2026 F450GS แอดเวนเจอร์พิกัดใหม่จาก BMW
เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้วกับ 2026 F450GS แอดเวนเจอร์พิกัดใหม่จาก BMW ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเปิดตัวออกมาในฐานะรถต้นแบบที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมาก ตัวรถโดดเด่นด้วยเทคโนโลยีและฟีเจอร์แน่น ๆ ในแบบที่ยกระดับมาตรฐานแอดเวนเจอร์ต่ำกว่า 500 ซีซี
ดีไซน์เป็นแบบไหน
ทางค่ายตั้งใจออกแบบให้เจ้า 450 คันนี้เป็นแอดเวนเจอร์ไบค์ที่มีฟีลลิ่งสปอร์ต โดยเน้นให้มีการควบคุมที่ยอดเยี่ยม สมรรถนะที่ดี และมีความทนทาน สมบุกสมบัน ดีไซน์ด้านหน้าโดดเด่นด้วยไฟเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ทรงตัว X และเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์ตามแบบฉบับ GS ที่เห็นแล้วก็รับรู้ได้ทันที่ว่านี่คือรถอะไร
2026 F450GS ใช้เครื่องยนต์อะไร
ทางค่ายเลือกใช้เครื่องยนต์สองสูบเรียงที่พัฒนาขึ้นมาใหม่หมด ใช้ระบบหัวฉีดและท่อไอเสียสเตนเลสสตีลวางไว้ทางด้านขวา เด่นเรื่องวัสดุไฮเทคภายในเครื่องยนต์ที่ช่วยลดแรงเสียดทานในระบบได้ดี ทำให้ได้พละกำลังสูงแม้จะมีเครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัดก็ตาม
ทั้งยังมีเพลาข้อเหวี่ยงที่มีมุมเยื้องของสลักข้อเหวี่ยง 135 องศา ทำงานร่วมกับบาลานซ์ชาฟต์เดี่ยวซึ่งไม่มีใครเหมือน ทำให้คาแรกเตอร์ที่ไม่เหมือนใครกับมีการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ที่น้อยลง
นอกจากนี้ยังมีระบบที่น่าสนใจอย่าง ERC หรือ Easy Ride Clutch ซึ่งจะมีในรุ่น GS Trophy อย่างเดียว เป็นออปชันเพิ่มเติมสำหรับโมเดลย่อยอื่น เมื่อใช้งานร่วมกับระบบ Shift Assistant Pro หรือควิกชิฟเตอร์แบบ 2 ทาง ก็จะทำให้ไม่ต้องกำคลัตช์อีกต่อไป ไม่ว่าจะตอนออกตัวหรือตอนเปลี่ยนเกียร์ แต่ตัวรถยังคงมีก้านคลัตช์อยู่ในกรณีที่ต้องการจะแอ็คชันบางอย่าง เช่นยกหน้าข้ามสิ่งกีดขวางหรือจะเพิ่มการควบคุมเวลาเจอกับเส้นทางลื่น ๆ
การทำงานของระบบนี้จะมีพื้นฐานมาจากคลัตช์แรงเหวี่ยงที่ล้ำสมัย ทำงานโดยอาศัยแรงเหวี่ยงตามรอบการทำงานของเครื่องยนต์ เมื่อรอบสูงคลัตช์จะจับตัวและส่งกำลังไปยังเกียร์ เมื่อรอบลดลงคลัตช์จะปล่อยตัว ซึ่งมีการพัฒนาให้ทำงานได้แม่นยำเป็นเป็นธรรมชาติ จุดเด่นคือเมื่อปิดคันเร่งจะมีเอ็นจิ้นเบรกอยู่แบบรถเกียร์เช่นเดิมต่างกับรถออโตเมติกที่มีเอ็นจิ้นเบรกน้อยมาก ๆ
ทำให้ได้การควบคุมที่ดี มีเอ็นจิ้นเบรกแบบรถคลัตช์ปกติ ขณะเดียวกันก็สบายเพราะไม่ต้องกำคลัตช์เมื่อออกตัวหรือหยุดรถ ช่วยลดความเมื่อยล้า และช่วยให้ควบคุมรถได้ดีเวลาต้องขับขี่ในทางยาก ๆ เช่น ตอนซอกแซกหลบรถรา การเข้าโค้งหรือการขับขี่บนทางฝุ่น
| เครื่องยนต์ | 2 สูบเรียง 420 ซีซีระบายความร้อนด้วยน้ำ |
| กำลัง | 48 แรงม้าที่ 8,750 รอบต่อนาที |
| แรงบิด | 43 นิวตันเมตรที่ 6,750 รอบต่อนาที |
| ความจุถัง | 14 ลิตร |
| อัตราการสิ้นเปลือง | 26.32 กม./ลิตร |
| ท็อปสปีด (เคลม) | 165 กม./ชม. |
| อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. | 5.9 วินาที |
ช่วงล่างและมิติตัวรถเป็นอย่างไร
ค่ายรถเมืองบาวาเรียไม่เพียงแต่สร้างและพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่เพียงอย่างเดียว มีการพัฒนาแชสซีขึ้นมารองรับเครื่องยนต์ใหม่นี้เช่นกัน โดยตัวรถจะใช้แชสซีที่ออกแบบมาเพื่อให้ควบคุมได้แม่นยำและนิ่งเสถียร ใช้เฟรมแบบสเปซเฟรมท่อเหล็กร่วมกับชิ้นส่วนผลิตจากการฟอร์จ ทำให้ได้เฟรมที่แข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบา
ระบบกันสะเทือนจากทาง KYB ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ระบบเบรกจาก Brembo และ ByBre มาพร้อมล้ออลูมิเนียมน้ำหนักเบาพร้อมยางที่สามารถใช้งานได้ทั้งแบบออนโร้ดและออฟโร้ด
| เฟรม | สเปซเฟรมจากท่อเหล็กกล้า |
| ขนาดกว้าง x ยาว x สูง | 869 X 2,161 X ไม่ระบุ มม. |
| ระยะฐานล้อ | 1,465 มม. |
| ระยะจากตัวรถถึงพื้น | ไม่ระบุ |
| ความสูงเบาะ | 845 มม. |
| น้ำหนักพร้อมขี่ | 178 กก. |
| ระบบกันสะเทือน | – ด้านหน้าโช้คหัวกลับ KYB ขนาด 43 มม. ปรับรีบาวด์และคอมเพรสชันได้ (เฉพาะรุ่น Sport และ GS Trophy) – ด้านหลังโช้คเดี่ยว KYB WAD ปรับพรีโหลดและรีบาวด์ได้ร่วมกับกระเดื่องและสวิงอาร์มอลูมิเนียม |
| ระบบเบรก | – ดิสก์เดี่ยว 310 มม. คาลิเปอร์เบรก Brembo โมโนบล็อก – ดิสก์หลังเดี่ยว 240 มม. คาลิเปอร์เบรก ByBre 1 พ็อต |
| ล้อ | ล้อซี่ลวดอลูมิเนียม ไม่ใช้ยางใน |
| ขนาดล้อและยาง | หน้า 100/90 – 19” M/C หลัง 130/80 – 17” M/C |
เทคโนโลยีและฟีเจอร์เด่น
เทคโนโลยี
– ระบบคันเร่งไฟฟ้า
– โหมดการขับขี่ 3 โหมด Rain, Road และ Enduro
– ระบบเบรก ABS Pro
– ระบบ ไดนามิกเบรกคอนโทรล
– ระบบ ไดนามิกแทรคชันคอนโทรล
– ระบบควบคุมเอ็นจิ้นแดร็กทอร์คคอนโทรล
– ระบบชิฟต์แอสซิสแทนต์โปร
ฟีเจอร์เด่น 2026 F450GS
– หน้าจอสี TFT 6.5 นิ้ว
– ระบบเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน
– ระบบอุ่นมือ
– ช่องจ่ายไฟ USB-C
2026 F450GS คันนี้เหมาะกับใคร
ถามว่าคันนี้ F450GSเหมาะกับใครก็บอกได้เลยว่าเหมาะกับนักบิดที่ชื่นชอบการผจญภัยและการเดินทางไกล ตัวรถมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี ขาดครูซคอนโทรลไปอย่างเดียวไม่งั้นจะเต็ม 10 คะแนนเลยทีเดียว นอกจากนี้มือใหม่ก็สามารถใช้งานได้ด้วยเช่น แต่หากจะมาใช้งานในชีวิตประจำวันอาจจะต้องชำนาญมากสักหน่อยด้วยมิติตัวรถ
ราคาเท่าไหร่ ขายเมื่อไหร่
สำหรับค่าตัวเริ่มต้นอยู่ที่ 7,220 ยูโรที่เยอรมันหรือราว ๆ 271,000 บาท คาดมาไทยก็คงจะโดดไปอีกสักเล็กน้อย โดยการจำหน่ายในไทยคงน่าจะต้องรอกันไปจนถึงปลายปี 2026 เป็นอย่างน้อย สาวกสายลุยชาวไทยเก็บเงินรอกันได้เลย
คู่แข่งที่ใกล้เคียง
| ฝั่งตะวันออก |
ฝั่งตะวันตก |
| – CFMoto 450MT | – Benelli TRK 502 |
| – Honda NX500 | – KTM 390 Adventure |
| – Kawasaki KLE500 | – Royal Enfield Himalayan 450 |
| – Triumph Scrambler 400X |
อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่








