“HONDA EM1 e:” EV โมเพ็ดจากฮอนด้า เปิดตัวยุโรปพร้อมวิ่งก่อนใคร

“EM” หรือ Electric Moped รุ่นแรกของฮอนด้า เน้นกลุ่มผู้ใช้งานในเมือง ชูจุดเด่นเป็น Urban Utility สุดขีด ด้วยคุณสมบัติเด่นของความคล่องตัว ใช้งานง่าย ฟีเจอร์ตอบโจทย์ กับระยะทางวิ่งสูงสุดเพียง 41.3 กิโลเมตร .. แปลว่า HONDA EM1 e: จะเป็นรถสำหรับตอบโจทย์การเดินทางในเมืองใหญ่โดยเฉพาะนั่นเอง..

ภาพรวม
“กระทัดรัด ใช้งานง่าย” คือคอนเซ็ปต์หลักในการออกแบบ พร้อมงานดีไซน์ที่สะท้อนความใสสะอาดของแหล่งพลังงานที่เลือกใช้ในสไตล์มินิมอลเต็มตัว.. โดยวางโครงสร้างทั้งหมดบนเฟรมอันเดอร์โบน พร้อมระบบช่วงล่างสไตล์รถโมเพ็ดพื้นฐาน อย่างโช็คอัพหน้าเทเลสโคปิค, โช้คหลังสปริงคู่ และดิสก์เบรกหน้า-ดรัมเบรกหลัง

แต่สิ่งที่แปลกใหม่จริงๆคือฮับมอเตอร์ที่ล้อหลังกับแบตเตอรี่สว็อปได้ของฮอนด้า ที่สามารถยกเข้าออกได้ง่ายๆ มาพร้อมแท่นชาร์จดีไซน์สวยสำหรับวางตกแต่งภายในที่พักอาศัยได้ พร้อมตัวเลือกสำหรับการใช้งานแพ็คเกจแบตเตอรี่ติดรถ(พร้อมแท่นชาร์จ) ให้ผู้ซื้อเลือกได้ว่าจะซื้อขาดหรือเช่าใช้งานก็ได้ เพื่อที่จะไม่ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับการใช้งานว่าแบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพลง แล้วจะเอาไปทิ้งที่ไหนนั่นเอง

ฟีเจอร์เด่น
– แบตฯอึด : เป็นแบตเตอรี่ที่ฮอนด้าลงทุนพัฒนาเอง โดยคำนึงถึงความ “อึด-ถึก-ทน” ตามสไตล์รถจักรยานยนต์ฮอนด้า ..ทนอากาศร้อน ทนชื้น ทนกระแทก และทนแรงสั่นสะเทือน.. โดยใช้ความจุขนาด 50V ใช้เวลาชาร์จ 25%-75% ที่ 160 นาที ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 41.3 กม. ต่อ 1 ชาร์จ หรือ 48 กม. ในโหมด ECON (WMTC) รองรับการใช้งานกว่า 2,500 รอบชาร์จ (100,000 กม.)

– ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ : ด้วยฟังก์ชั่นรองรับการใช้งานที่หลากหลาย มีช่องเก็บของอเนกประสงค์ด้านหน้าเอาไว้วางขวดน้ำหรือของจุกจิกได้, ช่องชาร์จไฟ USB – A, มีช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะ ขนาด 3.3 ลิตร แม้ว่าจะต้องแชร์พื้นที่กับการวางก้อนแบตเตอรี่บ้าง แต่ก็ถือว่าเก็บของใช้ได้พอสมควร และมีแรคท้ายติดรถมาพร้อมใช้ สำหรับสายแบกของเยอะ ..จะติดตั้งกล่องหลัง หรือรัดยางตามสะดวกได้ทันที..

– ขับขี่ง่าย : ด้วยโครงสร้างพื้นฐานจากรถโมเพ็ดแท้ๆ มีความสูงเบาะนั่งเพียง 740 มม. จากพื้น ความยาวหน้าจรดท้ายรถที่ 1,860 มม. บนเฟรมอันเดอร์โบนน้ำหนักเบา โดย EM1 e: มีน้ำหนักตัวรวมแบตเตอรี่แล้วที่ 95 กิโลกรัมเท่านั้น.. (พอๆกับ Honda Wave 125) พร้อมล้อขอบ 12” ด้านหน้า 10” ด้านหลัง กับชุดช่วยเหลือการเบรก Combined Brake System (CBS)

ทั้งนี้เนื่องจากประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป มีการจำกัดการใช้ที่จอดรถสาธารณะต่างๆ ของยานภาหนะที่เป็นเครื่องยนต์สันดาป เพื่อเอื้อประโยชน์พร้อมเป็นแรงจูงใจให้ทุกคนเร่งหันมาใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าตามนโยไร้คาร์บอน ซึ่ง Honda EM1 e: น่าจะตอบโจทย์ลักษณะภูมิศาลตร์ของเมืองในกลุ่มประเทศยุโรปได้เป็นอย่างดีทีเดียว..

ด้วยคุณสมบัติต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้เจ้า EM1 e: ดูจะเป็นรถที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ที่มีลักษณะการใช้งานเป็นระยะทางสั้นๆไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่ทำงานไม่ไกลบ้านมากนัก ..การวิ่งได้ระยะทางเท่านี้ต่อชาร์จ พร้อมราคาที่ย่อมเยาของฮอนด้า จึงน่าจะเป็นอะไรที่เย้ายวนใจพอสมควร