…ปิกนิก (น.) – การไปเที่ยวนอกบ้านและนำอาหารไปรับประทาน” หรือที่ทุกคนเข้าใจร่วมกัน ก็คือ การออกเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจนอกสถานที่ โดยยึดคอนเซปต์การนำอาหาร/เครื่องดื่มของแต่ละคนมาแชร์กัน.. แน่นอนว่ามันไม่จำเป็นที่เราจะต้องเดินทางไปไกลต่างถิ่น.. จริงๆแล้วเราสามารถเริ่มคำว่า “ปิกนิก” ได้ตั้งแต่หน้าบ้านเลยด้วยซ้ำ ..และนี่คืออีก 1 ทริปสนุกๆ ของผม เพื่อน และ Vespa Primavera 150 I-Get ABS PIC NIC EDITION ที่ให้ออพชั่นมาแบบ “พร้อมชิลล์” ..เราจะขี่ไปรีวิวกันที่แหล่งธรรมชาติใกล้กรุงเทพฯ และเป็นมิตรกับชาว 2 ล้อที่สุด…

Vespa “โฉม” PIC NIC
…ก่อนเริ่มเดินทางทุกครั้งก็คือขั้นตอนของการเตรียมตัว นอกจากเตรียมตัวเราเอง ทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อการเดินทางแล้ว ยังมีเรื่องราวของสัมภาระ ไหนจะอุปกรณ์ ไหนจะอาหารอีก.. ซึ่งชาว 2 ล้อรู้ดีถึงขั้นตอนการแพ็คสิ่งของเหล่านี้ติดรถไปด้วยว่ามันลำบากเพียงใด โดยเฉพาะก๊วนเวสป้าที่เรียกได้ว่า โดดเด่นกว่าใครเขาเมื่อได้ทำสิ่งเหล่านี้ เพราะ “การเดินทาง” มันดูเหมือนเป็น Sub Culture เล็กๆ ที่มีติด Vespa มาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นก็ว่าได้..
แต่ที่จะบอกจริงๆก็คือ Primavera 150 I-Get ABS PIC NIC EDITION เขาปล่อยมาในรูปโฉม “ปิกนิกจริงๆ” ที่พร้อมพาคุณออกไปปิกนิกกับชุดตะแกรงเหล็กสีโครเมียมขนสัมภาระหน้า-หลัง พร้อมสายรัดเข็มขัดหนัง สุดคิ้วท์ ให้อิสระเราในการเลือกบริหารจัดการข้าวของจะขนไปเที่ยวด้วยได้เป็นอย่างดี ..หรือพิเศษไปกว่านั้นสำหรับ “Primavera โฉม PIC NIC” นี้เขามี ของแถมน่ารักๆ เป็น Premium Set (มูลค่า 24,600 บาท) เข้ากับตัวรถประกอบไปด้วย ตะกร้าหวาย, ผ้าปูปิกนิก, กระเป๋าผ้า, กระบอกน้ำพกพา และผ้ากันน้ำสำหรับคลุมตะกร้า ..ดังนั้นแน่ใจได้เลยว่าออกโฉมนี้ พร้อมขนของไปสวีทกับแฟน หรือสนุกกับเพื่อนได้เต็มที่

…หลายคนได้เห็นสีสันของโฉม PIC NIC มักตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า.. “น่าร้ากกก” คือเสียงที่ผมได้ยินบ่อยที่สุดเมื่อได้ขี่เจ้านี่เดินทางไปไหนก็ตาม.. เพราะความพิเศษคือการออกแบบ คัดเลือกสีสันอันสดใสทั้ง Relax Green, White Innocenta และ Grey Materia นำมาตัดขอบด้วยชิ้นงานสีน้ำตาลอ่อนไม่ว่าจะเป็นที่พักเท้า สายรัดสัมภาระ และเบาะนั่งที่มีกิมมิคเล็กๆเป็นธงชาติอิตาลีเย็บติดอยู่ด้านข้าง จับคู่กับขอบคิ้วสีขาวที่บอดี้ด้านหน้า กับชุดล้อหน้า-หลังสีเดียวกัน ยิ่งโดดเด่นเข้าไปใหญ่


สุขุมวิท – นครนายก.. พิสูจน์ Primavera
ทริปนี้มีผม GUN1000R และพี่ “แทนธรรมชาติ” นักทดสอบทางฝุ่นประจำนิตยสารโมโตครอส ร่วมเดินทางไปด้วยกันในฐานะมือโปรฯด้านการ เข้าป่า.. เพื่อการแวะถ่ายภาพสวยๆเป็นที่ระลึกประจำทริปสนุกๆครั้งนี้
จุดสตาร์ทที่ MOTOPLEX BANGKOK, A-Square สุขุมวิท 26.. เรารับรถ Vespa Primavera 150 I-Get ABS PIC NIC EDITION มา 2 คัน ด้วยความอนุเคราะห์จาก Vespiario Thailand เป็นตัวสีเขียว Relax Green ติดตั้ง Premium Set ครบชุดดูสวยงาม(มาก) และสีเทาในรูปแบบที่ไม่ได้ติดตั้งเซ็ต อุปกรณ์ปิกนิกจากเวสป้า.. ซึ่งมันก็สวยไปอีกแบบ
ช่วงการขับขี่ฝ่าการจราจรตลอดเส้นสุขุมวิท เอกมัย เลียบด่วนรามอินทรา ยาวไปจนทะลุออกรังสิต-นครนายก ยังคงรีดความยอดเยี่ยมออกมาจาก Primavera ทั้ง 2 คันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่วงรถแน่นหนักๆ อย่างเลียบทางด่วนรามอินทรา การหักหลบกระจกรถและระยะแฮนด์ที่ค่อนข้างแคบนั้นทำให้การขับขี่ในลักษณะนี้คล่องตัวมากทีเดียว
เครื่องยนต์ 150 ซีซี. I-Get มีความเด่นเฉพาะตัว โดยเฉพาะแรงบิดในช่วงต้นที่ทำให้การขับขี่ในเมืองออกตัวได้ดังใจ การบิดเติมคันเร่งช่วงทางยาวทำได้อย่างสบายๆ แม้การออกขวาขึ้นแซงรถคันหน้าก็ทำได้แบบไม่ต้องลุ้น.. ถึงแม้จะไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดแบบรถ ซีซี. สูงกว่านี้ แต่ก็อยู่ในระดับที่ควบคุมง่าย คล้ายจังหวะการแซงของรถยนต์ในคลาส 1.5 ลิตรอยู่มาก
ทุ่งหญ้าสีทอง
เมื่อเข้าสู่เส้นทางธรรมชาติ แรงบิดที่ให้มาเหลือๆ บิดรอบติดมือ ก็ดูเหมาะสมกับการเดินทางไปบนทางลาดชัน โดยเฉพาะจุดแรกที่เราแวะถ่ายภาพสวยๆ คือ “ทุ่งหญ้าสีทอง เขาหล่น นครนายก” ต้องผ่านหลายด่านนิดหน่อย ทั้งทางชัน หลุม บ่อ ทางแดง ให้พอกรุบกริบ เป็นสีสันในการเดินทาง
ซึ่งส่วนถัดมาต้องรับหน้าที่หนักหน่อยในลักษณะแบบนี้ก็คือช่วงล่าง.. Vespa Primavera 150 I-Get ABS PIC NIC EDITION นั้นไม่ได้มีอะไรแตกต่างจาก Primavera ตัวอื่น หากแต่ความสวยงามมากทุกคัน ..ดังนั้นระบบกันสะเทือนหน้าแบบไฮดรอลิคแขนเดี่ยวทำงานสองทิศทาง มีระยะยุบ 78 มม. จึงดูจะงึกๆงักๆเมื่อต้องเจอหลุมหนักๆจากระยะยุบที่น้อยไปตามสไตล์รถสกู๊ตเตอร์ แต่ถ้าเป็นการขับขี่รูดไปเรื่อยๆ ในทางที่หลุมไม่ใหญ่มากก็ถือว่าใช้ได้อยู่ทีเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงเพราะการเซ็ทอัพจากโรงงานที่ตั้งค่ามาให้เหมาะสมกับการขับขี่เดินทางทั่วๆไปนั่นเอง
ส่วนด้านหลังโช้คอัพเดี่ยว ปรับระดับการรองรับน้ำหนักได้ 4 ระดับ ซึ่งสอดคล้องไปกับการเซ็ทอัพทางด้านหน้า คือตอบสนองต่อการขับขี่ทั่วไปได้อย่างดี นั่งนานๆไม่เมื่อยไม่สะท้าน บนระยะทาง 100 กว่า กม. ของวันนี้..
ถ้าใครอยากมาถ่ายภาพสวยๆที่ทุ่งหญ้าสีทองแบบเราบ้าง ให้สังเกตซุ้มประตู “เขาหล่น ผจญภัย” แล้วขับทะลุเข้ามาได้เลย ไม่ไกลทางเข้าเท่าไรนัก เราก็พบเจอกับสถานที่คล้ายๆหน้าผา เต็มไปด้วยหญ้าสูงเหนือหัว.. แม้ว่าช่วงที่เราไปถ่ายทำกันดูไม่ค่อยสีทองเท่าไร เนื่องจากเป็นช่วงที่ฝนตกมาก ..ดังนั้นจึงกลายเป็น “ทุ่งหญ้าสีเขียว” น่าจะเหมาะกว่าสำหรับภาพเซ็ตนี้..
อ่างเก็บน้ำห้วยปรือ
เรามาถึงจุดหมายสวยๆ ทางด้านหลังของสันเขื่อน ผ่านเส้นทางลุยๆเล็กน้อย สู่แอ่งน้ำด้านใน พอให้เราได้ลงหลักปักฐาน กางเสื่อปิกนิกเพื่อจะทานอาหารที่เตรียมมาให้สมค่าเหนื่อยของการเดินทางในวันนี้ ..และนี่คืออีกจุดที่ถือว่าเป็นบทสรุปของ Vespa Primavera 150 I-Get ABS PIC NIC EDITION ถึง “ความพิเศษ” ประจำรุ่น..
สัมภาระต่างๆของเราถูกโหลดเอาไว้บนรถสีเขียว Green Relax ของพี่แทนธรรมชาติ ตะแกรงหน้าคือผ้าปูปิกนิก ตะแกรงหลังคือตะกร้าหวายที่ด้านในถูกห่อเอาไว้ด้วยกล่องเก็บอุณหภูมิ เพื่อรักษาความสดของอาหาร และความสดชื่นของเครื่องดื่มเอาไว้ ..หากมองด้วยตาเปล่าก็อาจจะคิดว่า “เอ๊ะ ตะกร้านี้มันเล็กไปหน่อยหรือเปล่า?” แต่บอกเลยว่าของทั้งหมดที่เห็นในภาพนั้นขนได้หมดจริงๆ เพราะพวกพร็อพต่างๆที่เราใช้ถ่ายรูปเล่นก็สามารถเก็บไว้ในกล่องเก็บของใต้เบาะได้อีกสบายๆ
เรียกได้ว่าการเดินทางมาปิกนิกของเราจบลงด้วยบรรยากาศสบายๆ กินขนมกันชิลๆ ชมน้ำ ชมนก ชมแสงแดด แล้วขนของกลับบ้านได้ภายในหนึ่งวัน.. ก็ต้องขอบคุณการตอบโจทย์ของ Vespa Primavera 150 I-Get ABS PIC NIC EDITION ที่มีอยู่ครบครัน ภายใต้ราคา 139,900 บาท กับการได้ชุดพรีเมี่ยมเซ็ทสำหรับปิกนิก มูลค่า 24,600 บาท ที่ได้กล่าวไปข้างต้นชุด Welcome Kit กล่องเหล็กอเนกประสงค์, ซอง พรบ.กันน้ำ, สติ๊กเกอร์ Welcome Set, พวงกุญแจเวสป้า และ “พิเศษ” ขึ้นไปอีกสำหรับ 1,000 คันแรกที่ลงทะเบียนรับคูปองกับ Line @Vespathailand ก็จะได้รับชิลด์บังลมหน้าทรงสั้น สีใสไปฟรีๆอีก!!
ใครที่สนใจแวะไปทักทาย สัมผัสกับ Vespa Primavera 150 I-Get ABS PIC NIC EDITION ตัวเป็นๆได้ที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน หรืออยากรักษาระยะห่างทางสังคมของสถานการณ์ Covid-19 ในปัจจุบัน ก็แอดไลน์ที่ Line @Vespathailand เขามีบริการครบ สามารถจบการขายและส่งรถให้ถึงหน้าบ้านเลยเอ้า!