ออกมาจากเตาสด ๆ ร้อน ๆ ตามแฝดคนละฝา Forza 750 มาเลยกับ 2026 Honda X-ADV Special Edtion รุ่นพิเศษสีไตรคัลเลอร์ (มาแทนสีเหลืองที่เป็นเวอร์ชันพิเศษของปี 2025) โดยจำหน่ายพร้อมกับสีเดิมที่ได้แก่ สีขาวมุก สีดำ และสีเทา
เรียกว่าไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ไม่มีสัญญาณอะไรทั้งนั้น ๆ จู่ ๆ Honda Europe ก็เปิดตัวโมเดลใหม่รับหน้าร้อนของทางยุโรปกันเลยทีเดียว กับ X-ADV Special Edition ในเฉดสีไตรคัลเลอร์ สีขาว น้ำเงิน และแดง ตามแบบฉบับของทางค่าย ที่กี่ ๆ ครั้ง ๆ ก็สวยเท่ถูกใจสาวกค่ายปีกนกทุกที
แน่นอนว่าดีไซน์ยังเหมือนเดิมไม่ได้เปลี่ยน นอกจากลายกราฟิกและชุดสีไตรคัลเลอร์อย่างที่บอกไป โดยคันนี้จะเป็นบิ๊กสกู๊ตเตอร์สไตล์แอดเวนเจอร์หรือ SUV Bike ที่โดดเด่นด้วยไฟหน้าคู่พร้อมไฟเลี้ยวบิลต์อินในตำแหน่งเดียวกันกับเดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ ที่ให้ภาพลักษณ์ดุดันแบบสายลุย
ขุมพลังก็จะเป็นเบสเดียวกันกับฟอร์ซ่า 750 เลย โดยจะเป็นเครื่องยนต์ 2 สูบเรียงขนาด 745 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ใช้ระบบเกียร์แบบ DCT 6 สปีด ส่งกำลังสู่ล้อหลังด้วยโซ่ มีถังน้ำมันขนาด 13.2 ลิตร เคลมตัวเลขกำลังแรงม้าสูงสุดมาที่ 57.79 แรงม้าที่ 6,750 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 69 นิวตันเมตรที่ 4,750 รอบต่อนาที
มาถึงช่วงล่างที่จะต่างออกไปเนื่องด้วยสไตล์ของตัวรถ โดยจะใช้เฟรมไดมอนด์สตีลไปป์ มีโช้คหน้าหัวกลับ Showa SFF-CA ขนาด 41 มม. ด้านหลังเป็นโช้คเดี่ยวร่วมกับสวิงอาร์มแบบโปรลิงก์ ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรกหน้าคู่ 296 มม. กับคาลิเปอร์เบรกเรเดียลเมาท์ 4 ลูกสูบ ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 240 มม.กับคาลิเปอร์เบรกแบบลูกสูบเดี่ยว พร้อมระบบเบรก ABS แบบ 2 ชาแนล ล้อจะเป็นล้อซี่ลวดแบบไม่ใช่ยางใน รัดด้วยยางแบบดูอัลเพอร์โพสขนาด 120/70 – R17 และ 160/60 – R15 หน้าหลังตามลำดับ
เทคโนโลยีอื่น ๆ ก็จะมีระบบ DCT ที่เลือกใช้ได้ 2 รูปแบบคือแบบอัตโนมัติ และแบบแมนวลเปลี่ยนเกียร์เอง ระบบคันเร่งไฟฟ้า 4 โหมด ได้แก่ Standard, Sport, Rain, Gravel เพิ่มขึ้นมาเมื่อเทียบกับฟอร์ซ่า และยังมีโหมด User ให้ปรับใช้ได้เองอีก 1 ทางเลือก มีระบบความปลอดภัยอย่าง Honda Selectable Torque Control หรือแทรคชันคอนโทรล ปรับได้ 3 ระดับ เปิดปิดได้ด้วย ระบบ ABS 2 ชาแนลที่พูดถึงไปแล้ว ระบบ ESS หรือระบบไฟเตือนเมื่อเบรกกะทันหัน ยังมีระบบครูซคอนโทรลให้ใช้งานได้สะดวกสบาย หน้าจอสี TFT 5 นิ้ว เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนสั่งงานด้วยเสียงได้ ปิดท้ายด้วยไฟแบ็กไลต์ที่สวิตช์แฮนด์บาร์
ส่วนฟีเจอร์เพื่อความสะดวกสบายก็เหมือนกับทางฟอร์ซ่าเลยแค่จะไม่มีชิลด์หน้าปรับไฟฟ้าเท่านั้น โดยจะมีช่องเก็บของใต้เบาะขนาดใหญ่ 22 ลิตร ช่องเก็บของด้านหน้าฝั่งขวามือ ช่องจ่ายไฟแบบ USB-C ใกล้กับแฮนด์บาร์ให้ใช้ได้สะดวก ระบบยกเลิกไฟเลี้ยวอัตโนมัติ และระบบสมาร์ทคีย์
สุดท้ายราคาสำหรับ 2026 Honda X-ADV Special Edition โมเดลนี้เป็นรุ่นพิเศษ ดังนั้นราคาน่าจะเท่ากับสีเหลืองของปี 2025 ซึ่งเปิดราคาค่าตัวไว้ที่ 438,000 บาทนั่นเอง งานนี้ใครอยากได้สีไตรคัลเลอร์แล้วล่ะก็คงต้องรอกันยาวแน่นอน
อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่