เรื่อง : YPJ
ภาพ : Mike MxMAG
จะเน้นแค่ “เท่” หรือเทหมดหน้าตักให้ลูกค้า “รัก” ด้วยคุณภาพและสมรรถนะดีๆ คงจะเป็นการบ้านที่แบรนด์ต่างๆต้องเตรียมกันมาหนักๆ แต่หลังจากได้ลอง KEEWAY 𝗩𝟯𝟬𝟮 𝗖 ครุยเซอร์วี-ทวินรุ่นใหม่ล่าสุดที่ผมได้สัมผัสทุกด้านแบบ “เต็มทริป” กทม.-มวกเหล็ก …บอกเลยว่านี่เป็นการกลับมาของ KEEWAY ที่ทำได้เกินคาดหมาย…ลองดูจาก 5 ประเด็นที่หยิบมาเล่ากัน..ตามนี้
1.พละกำลัง ไม่ใช่เล่นๆ
สัมผัสแรกกับเครื่องยนต์ V-twin 4 จังหวะ 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ปริมาตร 298 ซีซี. (หัวฉีด EFI) คือเสียงในแบบครุยเซอร์วี-ทวินที่ถ่ายทอดผ่านท่อ 2 ออก 1 ออกมาเข้าท่าทีเดียวครับ เสียงการทำงานของเครื่องค่อนข้างอิ่ม-แน่นและอึกทึกเป็นเอกลักษณ์สูบวี ถึงแม้จะไม่โครมครามแบบพวกรุ่นใหญ่ แต่ก็ได้อารมณ์ประมาณหนึ่งเลย
เมื่อออกวิ่งเดินทาง พบว่าตัวเลขกำลังสูงสุด 29.5 แรงม้าที่ทางค่ายเคลมเอาไว้ ก็เป็นสิ่งจับต้องได้อยู่นะ เพราะรถคันนี้ตอบสนองคันเร่งที่ “ติดมือ” ดีมาก ชู๊ตออกตัวและทำความเร็วได้ตามสั่งโดยที่เครื่องยนต์เดินเรียบต่อเนื่องไม่มีสะดุด จากการวิ่งทางราบ(ไม่ได้ส่งลงเนิน) ผมทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 152 กม./ชม. ซึ่งถือว่าสูบวีบล็อคนี้ “วิ่ง” เอาเรื่อง!
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองอยู่ในเรท 35-40 กม./ลิตร ซึ่งทดลองวัดจากสภาพใช้งานเมือง+วิ่งทริปในระยะทาง 100 กม. จัดว่าประหยัดใช้ได้ ตามเงื่อนไขที่รถไม่ต้องแบกคนขี่(ฮา) เพราะผมน้ำหนักเพียง 60 กก.เท่านั้น แถมยังรู้ว่าบิดคันเร่งเนียนๆเค้าทำกันยังไง
ประเด็นที่ควรรู้อีกอย่างคือ KEEWAY 𝗩𝟯𝟬𝟮 𝗖 ขับเคลื่อนสมูทมากๆ ซึ่งเป็นเพราะการใช้สายพานขับนั่นเอง แถมยังมี “สลิปเปอร์คลัทช์” ช่วยให้กำคลัทช์เบามือและเข้าเกียร์ 6 สปีดได้ง่ายมากๆ อีกทั้งช่วงเกียร์ 4-5-6 ค่อนข้างกว้างพอสมควร ช่วงการเร่งแซงเชนจ์ดาวน์ลงมาลากรอบแล้วสับส่งรอบปลายได้สนุกเหมือนกัน
อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตเล็กน้อยเกี่ยวกับพัดลมหม้อน้ำที่ทำงานต่อหลายนาทีแม้ดับเครื่องแล้ว เรื่องนี้เป็นผลมาจาก “ความร้อนสะสม” ด้วยสาเหตุส่วนหนึ่งจากท่อเดิมๆที่ “อั้น” (เพื่อให้ตรวจผ่านมาตรฐานค่าไอเสีย) จุดนี้น่าสนใจมากครับ เพราะหากได้ลองเปลี่ยนท่อที่ “โล่ง” ขึ้นจะช่วยลดความร้อนสะสมได้หรือไม่ เพราะการที่พัดลมทำงานหลังดับเครื่องหลายนาทีถือว่าเกี่ยวข้องกับ “อายุแบตเตอรี่” ที่ต้องถูกดึงไฟมาใช้กับพัดลมให้หมุนบ่อยๆทั้งๆที่เราจอดรถดับเครื่องแล้วนั่นเอง
2.การควบคุม
บนพื้นฐานครุยเซอร์ไซส์เล็กของ V302C ผมสัมผัสได้ว่ามันถูกออกแบบมาอย่างใส่ใจเรื่อง “โครงสร้าง” ตัวเฟรมยึดเครื่องยนต์เอาไว้ในตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ผลคือ “ช่วงดี” ขี่แล้วไม่ขืน ไม่เซง่ายๆ ความเร็วสูงหรือเจอลมปะทะ รถรุ่นนี้ก็ยังทรงตัวดีเยี่ยม …ความสูงเบาะที่กำหนดมาระดับ 690 มม.นั่งแล้วลงเท้าวางพื้นได้เต็มทั้งสองข้าง ตัวรถมีความยาวฐานล้อ 1,420 มม.กับภาพรวมบอดี้ที่คอมแพ็ค เล็ก สั้น กระชับ แบบนี้รองรับนักขับขี่รูปร่างเอเชียอย่างเราๆได้สบาย
อย่างไรก็ตาม หลายคนสงสัยว่ามอเตอร์ไซค์ที่ให้ท่านั่งแบบ Forward Footpage แต่มีช่วงแฮนด์ต่ำ-บาร์กว้าง 836 มม.จนต้องก้มลงไปกางแขนจับ…แบบนี้ขี่ทางไกลแล้วเมื่อยไหม?..ตอบตรงๆว่าก็เมื่อยสิเพ่!!..แต่..ท่านั่งสไตล์นี้เขาทำมาเพื่อเอาใจคนที่ชื่นชอบมุมมองหล่อๆตามคาแรคเตอร์แบบอเมริกัน “สปอร์ตครุยเซอร์” ใครเลือกมาใช้ก็คงรับได้อยู่แล้วกับมิติของรถ หรือถ้าไม่ถนัดแฮนด์เดิม ก็แค่หาแฮนด์แต่งมาใส่…จบ!!
3.ความปลอดภัย
หลังผ่านการขี่เที่ยวเต็มทริปไป-กลับร่วม 800 กิโลเมตร ด้วยโจทย์ที่มีครบทั้งทาง ไฮเวย์ ทางโค้งเน้นๆรอบอ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก ทางพังๆช่วงก่อสร้าง ผมยังมีจุดประทับใจกับเรื่อง “ช่วงล่าง” โช้คหน้าหัวกลับแกนใหญ่ ช่วงยุบ 115 มม. โช้คหลังคอยล์สปริงปรับระดับได้แบบอิสระ ช่วงยุบ 46 มม. ที่ให้ฟีลลิ่งการซับแรงสะเทือนได้ดีเยี่ยม จับอาการในทางตรงยาวๆบนความเร็วสูงก็ไม่กระด้างและไม่นุ่มจนย้วย ส่วนการเลี้ยวทำได้คมกระชับ ผมว่าช่วงล่างของ V302C เล่นกับโค้งได้มั่นใจกว่าคู่แข่งในคลาสนี้หลายรุ่นทีเดียว ในจุดนี้ยังอยากพูดถึงยาง IRC หน้า 110/90-16 ,หลัง 130/90-15 ที่เกาะใช้ได้เช่นกัน
ส่วนระบบเบรกก็ไม่ธรรมดา ใช้จานดิสค์หน้าเดี่ยวไซส์ใหญ่ 300 มม. พร้อมคาลิเปอร์เรเดียลเมาท์ ขณะที่ดิสก์เบรกหลังใช้จาน 240 มิลลิเมตร พร้อม ABS 2 ชาแนลที่สั่งหยุดความเร็วได้มั่นใจตามมาตรฐานครับ
4.ฟังก์ชั่น กับการใช้งานจริง
ฟังก์ชั่นในมอเตอร์ไซค์ยุคใหม่ที่ได้ใช้งานบ่อยๆคือช่องจ่ายไฟ USB ซึ่ง V302C มีให้ตรงซอกแผงคอด้านขวา ส่วนเรือนไมล์ทรงกลม Digital ติดตั้งต่ำลงมาจากใต้แฮนด์รถ มองง่าย เซ็ททริปได้ มีวัดรอบ เลขบอกเกียร์ เลขความเร็ว รวมถึงสเกลบาร์ระดับน้ำมันที่เด่นชัด
ถัดมาคือถังน้ำมันความจุ 15 ลิตร ออกแบบฝาบานพับดูสวยเก๋แล้วยังใช้งานง่ายด้วย ขณะที่ระบบไฟ Full LED ดีไซน์ไฟท้ายทรงกระสุนขนาดมินิมอล ไฟหน้าทรงกลมวางกรอบ DRL เพิ่มมิติ ไฟสูงและไฟต่ำในรูปแบบ 3 มิติ อันนี้ใช้งานกลางคืนจริงๆแล้วพบว่าสว่างชัดและระดับไฟพอดีมาจากโรงงาน ใช้ได้เลยไม่ต้องเซ็ท
5.บทสรุป เหมาะกับใคร?!
หลังจากใช้เวลาเป็นวันๆกับ KEEWAY V302C ผมก็ได้ข้อสรุปว่านี่คือครุยเซอร์ที่มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัวมีสไตล์ พาร์ทและการขึ้นงานประกอบปราณีต(ประกอบไทย) แล้วยังมีความโดดเด่นของเครื่องยนต์ V-Twin ที่สมรรถนะเอาเรื่อง รวมถึงโครงสร้างดีทรงตัวดีด้วย …ดังนั้น…ถ้าคุณเป็นคนสาย Low Ride และมองการขับขี่มอเตอร์ไซค์ครุยเซอร์เป็นเรื่องของการใช้ชีวิตกับสิ่งที่ชอบ ผมว่าราคา(แนะนำ) 177,900. บาท ก็ถือว่าไม่แพงครับ…เล่นได้…
…ย้ำอีกที KEEWAY V302C มีให้เลือก 3 สี Red Cruiser – สีแดง, Black Cruiser – สีดำ และ Grey Cruiser – สีเทา
***เงื่อนไขพิเศษ ช่วงเปิดตัว
⦁ Gift Voucher มูลค่า 10,000 บาท สำหรับ 100 คันแรก
⦁ บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง : Keeway Roadside Assistance นาน 2 ปี มูลค่า 8,000 บาท
-สนใจติดต่อตัวแทนจำหน่าย Keeway Station ทั่วประเทศ https://bit.ly/3UMOtHe
รายละเอียดเพิ่มเติมที่
Website : www.keeway-thailand.com Facebook : KeewayMotorcycle Instagram : Keewaythailand Line : Keeway