YAMAHA R1M 2025

Yamaha R1M 2025 เพิ่มปีกคาร์บอน แต่ช่วงล่างยังเดิม 

Yamaha R1M 2025 เพิ่มปีกคาร์บอน แต่ช่วงล่างยังเดิม 

Yamaha R1M 2025

Yamaha R1M 2025 โมเดลเรือธงคันล่าสุดจากทางค่ายส้อมเสียงที่คราวนี้ได้รับการอัปเกรดรับปีใหม่ เพิ่มวิงก์เล็ตคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีสีสันลวดลายแนบเนียนไปกับแฟริ่งคาร์บอนไฟเบอร์ของเดิมอย่างลงตัว แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้มีการอัปเกรดระบบเบรกด้านหน้าเหมือนกับทางฝั่งโมเดลสแตนดาร์ดอย่าง YZF-R1  

Yamaha R1M 2025

ไฮไลท์ของโมเดลใหม่คือปีกหรือวิงก์เล็ตที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง MotoGP มีวัสดุหุ้มเบาะหนังใหม่ซึ่งจะช่วยให้มีการยึดเกาะที่ดีโดยที่ยังคงขยับตัวเพื่อขับขี่เข้าโค้งได้อย่างคล่องตัว เพื่อการขับขี่ที่เป็นหนึ่งเดียวกับตัวมากยิ่งขึ้นนั่นเอง และการรันนัมเบอร์ของแต่ละคันบนแบดจ์เพื่อเน้นความพิเศษของโมเดลนี้ให้มากยิ่งขึ้น  

แต่ส่วนอื่น ๆ ก็จะยังคงมีรายละเอียดตามเดิม โดยจะมีส่วนที่แตกต่างจากโมเดลพื้นฐานคือแฟริ่งคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งคัน สวิงอาร์มปัดเงาและช่วงล่างจาก Ohlins แบบปรับไฟฟ้าเต็มระบบทั้งด้านหน้าและด้านหลังนั่นเอง
 

เครื่องยนต์ยังคงเป็นเครื่อง CP4 4 สูบเรียง 998 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำเฉกเช่นเดียวกับโมเดลพื้นฐาน โดดเด่นด้วยก้านสูบและวาล์วไอดีไทเทเนียม ทั้งยังมีลูกสูบฟอร์จและปิดท้ายระบบด้วยไอเสียด้วยปลายท่อไทเทเนียม เคลมกำลังแรงม้ามาที่ 200.0 เเรงม้า ที่ 13,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 113.3 นิวตันเมตร ที่ 11,500 รอบต่อนาที โดยใช้น้ำมันจากถังขนาด 17 ลิตร  

Yamaha R1M 2025

ช่วงล่างนั้นมีเฟรมที่ยังคงเป็นเฟรมแบบเดลต้าบ็อกซ์อลูมิเนียม ระบบกันสะเทือนจะเป็นแบบปรับไฟฟ้าโดยมีโช้คหน้าหัวกลับ Ohlins NPX Electronic Racing ปรับแต่งได้เต็มระบบ ด้านหลังจะเป็นโช้คหลังเดี่ยว Ohlins Electronic Racing ปรับแต่งได้เต็มระบบเช่นกัน ระบบเบรกจะเป็นดิสก์เบรกหน้าคู่ขนาด 320 ม.ม. คาลิเปอร์เบรกแบบเรเดียลเมาท์ 4 ลูกสูบ ด้านหลังจะเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 ม.ม. ล้อจะเป็นล้อแม็กนีเซียม 10 ก้านรัดด้วยยาง Bridgestone BATTLAX RACING STREET RS11 ขนาด 120/70 ZR17M/C (58W) และ 200/55 ZR17M/C (73W) หน้าหลังตามลำดับ 

เทคโนโลยีจัดเต็มเหมือนเดิมแบบที่โมเดลสแตนดาร์ดมี อาทิ ระบบคันเร่งไฟฟ้า Yamaha Chip Controlled Throttle (YCC-T) ระบบแอสซิสต์และสลิปเปอร์คลัตช์ ระบบควิกชิฟต์แบบ 2 ทาง ระบบช่วยออกตัว 3 ระดับ ระบบควบคุมการลอยตัวของล้อหน้า 4 ระดับ ระบบควบการสไลด์ 4 ระดับ ระบบแทรคชันคอนโทรลที่ทำงานร่วมกับหน่วยประมวลผลแรงเฉื่อยแบบ 6 แกน ระบบควบคุมการส่งกำลัง 4 ระดับ ระบบควบคุมเอ็นจิ้นเบรก 3 ระดับ ระบบควบคุมเบรกทำงานร่วมกับระบบเบรก ABS และหน่วยประมวลผลแรงเฉื่อย และระบบเก็บข้อมูลการขับขี่แบบอ้างอิง GPS ช่วยจดจำเส้นทางและเวลาแล็ปได้อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีโช้คปรับไฟฟ้าที่เพิ่มเข้ามาเมื่อเทียบกับโมเดลพื้นฐาน 

นอกจากนี้ยังมีหน้าจอสี TFT 4.2 นิ้ว ที่ปรับเปลี่ยนโหมดการแสดงผลได้ และระบบไฟ LED เต็มระบบ  

สุดท้ายนี้ Yamaha R1M 2025 ก็น่าจะเข้ามาจำหน่ายในไทยคู่กับ R1 2025 แน่นอน ส่วนใครที่ลุ้น R9 ต้องรอกันไปอีกนะ อาจจะไปเปิดตัวที่ EICMA ที่อิตาลี ซึ่งจะจัดขึ้นในต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ก็เป็นได้ 

อ่านทดสอบรีวิวรุ่นอื่น ๆ คลิกที่นี่

ติดตามข่าวสารทางแฟนเพจได้ที่นี่