Yamaha MT-15 Night Ride Press Touring Trip
เรื่อง : Hey Joe
ภาพ : บริษัท ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด
โปรเจ็คท์นี้”คุณวราธร เจนจรัสสกุล” ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการตลาดกลุ่มสินค้ารถสปอร์ต บริษัทไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด วางโปรแกรม Night Ride Press Touring Trip ชวนกลุ่มสื่อมวลชนชั้นนำของเมืองไทย รวมถึงสองสาว “เน็ตไอดอล” อย่าง “กิฟท์” และ “จูดี้” มาร่วมขี่ All New MT-15บนเส้นทางแบบ “ไนท์ทัวร์ริ่ง”บนเส้นทางกรุงเทพฯ-ชลบุรี แวะพักที่ “ศรีราชา” หนึ่งคืน แล้วขี่ต่อไปเที่ยวสถานที่สวยๆในพัทยา รวมระยะทางกว่า 300 กม.
งานนี้ผมเป็นตัวแทนนิตยสารโมโตครอสเข้าร่วมตลอดทริปสำหรับผมสาระสำคัญของการมา “หวดเต็มทริป” แบบนี้ นอกจากเรื่องบรรยากาศการขี่กลางคืนที่ตื่นตาตื่นใจและเย็นสบายแล้วยังทำให้ได้ข้อมูลที่ “ตอกย้ำ” ในสมรรถนะของเครื่องยนต์ 155 cc VVAของ MT-15 ซึ่งสร้างประทับใจให้ผมจริงๆ โดยเฉพาะการออกไป “หมดปลอก” ตั้งแต่ไม่กี่นาทีแรกที่ออกสู่การเดินทาง!!
เส้นทางทั้งหมดของรูทนี้เน้นสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆของชลบุรี พร้อมๆตระเวณทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งการแวะเยี่ยมชมดีลเลอร์ ยามาฮ่า ไรเดอร์ส คลับ มิตรยนต์ พัทยา รวมทั้งได้มีทติ้งกับกลุ่มลูกค้าผู้ใช้ MT-15 และลงไปขี่ถนนเลียบหาดพัทยา แถมแวะถ่ายภาพที่วอล์คกิ้งสตรีทพัทยาช่วงกลางคืนซึ่งนักท่องเที่ยวที่นั่นต่างก็ให้ความสนใจกับรถ MT-15 กันมากมายท้ายสุดภารกิจเสร็จลงอย่างสมบูรณ์ ผมได้ข้อมูลที่น่าสนใจของAll New MT-15มา บอกกล่าวกัน …ดังนี้ครับ
ความโดดเด่นของ MT-15
- Born Of The Darknessสื่อว่าถึงจะเป็นน้องเล็กในตระกูล แต่เอาจริงๆ ยามาฮ่า “ตั้งใจ” ให้มีทีเด็ดทีขาดในเครื่องยนต์ 155 cc. VVA จัดจ้านทุกย่านกำลัง ซึ่งพอขี่เต็มทริปจริง ก็ซึ้งเลย ของเค้าแรง!!
- ท็อปสปีด ผมกดไป 140กม./ชม. รอบตัดที่ 10,000 ใกล้เคียงรถ 150 CC. ทั่วไป
- ช่วงเกียร์ค่อนข้างชิดในแบบ สปอร์ตเน็คเก็ต แต่ที่ “เฉียบ” คือ เมื่อ VVA เปิดตั้งแต่ 6,000 รอบ/นาที ส่งให้รอบกลาง-ปลาย มาไวติดมือ ที่น่าทึ่งคือ ขนาดอยู่เกียร์ 6 ยังเหลือคันเร่งให้เล่นอีกพอสมควร
- Assist & SlipperClutch คือเคล็ดลับของความสมูทในทุกๆเกียร์ จังหวะเชนจ์เกียร์ลงแรงๆ ไม่มีอาการท้ายสะบัดเลยครับ
- ท่านั่ง เป็นมิติสปอร์ตเปลือย คอนโทรลไม่ยาก น้ำหนักรถก็เบาแค่ 133 กก.เท่านั้น
- มุมคาสเตอร์/ระยะเทล25.7° / 89มม. ให้ช่วงแฮนด์รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 2.4 ม. มุดง่าย
- ช่วงล่างโช้คหน้าหัวกลับ โช้คหลังเดี่ยวปรับค่าได้ ฟีลลิ่งหนึบสมตัว ช่วงที่ขี่เร็วๆใช้ความเร็วปลายก็แค่พึ่งเทคนิคเข่าหนีบถังล็อคตัวให้เป็นหนึ่งเดียวกับรถก็ไปได้ฉลุย
- ไฟหน้าแบบ LED โมโนโฟกัสเหมือนดวงโปรเจคท์เตอร์ ขี่กลางคืนชัดแจ๋ว หล่อด้วย
- ถังน้ำมัน 10 ลิตร ผมลองดูค่าอัตราสิ้นเปลืองแบบเรียลไทม์ที่หน้าปัด 100 กม/ลิตร ค่าเฉลี่ยคันที่ผมขี่อยู่ที่ 40 กม./ลิตร
- จอ LCD สวยงาม และดูค่าต่างๆง่ายมากในช่วงกลางคืน
- สีสันของรถซึ่งตั้งใจออกแบบให้มี “ล้อสี” พอมากันหลายๆคัน ทำเอาคนร่วมทางเหลียวหลังมาดูกันเพียบ…
- ราคาจำหน่าย 99,500 บาท สำหรับผม ถือว่าเหมาะแล้วกับรถเน็คเก็ตสปอร์ตพิกัด 155 ซีซี.ที่ชัดเจนกับคาแรคเตอร์ดุๆแบบตระกูล MT …ไปลองขี่จะรู้ครับ อารมณ์สปอร์ตมันสื่อความเป็นYamaha มาได้…โคตรชัด!!
ข้อสังเกตเล็กน้อยสำหรับ MT-15
- เบรคเดิมๆทำงานได้มาตรฐานแล้ว แต่ถ้าให้ลงตัวสุดรุ่นต่อไปขอใส่ ABS มาจะเพอร์เฟ็คท์สุด
- ก้านเบรคห่างมือไปนิดนึง คนมือเล็กอาจจะไม่ถนัดเท่าไหร่
- รุ่นคันสีดำน่าทำ “ล้อทอง” มาเลย