BMW R1300RT ทัวริ่งสุดล้ำ ขายไทยเริ่ม 1.439 ล้าน
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่าสุด BMW R1300RT ทัวริ่งสุดล้ำขุมพลังบ็อกเซอร์ก็ได้มาเปิดตัวพร้อมราคาขายที่ไทยแล้วโดยเริ่มต้นที่ 1,439,000 บาท ซึ่งถือว่าบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ประเทศไทยนี่ นำมาขายในไทยได้เร็วมาก ๆ เลยทีเดียว งานนี้สาวกที่ชื่นชอบ GS แต่ไม่ได้อยากขี่ลุย คันนี้คือคำตอบของพวกคุณเลย
R1300RT ดีไซน์เป็นแบบไหน
ยานแม่สายทัวริ่งขุมพลังบ็อกเซอร์คันนี้ออกแบบมาเป็นทัวริ่งสไตล์โมเดิร์นอย่างชัดเจน เส้นสายมีความเป็นเหลี่ยมเป็นสันมากขึ้นแทนที่จะเป็นโค้งมนแบบโมเดลก่อนหน้านี้ และแน่นอนว่าออกแบบมาตามหลักอากาศพลศาสตร์เป็นอย่างดี ช่วยให้ตัวรถเดินทางไกลได้ดีมีประสิทธิภาพในขณะที่ผู้ขับขี่ก็จะไม่เหนื่อยล้ากับลมปะทะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเทคโนโลยีใหม่อย่างตัวเบี่ยงลมแบบปรับได้ที่ด้านหน้า (ออปชันเสริม) ช่วยลดแรงลมปะทะได้มากเลยทีเดียว
และที่สำคัญเลยคือมิติท่านั่งต่าง ๆ ออกแบบมาให้มีความสบายแบบทัวริ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็โน้มมาด้านหน้าเล็กน้อยเพื่อให้ควบคุมตัวรถได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น
R1300RT ใช้เครื่องยนต์อะไร
แฟน ๆ ค่ายใบพัดสีฟ้าที่เป็นสาวกคงรู้กันอยู่แล้วว่ารถในตระกูล R นั้นย่อมต้องใช้เครื่องบ็อกเซอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เด่นของทางค่ายมาอย่างยาวนาน และในโมเดลนี้เองก็ใช้บ็อกเซอร์ (Boxer) 2 สูบนอนระบายความร้อนด้วยน้ำและอากาศ ขนาด 1,300 ซีซี พร้อมเทคโนโลยี ShiftCam (ที่ช่วยให้วาล์วมีการทำงานแบบแปรผันตามช่วงรอบต่าง ๆ ให้กำลังดีทุกย่านความเร็ว) แรงขึ้นกว่าเครื่องเดิม และผ่านมาตรฐาน Euro5+ แล้ว เคลมท็อปสปีดมามากกว่า 200 กม./ชม. และอัตราเร่ง 0 – 100 กม. ได้ใน 3.6 วินาทีเท่านั้น โดยสเปคละเอียดดูได้ด้านล่าง
| เครื่องยนต์ | บ็อกเซอร์ 2 สูบนอน 1300 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
| กำลัง | 145 แรงม้าที่ 7,750 รอบต่อนาที |
| แรงบิด | 149 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบต่อนาที |
| ความจุถังน้ำมัน | 24 ลิตร |
| อัตราการสิ้นเปลือง (เคลม) | 20.40 กม./ลิตร |
| ท็อปสปีด (เคลม) | มากกว่า 200 กม./ชม. |
| อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. | 3.6 วินาที |
ช่วงล่างและมิติตัวรถเป็นอย่างไร
เรื่องของช่วงล่างก็เป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์รถในตระกูลยานแม่จากบีเอ็มดับเบิลยู ตัวเฟรมใช้เฟรมสองส่วนคือเมนเฟรมและมีซับเฟรมท้าย โดยมีเครื่องยนต์ช่วยรับภาระ ส่วนระบบกันสะเทือนคือพระเอก ด้านหน้ามีโช้คแบบ EVO Telelever ส่วนด้านหลังเป็นสวิงอาร์มเดี่ยวร่วมกับโช้คแบบ EVO Paralever ขณะที่ระบบเบรกที่ให้มาก็เป็นดิสก์เบรกหน้าคู่กับดิสก์หลังเดี่ยวที่อาจจะไม่ได้สุดทางแบบสายสปอร์ตแต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานในแบบเดินทาง ปิดท้ายด้วยล้ออลูมิเนียมน้ำหนักเบาและยางสำหรับขับขี่บนถนนในสไตล์ทัวริ่ง
| เฟรม | เมนเฟรมและซับเฟรมท้ายแบบยึดด้วยน็อตใช้เครื่องเป็นส่วนนึงของการรับภาระ |
| ขนาดกว้าง x ยาว x สูง | 971 X 2,229 X NA มม. |
| ระยะฐานล้อ | 1,500 มม. |
| ระยะจากตัวรถถึงพื้น | ไม่ระบุ |
| ความสูงเบาะ | 780 มม. |
| น้ำหนักพร้อมขี่ | 281 กก. (รวมของเหลวและน้ำมัน) |
| ระบบกันสะเทือน | – ด้านหน้าโช้คแบบ EVO Telelever – ด้านหลังสวิงอาร์มเดี่ยวร่วมกับโช้คแบบ EVO Paralever |
| ระบบเบรก | – ดิสก์หน้าคู่ 310 มม. คาลิเปอร์เบรกเรเดียลเมาท์ 4 ลูกสูบ – ดิสก์หลังเดี่ยว 285 มม. คาลิเปอร์เบรก 2 ลูกสูบ |
| ล้อ | ล้ออลูมิเนียม ไม่ใช้ยางใน |
| ขนาดล้อและยาง | – หน้า 120/70 – ZR17” M/C – หลัง 190/55 – ZR17” M/C |
เทคโนโลยีและฟีเจอร์เด่น ของ R1300RT
เทคโนโลยี
– ระบบคันเร่งไฟฟ้า
– โหมดการขับขี่ 5 โหมด Rain, Road, Eco, Dynamic และ Dynamic Pro
– ระบบควบคุมเอ็นจิ้นเบรก
– ระบบเบรก Integral ABS Pro และระบบไดนามิกเบรกคอนโทรล
– ระบบไดนามิกแทรคชันคอนโทรล
– ระบบช่วงล่างปรับไฟฟ้า Dynamic Chassis Adaptation
– ระบบเรดาห์ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
– ระบบแอ็คทีฟครูซคอนโทรล
– ระบบเตือนการชนด้านหน้า
– ระบบช่วยการมองด้านข้าง
– ระบบ Shift Assistant Pro
– ระบบช่วยเปลี่ยนเกียร์ Automated Shift Assistant (เฉพาะรุ่น Option 719 Camargue)
ฟีเจอร์เด่น
– หน้าจอเรือนไมล์สี TFT 10.25 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง
– เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน BMW Motorrad Connected App

– ระบบไฟหน้า Headlight Pro ปรับองศาไฟให้ได้ระดับเดิมเสมอไม่ว่ารถจะอยู่ในสถานะเร่งหรือชะลอความเร็ว หรือปรับองศาผ่านระบบช่วงล่าง DCA
– ระบบคีย์เลส

– ระบบเครื่องเสียง Audio System
– ระบบเครื่องเสียงแบบ Audio Pro (เฉพาะรุ่น Option 719 Camargue)
– เคสข้างขยายขนาดได้ 2 ใบ ความจุ 27 – 33 ลิตร

– ท็อปเคสขนาดใหญ่พร้อมพนักพิงและระบบทำความร้อน (เฉพาะรุ่น Option 719 Camargue)
คันนี้เหมาะกับใคร
สำหรับเจ้า RT คันนี้ก็จะเหมาะกับคนที่ชอบการเดินทางที่สะดวกสบายแบบเหนือระดับ จะคนโสดหรือคนมีคู่ก็ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เบาะนั่งเองก็ไม่สูงมาก ดังนั้นคนตัวเล็กไซซ์เอเชียก็ไม่เป็นปัญหา ส่วนการใช้งานในเมืองอาจจะไม่ตอบโจทย์เนื่องจากมิติตัวรถที่ใหญ่และยาว
ราคาเท่าไหร่ ขายเมื่อไหร่
สำหรับการจำหน่ายบ้านเราจะมีจำหน่ายใน 2 รุ่นย่อยด้วยกัน ได้แก่
– สีน้ำเงิน Impulse ราคา 1,439,000 บาท
– สีเขียว Option 719 Camargue ราคา 1,569,000 บาท
คู่แข่งที่ใกล้เคียง
สำหรับเรื่องคู่แข่งที่ใกล้เคียงเจ้าทัวริ่งคันนี้ก็จะมี
– Ducati Multistrada V4 S
– Kawasaki Ninja H2 SX SE
– KTM 1390 Super Duke GT
อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่
ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่









