เปิดฝูงวิบากยามาฮ่า เวอร์ชั่น 2022

เปิดฝูงวิบากยามาฮ่า เวอร์ชั่น 2022
อีกหนึ่งไลน์อัพที่มากัน “พร้อม” จากค่ายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นการโฟกัสที่ “รถโมโตครอส” ทั้งแผง แน่นอน Yamaha ในฟากฝั่งอเมริกาและยุโรป พวกเข้ายังมีตัวเลือกรถโมโตครอสตระกูล YZ-F ทั้งเครื่องยนต์  2 จังหวะ และ 4 จังหวะ ซึ่งหลายรุ่นมีการปรับปรุงด้านกลไก ทั้งนี้ผู้คลั่งไคล้รถสองจังหวะอย่าง YZ125 ก็มีอัพเดท “ยกเครื่อง” ครั้งแรกในรอบกว่า 15 ปี
…เอาล่ะตามไปดูกันว่ามีรุ่นอะไรบ้าง

1. 2022 Yamaha YZ125

อย่างที่เกริ่นไว้ เกือบทุกส่วนที่ใช้งานได้ของเครื่องยนต์ 2จังหวะของ YZ125 ปี 2022 เป็น “ของใหม่” ที่ทำการโอเวอร์ฮัลอย่างเป็นทางการในรอบ 15ปี!!  ไล่เรียงไปจาก กระบอกสูบ ฝาสูบ ลูกสูบ สลัก ก้านสูบ ชุดข้อเหวี่ยง เสื้อและห้องเผาไหม้ ได้รับการแก้ไขเช่นกัน การส่งเชื้อเพลิงไปยังเครื่องยนต์ ใช้คาร์บูเรเตอร์ Keihin PWK38S ใหม่ การออกแบบไอดีที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ช่วยให้ดึงอากาศเข้าสู่ช่องไอดีได้ตรงและมีประสิทธิภาพขึ้น
ชุดเกียร์ “ชิด”  6 สปีด มีการปรับความกว้างของฟันเฟืองและกำหนดอัตราทดเกียร์ที่ปรับให้เหมาะสมที่สุด การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ทำให้มีกำลังและความสามารถในการใช้งานเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน การเร่งความเร็วที่ดีขึ้นและกำลังรอบระดับกลางถึงสูงที่ดีขึ้นนั่นเอง

2. 2022 Yamaha YZ125 Monster Energy Yamaha Racing Edition

ตัวนี้เป็นคู่แฝด YZ125 เป็น Racing Edition ช่วงล่าง คอยล์-สปริง  KYB Speed ​​Sensitive System (SSS) แกน 48 มม. และโช้คหลังเดี่ยว KYB ซึ่งองค์ประกอบของโช้คทั้งสองชุดได้รับการพัฒนาขึ้นอีกขั้น …โช้คหน้าปรับปรุงสปริง mid-speed valve เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการซับแรงให้สมบูรณ์สำหรับการซัดในแทรค

ขณะที่ระบบเบรก ใช้คาลิเปอร์หน้าของ Nissin อัพเกรดลูกสูบขนาดใหญ่ขึ้น จานดิสก์โรเตอร์หน้าขนาด 270 มม. ได้รับการออกแบบใหม่โดยมีพื้นที่สัมผัสของผ้าเบรกเพิ่มขึ้น 30% ซึ่งผ้าเบรกก็ใช้วัสดุที่มีแรงเสียดทานสูงกว่า เบรกหลัง เส้นผ่านศูนย์กลางของจานลดลงจาก 245 มม. เป็น 240 มม. ในส่วนของตัวถัง ออกแบบถังเชื้อเพลิงให้มีความแคบลง เบาะนั่งดูราบเรียบขึ้น ความกว้างของกรอบหม้อน้ำลดลง บังโคลนหน้าและหลังเป็นของใหม่ และเติมลายกราฟิกที่สวยงามปิดท้าย

3. 2022 Yamaha YZ250

​ ขยับขึ้นมาที่ “ตัวแรง” สุดเฟี้ยวของคลาส 250 ซีซี. 2 จังหวะ มีการพัฒนาขึ้นมาเช่นกัน เครื่องยนต์มีปรับเล็กน้อยตรงพอร์ทไอดี ที่ ออกแบบใหม่ ระบบกันสะเทือนที่เซ็ทอัพใหม่ เบรกที่ได้รับการ ตัวถังและกราฟิกใหม่

4.2022 Yamaha YZ250 Monster Energy Yamaha Racing Edition

YZ250 ก็เป็นอีกรุ่นที่มีลาย Monster Energy Yamaha Racing Edition ที่ติดตั้งชุดบอดี้พาร์ทสีดำทั้งหมดพร้อมกราฟิกที่ได้แรงบันดาลใจจากทีมแข่ง เป็นที่น่าสังเกตว่าสำหรับ YZ250 ไม่มีอะไรแตกต่างในแง่เทคนิคจากรุ่นมาตรฐาน ในราคา 7,999 ดอลลาร์
YZ250 Monster Energy Yamaha Racing Edition มีราคาสูงกว่ารุ่น Team Yamaha Blue รุ่นมาตรฐานถึง 200 ดอลลาร์

5.2022 Yamaha YZ85

อีก 1 รุ่น 2 จังหวะ ขนาดกำลังเหมาะ 85 ซีซี. ที่มีการพัฒนาขึ้นมาพอสมควร  เริ่มจาก เฟรม สวิงอาร์ม และเพลาล้อหลังมีการปรับปรุงคุณสมบัติวัสดุเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และปรับมิติบางจุดเสถียรภาพโดยรวม สวิงอาร์มอลูมิเนียม ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อความสมดุล นอกจากนี้ ซับเฟรมอลูมิเนียมแบบถอดได้ยังช่วยลดน้ำหนักอีกด้วย ในด้านเครื่องยนต์ Yamaha ได้นำทางเดินไอดีแบบใหม่มาใช้กับ YZ85 ช่วยให้อากาศเข้าสู่พอร์ทไอดีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะที่ระบบสั่งหยุดความเร็ว แม่ปั๊มเบรกหลังที่ออกแบบใหม่เพิ่มกระปุกน้ำมันเพื่อส่งเสริมให้ประสิทธิภาพการเบรกแม่นยำมากขึ้น  ทั้งนี้  YZ85 ใช้ล้อหน้าขนาด 17 นิ้วและหลัง 14 นิ้ว

 
6. 2022 Yamaha YZ85LW

 

อีกหนึ่งสเตปของ ตระกูล YZ85 คือการที่ยามาฮ่าวางรุ่นล้อขนาดใหญ่ (LW ย่อมาจาก Large Wheel) ของ YZ85 ล้อหน้าขนาด 19 นิ้วและล้อหลังขนาด 16 นิ้ว เหตุผลของการเลือกล้อไซส์นี้ ก็เพื่อให้ผู้ขี่ที่จริงจังกับซ้อมพัฒนาทักษะเพื่อการแข่งขัน ได้บาล๊านซ์น้ำหนักตัวไปข้างหน้าและข้างหลังได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังเพิ่มเบาะนั่งที่เรียบขึ้น การออกแบบถังเชื้อเพลิงที่แคบลง และแผงครอบหม้อน้ำที่บางกว่า การเติมเต็มรูปลักษณ์ด้วยลายกราฟิก ทำให้ YZ85LW มีราคาขายปลีกที่แนะนำสูงกว่ารุ่น YZ85 ถึง 200 ดอลลาร์ยูเอส

 

7.2022 Yamaha YZ250F

มาถึงดาวดัง 4 จังหวะ หลังจากการยกเครื่องครั้งใหญ่ในปีที่แล้ว YZ250F กลับมาอีกครั้งในปี 2022 ด้วยการปรับปรุงเล็กๆน้อยๆ เช่น ดุมล้อหลังน้ำหนักเบา สเตอร์หลังและโซ่ใหม่ เพื่อลดน้ำหนัก ส่งผลให้การควบคุมรถมีความคล่องตัวมากขึ้น ขอบล้อหลังที่กว้างกว่า 2.15 นิ้วและยางหลังขนาด 110/90-19 จัดว่าสอดคล้องกัน (เทียบกับ 100/90-19 ที่เคยใช้เมื่อหลายปีก่อน) เมื่อพูดถึงยาง ยางเดิมของ Bridgestone Battlecross X20 ได้ถูกแทนที่ด้วย Geomax MX33 ของ Dunlop ที่เลือกมาเพื่อเพิ่มการยึดเกาะและการดูดซับแรงกระแทกที่ดีขึ้นภายใต้อัตราเร่งที่จัดจ้านขณะเข้าโค้งแรงๆ

8.2022  Yamaha YZ250F monster energy racing edition 

เอาจริงๆ YZ250F Monster Energy Yamaha Racing Edition ปี 2022 ไม่ได้มีความแตกต่างทางเครื่องยนต์ใดๆ กับ YZ250F ในรุ่น Team Yamaha Blue …อย่างไรก็ตามรูปลักษณ์ก็ใกล้เคียงไปทางตัวแข่งทีม Monster Energy/Star/Yamaha Racing ที่แค่เห็นก็ใจสั่นแล้ว   ข้อสังเกตอยู่ที่ล้อหลังกับเทคนิคร้อยซี่ลวดแบบสามก้านไขว้ใหม่ (เป็นครั้งแรกสำหรับตัวแข่งออฟโรดของ Yamaha) เพื่อการดูดซับแรงกระแทกที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับเซ็ทติ้งระบบกันสะเทือนที่ได้รับการแก้ไขเพื่อให้เข้ากับยางหลังที่กว้างขึ้นและชุดล้อหลังที่เบาลง  ส่วนเรื่องหน้าตาบานเกล็ดหม้อน้ำสีดำและลายกราฟิกใหม่ทำให้ดู “ดุ” ขึ้นอีกเยอะ

9.2022 Yamaha YZ450F  / Monster Energy Yamaha Racing Edition

พี่ใหญ่ YZ450F ซึ่งเป็นรถวิบากรุ่นเรือธงของ Yamaha ได้มีการอัพเดตเหมือนกันเป๊ะกับตัว YZ250F ยกเว้นล้อหลัง 450F ที่ใช้ขนาด 2.15 นิ้ว และยาง Dunlop Geomax MX33 ที่ใส่ไว้ก่อนตั้งแต่รุ่นที่แล้ว  โดยรุ่น Monster Energy Yamaha Racing Editionแพงกว่า YZ450F ตัวปกติอยู่ 200 ดอลลาร์ยูเอสเช่นกัน