KTM Duke 390 โฉมใหม่มาแล้ว “ดุขึ้น” ของแน่นเหมือนเดิม!

จูนตัวเองใหม่ด้วยชื่อคอนเซปต์เดือดๆ “No Bullsht!” สลัดเรื่องไร้สาระทิ้งไป แล้วจัดเต็มความสนุก สไตล์ Duke ซะ.. ไล่อัพเดตทุกไลน์อัพสูบเดี่ยว ครั้งนี้ขอโฟกัสโมเดลที่ขายไทยอย่าง DUKE 390 อัปเดตได้แจ่มๆ.. อย่างน้อยก็หน้าตาดุดันขึ้นอย่างชัดเจน และแน่นอนว่ายังราคาสมน้ำสมเนื้อเหมือนเช่นเคย!

อัพเดตบล็อกเครื่อง LC4c
ถูกขยับจากความจุ 373 ซีซี. สู่ตัวเลข 399 ซีซี. สูบเดี่ยวบล็อกนี้ มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดกับเครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนาใหม่ ทั้งขยายความจุ, ปรับปรุงหัวสูบ, เกียร์บ็อกซ์ พร้อมรองรับมาตรฐานไอเสีย EURO 5.2.. ซึ่งทาง KTM ยุโรปการันตีมาว่า 390 คันนี้จะได้ฟีลลิ่งใหม่ๆของคาแรคเตอร์ที่แรงขึ้น แต่น้ำหนักเบาลง รีดเร้นรอบเครื่องยนต์ได้สนุกกว่าเก่า..

โดยองค์ประกอบพื้นฐานส่วนใหญ่ยังจัดเต็มมาเหมือนเดิมไม่ว่าจะเป็น Anti-Hopping Clutch, คันเร่งไฟฟ้า, Bosch EMS หรือแม้กระทั่งท่อไอเสียน้ำหนักเบา ดีไซน์เฉพาะรุ่น KTM Duke 390 เองก็ตาม

ปรับดีไซน์
เป็นรถที่มีดีไซน์ล้ำยุค ดุดันไม่เหมือนใครมานานจนบางครั้งเราก็ลืมไปว่าโฉมนี้ของ Duke 390 นั้นใช้งานมานานหลายปีแล้ว จำเป็นต้องปรับโฉมใหม่เพื่อคงความสดใหม่ของไลน์อัพเอาไว้..
สำหรับโฉมใหม่ล่าสุดนี้ก็ถูกปรับให้ช่วงหน้ารถดูดุดันหนักกว่าเก่าอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะช่วงแฟริ่งข้างถังน้ำมัน ถูกออกแบบมาให้ใหญ่กว่าเดิมบนเส้นสาย Aggressive สไตล์ KTM ที่นอกจากจะดูบึกบึนขึ้นแล้วยังจัดการลมขณะทำความเร็วได้ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังได้ชุดโคมไฟหน้าใหม่ ที่ไม่บิวท์ไฟ DRL กับไฟส่องสว่างเข้าด้วยกัน ส่วนแถบข้างๆนั้นจะเป็นชิ้นพลาสติก ที่จะได้ชุดสีแตกต่างกันไปแล้วแต่รุ่น ( Duke 390 ได้สติ๊กเกอร์สีขาว)

ปรับโครงสร้าง
วางเมนเฟรมแบบเฟรมเหล็กถัก เพื่อความยืดหยุ่นและคล่องตัวให้สูงกว่าปกติ ขณะที่ช่วงซับเฟรมนั้นใช้อลูมิเนียมขึ้นรูปเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทนทานต่อแรงบิดบริเวณตั้งแต่เบาะคนนั่งไปจนถึงท้ายรถ ซึ่งจะทำให้ฟีลลิ่งของการขับขี่ดีขึ้น สำหรับการขับขี่บนถนนทั่วไป

เมื่อมีการปรับปรุงตำแหน่งยึดจับต่างๆของเฟรมใหม่ ทาง KTM จึงถือโอกาสปรับสวิงอาร์มใหม่ พร้อมย้ายจุดยึดโช้คหลัง ทำให้ปรับตำแหน่งความสูงเบาะนั่งลงได้อีก ไม่สปอร์ตจ๋าจนเกินไป(แม้ว่ามันจะดูซิ่งโคตรๆ) ผู้ขับขี่รูปร่างเล็กก็สนุกกับ Duke 390 ใหม่ได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย

อัพเดต “ไฮไลท์”
ช่วงล่างถูกปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ..จากเดิมที่แฟนๆชอบอยู่แล้ว.. โช้คอัพ WP ระยะยุบ 150 มม. (หน้า-หลัง) ให้ปรับแต่งค่ารีบาวด์และพรีโหลดเพิ่มได้ตามที่ชอบอีก 5 คลิก

ชุดหน้าปัด TFT ขนาด 5 นิ้วชุดใหม่ สามารถปรับการตั้งค่ารถบางส่วนได้ที่นี่เช่นเดิม ทั้งโหมดการขับขี่ Street, Rain หรือระบบ Cornering MTC ก็มีเป็นพื้นฐานเหมือนเดิม ส่วนที่ All-New จริงๆคือโหมดแสดงผลแบบ Track Mode สำหรับสายสนาม.. จะแสดงผลข้อมูลแถบวัดรอบเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น, เวลาต่อรอบ, ตำแหน่งเกียร์, ลดขนาดตัวเลขความเร็ว พร้อมเปิดระบบช่วยออกตัวหรือ Launch Control ได้ด้วย

แน่นอนว่า Cornering ABS และ SuperMoto ABS มีให้เลือกใช้งานเยี่ยมๆ เหมือนเดิม! หรือจะจ่ายเงินเพิ่มอีกเล็กน้อยเพิ่ม QuickShifter+ ให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงแบบไม่เสียจังหวะ ไม่ต้องกำคลัทช์!
หากไม่มีอะไรผิดพลาด เราก็คงจะได้เห็น KTM Duke 390 ใหม่ในไทยเร็วๆนี้เป็นแน่ ซึ่งราคาจำหน่ายสำหรับประเทศไทยของ Duke 390 ในตอนนี้ก็คือ 219,800 บาท ..ราคา “โคตรดี” กับรถคลาส 390 ซีซี. ที่จัดเต็มความแรง น้ำหนักเบา ระบบอิเล็กทรอนิกส์แจ่มๆ แถมหาซื้อง่ายๆที่ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ.. (กระซิบกันนิดว่าค่ายนี้เขาจัดโปรฯดีตลอดเลยฮะ หวั่นไหวสุดๆ)