เปิด 12 เหตุผล ควรเล่น Yamaha MT-09 SP 2024 ตัวจบสาย สตรีทไบค์คลาส 900

“ตัวจบ” สายสตรีทไบค์คลาส 900 มีจริงหรือ? เชื่อว่าหลายคนคงตั้งคำถามนี้ และนั่นก็เป็นที่มาของรีวิว Yamaha MT-09 SP 2024 มอเตอร์ไซค์ไฮเปอร์เนกเก็ต ฉายา Darkness Refine ทีเด็ดจากยามาฮ่า โดยเราตั้งใจนำมาทดสอบโจทย์ยากขับขี่ในเมืองแบบ City Use และได้ 13 เหตุผลตีแผ่เวอร์ชัน SP มาฝาก..ดังนี้

1.โฉมใหม่ สไตล์เข้ม
การพัฒนาสายพันธุ์ MT-09 เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานความดิบ-ดุ สไตล์สปอร์ตเปลือย สำหรับเวอร์ชันนี้ออกแบบให้บอดี้เพรียว เรียบง่าย ไม่รุงรัง โดยเฉพาะสุดยอดเมนเฟรมเดลต้าบ๊อกซ์อะลูมิเนียมไดแคสท์เจนฯล่าสุด เป็นแกนหลักที่รองรับความงามและเหลี่ยมมุมเส้นสายบอดี้พาร์ทแบบสปอร์ตลงตัวตั้งแต่หัวจรดท้าย พร้อมกับวางเทรนด์ไฟหน้าโคมเดียวบิลด์อินแนวนอน 2 ดวงคู่(ไฟสูง-ต่ำ) เสริมด้านล่างด้วยไฟหรี่แยกส่วนซ้าย-ขวา มองแล้วดู หล่อ เท่ แต่ขนาดเล็กคอมแพ็คแต่ใช้งานจริงได้สว่างคมชัดด้วยหลอดแบบโปรเจกเตอร์แถมยังเป็นโฉมหน้าเอกลักษณ์เฉพาะ MT-09 SP 2024

2. บอดี้กระชับ ขี่ง่าย
ด้วยความยอดเยี่ยมของเฟรมและสวิงอาร์ม ส่งผลต่อมิติการควบคุมที่สมูทจนนึกว่าเป็นรถขนาด 150 ซีซี. ช่วงแฮนด์กว้าง 820 มม. ลดระดับตำแหน่งแฮนด์ลง ขณะที่เบาะนั่งสูง 825 มม. ปาดเชพเบาะให้เรียว รองรับการนั่งขี่ที่กระชับขึ้น สอดรับกับถังน้ำมันใหม่วางให้ต่ำลง 30 มม. แต่ขยายความกว้าง 60 มม. ส่งผลให้ฟีลลิ่งการควบคุมที่กระชับ คล่องตัว จัดท่าแบบเข่าหนีบถังได้ง่ายๆ ขึ้นไปขี่ชั่วครู่ก็ปรับตัวกับรถได้ทันที จากที่ทดสอบขับขี่ใช้งานในเมืองพบว่า MT09 SP 2024 ให้ความสนุกเพลิดเพลินมากๆ

3. ขุมพลังสุดห้าว CP3 ร้อยกว่าม้า
หนึ่งในคาแรคเตอร์ที่โลกจดจำต่อ MT-09 คือความห้าวจัดจ้านจากเครื่องยนต์ Crossplane 3 สูบเรียง (ผ่านมาตรฐาน Euro5+) ปริมาตร 890 ซีซี. ให้กำลังสูงสุดถึง 119 แรงม้าที่ 10,000 รอบต่อนาที ขณะที่แรงบิดสูงสุดปล่อยออกมาถึง 93 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที จากการทดสอบขุมพลังบอกได้ว่าฟีลลิ่งเร้าใจมากๆ ย่านกำลังมีความต่อเนื่อง รอบจัด มาไว การตอบสนองของคันเร่งไฟฟ้า YCCTกระฉับกระเฉง ไม่มีช่องโหว่ให้รู้สึกถึงความหน่วงแม่แต่น้อย ส่วนความเร็วปลายสามารถกดไปถึง 250 กม./ชม. หือ!! โคตรแรง!

4. เกียร์กระชับ มีควิกชิฟเตอร์
สิ่งที่รองรับขุมพลังดุๆ ชุดเกียร์ 6 สปีด ที่ลองแล้วพบว่าช่วงเกียร์ค่อนข้างสั้นในแบบฉบับสปอร์ตเปลือย การเปลี่ยนเกียร์ทำได้สมูทเบาเท้าด้วยสลิปเปอร์คลัทช์ ขณะเดียวกันก็สะดวกในการชิฟท์เกียร์อัพ-ดาวน์อย่างง่ายดายเพราะตัวรถติดตั้ง Quickshifter เจนฯใหม่ล่าสุด อารมณ์เดียวกับการขี่รถสปอร์ตฟูลแฟริ่งยังไงยังงั้นเลย

5. ไรดิ้งโหมด
แน่นอนว่าเป็นด้วยความบิ๊กไบค์ยุคใหม่ MT-09 SP มีออพชั่นอิเล็กทรอนิกส์ติดตัวมาเพียบ โดยเฉพาะ “โหมดการขับขี่” แบบเซ็ทติ้งจากโรงงาน 3 โหมด ได้แก่ Sport, Street และ Rain รวมทั้งมีให้ Custom เซฟเก็บไว้ตามสไตล์ของเจ้าของรถอีก 2 สล็อต จากที่ทดลองใช้ขับขี่ในเมืองได้ข้อมูลน่าสนใจว่าโหมด Rain เหมาะสมมากๆเพราะช่วยให้ควบคุมรถได้อยู่มือมากกว่า ส่วนโหมดสปอร์ตที่มีความเดือดอีกสเต็ปเหมาะที่จะเอาไปซิ่งในเส้นทางที่ไม่มีการจราจรวุ่นวาย ส่วนคนที่นำรถไปขี่ในแทรค MT-09 SP เติมความพิเศษใส่ไข่ด้วยโหมด TRACK มาให้พร้อมสรรพ

6. IMU แบบ 6 แกน พร้อมตัวช่วยความปลอดภัย
สิ่งที่ถ่ายเทคโนโลยีมาจาก R1 บนร่างของ MT-09 SP คือ IMU แบบ 6 แกน ทำงานร่วมกับออพชั่นด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยครบถ้วนสุดๆ
PWR แมพปิ้งย่านกำลังเครื่องยนต์
EBM ปรับระดับเอ็นจินเบรก เฉพาะตัวของรุ่น SP
TSC แทรคชันคอนโทรลป้องกันล้อหมุนไม่สัมพันธ์กัน
SCS สไลด์คอนโทรล กำหนดระดับการสไลด์ของล้อหลัง
LIF – ป้องกันอาการยกหน้า..หงาย!
BC – เบรกคอนโทรล ทำงานคู่กับ ABS
QSS – ควิกชิฟเตอร์ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้ฉับไว
BSR – เพิ่มการยึดเกาะของล้อหลัง อัพความปลอดภัยในการเลี้ยว

7 .ระบบกันสะเทือน
ด้วยสเปก SP จึงทำให้ระบบกันสะเทือนอัพเกรดขึ้นไปอีกระดับ โช้คหน้าหัวกลับจาก KYB เซ็ทภายในใหม่ด้วยสปริงเพิ่มความแข็งขึ้น ขนาดแกนโช้คหน้า 41 มม.เคลือบ DLC เพิ่มประสิทธิภาพของยุบและคืนตัวตลอดการขับขี่ พร้อมกับเติมของดีที่โช้คอัพหลัง Ohlins ปรับค่าได้เต็มระบบ Compress Rebound Preload ใช้งานง่ายๆด้วยรีโมทปรับค่า จากที่ทดลองช่วงล่างพบว่าฟีลลิ่งรถสปอร์ตเน้นๆ นั่นคือไม่ถึงกับนุ่มแต่เกาะหนึบคุมอาการบัมพ์และการเลี้ยวโค้งได้อย่างมั่นใจสุดๆ

8. ระบบเบรก
อีกหนึ่งออพชั่นจัดหนักสมราคาตัว SP เพราะได้ Brembo ในชุด เบรกหน้าแบบดิสก์คู่ จับด้วยคาลิเปอร์ Brembo เรเดียลเมาท์ Monoblock Stylema แบบ 4 พอท สั่งงานด้วยปั๊มบน Brembo เบอร์ 16 ปรับระยะก้านเบรกได้ ถือว่าเป็นระบบเบรกที่ให้มาสมกับความแรงของตัวรถ ความพิเศษอีกอย่างคือ ABS 2 ชาแนล เปิด-ปิดได้ โดยจะเลือกปิดทั้ง 2 ชาแนลหรือปิดแค่เบรกหลังก็ได้ นั่นคือนักบิดสามารถใช้ MT-09 SP ได้อย่างปลอดภัยสูงสุดในชีวิตประจำวัน ขณะเดียวกันก็เอาไปมันส์ในแทรคได้อย่างเหมาะเจาะด้วย

9. ล้อสวย ยางแซ่บ
ล้อสีน้ำเงินโทน สวยงามเป็นเอกลักษณ์ Yamaha ขอบล้อ 17 นิ้ว รัดด้วยยางสปอร์ตพันธุ์แท้รุ่นล่าสุด BRIDGESTONE BATTLAX HYPERSPORT S23 ให้ฟีลลิ่งที่เสถียร ทรงตัวดี และโคตรเกาะถนน จากรูทการขับขี่ที่เราจงใจไปลองโค้งกลางกรุงที่ค่อนข้างมีผิวถนนลื่นแต่สอบผ่านฉลุย มั่นใจกับยางชุดนี้จะใช้ทั่วไปหรือไปลุยโค้งในสนามก็ใช้ได้เลย สำหรับหน้ายางให้มา หน้า 120/70 ZR17 หลัง 180/55 ZR17 เป็นไซซ์ที่หาได้ไม่ยากในท้องตลาด

10. จอ TFT Full Function
หน้าปัดจอสี TFT ทรง 4 เหลี่ยมขนาดมินิมอล เน้นอ่านง่ายลดความซับซ้อนแต่ซ่อนการ Setting ค่าต่างๆเอาไว้ละเอียดยิบ และแน่นอนว่าเหมือนรถสปอร์ตรุ่นอื่นๆที่เรากดเลือกเปลี่ยนอินเตอร์เฟสการแสดงผลตามชอบได้ ที่สำคัญคือรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและใช้งานแอพฯ MY Ride รวมถึงรองรับการใช้งานสุดยอดแอพฯนำทางอย่าง Garmin Street Cross ขณะเดียวกันก็สั่งงานได้สะดวกจากปุ่มแบบ 4 ทิศทางบนปะกับแฮนด์ฝั่งซ้าย

11.ฟังก์ชันครบๆ
แม้จะเป็น Naked Bike แต่ฟังก์ชันที่สายเดินทางชื่นชอบอย่าง ครูซคอนโทรลก็มีมาให้ใน MT-09 SP (อยู่ด้านบนสุดของปะกับแฮนด์ฝั่งซ้าย) อีกจุดที่ลองใช้แล้วส่วนตัวผู้ทดสอบชื่นชอบมากๆคือ ระบบ Smart Key สะดวกเหมือนรถออโตเมติก โดยการเปิดฝาถังเชื้อเพลิง ก็แค่ดับเครื่องแล้วให้สมาร์ทคีย์อยู่ในระยะใกล้ ก็จะง้างฝาถังเชื้อเพลิง(ความจุ 14 ลิตร) ขึ้นมาได้เลย ส่วนการล็อคฝาถึงจะต้องปิดกลับลงไปแล้วเดินออกห่างเกินระยะ ถังเชื้อเพลิงล็อคโดยอัตโนมัติ

12. ราคาสุดคุ้ม!!
แม้จะเป็นมอเตอร์ไซค์สไตล์ Hyper Naked แต่ New MT-09 SP 2024 กลับเป็นรถที่ให้ออพชันครบเครื่องพร้อมสมรรถนะชั้นยอด รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ หรือแม้แต่นำไปลงขับขี่ในแทรคได้ด้วย ราคาจำหน่ายเปิดมาที่ 489,000 บาท ถือว่าไม่แพงเลยครับ…เล่นได้!!