รีวิว : ENEOS SCOOTER 4AT FULLY SYN เมืองไทยร้อนเดือดแบบนี้ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 เถอะครับ!!

เรื่อง : 13pM
ภาพ : Mike MxMag
เป็นอีกครั้งที่ผมออกทริปด้วยมอเตอร์ไซค์ A.T. บนเส้นทางท่องเที่ยวระยะไกล …คราวนี้มุ่งตะวันตกไปส่องความงามของ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ด้วยวิธีเดินทางไป-กลับรวดเดียวหลายร้อยกม. พอดีกับการนำเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องสำหรับรถ AT มาฝาก โดยเฉพาะ ENEOS SCOOTER 4AT FULLY SYN ที่เปลี่ยนถ่ายใช้กับ ADV350 ในทริปนี้ เป็นน้ำมันสังเคราะห์ 100 ที่น่าสนใจมากๆ นำมาฝากกัน

รู้จัก ENEOS
ก่อนจะไปว่ากันเรื่องรีวิว สิ่งที่อยากย้ำคือ ENEOS เป็นบริษัทน้ำมันอันดับ 1 ของญี่ปุ่นซึ่งโลกยานยนต์รู้จักกันดี ซึ่งผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นี้ วางขายบ้านเราพร้อมกับความเข้มข้นในมาตรฐาน Jaso ของญี่ปุ่น หากไม่เจ๋งจริงก็จะไม่ผ่านมาตรฐานนี้แน่ๆ หลายคนอาจคุ้นตากับโลโก้ของ ENEOS บนรถแข่ง Moto GP ระดับแชมป์โลกของรอสซี่ การันตีความเป็นน้ำมันเครื่องระดับโลกได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันนี้น้ำมันเครื่อง ENEOS ทำตลาดอยู่ในประเทศไทย ทั้งฝั่งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีทางเลือกที่ค่อนข้างครบเลยล่ะ อ่อ…อยากบอกว่า ENEOS เป็นผู้ผลิตน้ำมันเครื่อง OEM ให้ค่ายรถญี่ปุ่นอีกด้วยนะครับ

ทำไมต้อง น้ำมันเครื่องรถ A.T.
…การเลือกน้ำมันเครื่องสำหรับมอเตอร์ไซค์ A.T. โดยเฉพาะรถพรีเมี่ยมเอทีสมรรถนะสูงแบบ ADV350 อยากบอกว่าเราต้องรู้จักรถตัวเองมากๆ หากสังเกตจะพบว่ารถแบบนี้ เครื่องยนต์ถูก “ซ่อน” อยู่ในเปลือกหุ้มแฟริ่งรอบคัน การใช้งานต่อเนื่องนานๆจะมีความร้อนสะสมค่อนข้างมากกว่ารถที่เครื่องยนต์ออกมาเปลือยรับลม ถึงจะมีหม้อน้ำก็ยังมีความร้อนสะสมสูงมากอยู่ดี ทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนัก ต้องพึ่งพาระบบระบายความร้อนภายในกับน้ำมันเครื่องค่อนข้างเยอะ พูดง่ายๆว่ารถแบบนี้หากใช้งานทางไกล ขี่รอบสูงต่อเนื่องเยอะๆมีแนวโน้มที่จะกินน้ำมันมากกว่าปกติและเครื่องทรุดไวกว่านั่นเอง

ENEOS SCOOTER 4AT FULLY SYN
สังเคราะห์100 %
อย่างไรก็ตาม เรื่องความร้อนสะสมของมอเตอร์ไซค์ AT แก้ได้ด้วยน้ำมันเครื่องดีๆและเลือกค่าความหนืดที่เหมาะสมก็จัดการปัญหาข้อกังวลนี้ได้สบายครับ (คู่มือรถก็จะมีแนะนำค่าความหนืดน้ำมันตามสเปกมาตรฐานไว้) อย่าง ENEOS SCOOTER 4AT ที่เราทดสอบคราวนี้ คุณสมบัติอย่างแรกก็ตอบโจทย์เลย ด้วยความเป็น FULLY SYN สังเคราะห์แท้ 100% ซึ่งหมายถึงตัวน้ำมันถูกสังเคราะห์ขึ้นด้วยวิธีการทางเคมีล้วนๆ ไม่ได้มาจากธรรมชาติ ไม่ได้มีเบสออยล์เจือปน และในสูตรของผู้ผลิต มีการผสมสารเพิ่มประสิทธิภาพที่ทำให้น้ำมันเข้าไปหล่อลื่น ทำความสะอาด ปกป้องชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เราได้เต็มประสิทธิภาพ

สำหรับค่าความหนืด 5W 40 ของ ENEOS SCOOTER 4AT FULLY SYN ที่ให้มา ถือว่า “ตรงจุด” สำหรับรถ ADV350 เนื่องจากค่าความหนืด 40 รองรับกับสภาพอากาศร้อนจัดของบ้านเราได้เป็นอย่างดี(ส่วนเลข 5หมายถึงค่าทนทานต่อการเป็นไขในอุณหภูมิได้ต่ำถึง -30องศา) สำหรับผม น้ำมันเครื่องรุ่นนี้เหมาะมากๆกับพวกเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของ Honda ที่มีระบบ Piston Oil Jet ฉีดน้ำมันเครื่องเข้าใต้ลูกสูบช่วยระบายความร้อนห้องเผาไหม้ด้วย
สำหรับฟีลลิ่งการขี่ช่วงแรกผ่านไปรวดเดียว 200 กม. ให้ความรู้สึกสัมผัสของการขับเคลื่อนที่สมูทต่างจากน้ำมันเครื่องปกติอย่างชัดเจน

บทสรุป การทดสอบ
หลังจากถึงจุดหมายปลายทางที่ปักหมุดไว้ใน อ.ศรีสวัสดิ์ ผมกดดูระยะทาง “ขามา” ตัวเลขกิโลเมตรก็ปาเข้าไปสี่ร้อยปลายๆ (มีแวะเที่ยวรายทางเรื่อยๆ) สภาพถนนเส้นนี้ครบเครื่องทางตรงและโค้งขึ้นเขาชัน และข้อสำคัญคือเป็นการขี่ท่ามกลางสภาวะอากาศเดือนมีนาคมที่ร้อนเดือดพล่านด้วย ทำให้ผมได้บทสรุปของการใช้งาน ADV 350 ที่ใส่ ENEOS SCOOTER 4AT FULLY SYN ในระดับ “พอใจมาก” ทริปนี้ได้ใช้ประโยชน์ของความเป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % เต็มพิกัด
อาการของรถที่ผมใช้เดินทางมา อยากบอกว่าถึงจะอัดมาตลอดทาง แถมทดลองใช้รอบสูงต่อเนื่องยาวๆเพื่อจับอาการของรถ กล้าบอกได้เลยว่าถึงจะกดมายาวๆทะลุหลายร้อยกม. ยังไม่รู้สึกถึงความตื้อ ความอืด แต่ฟีลลิ่งการขับเคลื่อนยังออกมาดีมากๆ …ในกม.ที่500 บิดติดมือไม่ต่างจากช่วงกม.แรกๆ เรื่องนี้เป็นข้อบ่งชี้ของการเลือกประเภทน้ำมันและค่าความหนืดที่เหมาะสมรองรับการออกทริประยะไกลครับ อัตราสิ้นเปลือง ถือว่าน่าพอใจสำหรับสายเดินทางอย่างผม (ดูจากหน้าจอ 28 กม./ลิตร)


…สุดท้ายกับคำถามว่าทำไม?ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อเลือกน้ำมันเครื่องดีๆ ก็เพราะเจ้าพวกนี้ต้องไหลเวียนอยู่ภายในเครื่องยนต์ของรถเราเพื่อช่วยหล่อลื่นและเคลือบชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้เกิดการเสียดสีกันและสึกกร่อนระหว่างชิ้นส่วนและยังช่วยทำความสะอาด ระบายความร้อน ค่าความหนืดเบอร์ 40 นอกจากเหมาะกับความร้อนบ้านเรา เบอร์นี้ก็ไม่ค่อยต้องห่วงเครื่องคลัทช์ลื่น ถ้าเครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น ก็ช่วยยืดอายุการใช้งานรถของเราได้ยาวกว่า เครื่องยนต์สึกหรอน้อยกว่า แถมยังมีระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยาวกว่าด้วยนั่นเอง

สำหรับ ENEOS SCOOTER 4AT FULLY SYN ราคาจำหน่ายประมาณ 280 ต่อกระป๋อง(0.8ลิตร)เท่านั้น (น้ำมันเฟืองท้าย ENEOS ก็มีครับ) สามารถหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่ทั่วไป

…ทิ้งท้ายกันอีกนิด ข้อคิดในการเลือกน้ำมันเครื่องจาก ENEOS
1. ไม่ควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูงเกินไป เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้นและสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น
2. ไม่ควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดต่ำเกินไป เพราะจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอง่าย
3. ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์ตามระยะเวลาที่กำหนดในคู่มืออย่างเคร่งครัด อย่าให้เกินระยะครับ เปลี่ยนก่อนได้ ยิ่งใครใช้งานหนักก็ควรเปลี่ยนด้วยความถี่ที่มากกว่า แล้วรถจะอยู่กับเราไปนานๆครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมที่ : https://www.eneosthailand.com/index