Panigale V4 S 2025 ปรับชุดใหญ่ แรง เบา ล้ำยิ่งกว่า

Panigale V4 S 2025 ปรับชุดใหญ่ แรง เบา ล้ำยิ่งกว่า

เปิดตัวไปแล้วสำหรับ Ducati Panigale V4 S 2025 ถือว่าเป็นการปรับขนานใหญ่ ที่แรงและเบา ยิ่งกว่า พัฒนาโดยอาศัยเทคโนโลยีจากรถแข่ง Desmosedici GP ที่รู้กันดีว่ามีสมรรถนะเดือดสุดในเวทีการแข่งขัน MotoGP ในตอนนี้ แต่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ไปดูกัน

Panigale V4 S 2025

ดีไซน์ภายนอกที่มองแล้วหล่อ! Ducati เผยว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก Ducati 916 โมเดลระดับตำนานของทางค่าย บอดี้นี้เน้นไปที่แอโรไดนามิคเป็นหลัก แฟริ่งใหม่มีแรงต้านอากาศน้อยลงอีก 4% สามารถป้องกันลมปะทะตัวผู้ขับขี่ในทางตรงได้ดียิ่งขึ้น ส่วนวิงเล็ทหน้าปรับให้เข้ากับแฟริ่งด้านหน้าโดยยังคงสร้างแรงดาวน์ฟอร์ซได้ไม่ต่างจากโมเดลเดิม จากนั้นปรับปรุงรูปทรงของบังโคลนและช่องอากาศเข้าสู่แผงหม้อน้ำเพื่อให้มีการระบายความร้อนที่ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะระบบออยคูลเลอร์

Panigale V4 S 2025

ท่านั่งขับขี่เซ็ตอัพใหม่ให้สอดคล้องกับแอโรไดนามิค ปรับส่วนท้ายของถังน้ำมัน แฟริ่งด้านข้างและรูปทรงของเบาะให้ซัพพอร์ตผู้ขับขี่ได้ดีเวลาเบรกหรือเข้าโค้ง รวมถึงขยับตำแหน่งพักเท้าเพื่อให้ชิดด้านในรถมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้มีแอโรไดนามิคดีขึ้นด้วย

จุดเด่นอีกหนึ่งอย่างคือ ช่องแอร์อินเทคที่ตอนนี้กลายเป็นช่องเดียวตรงกลาง ซ่อนอยู่ด้านล่างแฟริ่งหน้า ขณะที่ส่วนท้ายของรถมีการดีไซน์เพิ่มพื้นที่ให้ผู้ขับขี่นั่งสบายมากขึ้น

Panigale V4 S 2025

เครื่องยนต์ยังคงเป็น Desmosedici Stradale  V4 90 องศา  ปริมาตร 1,103 ซีซี. ทว่ามีกำลังแรงเพิ่มมากขึ้น-น้ำหนักเบากว่าโมเดลเดิม ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงขยับใหม่ เพลาลูกเบี้ยวใหม่มีการยกวาล์วที่สูงขึ้น ให้กำลังแรงม้าสูงถึง 216 แรงม้าที่ 13,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดถึง 120.9 นิวตันเมตรที่ 11,250 รอบต่อนาที ผ่านมาตรฐาน Euro5+ หากอยากแรงขึ้นไปอีกสามารถใช้ท่อ Akrapovic ตรงรุ่น ก็จะรีดแรงม้าออกมาได้เพิ่มเป็น 228 แรงม้า

ช่วงล่างยกมาจากรถแข่งโมโตจีพี โดยมีการปรับความยืดหยุ่นของเฟรมและสวิงอาร์มเพื่อให้สามารถรีดสมรรถนะของยางได้ดียิ่งขึ้น คงการยึดเกาะที่ดีได้แม้ว่าองศาการเข้าโค้งจะมากกว่า 60 องศา ขณะเดียวกันก็มีความแข็งแรงรองรับแรงบิดของเครื่องยนต์ขณะเร่งและแรงเบรกได้

Panigale V4 S 2025

จุดเด่นของช่วงล่างโมเดลนี้ คือ “สวิงอาร์มคู่” เจาะช่องไล่เบา (แทนที่สวิงอาร์มเดี่ยวแบบตัวเก่า) เมื่อบวกกับการใช้ล้อฟอร์จก็จะทำให้มีน้ำหนักเบาลง 2.7 กิโลกรัม สามารถส่งกำลังลงพื้นได้ดียิ่งขึ้น เฟรมด้านหน้าออกแบบใหม่ มีน้ำหนักเบาลง 0.73 กิโลกรัม

เฟรมและสวิงอาร์มทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนปรับไฟฟ้าเจเนอเรชั่น 3 ตัวเทพจาก Ohlins (ด้านหน้าเป็น NPX ด้านหลังเป็น TTX) สามารถปรับแต่งค่าต่าง ๆ ให้เหมาะสมได้ตามสถานการณ์การขับขี่ได้สมบูรณ์กว่า

ระบบเบรกโดดเด่นด้วยการเป็นมอเตอร์ไซค์คันแรกในโลกที่ติดตั้งคาลิเปอร์เบรก Brembo Hypure น้ำหนักเบาและประสิทธิภาพดีกว่า เสริมด้วยระบบ Race eCBS ที่ Bosch พัฒนาร่วมกับ Ducati สำหรับการใช้งานในสนามโดยเฉพาะ ออกแบบให้สามารถเบรกได้ลึกขึ้นกว่าปกติเวลาเข้าโค้ง โดยระบบจะช่วยสั่งการให้เบรกหลังทำงานต่อไปแม้ว่าจะปล่อยเบรกหน้าไปแล้วก็ตาม ในลักษณะเดียวกันกับเทคนิคของนักแข่งมืออาชีพ

Panigale V4 S 2025

ระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้รับการยกระดับใหม่เป็น Ducati Vehicle Observer ด้วยการใช้ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับจากเซ็นเซอร์กว่า 70 ตัว ช่วยจัดการการทำงานของระบบต่างๆ ในตัวรถ นอกจากนี้ยังมีหน้าจอใหม่ขนาด 6.9 นิ้วในอัตราส่วนภาพ 8:3  ช่วยให้อ่านค่าได้ง่ายโดยไม่กวนการมุมมองบนถนน พร้อมใช้กระจก Optical Bonding มั่นใจว่าจะอ่านค่าได้ชัดเจนแม้ในเวลากลางวัน รวมถึงมีโหมดแสดงผลหลากหลาย

Panigale V4 S 2025

สนนราคาโมเดล Panigale V4 S 2025 อยู่ที่ 33,990 ยูโร คิดเป็นเงินไทยราวๆ 1.31 ล้านบาท ถ้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เราอาจจะได้เห็นราคาล้านปลายๆ ได้เลยทีเดียว สำหรับคู่แข่งตอนนี้ยังไม่มีค่ายใดเปิดตัวสปอร์ตไบค์ตัวพันโมเดล 2025 แต่จะถือว่าเป็นการเปิดก่อนได้เปรียบ หรือเปิดก่อนได้ปูดหรือเปล่า…เรายังไม่อาจคาดเดาได้!!

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่