สำนักแต่ง : TAMARIT ,สเปน
ที่มา : https://www.bikeexif.com
ถ้าถามถึงสังคมไบเกอร์ของยุโรป บอกเลยว่าไม่มีที่ไหนเฟี้ยวและเฟื่องฟูสุดๆเท่ากับ “สเปน” อีกแล้ว คนที่นั่นคลั่งมอเตอร์ไซค์แถมยังเชี่ยวชาญทั้งการแข่งขันทางเรียบ-ทางวิบาก รวมไปถึงสิ่งที่เรียกว่า high-end custom culture การตกแต่งคัสตอมมอ’ไซค์ที่มีสำนักเจ๋งๆมากมาย และนี่คือหนึ่ง “ตัวอย่าง” จาก “TAMARIT” อีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญจากสเปนกับ “Gotham” ที่หยิบเอา Bonneville 865 มาแต่งได้อย่างน่ารักน่าชัง!!
เวิร์กชอปของ Tamarit ซ่อนตัวอยู่ในเมือง Elche ห่างจากเมือง Alicante ซึ่งเป็นท่าเรือเมดิเตอร์เรเนียนโบราณประมาณ 13 ไมล์ แต่แม้จะอยู่สถานที่ห่างไกล เจ้าของอย่าง Quique และMatías ก็ได้สร้างชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วทั้งทวีป
สำหรับ“Gotham” ซึ่งสร้างจากพื้นฐานของ Bonneville 865 (ไลน์อัพที่เริ่มตั้งแต่ปี 2006 ของตระกูลบอนนี่) ทีม Tamarit อธิบายถึง ผลงานล่าสุดของพวกเขาว่าเป็นการผสมผสานหลายสไตล์เข้าด้วยกัน โดยมีองค์ประกอบจาก scrambler, cafe racer และ Brat Style เขย่ารวมสิ่งที่คุ้นเคยและแปลกใหม่แต่ก็ไปได้สวย “ เราต้องการสร้างรถที่มีภาพลักษณ์สปอร์ตคลาสสิค แต่มีเส้นสายที่ดุดัน” พวกเขากล่าว
หนึ่งในงานชิ้นแรกๆที่ลงมือคือการ “ยืดสวิงอาร์ม” เพื่อเพิ่มกลิ่นอายของ Dragster และทำให้รูปลักษณ์ของรถดูยาวขึ้น นอกจากนี้ยังเน้นการลงมือไปที่ “บังโคลนหลัง” ทรงแปลกตาและใหญ่มากพอที่จะทำให้หลังของผู้ขับขี่สะอาดสะอ้านหากว่าต้องลุยเส้นทางเฉอะแฉะในวันฝนพรำ
ชิ้นงานแมนเฟรมสร้างขึ้นใหม่หมด ตัดท้ายซะสั้นจู๋ จากนั้นเย็บเบาะนั่งใหม่ที่ดูหรูหรา พร้อมระบบกันสะเทือนหลังจาก Hagon Nitro ซึ่งเป็นคู่โช้คที่สร้างจุดยึดขึ้นมาให้แมตช์กับความเป็น “ท้ายสั้น” ช่วยให้คนที่ขี่ Gotham นั่งสบายยิ่งขึ้น(จริงหรา)
เครื่องยนต์ 865 ซีซี. แน่นอนว่าเป็นรุ่นคาร์บูเรเตอร์ งานนี้หยิบกรอง K&N มาทำให้ดีโฟล์ว และเลือกระบบไอเสีย Zard Tiger 70 แบบ 2 ออก 1 ซึ่งท่อรุ่นนี้การออกแบบมาสำหรับ Street Scrambler ยุคใหม่ (และมีน้ำหนักน้อยกว่าท่อเดิมติดรถ ราว 6กิโลกรัม)มันก็ดูดีสำหรับความ “โมเดิร์นคลาสสิก” อยู่นะ
ถัดมาคือการตกย้ำในแง่ “รูปลักษณ์วินเทจ” ด้วย “โม่ง” แบบ “Gullwing Thruxton” อันน่าทึ่ง(สร้างจากอลูมิเนียมที่เว้ามุมได้งามมาก) จากนั้นทำการฝังหน้าปัด Motogadget บิลด์อินลงบนถัง ขณะที่สายไฟและระบบไฟฟ้าส่วนใหญ่ถูกย้ายไปไว้ในกล่องซ่อนมิดชิดอยู่ใต้ชุดเบาะนั่ง
อีก 1 จุดสำคัญปิดท้ายคือการเลือกขอบล้อ 16 นิ้ว รัดด้วยยางอ้วน Continental K112 ซึ่งนำรูปแบบดอกยางมาจากยางซูเปอร์ไบค์คลาสสิกเสริมให้ Gotham Bonneville 865 ดูเก๋าลงตัวมากขึ้นอีก…
…ใครสนใจงานแบบนี้ ลองไปดูเพิ่มที่ https://tamaritmotorcycles.com