7 เรื่อง ต้องรู้!! CYCLONE RT1 สปอร์ตสกู๊ตเตอร์ 150 ซีซี.

ครีมกันแดดผู้ชาย
เรื่อง : 13pM
ภาพ : Mike MTx
CYCLONE คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์แบรนด์สองล้อรายใหญ่ตรามังกร “จงเซินกรุ๊ป” จากประเทศจีนซึ่งมีฐานบัญชาการอยู่นครฉงชิ่ง และมีโรงงานประกอบมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยที่นิคมอมตะซิตี้ จ.ระยอง ที่ดำเนินงานมายาวนาน …ปีที่ผ่านมามอเตอร์ไซค์แบรนด์ CYCLONE ออกมาสร้างกระแสให้ฮือฮากันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ CYCLONE RT1 แนวรุกรุ่นใหม่ล่าสุดในกลุ่มสปอร์ตสกู๊ตเตอร์ที่ถูกส่งมาให้เรา “รีวิว” แบบ “เต็มทริป” กรุงเทพฯ-บางแสน
และนี่คือ 7 เรื่องใหญ่ ควรรู้ไว้!สำหรับ CYCLONE RT1

1. ดีไซน์
ความประทับใจแรกของผมกับรถรุ่นนี้คือ “ดีไซน์” รูปทรงแบบ สปอร์ตสกู๊ตเตอร์ยุคใหม่ที่นอกจากจะหน้าตาดีพอฟัดพอเหวี่ยงกับคู่แข่งในคลาสเดียวกัน ยังมีจุดสำคัญในแง่ “การควบคุม” ที่ทำได้ดีเกินคาด
ทุกอย่างเริ่มจากเมนเฟรมแบบดับเบิลเครเดิล ออกแบบการวางตำแหน่งเครื่องยนต์และออพชั่นทั่วคันให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำแค่ลองเข็นยังรู้สึกได้ครับว่าคันนี้บาล๊านซ์ดี

จะเห็นว่า RT1 มีภาพลักษณ์ที่ผสมผสานความเฉียบคมและมุมมองแบบบิ๊กสกู๊ตเตอร์เข้าด้วยกันค่อนข้างลงตัว ระบบไฟ Full LED โคมหน้าคู่ให้แสงที่สว่างคมชัดดีเยี่ยม จากที่ทดสอบพบว่าไฟต่ำเดิมๆ ok มาก ไฟสูงก็ไม่ส่องตาเวอร์วัง เดิมๆใช้ได้เลยคันนี้ไม่ต้องปรับจูนไฟ

ทรงสปอร์ตสกู๊ตเตอร์ของ RT1 ยังส่งผลต่อแอโร่ไดนามิคที่วิ่งลู่ลมได้ดี การขี่ทริปนี้โดยเฉพาะช่วงไฮเวย์ที่จะมีลมปะทะจากรถใหญ่ด้วย ความโค้งของชิลด์ก็ช่วยรีดลมผ่านคนขี่แบบไม่มีหน้าหงาย (จุดยึดชิลด์ดูแล้วโมฯชิลด์สูงได้อีก)

2.การควบคุม
ช่วงดี ขี่ง่าย นิยามนี้สำหรับผมถือว่า RT1 ลงตัวมาก ความสูงเบาะนั่ง 755 มม. เบาะนั่งแบบสปอร์ต 2 ระดับ หุ้มหนังที่มีรายละเอียดการเย็บเดินตะเข็บสวย ความนุ่มเนื้อนวม จากการตั้งใจนั่งขี่ระยะไกลเต็มทริป ไม่เมื่อย เบาะปาดกว้างแล้วมาแคบตรงปลายเบาะ รองรับด้วยระยะยืดเท้า 2 ระดับ ความกว้างแฮนด์ไม่มาก 766 มม.ที่สำคัญคือแฮนด์ยกขึ้นมาสูงใกล้ตัว ทำให้คอนโทรลรถได้สบายกว่าคลาสเดียวกันบางรุ่น ขี่ทางไกลรวดเดียวสามารถยืนยันได้ว่าไม่มีตึงหลังเลย ความสูงท้องรถ 135 มม. น้ำหนักสุทธิ 144 กก. ทำให้ RT1 คล่องตัว ทรงตัวดีมาก

3.ขุมพลัง
สูบเดี่ยว ปริมาตร 149 ซีซี. 4 วาล์ว หม้อน้ำ หัวฉีด BOSCH EFi ให้สูตรเครื่องยนต์มาแบบกลางๆ ลูกสูบ 57.3 ช่วงชัก 57.9 ย่านกำลัง ต้น-กลาง-ปลาย เน้นมาแบบไหลๆไม่พรวดพราดมาก ระบบสตาร์ทเครื่องเงียบ (อยากบอกว่า RT1 ใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์เดียวกับ Piaggio) ลองสังเกตการ ออกตัว -เดินเบา ไม่มีอาการสั่นหรือส่ายครับ

อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทริปนี้ผมทำได้ที่ 54.17 กม./ลิตร(ความจุถังเชื้อเพลิง 9 ลิตร) วัดที่หัวจ่ายภายหลังการวิ่งไปกว่า 100 กม.ซึ่งมีทำท็อปสปีด 120 กม./ชม.รวมอยู่ด้วย จากตัวเลขที่ได้ถือว่า RT1 ประหยัดไม่ใช่เล่นๆเลยนะ

4.ออพชั่น ความปลอดภัย
มาเต็มทีเดียวสำหรับระบบหยุดความเร็ว โดยเป็น ดิสค์เบรกหน้า-หลัง จานดิสก์หน้า 270 มม. -หลัง 220 มม. พร้อม ABS ดูอัลชาแนลของ BOSCH จากที่ตั้งใจลองเทสท์เบรกพบว่าทำงานได้ดีตามมาตรฐานครับ

อีกหนึ่งรายละเอียดที่ค่อนข้างชอบคือ “ช่วงล่าง” คู่หน้าเทเลฯ โช้คหลังคู่ เซ็ทติ้งเดิมๆให้การซับแรงสะเทือนนุ่มนวลดีมาก ถ้าขี่ในเมืองความเร็วไม่สูงก็จะพบว่านุ่มสบายไม่ต้องกลัว “จุก” จากการวิ่งผ่านหลุมบ่อทางพังๆของกทม. อย่างไรก็ตามหากมีคนซ้อนแล้วใช้ความเร็วค่อนข้างสูง วิ่งเจอบั๊มพ์ทางหลุมบ่อเล็กๆก็มียันได้(เนื่องจากมันนุ่มมากนั่นเอง) จุดนี้ไม่ยากครับ ใครสายแบกก็อัพเกรดช่วงล่างนิดนึง จบเรื่อง

ยังมีจุดที่ต้องเล่าคือ RT1 ใช้ล้อขอบ 14 นิ้ว ยางหน้า 100/80-14 หลัง 120/70-14 ยาง Duro เดิมๆติดรถถือว่าพอใช้แล้ว และหากใครจะหายางมาอัพสมรรถนะก็ไม่ยากเลยเพราะขอบ 14 มีให้เล่นเกลื่อนเมือง!!

5.ฟังก์ชั่น
หลักๆคือ ระบบสมาร์ทคีย์ คุมเปิดเบาะ-เปิดถังน้ำมัน และมีกุญแจดอกให้ หน้าปัดจอสี TFT เกรดเดียวกับรถยนต์ จอใหญ่ อ่านชัด สีสวย เซ็ททริป A-B เซ็ทตั้งแบบสัมผัสได้ (ไฟหน้ามีสวิทช์ปิดได้) มีไฟฉุกเฉิน ส่วนยูบ๊อกซ์ความจุพอประมาณใส่หมวกกันน็อคแบบครึ่งใบไซส์เล็กได้ ตรงนี้มีไฟส่องยูบ๊อกซ์มาให้เสร็จสรรพ

6. ค่าตัวและรุ่นที่มีให้เลือก
ราคาเปิดมา 89,900 บาท มี 5 สีให้เล่น ได้แก่ สีเทากราไฟต์ Graphite Grey(รุ่นที่เรารีวิว) ,สีดำ Night Black ,สีน้ำเงิน Dreamy Dark Blue ,สีขาว Snow White และ สีดำ-แดง Night Black + Flaming Red

7.บทสรุปนักทดสอบ
หลังจากใช้เวลากับ CYCLONE RT1 เต็มทริปร่วมๆ 48 ชั่วโมง วิ่งไปกว่า 500 กม. ผมได้ข้อสรุปว่า CYCLONE ทำได้ดีเกินคาด…รถคันนี้เป็นสกู๊ตเตอร์ 150 ซีซี.ที่ให้มาครบทั้งด้านสมรรถนะความแรงซึ่งมีพละกำลังให้ใช้สมตัว ช่วงล่างนุ่มนวล และการควบคุมขับขี่ง่าย คล่องตัวสูง ให้ความรู้สึกคอมฟอร์ทนั่งสบายแม้จะขับขี่ทางไกล และยังเป็นรถที่ประกอบในโรงงานประเทศไทย

จัดว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับกลุ่มนักบิดที่มองหารถออโตเมติคพิกัดนี้มาใช้งาน ใครสนใจก็ลองใช้ข้อมูลรีวิวของเราประกอบการตัดสินใจดูครับ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ https://www.facebook.com/CycloneThailand