2025 BMW S1000RR ปรับโฉมใหม่ เน้นขี่สนาม พร้อมออปชันเยอะขึ้น
เปิดตัวกันสด ๆ ร้อน ๆ กับซูเปอร์ไบค์จากทางค่ายใบพัดสีฟ้ากับ 2025 BMW S1000RR ที่ครั้งนี้ปรับปรุงขนานใหญ่เน้นใช้งานในสนามได้ดีมากยิ่งขึ้น
สำหรับภายนอกนั้นที่เด่น ๆ เลยคือการมีแฟริ่งหน้าและวิงก์เล็ตใหม่ M Winglet 3.0 ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ CFK ที่เพิ่มแรงกดได้มากขึ้นทั้งในทางตรงและขณะเข้าโค้ง โดยแรงกดสูงสุดที่เพิ่มขึ้นเป็น 30 กิโลกรัม เมื่อขับขี่ที่ 23.1 กม./ชม. จากเดิม 17.1 กิโลกรัม หรือมากกว่า 35 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว ส่วนท็อปสปีดอยู่ที่ 303 กม./ชม. ทำอัตราเร่งจาก 0 – 100 ได้ใน 3.3 วินาที
ครอบล้อหน้าใหม่ที่ควบรวมเอาท่อดักลมคาลิเปอร์เบรกมาช่วยระบายความร้อนระบบเบรกด้านหน้า และแฟริ่งด้านข้างใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจแบบไม่สมมาตรมาจากโมเดลแรกปี 2009 ซึ่งสองข้างจะไม่เหมือนกันเพื่อความโดดเด่นยิ่งกว่าเคย
ในส่วนของเครื่องยนต์ก็จะมีการปรับปรุงให้เข้ากับ Euro5+ แต่ที่เด่น ๆ เลยคือ “M short-stroke throttle” หรือคันเร่งชักสั้น มีองศาเปิดจนหมดปลอกเหลือเพียงแค่ 58 องศา จากเดิม 72 องศา ช่วยให้สั่งงานความแรงได้รวดเร็วยิ่งขึ้นทุกการบิดข้อมือ แน่นอนว่ามีการปรับการทำงานเครื่องยนต์ให้สอดคล้องกันกับจุดนี้ด้วย
นอกจากนี้แล้วยังมีการอัปเกรดในเรื่องของระบบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติม ตอนนี้ตัวรถมาพร้อมโหมดการขับขี่แบบ Pro แล้ว ซึ่งก็จะมีโหมดเพิ่มเข้ามาคือ Race Pro ซึ่งจะสามารถเลือกการตอบสนองของคันเร่งและแรงบิดได้ 2 รูปแบบ ยังเพิ่มระบบควบคุมเอ็นจิ้นเบรก ระบบช่วยออกตัวรถบนทางลาดชัน ระบบเบรก ABS ที่ปรับได้ 5 ระดับ รวมถึงโหมด ABS แบบ Slick สำหรับใช้งานร่วมกับยางสลิกที่เป็นยางสนาม และสุดท้ายคือการเพิ่มระบบไดนามิกเบรกคอนโทรลให้เป็นของติดรถมาจากโรงงานเลยอีกด้วย
สเปคโดยย่อ 2025 BMW S1000RR
เครื่องยนต์ยังคงเป็น 4 สูบเรียงขนาด 999 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ แบบ 4 วาล์วต่อสูบให้กำลังสูงสุด 210 แรงม้าที่ 13,750 รอบ และแรงบิดสูงสุดที่ 113 นิวตันเมตรที่ 11,000 รอบ มีถังน้ำมันขนาด 16.5 ลิตร ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ 6 สปีด โดยมีน้ำหนักรถรวมของเหลวแล้ว 198 กก.
เฟรมใช้เฟรมแบบบริดจ์ ทำขึ้นจากอลูมิเนียมและใช้เครื่องยนต์เป็นส่วนนึงของการรับภาระ ระบบกันสะเทือนด้านหน้ามีโช้คหัวกลับขนาด 45 มม. ปรับแต่งได้ทั้งพรีโหลด รีบาวด์และคอมเพรสชันแดมปิ้งผ่านระบบโช้คปรับไฟฟ้า ด้านหลังจะเป็นสวิงอาร์มอลูมิเนียมร่วมกับชึ้เดี่ยวแบบเซ็นทรัลสตรัทสปริง ปรับแต่งได้ทั้งพรีโหลด รีบาวด์และคอมเพรสชันแดมปิ้งผ่านระบบโช้คปรับไฟฟ้าเช่นกัน
ระบบเบรกจะเป็นดิสก์เบรกหน้าคู่ขนาด 320 มม. กับคาลิเปอร์เบรกเรเดียลเมาท์ 4 ลูกสูบ ด้านหลังจะเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. กับคาลิเปอร์เบรก 1 ลูกสูบ ส่วนล้อจะเป็นล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้วทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รัดด้วยยางขนาด 120/70 ZR17 และ 190/55 ZR17 ตามลำดับ
โดยมี 3 ชุดสีให้เลือก ตัวพื้นฐานจะเป็นสีดำเมทัลลิก Blackstorm metallic
ชุด Sport ก็จะมาในสีน้ำเทาเมทัลลิกและกราฟิกแบบสีด้าน Bluestone metallic
และชุด M Package ที่มาในชุดสีขาว Lightwhite uni และกราฟิก M Motorsport
ส่วนการจำหน่ายบ้านเราน่าจะต้องรอกันนานหน่อย และอาจจะไม่ได้มีแพ็กเกจให้เลือกครบทั้ง 3 แพ็กเกจ แต่ที่แน่ ๆ แพ็กเกจ M Packet ตัวท็อปของ S1000RR น่าจะมีแน่นอน เพื่อความสุดของสาวกค่ายใบพัด