ประกอบไทย…ราคาดี….ขี่ได้ฟีล!!
…อากาศในหุบเขาตอนเช้านิ่งจนผมได้กลิ่นฉุนเฉียวของก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องเครื่องขนาด 883 cc. พ่นออกมาจากปลายท่อ Harley-Davidson คันข้างหน้า…ผมเปิดคันเร่งขึ้นไปอีกเล็กน้อยเพื่อแซงขึ้นรถคันนั้นไป เสียงสับเกียร์ดังกล๊อก! สื่อออกมาโทนแหลม มันเป็นเสียงเฟืองเหล็กขบเข้ากันอย่างมีเอกลักษณ์ของ Harley-Devidson ที่ไม่มีใครเลียนแบบได้
และผมใช้เวลากับเสียงดิบๆนี้สำหรับหนึ่งในไอคอนสายพันธุ์สปอร์ตเตอร์อย่าง IRON883 ที่เป็นหนึ่งในโมเดลประกอบไทย ในราคา 499,000 บาท ที่มีเรื่องให้พูดถึงมากมาย…และนี่คือรีวิวเล็กๆ กับ IRON883 บนมุมมองของผม
เครื่องยนต์ Evolution® เสื้อลม ความจุ 883 ซีซี.
แรงบิด 70 นิวตันเมตร ที่ 4,750 รอบต่อนาที คือสิ่งที่ H.D. บอกเอาไว้สำหรับเครื่องบล็อคนี้ …อัตราทดเกียร์ วางไว้แบบ 5 สปีด ลองแล้วก็สัมผัสได้ว่า แรงบิดของ IRON883 หนักแน่นสมราคาของมัน ช่วงเกียร์ 1-2 ชิดเล็กน้อย แต่เกียร์ 3 – 4 – 5 ให้เรนจ์ที่กว้างพอสมควร รวมทั้งยังให้อารมณ์ดิบๆที่เกิดขึ้นในทุกจังหวะเหนี่ยวคลัทซ์มือ สับเกียร์ ส่งกำลังม้าลงล้อด้วยสเตอร์ 34 / 57
ระบบสายพานที่ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เลือกใช้มาอย่างต่อเนื่อง ช่วงความเร็วปลายผมลองเร่งสปีดไปได้เกือบ 165 กม/ชม. ภายใต้ “ข้อจำกัด” ของเรื่องเส้นทางที่หากจะเค้นท็อปสปีดจริงๆ คงต้องหาทางตรงยาวๆที่ไม่มีปัจจัยแทรกซ้อน อย่างไรก็ตามฟีลลิ่งโดยเครื่องยนต์ของ IRON883 ก็ทำได้เหมาะสมกับพิกัดของมัน ที่น่าสนใจคือแม้ในรอบต่ำเครื่องยนต์มีอาการสะท้านตามสไตล์สูบ V แต่อาการนี้แทบจะคงที่ในรอบสูง…บอกได้เลย ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า “สั่นจนมือชา” อย่างแน่นอน
ถังจุ 12.5 ลิตร
สำหรับสาย “ขี่เที่ยว” อาจต้องแวะปั๊มถี่หน่อย เพราะถังน้ำมัน IRON883 มีความจุ 12.5 ลิตร และใครมีคำถามว่า ขี่ 883 แล้วแอบ “คบซ้อน” รึเปล่า บอกตรงนี้เลยว่า หมดสิทธิ์คบซ้อน เพราะเบาะนั่งเขาให้มาแบบตอนเดี่ยว…ขี่หล่อๆคนเดียว แบบมีโลก 2 ล้อสวยๆ ใบเดียว ไม่ต้องมีถึงสอง…!!
ล้อหน้า 19 ล้อหลัง 16 เบาะเตี้ยแบบ LOW RIDE
สิ่งที่ผมชอบมากสำหรับ IRON883 คือ “มิติ” ของมันครับ รูปลักษณ์ดิบๆแบบ stripped-down กับสีดำ Blacked-out ที่ดูขรึมเข้ม นี่คือรถที่เต็มไปด้วยความกระทัดรัด พอเหมาะ พอดี ให้ความสูงท่านั่งมาแค่ 760 มม. กับชุดแฮนด์ยกช่วงสั้นๆ ซึ่งคนตัวเล็กๆอย่างผม สามารถยื่นแขนคอนโทรลรถและวางเท้าลงพื้นได้เต็มทั้งสองเท้า นั่นทำให้น้ำหนักรถพร้อมน้ำมันเต็มถังราวๆ 250 กก.เป็นเรื่องที่ง่ายต่อการควบคุม
…อีกอย่าง… ยางขนาด 100/90B19 57H และ 150/80B16 77H (ล้อหน้า 19 นิ้ว กับ ล้อหลัง 16 นิ้ว) บนเส้นทางการขี่ที่โค้งค่อนข้างเยอะ แล้วก็มีหลายช่วงที่หัวลาก(มาร์แชล) พาให้เราเล่นโค้งกันพอขำๆ …ตามความรู้สึกผมยาง Michelin ที่ติดรถมาทำได้ตามมาตรฐานสำหรับ ทางตรงทั่วๆไป แต่กับโค้ง ผมคิดว่ายางควรจะต้องหนึบให้มากกว่านี้อีกนิด ระบบกันสะเทือนหน้า โช้คคู่ Telescopic ระบบกันสะเทือนหลังแบบ Dual Shock เซ็ทอัพจากโรงงานทำมาค่อนข้างลงตัวแล้ว มันลดอาการบั๊มพ์และเข้าโค้งไปได้หนึบตามสมควร แม้จะมีข้อสังเกตว่าโช้คหน้ากระด้างอยู่เล็กน้อย แต่ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร…
ราคา 499,000 บาท
IRON883 ใช้ระบบเบรกหน้าดิสก์เดี่ยว คาลิเปอร์2 ลูกสูบ เบรกหลัง ดิสก์เดี่ยวคาลิเปอร์เดี่ยว ซึ่งทริปนี้แทบไม่ได้ใช้เบรกแรงๆ เพราะผมเน้นดึงเอนจินเบรกเข้ามาช่วยเยอะ แต่ด้วยมาตรฐานของ Harley-Davidson ยุคใหม่ ออพชั่นสแตนดาร์ดก็ถือว่าวางใจได้ครับ ทั้งนี้ผมมี “ข้อสังเกต” เพิ่มอีกเล็กน้อยถึง “ชิ้นงาน” ส่วนประกอบจำพวก พักเท้า คันเบรก คันเกียร์ ที่ของติดรถเน้นงานดิบๆไปนิด ยังไม่ค่อยเนียนนัก จุดนี้คงต้องเบิกของแต่งสวยๆมาชดเชยน่าจะลงตัว…นอกนั้นถือว่าโมเดลประกอบไทยรุ่นนี้เล่น ได้ครับกับราคา 499,000 บาท


