หนีเที่ยวกับ FORZA 350 The Exceptional Trip กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี ย้ำอีกที “พรีเมียม เอที” คันนี้ลงตัวสุด!!

เรื่อง : แอดฯโย
ภาพ : ThaiHonda
เป็นอีกครั้งที่เรากลับมาร่วมเดินทางกับไทยฮอนด้าบนมอเตอร์ไซค์พรีเมียมเอทีที่ได้ชื่อว่า “ฮิตสุดๆ” ระดับตัวท็อปของเครื่องยนต์ eSP+ อย่าง All New FORZA 350 โดยคราวนี้เป็นการขับขี่ท่องเที่ยวในเส้นทาง “กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี” ที่จัดว่า “พอเหมาะ” สำหรับการสัมผัสสมรรถนะของคันนี้ แถมยังมีบรรยากาศดีๆของจุดหมายปลายทางให้เอามาฝากกันแบบครบๆด้วย

  • นั่งสบาย บาล๊านซ์ดี

สมาชิกส่วนใหญ่ของทริปนี้ เป็น “มีเดียสายยานยนต์” รวมถึงยูทูปเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์สายท่องเที่ยว ดังนั้นทุกคนจึงคุ้นเคยกับ FORZA 350 อยู่แล้ว หลังจากออกสตาร์ท ณ จุดรวมพลบิ๊กวิงพระราม 5 จึงเป็นช่วงเวลาของการพารถฝ่าการจราจรออกนอกเมือง และทุกคนก็ได้ใช้คุณสมบัติเด่นอย่าง “ความคล่องตัว” ของตัวรถ จากการออกแบบเฟรมอันชาญฉลาดของฮอนด้า ซึ่งทำให้ FORZA350 มีบอดี้ที่เพรียวกระชับ บาลานซ์ดีเยี่ยม แถมยังมีท่านั่งที่คอมฟอร์ท ขี่สบาย ตำแหน่งการวางเท้า 2 ระดับ เป็นจุดที่รองรับสรีระผู้ขี่หลายไซส์ครับ ถึงเป็นคนร่างเล็กก็คุมรถง่าย ช่วยให้การขี่ท่ามกลางจราจรเป็นเรื่อง “เบามือ” ขึ้นมากๆ

ใช้เวลาไม่นานขบวน FORZA 350 The Exceptional Trip
ก็เดินทางถึงพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม จุดเช็คอินแรกที่มีการพร้อมแวะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกก่อนมุ่งหน้าต่อ

  • บิดติดมือแบบนี้…นี่แหละเครื่องยนต์ 4 วาล์ว eSP+

ช่วงที่เข้าเขตจังหวัดกาญจนบุรีเป็นเส้นทาง “ไฮเวย์” ที่ต้องใช้ความเร็วเพิ่มขึ้นเพื่อให้เหมาะกับสภาพจราจร และมีหลายช่วงที่ขบวนต้องเร่งแซงให้พ้นรถใหญ่ร่วมทาง จึงเป็นระยะที่ได้ใช้สมรรถนะของเครื่องยนต์สูบเดี่ยว 4 วาล์ว eSP+ พิกัด 350 ซีซี.อย่างเต็มที่


…รถรุ่นนี้ให้การตอบสนองคันเร่งอย่างฉับไว แรงบิดหนักแน่นโดดเด่นด้วยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สูตรเด็ด “สายบวก eSP+” ระบบ 4 วาล์ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยลดแรงเสียดทาน และระบายความร้อนในเครื่องยนต์ได้ดีขึ้น ทำให้เครื่องยนต์มีความเร็ว แรง เต็มสมรรถนะ จัดจ้านในระดับ “จมไมล์” โดยมีรายละเอียดสนับสนุนความทรงพลังมากมาย อาทิ ระบบ Piston Oil Jet ฉีดน้ำมันเข้าไปที่ใต้ลูกสูบช่วยลดความร้อนสะสมให้เครื่องยนต์ ชุดคลัทช์แรงเหวี่ยงแบบ 5 ก้อน หม้อกรองอากาศขนาดใหญ่ต้นทางของบ่งระบบไอดี-ไอเสียที่ออกแบบไว้ให้อากาศโฟลว์เต็มระบบ ส่วนเรื่องระบายความร้อนตำแหน่งหม้อน้ำปรับมาอยู่ด้านหน้าส่วนล่างให้ทำงานได้เต็มที่

ด้วยความแรงของ eSP+ นี่เองทำให้ฮอนด้าติดตั้งระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) เข้ามาเพิ่มความปลอดภัยจากสภาวะล้อหลังหมุนไม่สัมพันธ์กับล้อหน้าที่อาจเกิดขึ้นในบางสภาพถนน…จากที่ลองพบว่า HSTC ทำงานได้แม่นยำตามมาตรฐานฮอนด้าครับ วางใจได้!

  • ลื่นสุด ขี่ง่าย บอกได้เลยว่า “สมูท”

การแวะไปเช็คอินที่โรงงานกระดาษเก่า จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สายถ่ายรูปสายคอนเทนท์ชื่นชอบแวะมาชมกัน ที่นี่เอง FORZA350 ซึ่งถูกจอดเรียงรายไว้ กลายเป็นจุดดึงดูดสายตานักท่องเที่ยวด้วยความลงตัวของบอดี้สไตล์พรีเมียมสปอร์ตยุคใหม่ ที่นอกจากสวยหรูดูพรีเมียมแล้ว การขับขี่จริงก็ยังได้ประโยชน์จากการดีไซน์สรีระของตัวรถโดยอ้างอิงหลักอากาศพลศาสตร์ไว้ทุกแง่มุม เรียกว่าทั้งสวยงามและลู่ลมในตอนที่วิ่งบนท้องถนนไปในขณะเดียวกัน แน่นอนว่า FORZA350 ขับเคลื่อนได้ราบรื่น ลื่น พุ่ง บิดมันส์ สมกับการออกแบบมาภายใต้แนวคิด Low Friction…แค่เข็นยังง่ายเลยครับรถคันนี้

  • ฟังก์ชั่นครบ จบเรื่องสะดวกสบาย

หลังจากอิ่มอร่อยมื้อกลางวันที่ “ร้านอาหารแม่น้ำ” ริมน้ำแม่กลอง อันเป็นตำแหน่งที่ “แควน้อย” และ “แควใหญ่” มาบรรจบกันหน้าเมืองกาญจนบุรี ผมก็โดดขึ้นขี่ FORZA350 ร่วมขบวนเดินทางต่อภายใต้ความร่มรื่นของเส้นทางธรรมชาติสู่เขื่อนศรีนครินทร์ แต่มีแวะเบรกแวะจิบกาแฟที่ร้าน AMATALA ที่เสริฟกาแฟรสเยี่ยม(ที่นี่เป็นโรงคั่วกาแฟด้วย) จากนั้นก็ถึงเวลาไปชมวิวกันที่สันเขื่อนศรีฯ ซึ่งหลายคนใช้ตรงนั้นเป็นจุดพักรีวิวรถไปในตัว

…สำหรับผมการแวะจุดจอดและการเดินทางแต่ละช่วงเหมือนเป็นการตอกย้ำความสะดวกสบายจากฟังก์ชั่นรอบคันของ FORZA350 ที่ตอบโจทย์การขับขี่ในสไตล์ทัวร์ริ่งทริปแบบนี้ได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นชิลด์หน้าแบบปรับไฟฟ้าที่สะดวกสุดๆ พื้นที่ใต้เบาะกว้างอลังการก็สามารถเก็บสัมภาระและหมวกกันน็อคเต็มใบพร้อมอุปกรณ์กล้องได้อีก (หากใส่เฉพาะหมวกกันน็อคเต็มใบก็ใส่ได้ถึง 2 ใบ) ยังมีกระจกมองข้างพับได้ เวิร์คมากกับการมุดการจราจรหรือเข้าจอดในจุดที่รถหนาแน่น นอกจากนั้นยังมีช่องเก็บของที่มีพอร์ทจ่ายไฟ Type C ชาร์จไวที่รองรับการใช้งานสมาร์ทโฟนตามยุคสมัยได้พอดีเป๊ะ

  • ช่วงล่างเดิมนุ่ม-ดี เบรก ABS มั่นใจ

จากสันเขื่อนศรีนครินทร์ลงมาก็เป็นเส้นทางโค้งสนุกๆต่อเนื่องไปจนถึงการไต่ขึ้นหลังเขาข้ามไปทางอ.ศรีสวัสดิ์ ที่ยังมีโค้งสวยๆเพียบ แล้วก็เป็นอีกครั้งที่ยางและช่วงล่างติดรถของ FORZA350 เจนฯล่าสุดนี้ สร้างความประทับใจให้ผมกับความนุ่มนวลและหนึบไปในตัว ขี่ทางโค้งเอาตัวรอดสบายมาก ส่วนระบบเบรกก็มี ABS 2 ชาแนลเสริมความปลอดภัยให้ครบๆด้วย

  • ปลายทางที่ LEAF LAKE KAN รีสอร์ทหรูริมทะเลสาบ

สนุกกับทางโค้งหลังเขื่อนศรีฯเพลินๆไม่นานก็ถึงจุดหมาย Leaf Lake Karn รีสอร์ท ที่พักหรูท่ามกลางแลนด์สเคปสุดตระการตาของทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ เราจัดการเช็คอินเข้าที่พักแล้วก็โดดลงแพเปียกซึ่งเป็นบริการพาไปเล่นน้ำพักผ่อนกลางทะเลสาบ ใครไม่ไปลงแพก็จะมีเรือคายักไว้ให้พายเล่นพร้อมกับสวนน้ำขนาดย่อมที่รอให้เล่นอยู่หน้าห้องเลย ก่อนเข้าร่วมปาร์ตี้มื้อค่ำที่ไทยฮอนด้าเตรียมอาหารอร่อยๆพร้อมรางวัลมาให้เหล่านักบิดได้ร่วมสนุกกันเป็นการปิดท้าย

บทสรุป
ในเส้นทางขากลับวันรุ่งขึ้น ผมกลับมาขี่ All New FORZA350 อีกรอบ คราวนี้สลับจากรุ่น Standard มาเป็นสุดหล่อ Road Sync …หลังจากแวะไปจิบกาแฟอีกหนึ่งร้านดังอย่าง คีรีมันตรา เราก็ยิงยาวกลับถึงกรุงเทพณอย่างราบรื่น จบทริปนี้เป็นสิ่งตอกย้ำอีกครั้งว่าการได้ขี่รถที่ออกแบบมาขี่ได้สมูท คล่องตัว บาล๊านซ์ดีพร้อมกับความแรงที่ติดมือแบบ All New FORZA350 คือบทสรุปที่หากเปรียบเทียบมอเตอร์ไซค์พรีเมียมเอทีในคลาส 300 ทั้งหมดแล้ว …นาทีนี้..รถรุ่นนี้คือเล่นแล้ว “จบ” ได้เลย!!