บ๊อบเบอร์สุดเท่คันนี้ เป็นคัสตอมคันที่ 26 ซึ่งปล่อยออกจากคอก Origin8or Cycles และเริ่มเปิดจ๊อบในเดือนมกราคม 2020 แต่หลังจากนั้นในเดือนมีนาคม COVID-19 ก็โผล่ไปบุกถึงแผ่นดินแคนาดา ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ถูกปิด ห่วงโซ่อุปทานก็หยุดนิ่งเป็นเวลาสามเดือน ดังนั้น Rob Chappell จึงบ่นเล็กน้อยว่ากว่าส่งจะมอบงานชิ้นนี้ได้ ก็ปาไปถึง “กันยายน” โน่นเลย
ใจความสำคัญของการลงมือ คือเริ่มต้นด้วย “งานเฟรม” ที่คว้าต้นฉบับ Triumph Bonneville ปี 1968 มาเหลาให้เรี่ยมด้วยทิศทางแบบ “ฮาร์ดเทลล์” ซึ่งยืดฐานล้อออกไปจากมาตรฐาน 4 นิ้ว แล้ววางเครื่องยนต์ 2 สูบเรียงอันยืนยงจาก T120 ปี1972 ซึ่งไซส์เดิมขนาด 650 ซีซี. แต่โมฯด้วยชุดคิตให้เป็น 7 ครึ่ง นั่นหมายถึงการอัพเกรดด้วยกระบอกสูบและลูกสูบใหม่ รวมถึงชุดวาล์วและแคมชาฟท์ ส่วนระบบจ่ายเชื้อเพลิงมีการเปลี่ยนเป็นคาบูเรเตอร์ PWK ปรับระบบจุดระเบิดด้วยหัวเทียน Amal 930 MK1
จบเรื่องเครื่องยนต์ก็ลุยต่อกับพาร์ทชิ้นอื่นๆ อย่างระบบไอเสีย พี่ร็อบจัดการโมดิฟายท่อสแตนเลส ซึ่งเป็นหนึ่งในของเล่นจากสำนักที่โด่งดังอย่าง Lowbrow Customs ให้เน้นเสียง “รอบต่ำ” ที่นุ่มลึก จากนั้นเก็บงานสีทั้งฟรอนต์เอนด์เดิมๆและฮาร์ดเทลใหม่ที่อาบมาในสี “บรอนซ์เมทัลลิก” ซึ่งเป็นสีเพาเดอร์โค้ด “Super Rootbeer” ที่มีความมันวาวจาก Prismatic Powder และเป็นฝีมือการเพนท์จาก Flash Fire Coatings
สำหรับวงล้อ เป็นล้อ Borrani ขอบล้อหน้า 19นิ้ว และล้อหลัง 18นิ้ว มาเป็นชุดดิสก์เบรกหน้า-หลังพร้อมสายถัก บอกก่อนว่าเบรกหลังใช้คาลิปเปอร์จาก Suzuki GSX-R750 และยางเป็น Michelin Pilots แทนที่จะเป็น Firestones ที่มักจะเห็นในรถแนวๆนี้
ขณะที่พวกอุปกรณ์ต่างๆ ก็ติดตั้งระบบไฟ LED ที่มีทั้งไฟ สูง-ต่ำ แตร พร้อมไมล์กระปุกเดี่ยว Koso ชุดแฮนด์บาร์จาก Vans ติดกระจกปลายแฮนด์และมีไฟกระพริบไว้ตรงนั้นด้วย เบาะหนังทรงอานม้าติดสปริงมาเต็มสไตล์วินเทจ
…เห็นแล้วก็คิดว่าใครมีไอเดีย ก็หยิบสองสูบเรียงเสื้อลมเก๋า มาเล่นแบบ Hard Tail มันก็ไปกันได้สวยอยู่นา…
ภาพโดย : Ben Quinn
เรื่อง : https://www.bikeexif.com