แปล/เรียบเรียง: GUN1000R
First Ride.. “2021 Ural Gear Up Geo”.. แปลกๆ แต่ก็มันดี!
บทความชิ้นนี้ เราอยากถ่ายทอดมุมมองของ Justin Dawes หนึ่งในทีมงานไซเคิลเวิลด์ ที่เปิดฉากการรีวิว 2021 Ural Gear Up Geo ไว้ว่า “…ผมเคยเป็นเจ้าของรถปิกอัพสุดมันอยู่คันหนึ่ง ถ้าจำไม่ผิดเป็นรถปี ค.ศ. 1971.. จำได้ว่าค่อนข้างเก่า เสียงดัง แต่พร้อมลุยตลอดเวลา.. ผมตกแต่งด้วยลวดลายคาโม (ลายทหาร) สีออกเทา-ส้มๆ ทันทีที่ได้ขึ้นไปขับก็ได้กลิ่นน้ำมันเครื่องติดตัวออกมาเป็นของขวัญทุกครั้งไป.. และเจ้า “Ural Gear Up Geo” รุ่นล่าสุดปี 2021 คันนี้ ทำให้รู้สึกเหมือนได้กลับไปขับขี่เจ้ารถปิกอัพเก่าๆที่ผมรักสุดหัวใจคันนั้นอีกครั้ง..
ไซด์คาร์คลาสสิก “เน้นลุย”
ฉีกลุครถไซด์คาร์สุดคลาสสิกเดิมๆออกไปจากแบรนด์ Ural.. จริงแล้วมันค่อนข้างดุดันมากเสียด้วยซ้ำ ด้วยการอัพเกรดช่วงล่างใส่ชุดกันสะเทือนจาก Nitron ชิลด์บังลมทรงสูง แรคสัมภาระรอบคัน การ์ดแคร้งด้านล่าง ท่อไอเสียยกสูงสไตล์ออฟโรด ยางติดรถมาแบบดูอัลสปอร์ต Heidenau K 37 ถังน้ำมันสำรอง RotoPaX แปะติดมาให้ด้านข้าง ตามด้วยลวดลายคาโมสีเทา-ส้ม “แฮนด์เพ้นท์” ทั้งคัน ..อ้อ ลืมบอกไปว่า Ural Gear Up Geo เป็นลิมิเต็ด ผลิต 20 คันเท่านั้นนะ!
เครื่องยนต์
ขุมพลังเสื้อลมสุดคลาสสิก 749 ซีซี. 2 สูบ บ็อกเซอร์-ทวิน แรงม้าสูงสุด 41 แรงม้า พร้อมอัพเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไปนิดหน่อย แม้ถูกออกแบบมาตั้งแต่ยุค 50 แต่ Ural คันนี้ใช้ “หัวฉีด” จ่ายน้ำมันนะครับ ดังนั้นเรื่องฟีลลิ่งของเครื่องยนต์ให้ความ “วินเทจ” เต็มร้อย.. คุณจะได้ยินเสียงก้านสูบดันหัวลูกสูบกระแทกห้องเครื่องดังปั๊กๆ หรือการสตาร์ทเครื่องยนต์ที่ต้องลุ้นจังหวะเครื่องติดเล็กน้อย แบตเตอรี่บางครั้งมีอาการขึ้นๆลงๆ.. แม้อาการหลายอย่างน่าเป็นห่วง ไม่ต้องกังวลมากนักเพราะสตาร์ทเครื่องติดทุกครั้งแน่นอน ตราบใดคุณไม่ได้รีบร้อน นี่คือรถที่ทำให้คุณเอ็นจอยไปกับการเดินทางได้อย่างเต็มที่ แม้ไม่ได้เร็วเหมือนรถจักรยานยนต์สมัยใหม่ แต่เร็วพอที่จะพาคุณไปเที่ยวได้อย่างปลอดภัย ไม่ไปเกะกะรถคันอื่นแน่นอน..
ระบบเกียร์มีเอกลักษณ์.. เอาไป 4 เกียร์พอ ..1..2..3..4.. สุดแล้ว.. ตามสไตล์เครื่องยนต์คลาสสิกทะลุกาลเวลา แต่เห็นแบบนี้เจ้า Gear Up สามารถวิ่งทำความเร็วทะลุ 120 กม./ ชม.เชียวนะ เพียงแค่อาจได้ยินเสียงเครื่องยนต์ร่ำร้องเหมือนว่าพร้อมระเบิดก้านสูบออกมานอกห้องเครื่องได้ทุกเมื่อ.. อย่างว่าแหละ รถสไตล์นี้ใครเขาเอามาบิดเร็วๆกัน! ขับขี่อยู่เลนซ้าย ค่อยๆไหลไป ยิ้มให้ผู้คนที่หันมามองสวยๆ ..ขี่กินลมชมวิวก็ได้ฟีลไปอีกแบบ..
อัตราสิ้นเปลืองสบายๆ ทางทีมงาน Cycleworld.com ทำไว้ที่ 37.3 ไมล์/แกลลอน (15.85 กม./ลิตร) ผ่านการเดินทางทั้งทางดำ ทางดิน บวกกับถังน้ำมันขนาด 22.7 ลิตร จึงได้ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร.. ยังไม่รวมกับถังน้ำมันสำรองของ RotoPaX ขนาด 6.8 ลิตรที่ให้มาอีกนะ
การควบคุมรถ
ละทิ้งทุกฟิลลิ่งที่คุณเคยได้รับไปซะ แล้วเข้าสู่หลักสูตรใหม่ของการควบคุมรถไซด์คาร์ ..ถ้าเป็นบ้านเราก็รถพ่วงข้างนี่แหละ.. ชาวต่างชาติที่ไม่คุ้นกับการเพิ่มน้ำหนักและบาลานซ์ออกไปด้านข้างของรถประเภทนี้อย่าง บก. Mark Hoyer ประจำออฟฟิศ Cycle World กล่าวถึงการควบคุมเอาไว้ว่า “เหมือนเย่อกับหมีขาว 3 ขา ที่กำลังกรึ่มวอดก้ายังไงยังงั้น” ..
อย่าว่าแต่มือโปรอย่าง บก. เขาเลยครับ เพราะรถพ่วงข้างบ้านเราก็มีภาพหลุดขำๆ ให้เห็นกันบ่อย.. การเลี้ยวซ้าย-ขวาที่ต้องกระจายแรงแขนและสะบักออกไปไม่เท่ากัน ด้านที่มีไซด์คาร์ก็เลี้ยวง่ายหน่อย ส่วนอีกด้านที่ไม่มีต้องระวัง “คว่ำ” สักนิด ..ให้ง่ายขึ้นควรหาสัมภาระหรือเพื่อนร่วมทางมานั่งด้วยเพื่อช่วยถ่วงน้ำหนัก ทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น.. อย่างกรณีนี้เป็น “เกรซี่” สุนัขพันธุ์ Australian Cattle Dog เพื่อนซี้ของเขาที่มาร่วมแจมในการทดสอบนี้
ช่วงล่าง
โช้คอัพเนี้ยบๆ Nitron มาถึง 5 ตัว.. 1 คู่ Link Type ล้อหน้า 1 คู่ ล้อหลัง 1 ชิ้นที่ล้อของไซด์คาร์ด้วย .. แค่นี้ก็ถือเป็นการอัพเกรดสุดโดนจาก Gear Up รุ่นพื้นฐานแล้ว การลงหลุมเล็กน้อยจึงแทบไม่เห็นผล หรือลงหลุมใหญ่หน่อยไม่สะท้านมากนัก เรียกได้ว่าพัฒนามาได้ยอดเยี่ยมสุดๆ ให้การขับขี่ได้หลายรูปแบบ ทางดำไหลได้เนียนๆเฟี้ยวๆ ทางดินก็สนุก..
Ural Gear Up Geo ขับเคลื่อนด้วยระบบ 2WD “ขับเคลื่อน 2 ล้อ” โดยการล็อคการหมุนล้อไซด์คาร์เอาไว้กับล้อหลังของมอเตอร์ไซค์.. ทำให้มีแรงเหลือเฟือเวลาวิ่งบนเส้นทางที่ต้องใช้แรงบิดเยอะๆ การล็อคล้อหลังนี้ทำให้เบรกสไลด์ทำได้ดี แค่อาจต้องทำความคุ้นเคยกับน้ำหนักที่ไม่เท่ากันของทั้ง 2 ด้านเสียหน่อย.. ข้อดีคือหากคุณไปติดหล่มที่ไหน ระบบ 2WD นี้ช่วยตะกุยขึ้นมาได้ง่าย
ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรกพื้นฐานติดรถตั้งแต่ปี 2016 ปั๊มเบรก 4 ลูกสูบ จาก Brembo ปั๊มเบรกหลังลูกสูบเดียว HB Big Bore ทำงานร่วมกับปั๊ม Brembo ลูกสูบเดี่ยวของรถไซด์คาร์ ดังนั้นเรื่องการเบรกนั้นค่อนข้างไว้ใจได้ ..
มิติการขับขี่
“นั่งสบายสุดๆ” ตั้งแต่ระยะเอื้อมจับแฮนด์บาร์องศาสบายๆ การเลี้ยวซ้าย-ขวาทำได้สะดวก การวางเท้าก็อยู่ในระดับพอดีกับสัดส่วนราว 180 ซม. ชิลด์บังลมหน้าในรุ่น Gear Up Geo นี้ปรับระดับความสูงได้ ป้องกันแรงลมที่เข้ามาปะทะได้เป็นอย่างดี เบาะนั่งที่ให้มาถือว่านั่งกำลังสบายหากเป็นการเดินทางระยะสั้นๆ ส่วนเบาะของรถไซด์คาร์ “นั่งสบาย” เลยล่ะ ถ้าเป็นการเดินทางไกล
ไม่ใช่รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันจะทำให้เราอึ้งไปเสียหมด บางครั้งมันกลับเป็นรถที่ฝังอยู่ในใจเราเสียอย่างนั้น.. เหมือนกับรถปิกอัพคันเก่าของผม.. เรื่องสมรรถนะคงได้คะแนนไม่ดีเท่าไร แต่ถ้าคุณอยากจะมีความสุขกับการขับขี่สักทีล่ะก็ “Ural Gear Up Geo” ไม่น่าทำให้คุณผิดหวังนะ