Photography :Hathsin Photography
…ในฐานะที่ Honda เป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก การมีต้นแบบเจ๋งๆมาสร้างโปรเจ็คท์ Return of the Cafe Racers โดยใช้ “เครื่องยนต์ฮอนด้า” เป็น “ต้นทาง” จึงเป็นเรื่องที่คาดหวังให้สำเร็จได้ง่ายดายมากๆ โดยเฉพาะกับรถที่เคยได้รับความนิยมมาจากรายการแบบ “ go to” ซึ่งเป็นที่มาของสิ่งที่เรียกว่า คาเฟ่-เรเซอร์ Honda CB ที่ผงาดในโลกยานยนต์มานานก็พร้อมเสมอสำหรับการตอบโจทย์นี้ …ถ้าลองไล่เรียงความเก๋าจากตำนานยุคคลาสสิค CX500 ยาวนานมากระทั่งยุคปัจจุบัน ที่มีรถใหม่อย่าง CB1000R Neo Sports Cafe ก็เป็นข้อยืนยันว่า ตระกูล CB ไม่เคยหนีจากแนวทางนี้
และนี่คืองานคัสตอมเฉียบๆในสไตล์ Cafe-Racer ที่ได้ดาวดังในตำนานอย่าง CBX1000 มาทำให้ทุกอย่างลงตัว!!

จากเรื่องราวเมื่อครั้งโน้น….สิบปีหลังจากที่ฮอนด้าเปลี่ยนโลกยานยนต์ 2 ล้อ ด้วยการเปิดตัว CB750 (ปี 1969) ฮอนด้าได้ตัดสินใจว่า “ถึงเวลา”ที่จะต้อง “ปลุกโลก” อีกครั้ง และนั่นคือการมาถึงของ “มอเตอร์ไซค์ 6 สูบ” รุ่นแรก ในรหัส Honda CBX1000 เจ้าของ เครื่องยนต์ 6 สูบ 24 วาล์ว แคมฯคู่ ขนาด 105 แรงม้า…ซึ่งในช่วงเวลาตั้งแต่ปี 1978 การเปิดตัว CBX ได้กลายเป็นหนึ่งในรถจักรยานยนต์ที่น่าทึ่งที่สุดในโลก สื่อสิ่งพิมพ์ของวงการรถจักรยานยนต์ยุคนั้นกล่าวถึงมันกันเป็นอย่างมาก …แต่ CBX1000 อันยิ่งใหญ่ ไม่ได้ให้ตัวเลขยอดขายตามที่ฮอนด้าคาดหวังไว้ ดังนั้นการผลิตจึงหยุดลงในปี 1982 ปล่อยให้ 4 ปีเป็นห้วงเวลาดีๆที่ชวนนึกถึง “ซูเปอร์ฮีโร่” ที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์รถจักรยานยนต์ญี่ปุ่น…และถึงวันนี้มันถูกหยิบมาทำแบบ Cafe Race ที่สะกิดความทรงจำได้อย่างแจ่มชัดอีกครั้ง
Six Appeal-Honda CBX1000 Cafe Race คันนี้มีบางสิ่งที่ดึงดูด มันเป็นรถของ Mr.Michael Kopec ซึ่งสร้างงานออกมาได้ “ดุ ใหญ่ หล่อ” ไปในเวลาเดียวกัน องคาพยพเป็นเรื่องของความงามและความบ้าคลั่ง เมนเฟรมขึ้นจากโครงเปลือย ช่วงล่างด้านหน้าได้รับมาจาก CBX 1979 จากนั้นทำการปรับแกนโช้คเพื่อระดับท่าทางการคอนโทรลให้ง่ายขึ้น 

สวิงอาร์มมาจากการดัดแปลง CB1100 เวอร์ชั่นปี 1980…แน่นอนว่ามีความจำเป็นต้องทำการดัดแปลงเฟรมสำหรับโช้คหลังคู่ด้วย โดยชุดเดิม mono-shock ได้รับการถอดออกและแปลงจุดยึดใหม่เรียบร้อย ขณะที่เครื่องยนต์ 6 สูบเรียง เสื้อลม ถูก Re-Built จนได้ความจุ 1,150 ซีซี. ปรับระบบจุดระเบิด C5 Optical Ignition มีแมพปิ้งหัวฉีดให้เลือก 4 แมพ ควบคุมโดยสวิตช์ที่ซ่อนอยู่ใต้เบาะนั่ง ฝาเครื่องชุบโครเมี่ยม ยัดกรองเปลือย เสริมด้วยท่อสเตนเลสฝั่งละ 3 ลูก(โคตรเท่) ใส่กระจกปลายแฮนด์ เดินสายถักสวยๆ ตบท้ายด้วยเบาะทรงตูดมดเป็นบทสรุปความงาม!!

ที่มา : https://www.returnofthecaferacers.com

