัดดีไซน์สวยแบบลูกผสม โดยใช้เข็มวัดความเร็วสไตล์คลาสสิก ซ่อนตัวเลขวัดรอบไว้พร้อมซ่อนแบ็คไลต์สีฟ้าไว้พอเหมาะ และมีจอดิจิตัลใส่มาด้านล่าง ให้รายละเอียดที่ “ต้องมี” ไว้ครบ เช่นนาฬิกา บาร์สเกลน้ำมัน ตัวเลขระยะทางสะสม และเซ็ททริปได้ 2 ทริป ควบคุมการเซ็ทด้วยปุ่มข้างจอที่ใช้ง่ายไม่ซับซ้อน พร้อมไฟแบ็คไลต์สีน้ำเงินสบายตา

กุญแจยังใช้แบบดอกกุญแจอิมโมบิไลเซอร์ป้องกันการโจรกรรม และใช้เป็นตัวเสียบแล้วกดเบ้ากุญแจเพื่อเปิดช่องใส่ของด้านหน้าคนขี่

ใต้เบาะยังเป็นช่องใส่ของขนาดใส่หมวกกันน็อคแบบครึ่งใบได้ 1 ใบ และเป็น UBOX พลาสติกที่สามารถยกออกได้เลยตามสไตล์เวสป้า

ใกล้ ๆ หัวเบาะแอบซ่อนที่แขวนของเอาไว้ และยังมีตะขอเล็ก ๆ ไว้สำหรับแขวนหมวกกันน็อคได้ด้วย

บทสรุป

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025

สุดท้ายแล้ว รีวิว Vespa S150 i-Get ABS 2025 และ รีวิว LX150 i-Get ABS 2025 ครั้งนี้สัมผัสได้ถึงภาพลักษณ์อันโดดเด่นและแตกต่าง สะท้อนรสนิยมและสไตล์ของผู้ขี่ ให้ความรู้สึกเป็น Original Scooter พรีเมียม อันเป็นเอกลักษณ์มาตั้งแต่ปี 1946       แถมผู้ใช้จะได้เป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ คนขี่เวสป้า หรือ เวสปิตี้ ซึ่งมีโอกาสไปร่วมจอยกิจกรรมขับขี่ มีทติ้งในแบบคนคอเดียวกัน

รู้จัก 2 คันนี้แล้ว รุ่นไหนกันนะที่โดนใจ ก็อยากแนะนำให้ไปดูคันจริงและสัมผัสทดลองขี่ จะรู้เลยว่าแตกต่าง!! อ้อ.อยากย้ำอีกที สองรุ่นนี้เค้าคือรถเวสป้ายุคใหม่ คลาส 150 ซีซี. ที่ฟังก์ชั่นดี ขุมพลังแรงกว่าเดิม แต่ออกง่าย ราคาไม่ถึงแสน!!

S150 i-Get ABS MY25 ราคาเปิดมาคุ้ม ๆ ไม่ถึงแสนที่ 99,900 บาท (Special Promotion)
มีตัวเลือก 5 สี

1.สีเทาคาร์บอน (Grey Intrepido) ซึ่งเป็นคันที่เรานำมารีวิว
2.สีขาว White Innocenza
3.สีดำ Black Convinto
4.สีเขียว Green Tenace
5.สีเหลือง Yellow Curioso

ส่วน LX150 i-Get ABS MY25 เปิดราคาที่ 89,900 บาท (Special Promotion)

มี 2 เวอร์ชั่น
เวอร์ชันแรกคือ White Edition ตัวเลือก 3 สี
1.สีม่วง Lilac Euforico
2.สีน้ำเงิน Blue Capri
3.สีเหลือง Yellow Curioso
4.สีเขียว Green Amabile

เวอร์ชันที่ 2 คือ Classic Meets Modern ตัวเลือก 2 สี
1.สีขาว White Innocenza
2.สีดำ Black Convinto

รีวิว Vespa S150 vs LX150 2025

 

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่