10 เรื่องน่ารู้ รถระดับแชมป์!! Factory Racebikes2022 Yamaha YZ450F ของ Dylan Ferrandis

อัปเดตกันหน่อยกับรถสูตร “bLUcRU”ของแชมป์ AMA Pro Motocross 450 อย่าง Dylan Ferrandis งานนี้เป็นฝีมือเน้นๆของ “Alex Campbell ”แมคคานิกส์มือ1ของทีมที่ทำงานร่วมกับ Dylan Ferrandisในรายการ Monster Energy AMA Supercross มาตั้งแต่ฤดูกาล2019 และทั้งคู่ก็โชว์โหดคว้าแชมป์ 250SX AMA มาถึง 2 ครั้ง แล้วยังขึ้นมาสอยแชมป์รุ่นโปรฯ450MX Class ได้หล่อๆ อีกด้วย

  • 1.เครื่องยนต์

เครื่องใช้พื้นฐาน YZ450Fที่แนบมาด้วยรหัส GYTR คือประสิทธิภาพสูงสุดในสนามแข่ง ชิ้นงานปรับแต่งมาจากทั้งอะไหล่ OEMและชิ้นส่วนที่ได้รับการดัดแปลงมากมาย(พร้อมการเดินสายไวร์ริ่งเองเพื่อความทนทานและง่ายต่อการประกอบ/ถอดประกอบตามปกติของรถแข่งที่ต้อง “รื้อ” กันทุกสนาม) อ่อ ยังมีเรื่องน๊อตเครื่องยนต์จัดเป็นไททาเนียมทั้งชุด ส่วนกลเม็ดด้านพละกำลังที่เผยมาบ้างได้แก่เพลาข้อเหวี่ยงแบบบาลานซ์ของ Crank Works Inc. (CWI) ตามด้วยการจุดระเบิดจากVortex พร้อมการปรับจูน/การทำแมปปิ้งเฉพาะตัว โดย Ferrandi sต้องการกำลังจากตัวแข่ง 450 ที่แข็งแกร่ง ให้แรงบิดย่านมิดเรนจ์ถึงปลายที่ยอดเยี่ยมสำหรับการขี่โมโตครอสโดยเครื่องยนต์ต้องตอบสนองได้ฉมังพอที่ขึ้นเนินจั๊มแล้วต่อด้วย “รูดระนาด” โดยที่ยังรักษา “เวลาต่อรอบ” ได้ดี

 

  • 2. ชุดคลัทช์

เลือกข้างที่ Rekluse Core แบบแมนนวล ตามด้วยชิ้นส่วนเสริมสมรรถนะของ Wössner, ชุดจ่ายไฟ Twin Air Power, เชื้อเพลิง VP Racing เสริมสมรรถนะความหนืดและหนึบด้วยน้ำมันหล่อลื่น Yamalube 10w-40

 

  • 3. ระบบไอเสีย

ใช้บริการ FMF ซึ่ง “เล่นใหญ่” กับระบบไอเสียพิเศษแบบ “คัสตอม”…แน่นอนนี่ไม่ใช่อุปกรณ์ที่มีจำหน่ายทั่วไป และงานแบบนี้ ตัวนักบิดมีตัวเลือกการปรับแต่งได้ เช่น จะเลือกใช้การ์ดท่อด้านในหรือไม่ก็ได้ (Ferrandis ถอดการ์ดออกในการแข่งโมโตครอส) แต่ใช้ในการแข่งซูเปอร์ครอส สำหรับท่อใบนี้ใช้โครงสร้างไททาเนียมพร้อมปลายท่อคาร์บอนไฟเบอร์ ด้วยเหตุผลความแข็งแรงและช่วยลดน้ำหนัก นอกจากนี้ยังมีสปริงคู่ยึดที่ส่วนหัวด้านซ้ายเพื่อความทนทาน

 

  • 4. ช่วงล่าง

ระบบกันสะเทือนของโรงงาน KYB นั้นเหมาะมากกับรถอย่าง YZ450F อย่างไรก็ตาม Ferrandis มีตัวเลือกสำหรับส่วนประกอบชุดช่วงล่างแบบ 250F ที่เอามาปรับใช้สลับไปมาระหว่างช่วงที่แข่งซูเปอร์ครอสกับโมโตครอสระบบกันสะเทือน KYB ชุดนี้ คู่หน้าเป็นโช้คลม KYB PSF1 แกน 48 มม. พร้อมการปรับการรีบาวด์ทั้ง Hi-Low พร้อมความสามารถในการตอบสนองที่ความเร็วต่ำและช่วงปั้นความเร็วปลาย ทีเด็ดอีกอย่างคือติดตั้งสปริงไททาเนียม RCS ที่นอกจากแกร่งสุดๆแล้วก็ยังให้ค่าการซับแรงที่เหมาะกับความโหดของ AMASupercross ขาดไม่ได้คือการ์ดโช้คหน้า ขนาดยาว 145 มม. ปกป้องสิ่งสกปรกเข้าไป “พัง” ซีลโช้คได้มั่นใจ

 

  • 5.การทรงตัว

เนื่องจาก YZ450F เวอร์ชั่นล่าสุดเดิมๆเป็นตัวแข่งที่เฉียบขาดอยู่แล้ว ทีมงานจึงไม่หลงทางในการผลักมันไปทิศทางใดทางหนึ่งมากเกินไป จุดนี้คือ “การทรงตัว” ต้องนิ่งแบบเดียวกับรถที่ออกมาจากโรงงาน โดยมีความชอบเฉพาะตัวของนักแข่งเข้ามาเป็นโจทย์ในการเซ็ทให้เหมาะสม โดย Ferrandis เลือกใช้ชุดแผงคอบนจาก Neken 22 มม. (ออฟเซ็ทมาตรฐาน) ซึ่งแข็งแรงกว่าชิ้นงานเดิมติดรถพร้อมฐานยึดที่มั่นคง นอกจากนี้เขายังถนัดกับ “ระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น”

 

  • 6.ระบบขับเคลื่อน

Ferrandisเลือกโซ่ 116-link และชุดสเตอร์Vortex ขนาด 13/48 สำหรับงานแข่งโมโตครอส (ส่วนสเตอร์หลัง 50 ฟันมีไว้ใช้ตอนที่หวดซูเปอร์ครอส ซึ่งสนามสั้นกว่า) น๊อตเครื่องยนต์ทั้งหมดเป็นไททาเนียม แต่แกนเพลาและเดือยสวิงอาร์มเป็นของOEM(เหล็ก)

 

  • 7.มิติ

Alex Campbel lบอกว่า Ferrandis ชอบให้ติดแผ่น number plate ที่ด้านซ้ายเพราะมันไม่เกะกะ เมื่อเขาต้องเคลื่อนที่ไปรอบๆรถ จุดนี้มีข้อสังเกตว่า ซับเฟรมอยู่ต่ำลงไป 5 มม. ซึ่งทำให้บังโคลนหลังไปเสียดสียางหลัง Dunlop 120/90-19 อยู่บ้าง ส่วนที่พักเท้า footpeg sแบบสองรางช่วยจัดการกับโคลนได้ดีกว่า ยืนคอนโทรลรถง่ายไม่ลื่น กันกระแทกเบาะนั่งอยู่ห่างจากด้านหลัง 315 มม. ทุกครั้ง อุปกรณ์เจาะรูของ Works Connection อยู่ที่ 145 มม. บนการ์ดตะเกียบ ดังนั้นจึงลดลงทั้งหมดประมาณ 185 มม. จากตำแหน่งที่แหวนล็อควางตรงท่อโช้คส่วนบน

 

  • 8.ระบบเบรก

เบรกเป็นอีกหนึ่งออปชั่นที่เป็นความถนัด “เฉพาะตัว” ซึ่ง Ferrandis เจาะจงใช้ดิสก์หน้าคาลิเปอร์ลูกสูบคู่ขนาด 27 มม. และ 30 มม.Nissin จับบนจานดิสก์โรเตอร์ขนาด 270 มม. โดยแม่ปั๊มเบรกหน้า Nissin ได้รับการปรับแต่งมาเพื่อตอบสนองความรู้สึกที่ดีในการสั่งชะลอความเร็ว สั่งการผ่านสายเบรก Core Moto ทั้งหน้า-หลัง ขณะที่คาลิเปอร์หลังเป็นแบบมาตรฐาน จับจานดิสก์โรเตอร์OE ส่วนแม่ปั๊มเบรกหลัง Yamaha OW เสริมการใช้งานด้วยแป้นเบรกหลังที่สร้างขึ้นเอง

 

  • 9.ล้อและยาง

เริ่มจากดุม Kite พร้อมขอบล้อ Excel สีน้ำเงิน ซี่ล้อและหมุดของ Yamaha OW ขณะที่ยาง Dunlop ใกล้เคียงกับรูปแบบของรุ่น Geomax MX3S มากที่สุด (ซึ่งอาจจะออกมาวางขายเร็วๆนี้ด้วย) ขนาดยางหน้า 80/100-21 และหลัง 120/90-19

 

  • 10.การควบคุม

ชุดแฮนด์ พร้อมปลอกProTaperEvo Henry/Reed-bend โดยตัดปลายแฮนด์ด้านขวาออก 5 มม. เพื่อความรู้สึกที่สมูทเข้ากับปะกับเร่งอลูมิเนียม G2 ได้อย่างกลมกล่อม ขณะที่ มือเบรกมือคลัทช์ ใช้บริการ ARC ที่พิสูจน์มาจากนักบิดมือโปรหลายคนต่อหลายคนว่าของเขาดีจริง!!