BONNEVILLE BOBBER FROM ORIGIN8OR

อีกหนึ่งผลงานที่เจ้าของเขาตั้งชื่อว่า BONNEVILLE BOBBER FROM ORIGIN8OR ชิ้นนี้เกิดขึ้นโดยฝีมือของ พี่ Rob Chappell แห่งสำนัก Origin8or Cycles ซึ่งอยู่ที่เมืองเล็กๆชื่อ Oshawa, ริมทะเลสาบ Ontario shoreline ในประเทศ Canada

บ๊อบเบอร์สุดเท่คันนี้ เป็นคัสตอมคันที่ 26 ซึ่งปล่อยออกจากคอก Origin8or Cycles และเริ่มเปิดจ๊อบในเดือนมกราคม 2020 แต่หลังจากนั้นในเดือนมีนาคม COVID-19 ก็โผล่ไปบุกถึงแผ่นดินแคนาดา ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ถูกปิด ห่วงโซ่อุปทานก็หยุดนิ่งเป็นเวลาสามเดือน ดังนั้น Rob Chappell จึงบ่นเล็กน้อยว่ากว่าส่งจะมอบงานชิ้นนี้ได้ ก็ปาไปถึง “กันยายน” โน่นเลย

ใจความสำคัญของการลงมือ คือเริ่มต้นด้วย “งานเฟรม” ที่คว้าต้นฉบับ Triumph Bonneville ปี 1968 มาเหลาให้เรี่ยมด้วยทิศทางแบบ “ฮาร์ดเทลล์” ซึ่งยืดฐานล้อออกไปจากมาตรฐาน 4 นิ้ว แล้ววางเครื่องยนต์ 2 สูบเรียงอันยืนยงจาก T120 ปี1972 ซึ่งไซส์เดิมขนาด 650 ซีซี. แต่โมฯด้วยชุดคิตให้เป็น 7 ครึ่ง นั่นหมายถึงการอัพเกรดด้วยกระบอกสูบและลูกสูบใหม่ รวมถึงชุดวาล์วและแคมชาฟท์ ส่วนระบบจ่ายเชื้อเพลิงมีการเปลี่ยนเป็นคาบูเรเตอร์ PWK ปรับระบบจุดระเบิดด้วยหัวเทียน Amal 930 MK1

จบเรื่องเครื่องยนต์ก็ลุยต่อกับพาร์ทชิ้นอื่นๆ อย่างระบบไอเสีย พี่ร็อบจัดการโมดิฟายท่อสแตนเลส ซึ่งเป็นหนึ่งในของเล่นจากสำนักที่โด่งดังอย่าง Lowbrow Customs ให้เน้นเสียง “รอบต่ำ” ที่นุ่มลึก จากนั้นเก็บงานสีทั้งฟรอนต์เอนด์เดิมๆและฮาร์ดเทลใหม่ที่อาบมาในสี “บรอนซ์เมทัลลิก” ซึ่งเป็นสีเพาเดอร์โค้ด “Super Rootbeer” ที่มีความมันวาวจาก Prismatic Powder และเป็นฝีมือการเพนท์จาก Flash Fire Coatings

สำหรับวงล้อ เป็นล้อ Borrani ขอบล้อหน้า 19นิ้ว และล้อหลัง 18นิ้ว มาเป็นชุดดิสก์เบรกหน้า-หลังพร้อมสายถัก บอกก่อนว่าเบรกหลังใช้คาลิปเปอร์จาก Suzuki GSX-R750 และยางเป็น Michelin Pilots แทนที่จะเป็น Firestones ที่มักจะเห็นในรถแนวๆนี้

ขณะที่พวกอุปกรณ์ต่างๆ ก็ติดตั้งระบบไฟ LED ที่มีทั้งไฟ สูง-ต่ำ แตร พร้อมไมล์กระปุกเดี่ยว Koso ชุดแฮนด์บาร์จาก Vans ติดกระจกปลายแฮนด์และมีไฟกระพริบไว้ตรงนั้นด้วย เบาะหนังทรงอานม้าติดสปริงมาเต็มสไตล์วินเทจ
…เห็นแล้วก็คิดว่าใครมีไอเดีย ก็หยิบสองสูบเรียงเสื้อลมเก๋า มาเล่นแบบ Hard Tail มันก็ไปกันได้สวยอยู่นา…


ภาพโดย : Ben Quinn
เรื่อง : https://www.bikeexif.com