รีวิว Yamaha XMAX Connected 2025 กับ 5 ประเด็นเด่นต้องรู้
ถ้ากล่าวถึงมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกคลาสพรีเมี่ยมที่มีผู้ใช้เยอะสุด ๆในไทยและถูกนำไปคัสตอมแต่งซิ่งกันอย่างกว้างขวาง แน่นอนว่า XMAX ต้องมาแบบยืนหนึ่ง ครั้งนี้เราเลยกลับมาลองขี่รีวิว Yamaha XMAX Connected 2025 จนได้ 5 ประเด็นเด่น ตอกย้ำความมีสไตล์ “น่าเล่น” ของรถรุ่นนี้ มาเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของคนที่กำลังสนใจจะออกรถในปีนี้
1.สีสันใหม่และราคา
ราคาเอ็กซ์แม็กซ์โมเดลใหม่ปีนี้เปิดราคาแนะนำมาเพียง 176,100 บาทเท่านั้น นับว่าเป็นราคาที่น่าสนใจมาก ๆ พร้อมกับบอดี้เท่ ๆแฝงความพรีเมี่ยมสไตล์ XMAX ที่ผ่านการดีไซน์ด้วยคอนเซ็ปต์ “X” MOTIF โดยมีสีสันใหม่ให้เลือก 5 แบบ ซึ่งรุ่นที่เรานำมารีวิวเป็นสีแดง Hyper Red ออกแบบเนื้อสีซ่อนรายละเอียดอย่างเฉียบขาด โดดเด่นสวยงามสะดุดตามาก ๆ เวลาออกไปขับขี่ออนโร้ด นอกจากนั้นยังมีตัวเลือก สีเทา Silver Gray, สีเทา Smoky Gray (วงล้อสีทอง), สีดำ Midnight Black (วงล้อสีน้ำเงิน), สีดำ-เทา Shadow Gray
2.ระบบเบรกดีขึ้น
![]() |
![]() |
ออปชั่นด้านความปลอดภัย นอกจากระบบแทรคชันคอนโทรลที่ทำงานได้อย่างแม่นยำ ยังมีระบบหยุดความเร็วที่ให้ดิสก์เบรกหน้า-หลัง พร้อม ABS 2 ชาแนล ซึ่งในเวอร์ชั่นหลัง ๆ มา รวมทั้งรุ่น 2025 สัมผัสได้ชัดเจนว่ายามาฮ่ามีการเซ็ทติ้งไล่น้ำหนักมือเบรกมาใหม่ ส่งผลให้การทำงานของคาลิเปอร์ตอบสนองได้ดีกว่าเดิม เบรกหนึบ-เบรกอยู่ตามสั่ง ฟีลลิ่งการกำเบรกนุ่มนวลมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการเบรกได้ดีขึ้นชัดเจน
3.ขุมพลัง Blue Core 292 ซีซี
“เหลือใช้” และ “เหลือเฟือ” คือนิยามของเครื่องยนต์ Blue Core สูบเดี่ยว ปริมาตร 292 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ มาตรฐานไอเสียยูโร5 ที่ผ่านการพิสูจน์มายาวนาน ในด้านสมรรถนะที่ดีเยี่ยม อัตราเร่งดี จัดจ้าน พร้อมเทคโนโลยีกระบอกสูบ DiASil ลูกสูบแบบฟอร์จ ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ยามาฮ่าบล็อคนี้แข็งแกร่งทนทานอย่างมาก
![]() |
![]() |
สำหรับการทดสอบขับขี่ครั้งนี้เน้นใช้งานเมือง พร้อมกับการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง จากระยะทาง 108.2 กม. เติมน้ำมันเต็มถังไป 3.951 ลิตร(ถังน้ำมันจุ 13ลิตร) ได้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 27.38 กม./ลิตร ถือว่าประหยัดตามมาตรฐาน
4.มิติการควบคุม
ด้วยคาแรคเตอร์สปอร์ตที่เป็นส่วนสำคัญของการออกแบบโมเดลนี้ นอกจากรถจะดูเท่คมเข้ม ยังให้ฟีลลิ่งการขับขี่ที่คล่องตัวมาก ความสูงเบาะ 795 มม. เท่ากับความกว้างแฮนด์ 795 มม. เบาะนั่งทรงใหม่สไตล์เดียวกับทีแม็กซ์ ท่านั่งไม่ห่างจากระยะการยื่นมือจับแฮนด์ ดังนั้นคนรูปร่างเล็กก็สามารถขี่ XMAX รุ่นนี้ได้แบบไม่ตึงมือมากนัก งานเบาะปรับความลงตัวขึ้น สังเกตว่าเบาะตรงตำแหน่งคนขี่มีพื้นที่กว้าง ส่งผลต่อการใช้งานนาน ๆ แล้วยังนั่งได้สบายไม่ปวดก้น
ส่วนตำแหน่งเบาะคนซ้อนก็เป็นจุดแข็งของ XMAX เพราะนั่งได้เต็มพร้อมตำแหน่งพักเท้าคนซ้อนที่ได้ระยะพอเหมาะ ดังนั้นจะขี่เดี่ยวหรือมีคนซ้อน การควบคุมก็สะดวกง่ายดาย …อย่างไรก็ตามหากใช้งานในแบบ City Use ที่ต้องมีซอกแซก มีชะลอรถบ่อย น้ำหนัก 181 กก. ของตัวรถและความกว้างของหัวเบาะอาจจะเป็นอุปสรรคสักหน่อย แต่ก็แก้ง่าย ๆ ด้วยการสไลด์ก้นมาด้านหน้าถ้าถึงเวลาต้องลงเท้าเพื่อรักษาสมดุลของรถตอนชะลอความเร็วหรือจอด…แค่นี้ก็เอาอยู่
5.ฟังก์ชันคุ้ม Garmin Street Cross ทีเด็ด!!
สิ่งที่ยังคงสร้างความชื่นชอบให้ทุกครั้งที่มีโอกาสขี่ รีวิว Yamaha XMAX Connected 2025 คือ “ฟังก์ชัน” ที่ยามาฮ่าเค้าจัดเต็มทุกจุด เริ่มจากพื้นที่ใต้เบาะในระดับ “กว้างมาก” ใส่หมวกกันน็อคได้ 2 ใบ หรือจะใส่สัมภาระอื่นก็จุได้เยอะ แถมมีไฟส่องและตัวค้างเบาะเพิ่มความสะดวก
![]() |
![]() |
เก๊ะหน้าด้านซ้าย ล็อคได้ เปิดโดยการกดปุ่มตรงเบ้าสมาร์ทคีย์ และซ่อน USB Type C พร้อมความลึกของช่องที่สามารถวางโทรศัพท์ไว้ในนั้นขณะที่เราเสียบชาร์จได้
หน้าจอดิจิทัลแบบ 2 ชั้น จอบน LCD ขนาด 3.2 นิ้ว บอกความเร็ว ระยะทางสะสม และระดับน้ำมันเชื้อเพลิง
จอล่าง TFT ขนาด 4.2 นิ้ว ที่เซ็ทอินเตอร์เฟสแสดงผลได้ 3 แบบ และมีรายละเอียดการอ่านค่าต่าง ๆ ครบครัน โดยเฉพาะอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย สภาพอากาศ ที่สำคัญคือรองรับการเชื่อมต่อแอป Y-Connect (ควบคุมการใช้งานด้วยสวิตช์ที่ปะกับฝั่งซ้าย) พร้อมกับสามารถใช้งานสุดยอดระบบนำทาง Garmin StreetCross ที่ถือว่าครบเครื่อง ให้รายละเอียดการนำทางได้สมจริงที่สุดในโลกแอปหนึ่งในปัจจุบัน ตลอดเวลาที่เรานำทางด้วย Garmin StreetCross จะมีการแจ้งเตือนสำคัญ ๆ เช่น สถานีน้ำมัน เขตจำกัดความเร็ว เขตโรงเรียน รวมถึงมีระบบปรับภาพแผนที่เป็น 3 มิติในกรณีที่เจอทางแยกทางสะพานข้ามแยก ทำให้เราสามารถรักษาเส้นทางได้อย่างแม่นยำ..บอกเลยว่าในกลุ่มรถบิ๊กไบค์ต้องจ่ายเงินซื้อแอป Garmin StreetCross แต่สำหรับคันนี้เค้าให้มาใช้ฟรี ๆ เลย…คุ้มจริง!!
อ่านจบครบ 5 ประเด็นแล้ว ก็หวังว่ารีวิวฉบับนี้จะช่วยให้หลาย ๆ คนตัดสินใจได้ว่าควรจะจัดเจ้า XMAX Connected 2025 คันนี้หรือไม่นะ
อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่
















