ทดสอบ รีวิว Harley-Davidson IRON1200 ตัวแสบอเมริกัน สายพันธุ์ประกอบไทย

เรื่อง : Hey Joe
ภาพ : Harley-Davidson Thailand ,เน็ค ออโตสปิน ,เขต ซูเปอร์ไบค์

หลังจาก ฮาร์ลี่ย์-เดวิดสัน ไทยแลนด์ จัดทริป H.D. Freedom Ride ชวนสื่อฯหลายแขนงมาร่วมกัน “ขี่รถเที่ยว” ซึ่งถือเป็นทริปอย่างเป็นทางการของฮาร์ลี่ย์ประเทศไทยที่ร่วมกับสื่อฯที่เจ๋ง คืองานนี้เน้นๆโมเดล “ประกอบไทย” Harley-Davidson ทั้ง 14 รุ่น ถูกรวบออกมาให้เราได้ลองแบบไม่มีกั๊ก แต่คันที่ผมหมายตาไว้คือ IRON1200 โมเดลล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ Motor Expo 2018 ที่ผ่านมาและพอมีโอกาส ผมก็ใช้เวลากับมันจนหนำใจและได้คำตอบดีๆมาเพียบ
Sportster กับอารมณ์แบบจิ๊กโก๋เมกัน!!


ทริปนี้เริ่มความ “สนุก” ตั้งแต่ “สตาร์ท” เพราะทุกคนจะได้รับการจับสลากสุ่มว่าจะได้ “เปิด” ด้วยคันไหน ดังนั้นดวงของผมจึงเริ่มกับสุดหล่อหน้าตาโคตรเฟี้ยวอย่าง Fat Bob 114 โมเดลที่ฉีกภาพลักษณ์ของ ฮาร์ลี่ย์ –เดวิดสัน ไปแทบจะสิ้นเชิง ที่สำคัญผมขี่มันออกจากเมืองในช่วงเริ่มของการเดินทางซะด้วย ความจริงมีเรื่องให้พูดถึงมันพอสมควร แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้เพราะหลังจากจอดแวะปั๊มช่วงก่อนถึงมวกเหล็ก ผมก็โดดขึ้นอานไปขี่ IRON 1200 ที่เล็งไว้อยู่ก่อน จากนั้นเส้นทางที่มาร์แชลจัดให้ก็เปลี่ยนจากไฮเวย์ไปเป็นทางสายรองที่เพิ่มโค้ง เขา แคบ และ กรวด เข้ามาแทน
สัมผัสแรกกับ IRON1200 เริ่มขึ้นด้วยการสั่งสตาร์ทเครื่องด้วยปุ่มที่ทำงานระบบคีย์เลส อาการเครื่องรอบเดินเบาโครมครามสื่อถึงความเป็นฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ชัดเจนครับ จังหวะสับเกียร์ได้ยินเสียงเฟืองขบดัง “เคร้ง” เป็นเสียงที่สะใจไปทุกๆเกียร์เลย เครื่องยนต์ EVO “เสื้อลม” ลูกนี้ขนาด 1,202 ซีซี. ให้แรงบิดที่จัดจ้าน ชู๊ตคันเร่งได้สนุก ที่น่าสนใจมากๆอยู่ที่ช่วงเกียร์ 3 – 4 – 5 ให้ช่วงเกียร์กว้าง ช่วงตีนปลายผมว่าอัตราทดของ IRON1200 ออกแบบเอื้อต่อการเลี้ยงคันเร่งรอรอบ ขณะที่ตัวบาล๊านซ์ข้อเหวี่ยงก็ทำได้ดีมาก เพราะรถที่แรงบิดสูงขนาดนี้ หลายจังหวะที่ยกคันเร่งแล้วเชนจ์ดาวน์หนักๆลงมาก่อนเข้าโค้ง อาการของรถสมูทเกินคาดแทบไม่เจออาการท้ายปัดและความสะท้านของเครื่องมีเพียงรอบต่ำเท่านั้น ในรอบสูงแบบหวดรวดเดียวเป็นร้อยกม.อาการมือชาไม่มาให้รำคาญนะ
จุดที่ต้องพูดถึงอีกนิดคือน้ำหนัก 256 กก. กับความสูงเบาะ 735 มม. ที่ยังให้ฟีลแบบนั่งต่ำคุมรถง่ายและมีจุดศูนย์ถ่วงที่ได้สมดุลย์ทีเดียว ผมขี่ด้วยความเร็วเจอลมปะทะแค่ไหน รถยังนิ่ง ดังนั้น 100 กม.แรกกับ IRON1200 ผ่านไป ผมก็บอกตัวเองว่า รถอะไรเนี่ย…โคตรโดน!!!

มิติแบบแฮนด์ยก ความสบายแบบที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน!!
หนึ่งในคาแรคเตอร์ที่สำคัญของ IRON1200 คือ “แฮนด์” บอกเลยว่าแฮนด์แบบยกสูง มันหลอกตาคนที่ไม่ได้ขี่ว่ามันอาจจะคุมยาก เอาจริงๆแฮนด์กับตำแหน่งเบาะเดี่ยวแบบนี้แหละครับที่คอนโทรลรถง่ายมาก ผมว่าเป็นความสอดคล้องบนแนวทาง Sportster ที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “ฟีลสปอร์ต” ถึงรถจะหนัก แต่มันก็ชดเชยด้วยความเพรียวบางและคล่องหลายสิบโค้งกับเส้นทางสายรองที่มาร์แชลจัดให้ ผมไปกับ IRON1200 ได้ฉลุย แต่ก็มีลิมิตอยู่ที่ “พักเท้าขูดพื้น” ซึ่งหมายถึงจะพับลงมากกว่านี้คงไม่ได้ละ ส่วนการงานในเมืองบอกได้เลยว่าสบายครับ ซอกแซกเลี้ยวง่าย คล่องเพราะแฮนด์ไม่กว้าง
ความโดดเด่นในด้าน “หน้าตา” ของ Harley-Davidson IRON1200 จับประกายที่ถังน้ำมันทรงบางคุ้นตาจุ 12.5 ลิตร ลวดลายสวยแบบยุค 70 ชุดท่อคู่และพาร์ทหลายชิ้นมาในสีดำทั้งด้านและเงา เสริมบุคลิคให้มัน ล้อแม็กซ์ดำ 9 ก้าน หน้ากากดำ ฝาสูบแบบ “โครเมี่ยม” ตามคาแรคเตอร์ของ IRON
…อย่างไรก็ตามบนตัวตนของรุ่นนี้ ที่ใช้โช้คหน้าขนาดแกน 39 มม. โช้คหลังคู่ปรับสปริงพรีโหลดได้ บนแพลทฟอร์มล้อหน้า 19 นิ้ว รัดยาง Michelin Scorcher ที่มิชลินทำให้กับ Harley-Davidson ขนาดยางหน้า 100/90-19 57H ส่วนล้อหลัง 16 นิ้ว ยางหลัง 150/80-16 77H เป็นทรงยางที่เน้นความคล่องตัว มันเกาะถนนดีแต่ก็ส่งผลเชื่อมโยงกับเรื่อง “ช่วงล่าง” ซึ่งผมมีข้อสังเกตเล็กน้อยว่ามันก็เป็นอีกรุ่นที่มี “อาการหน้าไว” ในช่วงความเร็วสูงเกิน 130 กม./ชม.  ตอนที่ทดสอบผมต้องปรับวิธีการเลี้ยวให้เนียนๆ ก็เอาตัวรอดไปได้ สำหรับยูซเซอร์ที่ครอบครองรถรุ่นนี้ ผมว่าควรต้องเซ็ตช่วงล่างสักนิดแล้วจะลงตัวครับหากขี่เร็วบ่อยๆ

…สำหรับคำถามถึง “งานประกอบไทย” ว่าไปกันได้มั้ยกับอเมริกันพรีเมียมแบรนด์แบบนี้เท่าที่สัมผัสมาผมว่าลงตัวแล้วครับ ข้อสังเกตเล็กๆน้อยๆในชิ้นงานบางส่วน ก็เป็นจุดที่สามารถปรับเปลี่ยนใส่ของแต่งให้ดูสวยงามสมบูรณ์แบบได้ไม่ยาก ..เปิดราคามา 6 แสนต้นๆแบบนี้ คนชอบสไตล์ Harley-Davidson แทบไม่ต้องคิดมากเลยครับ
ขอขอบคุณ : Harley-Davidson Thailand