5 จุดคลาสสิก “Yamaha SR400” หาที่ไหนไม่มีเหมือน.. สาวกเขารู้กัน! 

40 กว่าปี ที่โมเดลมอเตอร์ไซค์สปอร์ตคลาสสิกตลอดกาล คงเอกลักษณ์ความคลาสสิกของแท้เอาไว้ได้ “มากที่สุด” หลายทศวรรษแห่งการพัฒนา.. สิ่งที่ Yamaha SR400 รักษาเอาไว้ทะลุกาลเวลา และหาไม่ได้ในสปอร์ตคลาสสิกรุ่นอื่นในตลาด กลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่เย้ายวนสาวกชาวไทยได้ทุกครั้งที่สัมผัส..

1. โคมไฟหน้าทรงกลม

จริงอยู่ว่า สปอร์ตคลาสสิกไฟกลมนั้นมีอยู่มากมาย แม้ตลาด โมเดิร์นคลาสสิกจะบูมระเบิดระเบ้อในบ้านเราเพียงใด แต่ใครเล่าที่ใช้โคมไฟแบบเดิมมาตลอด 43 ปีของการผลิต?! ส่วนใหญ่ก็ใช้เป็นหลอด LED สีขาวนวลกันหมด.. มีเพียง SR400 นี่แหละ ที่ยังคงหลอดไฟไส้สีเหลือง พร้อมโคมไฟ

2. โช้คอัพหน้า-หลังสไตล์คลาสสิก

เหมือนเดิมเป๊ะมาตลอด.. โช้คอัพหน้าเทเลสโคปิค และโช้คอัพหลังคู่ ..แต่เหตุผลดีๆในความไม่เปลี่ยนแปลงก็คือความ “นั่งสบาย” ด้วยระยะยุบด้านหน้ากว่า 150 มม. บวกกับการทำงานของโช้คอัพคู่ด้านหลัง ให้ผลลัพธ์ในการขยับล้อขึ้นลงได้กว่า 110 มม.

เมื่อนำระบบกันสะเทือนข้างต้นมาใช้งานจริงร่วมกับแฮนด์บาร์ทรงสูง ถังน้ำมันผอมเพรียว และเบาะนั่งเดี่ยว 2 ตอนที่ติดตั้งมาจากโรงงาน จึงได้ท่านั่งขับขี่ที่ผ่อนคลายทั้งผู้ขับขี่และคนซ้อน..

3. “สตาร์ทเท้า”

100% หาไม่เจอในรถยุคใหม่แน่นอน แต่ Yamaha SR400 หลงเหลือเสน่ห์คิกสตาร์ทของยุคคลาสสิกเอาไว้ ..ยังดีที่เจนฯหลังๆได้ก้านลดแรงอัดติดมาให้ พร้อมช่องระบุตำแหน่งลูกสูบที่ด้านข้างฝาสูบ และเปลี่ยนระบบจ่ายน้ำมันเป็นแบบหัวฉีด ให้ผู้ขับขี่ขยับตำแหน่งลูกสูบไปยังจุดที่เหมาะสมกับการสตาร์ทเครื่องยนต์ ช่วยให้จุดระเบิดติดเครื่องยนต์ได้ง่ายขึ้น ..หากจับจังหวะจนคุ้นชิน “สตาร์ทครั้งเดียวก็ติด”

4. เครื่องยนต์ “สูบเดี่ยวลูกโต”

399 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศบล็อกเดิม เพิ่มเติมระบบหัวฉีด ที่ไม่มีผลต่อเสียง “ตุบ ตับ ตุบ ตับ” ของเครื่องยนต์ เป็นความเร้าใจของเอกลักษณ์สุ้มเสียงที่หาฟังยาก เป็นอีกจุดที่คงความเสถียรมากกว่า 40 ปี ด้วยคุณสมบัติดูแลง่าย กับตัวเลขแรงม้า 23.2 ตัว สามารถพาเราเดินทางใกล้-ไกลได้อย่างอเนกประสงค์ แม้จะมีอาการสั่นสะท้านมือ-เท้าแบบสุดๆ แต่บรรดาสาวกเขาบอกชอบนัก!

5. เฟรมเหล็ก-เปลคู่

ขึ้นชื่อว่ามอเตอร์ไซค์คลาสสิกต้องเฟรมเปลคู่.. แต่สิ่งที่ทำให้ SR400 พิเศษมาตลอดคือ เฟรมเปลคู่รูปทรงกระทัดรัดกว่าชาวบ้านเนื่องจากได้อาศัยตัวเมนเฟรมเป็นหม้อพักน้ำมันเครื่องด้วยนั่นเอง
ต้องบอกว่าตำนานของ Yamaha SR400 กำลังจะจบลงในเร็ววันนี้ เนื่องจากโรงงานที่ญี่ปุ่นตัดสินใจล้มเลิกการผลิต SR400 ไปตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา..​ ดังนั้น Yamaha SR400 ที่จำหน่ายอยู่ในโชว์รูมตอนนี้ก็กำลังจะเข้าสู่ล็อตสุดท้ายอย่างแน่แท้.. สายสะสมต้องรีบหน่อย สะกิดไปที่แฟนเพจหรือโชว์รูม Yamaha Rider’s Club ใกล้บ้านได้เลย!