2023 Yamaha TW200 …ดูกี่ทีก็เข้าท่า!!

นี่คือหนึ่งในตำนาน Dual Sport จากยามาฮ่า กว่า 36 ปี ที่ยังคงผลิตขายในหลายประเทศ แม้จะไม่มีขายในไทยก็เถอะ แต่เราอยากหยิบรถคันนี้มาให้อ่านกัน…!!

ขุมพลังคลาสสิกๆ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ SOHC 196cc สูบเดี่ยว เสื้อลม ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คาร์บูฯ Mikuni ขนาด 28 มม. ระบบเกียร์ 5 ระดับรับช่วงลากรถ เครื่องบล็อกนี้ ยามาฮ่าเฟิร์มว่าเป็น Low Maintenance Engine ง่ายๆคือ ดูแลง่าย เซอร์วิสง่าย ไม่ยุ่งยาก แถมข้อเหวี่ยงยังมีบาลานเซอร์จัดการอาการสะท้านของรอบเครื่องได้ดี

ความโดดเด่นของทรงนี้ คือคาแรคเตอร์ รถเล็ก-ยางใหญ่ ชวนเข้ารกเข้าพงด้วยยางแบบ Terrain-Conquering Tires ยางหลังล่อไปถึงไซซ์180/80 แต่ขอบ 14 ส่วนล้อหน้าก็เล่นขอบ 18 นิ้ว ไซซ์ยาง 130/80-18 ล้อซี่ลวด เข้าชุดกับการซับแรงจากโช้คหน้าเทเลสโคปิกปกติ ขนาดแกน 33 มม. ช่วงยุบ 160 มม. โช้คหลังเดี่ยว ช่วงยุบ 150 มม. หลักใหญ่ๆของช่วงล่างชุดนี้คือการทรงตัวที่ดี แม้มิติรถจะประหลาดด้วยไซซ์ยางก็เถอะ

การควบคุมอยู่บนพื้นฐานของ แฮนด์กว้าง 820 มม. ความสูงเบาะ 789 มม. น้ำหนัก126 กก. ความสูงท้องรถวัดจากพื้น 264 มม. เป็นรถเล็กที่น่าจะขี่ง่ายเข้าทางเทรลได้แบบ “ไม่เหนื่อยเกินไป” ขณะที่ระบบเบรก ยามาฮ่า เลือกดิสก์หน้า จาน 220 มม. หลังดรัม ตรงใจสายลงดิน

ทั้งนี้ 2023 Yamaha TW200 ให้ถังเชื้อเพลิงขนาด 8 ลิตร รถเน้นตอบโจทย์การวิ่งทางดำ-ลงทางดิน ด้วยเรนจ์ที่พอเหมาะโดยไม่ต้องลุ้นกินข้าวลิงหรือเข็นออกจากป่ากันให้เสียทรง
ราคาเมืองนอกอยู่ที่ 4,799 ดอลลาร์ ราวๆแสนเจ็ด…เหตุผลข้อนี้ละมั้ง ถึงไม่เอาเข้ามาขายไทย เพราะหากรวมภาษีแล้วคงไปไกล แถมยังใช้คาร์บูฯอยู่เลย…!!
ที่มา : https://www.dirtrider.com ,https://www.yamahamotorsports.com