2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่

2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่ Gen9 มี IMU ฟีลสปอร์ต ราคา ยกให้เป็นที่ 1 ในคลาส..!! 

2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่ Gen9 มี IMU ฟีลสปอร์ต ราคา ยกให้เป็นที่ 1 ในคลาส..!! 

รีวิว TMAX 2025 กับยุคที่ 9 ของยามาฮ่าที่พัฒนาพรีเมียมบิ๊กสกู๊ตเตอร์ตัวนี้ขึ้นมา 2 รุ่น TMAX Tech max ที่เป็นตัวท็อป ราคา 569,000 บาท กับ TMAX 560 ราคา 539,000 บาท ซึ่งผมเห็นคันจริงตั้งแต่งาน EICMA 2024 แล้ว มันสวย น่าขี่มาก อยากลองมาก พอได้มีโอกาสทดสอบรอบก็เลยขอจัดหนัก ๆ ปรับอะไรมาหลายจุด และที่แน่ ๆ เจ้านี่เรียก “บิ๊กสกูตเตอร์” ได้อย่างเต็มปากด้วย

ราว ๆ ปี 2015 ผมเคยสัมผัสทีแม็กซ์ครั้งแรกก็ต้อน Gen 5 แล้ว หรือถ้าในวงการก็เรียกมันว่า IRON MAX ในตอนนั้นก็ถือว่าเป็นบิ๊กสกู๊ตเตอร์ที่ขี่ได้เนียนจริง เครื่องยนต์ ช่วงล่างในยุคนั้นก็หาใครเทียบได้ยาก แล้วก็ได้ขี่มาเรื่อย ๆ ทุกเจนเนอร์เรชั่น จนมาถึงวันนี้ที่ผมได้มีโอกาสทดสอบ Gen 9 หน้าใหม่ ระบบใหม่ พร้อมเทคโนโลยีที่ใส่มาให้แบบจัดเต็ม

สำหรับการทดสอบรอบนี้ เส้นทางการทดขี่เป็นทางหลวงผสมกับทางชนบท ที่เราเริ่มต้นทางจากทาง ด่านเขาใหญ่ ฝั่งปราจีนบุรีตัดข้าม อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วิ่งเข้าเส้นมวกเหล็ก ผ่านอุโมงค์ต้นไม้แสลงพัน ผ่านเขื่อนป่าสักชลสิลธิ์ จบด้วยปลายทางแก่งคอย จังหวัดสระบุรี จึงมีโอกาสได้รีดสมรรถนะรถได้อย่างเต็มที่

รูปลักษณ์ 

เจนเนอร์เรชั่นที่ 9 นี้ปรับโฉมใหม่ ด้านหน้าถูกดีไซน์มาใหม่ทั้งหมด โดยสังเกตเห็นได้จากไฟหน้าตัวใหม่ที่มี เดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ตัว T ที่อยู่ในโคมไฟหน้าโปรเจคเตอร์ และตัวแฟริ่งมีความมนมากขึ้น เมื่อเทียบกับ Gen 8 มองข้าง ๆ ก็แอบมีความเหมือน “คาปิบารา” อยู่นะ ส่วนชิลด์ไฟฟ้าก็ยังมีอยู่ในรุ่นท็อป ปรับได้จากปุ่มกดซ้ายมือ หน้าจอสี TFT  ขนาดใหญ่ถึง 7 นิ้ว พร้อมมีหน้าจอแสดงผลเพิ่มมาให้อีก 1 Themes และรองรับระบบนำทาง Garmin เช่นเดิม โดยรวม ๆ แล้วโฉมนี้ส่วนตัวผมว่าไม่ซิ่งเท่าไร แต่ดูพรีเมียมมากขึ้นกว่าเดิม

“หล่อ แบบ พรีเมียม”

ผมว่าหน้าใหม่ สวยนะ มันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเลย พออยู่ด้วยกันเป็นกลุ่ม มันทำให้รู้สึกว่า ดูสวยขึ้นไปอีก แต่คันเดียวก็หล่ออยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้ติคันนี้ คงไม่พ้นเรื่องสี ที่ยามาฮ่า ไม่ฉีกๆออกมาให้ฉูดฉาดแบบคนออโต้ไซส์เล็กในค่ายบ้าง แต่ถ้าจะยึดความพรีเมียมก็ ไม่ว่าอะไร ขายได้สบายๆ พูดถึงจอ TFT ที่ใส่ ทีม มาให้ใหม่ มันแอคชั่นสวยดีนะ ไฟเปลี่ยนสีตามรอบเครื่อง สวยดี ฟีลแบบเราเล่นเกมแข่งรถเลย ชอบเลยส่วนนี้

“ท่านั่ง สปอร์ตเหมือนเดิม”

2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่เหมือนเดิมที่ว่านี้คือดีอยู่แล้วนะ เพราะตัวรถถูกวางให้เป็น บิ๊กสกู๊ตเตอร์สปอร์ตพรีเมียม ตำแหน่งเท้า ตำแหน่งแฮนด์ ตำแหน่งที่นั่ง รู้สึกว่าเข่างอหน่อย ๆ แต่ก็ไม่ติดอะไร ขี่เดินทางไกล ๆ ก็ขยับตำแหน่งเท้ายืดมาได้นิดหน่อย วันนี้ลองมาก็ยังไม่รู้ คงต้องหาทริปสัก 200 โลมาลอง ถ้าให้พูด ให้เคยขับ Gen8 ไม่ต่างเลย เหมือนเดิม คล่องตัว พลิกรถ เข้าโค้ง ถูกใจสายซิ่งเลยละ นี่แหละ “สปอร์ตแท้ ๆ จากโรงงาน”

เครื่องยนต์พัฒนาชุดคลัตช์ใหม่

เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง ขนาด 562 ซีซี ที่ให้กำลังแรงม้า 47 แรงม้าสูงสุด ที่ 7,000 รอบต่อนาที ส่วนแรงบิดสูงสุด 55 นิวตันเมตร ที่ 5,250 รอบต่อนาที ตัวนี้เป็นพื้นฐานเดิมของ Gen 8 ส่งกำลังด้วยสายพานที่ขี่เนียนอยู่แล้วแต่มารอบนี้ ปรับใหม่ในเรื่องระบบคลัตช์ส่งกำลัง ที่จะให้ฟีลลิ่งที่สมู้ทมากขึ้นตั้งแต่รอบต้นที่เปิดคันเร่งไปจนถึงรอบปลายแบบบิดหมดปลอก ตัวคอกรองอากาศไอดี ที่นำอากาศเข้าสู่ลิ้นปีกผีเสื้อก็มีการปรับใหม่นำอากาศได้ดีขึ้น ส่วนคอท่อช่วงต้นก็มีการปรับดีไซน์ใหม่จุดเชื่อมมีความเรียบเนียนมากขึ้น ถอดแบบมาจาก R-Series ตัวซิ่งอย่าง R1 – R6 พูดถึงเรื่องเครื่องยนต์ แค่นี้ก็พอแล้ว ไม่ต้องกระโดดไป 750 หรอก เชื่อดิ สู้ได้…

นอกจากนี้ยังมีการปรับ Riding Mode ทั้ง 2 โหมด Sport (S) กับ Touring (T) ให้นักบิดได้สัมผัสถึงความแตกต่างได้ชัดเจนขึ้น การเปิดคันเร่งไฟฟ้า ที่โหมด S จะให้การตอบสนองที่ชัดเจนขึ้น มาไว มาเร็วขี่สนุกแบบเห็น ๆ ส่วนโหมด T ก็เหมาะสมหรับการใช้งานทั่ว ๆ ไปในเมือง ประหยัดน้ำมัน แต่เราทดสอบทั้งทีก็ต้องโหมด S ดิวะ

“มันเนียน มันสมู้ทกว่าเดิมชัดเจน”

2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่

แม้พื้นฐานเครื่องยนต์หลัก ๆ จะเหมือนเดิม 2 สูบ มีบาลานซ์เซอร์ นิ่ง เนียน ไม่สั่นขึ้นมือ 47 แรงม้า ขี่ได้แบบสบาย ๆ ด้วยชุดส่งกำลังเป็นสายพาน แต่มีการปรับเรื่องชุดคลัตช์แรงเหวี่ยง ใหม่ จาก 12 ก้อน เป็น 10 ก้อน โดยฟีลลิ่งการตอบสนองในย่านความเร็วเริ่มต้น ไปจนถึงความเร็วปลาย ลองแล้ว มันก็เนียนดี รู้สึกสมู้ทกว่า Gen 8 นะ ถ้าจะให้เห็นเลย ต้องลองย่านความเร็มต่ำ ๆ ขี่ดีจริง

2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่ส่วนการตอบสนองคันเร่งที่ทางค่ายบอกว่าปรับให้เห็นความแตกต่างของโหมดการขับขี่ให้ชัดเจนไปเลยแต่ละโหมด T กับ S ชอบแบบนี้ก็เลือกเรา ส่วนผมลองแต่ S มันขี่สนุกดี บิดเป็นมา เวลาบิดคันเร่งแซง สวนรอบเครื่อง ก็ตอบสนองได้ดี มีให้ใช้ตลอด แต่ถ้าจะไหลปลาย ๆ ก็ต้องหาที่ลองใหม่ ทดสอบรอบนี้ เล่นโค้งเกือบ 80% คันเร่งดี ขี่สมู้ท ดีกว่าเดิมสัมผัสได้ชัด

ระบบช่วงล่าง สปอร์ตแท้ จากโรงงาน

ไม่ต้องพยายามอะไรเลย สปอร์ตแท้แน่นอน มุมแผงคอ 26 องศา ฐานล้อ 1,575 มิลลิเมตร ตัวรถมีความยาว 2,195 มิลลิเมตร ไม่ยาวเลยนะเน้นความคล่องตัวถ้าเทียบกับคู่แข่ง สั้นกว่า คล่องตัวกว่า เมื่อเทียบสเปกโรงงานกัน

โช้คอัพหน้าเป็นแบบ Upside down เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 41 มิลลิเมตร ส่วนโช้คหลังเป็น MonoCross โช้คเดี่ยววางนอนกลางลำตัวรถอยู่ด้านใต้ท้องตัวรถ ระบบเบรก คาลิเปอร์เรเดียลเมาท์เป็นดิสก์เบรกหน้าคู่ ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวมาพร้อมกับ Parking Brake หรือเบรกมือ ตัวล้อเป็นสปินฟอร์จ (SpinForged) ดีไซน์ใหม่ ขนาดล้อ 15 นิ้วทั้งด้านหน้าหลัง มาพร้อมยาง Bridgestone Battlax Scooter SC2 ขนาดยางหน้า 120/10-15 ยางหลัง 160/60-15 สเปคนี้บอกเลยว่าชอบมาตั้งแต่ Gen8 แล้วแต่รอบนี้มีของเล่นเพิ่ม ไปอ่านช่วงเทคโนโลยี

“ช่วงล่าง ปลอดภัยกว่าเดิม”

2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่

มันต้องดีกว่าเดิม เพราะมี Brake Control ที่ทำงานควบคู่กับ IMU 6 แกน ที่จะช่วยให้การเบรกในโค้ง มั่นใจขึ้น กล้าใช้น้ำหนักกำเบรกได้มากขึ้น มีได้ลองเล็ก ๆ น้อย ส่วนตัวรู้สึกว่ามีก็ดี มือใหม่ชอบ แต่ถ้ามือตึง ก็เปิดปิดเอาได้ ถ้าอยากซิ่ง

2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่

ส่วนโช้คอัพเดิม ปั๊มเบรกเดิม เหมือน Gen8 ยังคงให้ฟีลลิ่งที่ดี ช่วงสันเขื่อนป่าสัก ได้มีโอกาสเล่นโค้ง รู้สึกได้เลยว่าช่วงล่างเฟิร์ม ขี่สนุก ตามแบบที่ควรเป็น แบบที่บิ๊กสกู๊ตเตอร์แท้ ๆ เขาให้กัน บอกเลยทางดำ ยกให้รุ่นนี้ได้เลยไม่ต้องคิดหาคู่แข่ง

เทคโนโลยีจัดเต็มยิ่งขึ้น

ในโมเดลใหม่นี้ทางยามาฮ่าได้เพิ่มเติมระบบเบรกคอนโทรล (Brake Control) ที่ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ล้อหน้า เซ็นเซอร์ล้อหลัง และหน่วยประมวลผลแรงเฉื่อยแบบ 6 แกน หรือ (IMU 6-axis) ช่วยให้สามารถเบรกได้ดียิ่งขึ้นในทุก ๆ สถานการณ์

และในตัวเทคแม็กซ์เนี่ยก็จะมีระบบครูซคอนโทรลที่ปรับปรุงมาใหม่เพิ่มลดความเร็วได้ละเอียดถึงหลัก 1 กม./ชม. หรือจะเพิ่มลดอย่างรวดเร็วก็แค่กดปุ่มค้างไว้เพิ่มลดได้ครั้ง 10 กม./ชม. มีระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง และระบบอุ่นมือที่ปรับปรุงมาใหม่ให้ใช้งานได้ดีขึ้น ลดการกินไฟ ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ และยังมีระบบอุ่นเบาะคนขับอีกด้วย

“มีไว้ใช้ อุ่นใจกว่า”

เรื่องชิลด์ไฟฟ้า ครูซคอนโทรล อุ่นมือ อุ่นเบาะ วัดแรงดันลมยาง TPMS ที่มีในตัว Tech MAX อาจจะไม่จำเป็นสำหรับบางคน แต่ผมบอกเลยว่า มีไว้ให้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี ซื้อตัวท็อปไปเถอะ อย่าเสียดายเงิน เพิ่มเงินอีก 30,000 บาท ไปเลย คุ้มกว่าเยอะ ตัดสินใจดี ๆ ได้เลย

2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่

สุดท้ายนี้หลังจาก 2025 รีวิว TMAX ตัวใหม่ เนี่ย ผมขอให้ทุกคนที่สนใจได้มาชม มาลองนั่ง มาลองขับคันจริงได้ที่โชว์รูม Yamaha Riders’ club ทุกสาขาทั่วไทยได้เลย แล้วจะบอกว่า ขี่โคตรดี..!!

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่