Aprilia RSV4 X-GP ซูเปอร์ไบค์รุ่นพิเศษฉลอง 10 ปี RS-GP ร่วมแข่ง MotoGP
เปิดตัวกันไปแล้วกับโมเดลสุดพิเศษโคตรซิ่งโคตรแซ้ดจากค่ายรถเทพสามตาจากอิตาลี Aprilia RSV4 X-GP ที่นับเป็นรถโปรดักชันคันแรกของโลกที่มาพร้อมปีกขาและท้ายรถแบบเดียวที่จะพบได้กับรถแข่ง RS-GP เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีที่เข้าแข่งขันใน MotoGP โดยจะมีเพียงแค่ 30 คันในโลกเท่านั้น
ในแง่ของการดีไซน์โมเดลนี้เรียกว่าใกล้เคียงกับ RS-GP25 มาก ๆ โดยเฉพาะในเรื่องของแอโรไดนามิกที่ใส่ใจแบบหัวจรดท้าย โดยเฉพาะในส่วนของวิงที่ขาซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทางค่ายพัฒนาและจดสิทธิบัตรขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีวิงท้ายด้วย เมื่อทำงานร่วมกันแล้วจะช่วยเพิ่มโหลดในการเบรกและขณะเข้าโค้งช่วยเพิ่มการยึดเกาะได้มาก
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของกราวด์เอ็ฟเฟ็กต์แอโรไดนามิกส์จากการออกแบบพิเศษของทางค่าย ซึ่งทำขึ้นได้จากแฟริ่งด้านข้างที่ออกแบบมาโดยเฉพาะช่วยลดแรงดันอากาศระหว่างพื้นกับแฟริ่งเวลารถเข้าโค้ง จึงช่วยสร้างแรงกดรถเวลาเข้าโค้งช่วยเพิ่มการยึดเกาะได้อีกทางนึง
ไม่เพียงแต่แฟริ่งทั้งหมดของตัวรถแล้วตัวรถยังมีโครงสร้างซัพพอร์ตเบาะนั่งเป็นคาร์บอนจากทาง PAN Compositi ช่วยรีดน้ำหนักตัวรถให้เบาถึงขีดสุดโดยที่ยังคงแข็งแรง ยิ่งทำให้ตัวรถใกล้เคียงกับรถแข่งมากขึ้นไปอีก ปิดท้ายด้วยท่อไอเสียปลายคู่ SC Project ดีไซน์แบบเดียวกับรถแข่ง MotoGP ที่ไม่เพียงแค่สวย ทว่ายังเต็มไปด้วยสมรรถนะและสุ้มเสียงเร้าใจแบบเรซซิ่ง
อีกจุดนึงที่พิเศษในแง่การออกแบบคือชุดสีพิเศษแบบเดียวกับรถแข่ง RS-GP25 ปีล่าสุดนั่นเอง
ขณะที่ขุมพลังเครื่องยชนต์จะเป็นเครื่อง V4 แบบ 65 องศาขนาด 1,099 ซีซีระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมของแต่งและปรับจูนสเปก WSBK ช่วยให้รถมีกำลังแรงม้าสูงสุดมากถึง 238 แรงม้าที่ 13,750 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงถึง 131 นิวตันเมตรที่ 11,750 รอบต่อนาทีซึ่งความแรงมาจากกรองแต่งและปากแตร Sprint Filter ท่อไทเทเนียม SC Project และคลัตช์แห้ง STM
นอกจากนี้ยังใช้กล่อง ECU พิเศษ APX ที่พัฒนาขึ้นในสนามแข่ง WSBK ช่วยควบคุมสั่งการตัวรถทั้งในเรื่องการป้องกันการลอยตัวของล้อ พละกำลังเครื่องยนต์ แทรคชันคอนโทรล และเอ็นจิ้นเบรกในแต่ละเกียร์ นอกจากนี้ยังรวมระบบ GPS ไว้ในตัวอีกด้วย
ในส่วนของเฟรมตัวรถใช้เฟรมอลูมิเนียมแบบดับเบิลเครเดิล มีระบบกันสะเทือนและกันสะบัดจากทาง Ohlins สำหรับซิ่งเต็มพิกัด ระบบเบรกจาก Brembo รวมถึงปั๊มบน Brembo ด้วย โดยคาลิเปอร์เบรกหน้าจะเป็น GP4 MS กับผ้าเบรก Z04 กับจานเบรก T Drive ส่วนเบรกหลังจะเป็นคาลิเปอร์นิกเกิ้ล ขณะที่ล้อไล่เบาด้วยการใช้ล้อแม็กนีเซียมฟอร์จรัดด้วยยางสลิกจาก Pirelli ไซส์เดียวกับที่ใช้แข่ง คือ 125/70 SC1 และ 200/65 SCX หน้าหลังตามลำดับ
ยังมีดีเทลพิเศษอย่างบังโคลนคาร์บอน สวิตช์ควบคุมเรซซิ่งจาก Jetprime พักเท้าปรับตำแหน่งได้ ก้านคลัตช์ ฝาถังน้ำมัน ฝาเครื่อง และเบรกการ์ดจาก Spider แผงคออลูมิเนียม CNC พร้อมนัมเบอร์ของรถ แผงหม้อน้ำและออย์คูลเลอร์ใหญ่พิเศษจากสนามแข่ง ใช้สเตอร์หน้าและสเตอร์หลังไทเทเนียมจาก PBR และโซ่ RK 520
สุดท้ายนี้จะจำหน่ายทั้งหมด 30 คันในราคา 90,000 ยูโร แบบยังไม่รวมภาษี หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราว ๆ 3.38 ล้านบาท โดยสามารถสั่งจองได้ทางเว็บไซต์ https://factoryworks.aprilia.com/ ซึ่งเจ้าของรถจะได้สิทธิ์พิเศษในการเข้าชมแผนกเรซซิ่ง Noale Racing Department ของทาง Aprilia พร้อมกับลับแล็ปท็อปพิเศษ Yashi ที่มาพร้อมซอฟต์แวร์สำหรับปรับแต่งกล่อง ECU และเซอร์ทิฟิเคตแบบ NFT บ่งบอกความแท้รวมไปถึง ผ้าวอร์มยาง IRC สแตนด์ตั้งรถด้านหน้าและด้านหลังไทเทเนียม พรมและผ้าคลุมจาก RCB อีกด้วย
อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่