
“ทรงกระเทย” ปราดเปรียว เฟี้ยวสุด

รูปทรงแบบนี้ กลิ่นอายยุคอัลเทอเนทีฟมาเต็ม ..เบาะนั่งตอนเดี่ยวเพรียวบาง โคมไฟหน้าทรงสปอร์ตโฉบเฉี่ยว ตัดชิ้นส่วน “กันโคลน” ออกไปจากช่วงหน้ารถ เพิ่มความคล่องตัวด้วยเฟรมแบบลดน้ำหนัก เพิ่มแอโรไดนามิคในสไตล์บ้านๆ
ในขณะที่โมเดล Suzuki Raider R150 ผ่านการพัฒนาในรูปทรงดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2003 จนถึงปัจจุบัน ทำให้รุ่นล่าสุดกับปี 2022 มีความลงตัวในการขับขี่ค่อนข้างมาก

รถแรง “เครื่องรถสปอร์ต”

ด้วยหัวใจเครื่องยนต์ 147.3 ซีซี. ให้พละกำลังสูงสุด “18.2 แรงม้า” ซูซูกิเคลมว่า “แรงสุดในคลาส” และเป็นเครื่องแบบเดียวกันกับที่ติดตั้งลงโมเดลสปอร์ตฟูลแฟริ่งGSX-R150.. ปรับจูนเล็กน้อยให้เข้ากับลักษณะการขับขี่มากขึ้น แต่จุดเด่นที่ต้องบอกจริงๆคือเรื่อง “น้ำหนักตัว” เกิน 100 กก. มานิดเดียว.. “ลองจินตนาการถึงรถแม่บ้านที่ได้เครื่องยนต์รถสปอร์ต150 ซีซี. ดู”..
ที่สำคัญเครื่องยนต์บล็อกนี้ยังได้เทคโนโลยี “รถสปอร์ต” ใส่มาให้เต็มเม็ด.. เริ่มจากรถแบบแคมคู่ DOHC 4 วาล์ว ช่วยส่งต่อกำลังตลอดรอบเครื่องเป็นไปอย่างสมูทเต็มสมรรถนะ โดยเฉพาะในรอบ “ต่ำ-กลาง” ที่มักจะมีเรื่องให้ใช้บ่อยๆเมื่อขับขี่บนถนนทั่วไป

ตามด้วยระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด 2 Spray Type ช่วยกระจายน้ำมัน เพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิดให้สูงที่สุด จุดนี้นอกจากช่วยเรื่องความแรงแล้วยังช่วยเรื่องความประหยัดน้ำมันได้อีกมาก โดยทางซูซูกิ (ฟิลิปปินส์) ยังเคลมค่าประหยัดน้ำมันสูงสุดกว่า 50 กม./ลิตร!

สุดท้ายกับระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ เพราะการใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมันเอกลักษณ์เฉพาะของซูซูกินั้นไม่สามารถตอบสนองกับความร้อนแรงของ Suzuki Raider R150 นี้ได้ ..ก็พี่เล่นขยี้ได้ถึงเรดไลน์11,500 รอบ.. รถบ้านที่ไหนเค้าทำกัน!
ควบคุมอยู่มือ

โช้คอัพหน้าเทเลสโคปิค มีคอยล์สปริงและ Oil Damped ทำให้เรื่องการซับแรงกระแทกในรูปแบบถนนทั่วไปนี่ถือว่าใช้งานได้ (ส่วนใครจะซิ่ง-จะแต่งก็เอาให้เหมาะกับการใช้งานนะครับ) พร้อมโช้คอัพหลังเดี่ยว ยึดกับสวิงอาร์มสไตล์รถสปอร์ต.. ส่วนระบบเบรกเป็นหน้า-หลังแบบจานดิสก์ โดดเด่นที่ด้านหน้าให้จานเบรกมาใหญ่มากถึงขนาด 298 มม.

อีกจุดโดดเด่นเลยคือ Suzuki Raider R150 ใช้ระบบคลัทช์มือ ส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด.. แบบรถสปอร์ต(อีกแล้ว)! ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อการควบคุมสำหรับคนที่มีทักษะพอสมควรเหมือนกัน เพราะไม่ว่าคลอคลัทช์ไว้ช่วยสับเกียร์ลงจากรอบสูงได้นุ่มนวล หรือการต่อเกียร์ตามจังหวะรอบเครื่องยนต์ที่ต้องการโดยไม่เสียจังหวะก็เป็นสิ่งที่ระบบคลัทช์ออโต้ฯทำให้ไม่ได้..

เทคโนโลยี

อัพเดตใหญ่ๆที่ทำให้ดูทันสมัยตามกาลเวลาคือระบบไฟส่องสว่างหน้า-หลังเป็น LED ซ่อนในโคมไฟดีไซน์โฉบเฉี่ยว รวบถึงหน้าปัดเรือนไมล์แบบ Full Digital LCD ขนาดกะทัดรัด.. อ่านง่าย ..บอกรายละเอียดที่ควรรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการขับขี่รถ และมีฟังก์ชัน “ไฟสัญญาณเตือนเปลี่ยนเกียร์” ซึ่งสามารถตั้งค่าได้ 3 โหมดง่ายๆเพียงกดปุ่มใต้หน้าจอว่าอยากเปลี่ยนเกียร์ที่รอบ ต่ำ (4,000 รอบ), กลาง(5,000 รอบ) หรือสูง (9,000 รอบ) ตามลักษณะการใช้งาน..
นอกจากนี้ Suzuki Raider R150 ยังมี ฟังก์ชัน “ช่องเก็บของอเนกประสงค์” เล็กๆที่ส่วนกลางคอรถโดยต้องใช้กุญแจเพื่อเปิดฝาพับออก มีพื้นที่เล็กน้อยเพียงพอให้ใส่กระเป๋าตังค์, โทรศัพท์ หรือเอกสารติดรถ ..น่ารักดีแฮะ

สำหรับราคาในบ้านเราก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยประโยค “ผ่อนเริ่มต้น 2,330 บาท” ใน 2 คู่ สีขาว-ดำ ตัดขอบแดง (แมกซ์แดง) และแดง-ดำ ..ส่วนเหตุผลของการทำแบบนี้ก็เพื่อจะได้ไม่ผิดใจกับตัวแทนจำหน่ายแต่ละเจ้าที่มีนโยบายราคาต่างกันนั่นเอง ..

หากใครสนใจอยากลองสัมผัสตัวจริงก็ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่แฟนเพจSuzuki Society Thailand หรือเข้าเว็บไซต์ www.suzukimotosales.co.thไปค้นหาตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านได้เลย!

