รีวิว All New Honda ADV 160 “SUV” หนึ่งเดียวในคลาส

ครีมกันแดดผู้ชาย
เอาล่ะ!!ถึงเวลาที่ชาวไทยจะได้สัมผัส รุ่นใหม่สุดของ ADV 160 กันเต็มๆเสียที.. ทริปนี้ไทยฮอนด้าจัดให้สื่อมวลชนเทสท์ครบทุกรูปแบบเส้นทางที่พิสูจน์สมรรถนะ Sports Utility Vehicle Bike หรือ SUV bike ออกมาเป็นรีวิวตามนี้!

  • เครื่องใหม่แจ่มจริง

เครื่องยนต์ความจุ 157 ซีซี. สูบเดี่ยว 4 วาล์ว “eSP+” ที่การันตีสมรรถนะจากไลน์อัพยอดนิยมอื่นๆ ทั้ง Click 160 และ PCX 160.. จึงทำให้ ADV 160 รุ่นใหม่นี้ มีคาแรคเตอร์ความสนุกขึ้นไปอีกเลเวล

น้ำหนักเรท135 กก. เมื่อผสานกับแรงบิดที่มากขึ้นของเครื่องความจุ 157 ซีซี. ทำให้มีพละกำลังพอให้ใช้ขับขี่ในเมืองอย่างลงตัว “ไม่รู้สึกอืด” ไม่รอรอบเครื่องยนต์ ขณะเดียวกันก็มันส์ในทางเทรลได้มากกว่าเวอร์ชันที่แล้ว

ที่อยากกล่าวถึงอีกประเด็นคือ “ความประหยัด” นี่แหละ เห็นได้ชัดของจริง ตลอดทริปการทดสอบของฮอนด้านี้กินระยะทางกว่า 72 กิโลเมตร ลัดเลาะรอบกรุงเทพฯ กับหลายรูปแบบการใช้งาน เมื่อดูอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยบนหน้าจอแล้วกลับพบว่ากินน้ำมันแค่ 50 กม./ลิตรเท่านั้น! ..บอกเลยว่า เร่งเต็มข้อ ไม่มีคาคันเร่งรอบต่ำๆหวังผลแน่นอน

น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสมาคอนเฟิร์มตัวเลขท็อปสปีดว่าจะไปแตะเลขไหน เนื่องจากการทดสอบเน้นขับขี่ภายในเมืองรวมไปถึงเส้นทางออฟโร้ด รวมถึงสภาพการจราจรของกรุงเทพฯที่หนาแน่นเกินใจจะทน เอาไว้มีโอกาสวิ่งเทสท์เต็มทริปค่อยมาเล่าอีกรอบ

 

  • ภาพลักษณ์เปลี่ยนไปจุดไหน?

ชัดเจนที่สุดจากชิลด์บังลมหน้าปรับระดับได้ 2 ระดับ ..ปรับทรงให้โฉบเฉี่ยวและเพรียวขึ้น จากเดิมที่ดูเหลี่ยมสันทะมัดทะแมง.. อัปเดตนี้จัดการเรื่องลมปะทะตัวได้น่าสนใจ เมื่อปรับชิลด์ตั้งขึ้นจะปกป้องร่างกายตั้งแต่ช่วงคอลงมาให้ไม่โดนลมได้ดี ขณะที่เมื่อกดชิลด์ลงมาระดับต่ำก็จะมีกระแสลมมาปะทะมากขึ้น แต่ก็ทำให้เราหมอบทำความเร็วได้ดีขึ้นด้วย มีลมต้านน้อยลงพร้อมส่งลมข้ามหมวกกันน็อคและศีรษะไปได้นิ่มๆ

อีกจุดที่จะรู้ได้เมื่อบิดเปิดสวิตช์เครื่องยนต์เท่านั้นคือ หน้าปัดเรือนไมล์ Full LCD “อ่านง่ายกว่าเดิมเยอะ” เป็นแบบเดียวกับรุ่นพี่ ADV 350 ที่ปล่อยมาก่อนหน้านี้ แสดงเลขความเร็ว รอบเครื่องยนต์ ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือ เวลา รวมถึงเลือกแสดงผลระยะทริป ระยะทางรวม และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย ผ่านปุ่มควบคุมแบบใหม่คล้ายจอยสติ๊ก.. ใส่ถุงมือก็กดง่าย

All New Honda ADV160 มาพร้อมระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) ให้เลือกเปิด-ปิดระบบรักษาสมดุลการหมุนของล้อหน้า-หลังนี้ได้ตามการใช้งานด้วย

 

  • ออปชั่นครบครัน

รถคลาส 160 ซีซี. แบบนี้ต้องเน้นขี่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ด้วยความเล็ก เบา กะทัดรัด ความสูงเบาะลดลงเหลือ 780 มม. (เดิม 795 มม.) ผู้ชายสูง170 ซม. ยืนคร่อมรถได้เต็มเท้าแล้ว Honda ADV 160 ยังมีออพชั่นเพิ่มเติมให้ชีวิตประจำวันเหล่านั้นของผู้ขับขี่ง่ายขึ้น..

ทั้งช่องเก็บของบริเวณคอนโซลหน้า มีช่องชาร์จแบตเตอรี่แบบ USB Type-A ให้เหมือนเดิม ตัดปัญหาการใช้งานโทรศัพท์แบรนด์ต่างๆที่ใช้สายชาร์จไม่เหมือนกันทิ้งไปเลย.. ส่วนกล่องเก็บของใต้เบาะก็ได้พื้นที่มากขึ้นอีก 2 ลิตร เป็นความจุรวม 30 ลิตร ทำให้เราเก็บของจิปาถะได้สะดวกสบายมากขึ้น ..ใส่หมวกกันน็อคเต็มใบได้ 1 ใบเหมือนเดิม (กับอีก 1 หมวกครึ่งใบ)..

  • ระบบช่วงล่างเหมือนเดิม.. ปรับปรุงเล็กน้อย

อย่างที่เรารู้กันว่าสเปกช่วงล่างของ ADV 160 ได้โช้คอัพเทเลสโคปิกธรรมดามาที่ด้านหน้า กับโช้คอัพซับแทงค์คู่ด้านหลังของ Showa มีการปรับเซ็ตติ้งมานิดหน่อยเรื่องความหนืดให้รักษาอาการเมื่อมีการตกกระทบแรงๆดีขึ้น เห็นได้ชัดเจนเมื่อลองเอาไปลุยในเส้นทางออฟโร้ดหรือบั๊มลูกระนาด ไม่มีเสียง “กร๊อก” ของโช้คอัพมาได้เราได้ยินเลย

ระบบเบรกใช้ดิสก์เดี่ยว หน้า-หลัง ที่ติดตั้ง ABS ไว้ด้านหน้าอย่างเดียว ขี่บนถนนลาดยางปลอดภัยกว่าไม่มี ABS และยังเอาไปขับขี่ในทางออฟโร้ดดียิ่งขึ้นด้วย เพราะจะต้องมีการเบรกเพื่อล็อกล้อหลังตามสถานการณ์ต่างๆ ..แถมชุดยางก็เป็น Dual-Purpose ที่มีบั้งเอาไว้ตะกรุยดินได้นิดหน่อยอยู่ด้วย ทั้งนี้ “ไม่ควรเอาไปลุยแบบ Hard Enduro” นะครับ เพราะน้องยังเป็น “Urban Scooter” อยู่นะ! แค่เอาไปขับขี่ลุยได้หลายรูปแบบเท่านั้นเอง..

ส่วนคำถามยอดฮิตอย่าง “ลุยน้ำได้แค่ไหน?” ก็ต้องบอกว่า “อย่าลุยน้ำสูงนักเลยครับ” แม้ว่าปลายท่อจะยกสูงอย่างเห็นได้ชัด แต่กรองอากาศฝั่งซ้ายก็ยังอยู่ที่เดิม อย่าให้น้ำเข้าน่าจะดีกว่าครับ

All New Honda ADV 160 คันนี้ เปิดราคาแนะนำมา 99,900 บาท ใน 3 สีสันสไตล์พรีเมี่ยม แดงด้าน Mat Dahlia Red Metallic, ดำด้าน Mat Gunpowder Black Metallic และสีเทา Pearl Smoky Grey ..เป็น SUV Bike ที่ขี่ลุยเส้นทางได้หลายรูปแบบจริง แถมเครื่อง 160 eSP+ ก็ลบข้อด้อย แล้วกลายเป็นจุดเด่นทันทีที่ฮอนด้าติดตั้งเครื่องบล็อกนี้เข้ากับไลน์อัพ เอ.ที. ต่างๆ “บิดติดมือขึ้น” จนรู้สึกว่ารถเบาลง สร้างความรู้สึกใหม่ราวกับเป็นรถคลาสใหม่ไปเลย.. หรือใครที่ถนนแถวบ้านไม่ค่อยได้คุณภาพ แนะนำ All New Honda ADV 160 คันนี้เลยครับ “โดนใจแน่นอน”