จูนตัวเองใหม่ด้วยชื่อคอนเซปต์เดือดๆ “No Bullsht!” สลัดเรื่องไร้สาระทิ้งไป แล้วจัดเต็มความสนุก สไตล์ Duke ซะ.. ไล่อัพเดตทุกไลน์อัพสูบเดี่ยว ครั้งนี้ขอโฟกัสโมเดลที่ขายไทยอย่าง DUKE 390 อัปเดตได้แจ่มๆ.. อย่างน้อยก็หน้าตาดุดันขึ้นอย่างชัดเจน และแน่นอนว่ายังราคาสมน้ำสมเนื้อเหมือนเช่นเคย!
อัพเดตบล็อกเครื่อง LC4c
ถูกขยับจากความจุ 373 ซีซี. สู่ตัวเลข 399 ซีซี. สูบเดี่ยวบล็อกนี้ มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดกับเครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนาใหม่ ทั้งขยายความจุ, ปรับปรุงหัวสูบ, เกียร์บ็อกซ์ พร้อมรองรับมาตรฐานไอเสีย EURO 5.2.. ซึ่งทาง KTM ยุโรปการันตีมาว่า 390 คันนี้จะได้ฟีลลิ่งใหม่ๆของคาแรคเตอร์ที่แรงขึ้น แต่น้ำหนักเบาลง รีดเร้นรอบเครื่องยนต์ได้สนุกกว่าเก่า..
โดยองค์ประกอบพื้นฐานส่วนใหญ่ยังจัดเต็มมาเหมือนเดิมไม่ว่าจะเป็น Anti-Hopping Clutch, คันเร่งไฟฟ้า, Bosch EMS หรือแม้กระทั่งท่อไอเสียน้ำหนักเบา ดีไซน์เฉพาะรุ่น KTM Duke 390 เองก็ตาม
ปรับดีไซน์
เป็นรถที่มีดีไซน์ล้ำยุค ดุดันไม่เหมือนใครมานานจนบางครั้งเราก็ลืมไปว่าโฉมนี้ของ Duke 390 นั้นใช้งานมานานหลายปีแล้ว จำเป็นต้องปรับโฉมใหม่เพื่อคงความสดใหม่ของไลน์อัพเอาไว้..
สำหรับโฉมใหม่ล่าสุดนี้ก็ถูกปรับให้ช่วงหน้ารถดูดุดันหนักกว่าเก่าอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะช่วงแฟริ่งข้างถังน้ำมัน ถูกออกแบบมาให้ใหญ่กว่าเดิมบนเส้นสาย Aggressive สไตล์ KTM ที่นอกจากจะดูบึกบึนขึ้นแล้วยังจัดการลมขณะทำความเร็วได้ดีขึ้นด้วย
นอกจากนี้ยังได้ชุดโคมไฟหน้าใหม่ ที่ไม่บิวท์ไฟ DRL กับไฟส่องสว่างเข้าด้วยกัน ส่วนแถบข้างๆนั้นจะเป็นชิ้นพลาสติก ที่จะได้ชุดสีแตกต่างกันไปแล้วแต่รุ่น ( Duke 390 ได้สติ๊กเกอร์สีขาว)
ปรับโครงสร้าง
วางเมนเฟรมแบบเฟรมเหล็กถัก เพื่อความยืดหยุ่นและคล่องตัวให้สูงกว่าปกติ ขณะที่ช่วงซับเฟรมนั้นใช้อลูมิเนียมขึ้นรูปเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ทนทานต่อแรงบิดบริเวณตั้งแต่เบาะคนนั่งไปจนถึงท้ายรถ ซึ่งจะทำให้ฟีลลิ่งของการขับขี่ดีขึ้น สำหรับการขับขี่บนถนนทั่วไป
เมื่อมีการปรับปรุงตำแหน่งยึดจับต่างๆของเฟรมใหม่ ทาง KTM จึงถือโอกาสปรับสวิงอาร์มใหม่ พร้อมย้ายจุดยึดโช้คหลัง ทำให้ปรับตำแหน่งความสูงเบาะนั่งลงได้อีก ไม่สปอร์ตจ๋าจนเกินไป(แม้ว่ามันจะดูซิ่งโคตรๆ) ผู้ขับขี่รูปร่างเล็กก็สนุกกับ Duke 390 ใหม่ได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย
อัพเดต “ไฮไลท์”
ช่วงล่างถูกปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ..จากเดิมที่แฟนๆชอบอยู่แล้ว.. โช้คอัพ WP ระยะยุบ 150 มม. (หน้า-หลัง) ให้ปรับแต่งค่ารีบาวด์และพรีโหลดเพิ่มได้ตามที่ชอบอีก 5 คลิก
ชุดหน้าปัด TFT ขนาด 5 นิ้วชุดใหม่ สามารถปรับการตั้งค่ารถบางส่วนได้ที่นี่เช่นเดิม ทั้งโหมดการขับขี่ Street, Rain หรือระบบ Cornering MTC ก็มีเป็นพื้นฐานเหมือนเดิม ส่วนที่ All-New จริงๆคือโหมดแสดงผลแบบ Track Mode สำหรับสายสนาม.. จะแสดงผลข้อมูลแถบวัดรอบเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น, เวลาต่อรอบ, ตำแหน่งเกียร์, ลดขนาดตัวเลขความเร็ว พร้อมเปิดระบบช่วยออกตัวหรือ Launch Control ได้ด้วย
แน่นอนว่า Cornering ABS และ SuperMoto ABS มีให้เลือกใช้งานเยี่ยมๆ เหมือนเดิม! หรือจะจ่ายเงินเพิ่มอีกเล็กน้อยเพิ่ม QuickShifter+ ให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงแบบไม่เสียจังหวะ ไม่ต้องกำคลัทช์!
หากไม่มีอะไรผิดพลาด เราก็คงจะได้เห็น KTM Duke 390 ใหม่ในไทยเร็วๆนี้เป็นแน่ ซึ่งราคาจำหน่ายสำหรับประเทศไทยของ Duke 390 ในตอนนี้ก็คือ 219,800 บาท ..ราคา “โคตรดี” กับรถคลาส 390 ซีซี. ที่จัดเต็มความแรง น้ำหนักเบา ระบบอิเล็กทรอนิกส์แจ่มๆ แถมหาซื้อง่ายๆที่ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ.. (กระซิบกันนิดว่าค่ายนี้เขาจัดโปรฯดีตลอดเลยฮะ หวั่นไหวสุดๆ)