ที่มา :https://www.bikeexif.com
ผู้สร้าง : ORIGIN8OR CUSTOM
…บางคนชอบ แต่บางคนบอกว่ายังไม่ใช่! มอเตอร์ไซค์หน้าแปลกตระกูล SPEED TRIPLE แบรนด์ดังจากอังกฤษ TRIUMPH …ว่าแล้วก็มี “มือดี” นำรถรุ่นนี้มาคัสตอมแหวกแนวภาพลักษณ์เดิม เพิ่มความโหด ดุ ขึ้นอีกหลายดีกรี ในสไตล์ street fighter
เครดิตผลงานมาจาก พี่สุดหล่อ “Rob Chappell” แห่ง Origin8or Cycles จาก Oshawa Ontario Canada ซึ่งรับจ๊อบเหลา SPEED TRIPLE 1050 คันนี้ตามออเดอร์ลูกค้า
แนวคิดและแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรม Hooligan street bike culture แห่งยุค 90s. ดังนั้น Rob เริ่มงานด้วย Triumph Speed Triple 1050 เวอร์ชัน 2008 ที่ตรงใจด้วยเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง อันจะส่งผลถึงความกระชับของบอดี้ (ซึ่งในสุดท้ายของเดิมที่เหลือติดรถอยู่มีแค่ เครื่องกับโช้คหน้าเท่านั้น ฮาฮา)
เปิดจ๊อบไล่งาน “สวิงอาร์มใหม่” เนื่องจากโปรอาร์มเดิมๆ Speed Triple ไม่ตรงกับคอนเซปต์เรโทรที่วางไว้ ดังนั้น Rob จึงการออกแบบ dropouts ซึ่งหมายถึงการเพิ่มโช้คอัพให้มาเป็น “คู่” จากนั้นส่งแบบไปที่ Joe Kaslowski แห่งสำนัก Random Fabrication เพื่อสร้างชิ้นงานสวิงอาร์มชิ้นใหม่ แล้วมันก็ออกมาเวิร์คอย่างที่เห็น!
แผนสำหรับ “เฟรม” เริ่มด้วยการสร้างใหม่ทั้งหมด แต่มีการเปลี่ยนชิ้นงานใหม่หลายครั้งก่อนจะได้งานท่อคู่สีแดงสดที่เห็น โครงสร้างใหม่ไม่เพียงแต่กะทัดรัดดู “ดิบ-ดุ” แต่สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงการเซอร์วิสในภายหลังได้ด้วย ดังนั้น Rob จึงใช้ตลับลูกปืนขนาด OEM เดิมๆตรงรุ่นตลอดทั้งโครงสร้าง เพื่อให้ง่ายต่อการเปลี่ยนแม้แต่ท่อสวมเดือยสวิงอาร์มก็ทำมาให้เข้ากับชิ้นส่วน Speed Triple เดิม
งานบอดี้เวิร์ค ทุกส่วนเห็นทำขึ้นจากอะลูมิเนียม ทั้งบังโคลนหน้า แผงไฟหน้า ฝาครอบหม้อน้ำ ฝาครอบด้านข้าง ถังน้ำมัน และส่วนท้าย วิธีการที่พี่ร็อบแกเล่าไว้คือ นึกภาพแต่ละส่วนเป็นโครงลวดก่อน จากนั้น แฮนด์เมด ขึ้นรูป Final
มาที่ระบบช่วงล่าง โช้คหน้า Speed Triple ของเดิมเหมาะอยู่แล้วกับเฟรมใหม่ แต่โช้คหลัง เลือกชุด YSS ปรับได้เต็มระบบ ขณะที่วงล้อคาร์บอนไฟเบอร์โคตรงาม Dymag หุ้มด้วยยาง MetzelerRacetec RR
ชิ้นส่วนแบบอื่นๆ ได้แก่ ฝาถังน้ำมันแบบฝัง flush-mounted เบาะนั่งแบบคัสตอมจาก Tuffsideซึ่งเป็นบริษัทน้องชายของร็อบ เติมชุดมือคลัทช์ Accossato คันเร่ง Domino แฮนด์และปลอกแฮนด์ProTaperและสวิตช์ Rebelmoto ส่วน กระจก ไฟเลี้ยว และหน้าจอแดชบอร์ดทั้งหมดมาจาก Motogadget
มีเพิ่มเติมตรงระบบไอเสียนิดหน่อย จากเดิมๆ Triumph ใช้ ท่อ Arrow ทั้งใบ แต่มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ชุดท่อทรงใหม่สวมลงกับปลาย Arrow ได้เหมาะเจาะ
ใครชอบผลงานก็ลองตามไปดูเพิ่มเติมที่ https://www.origin8or.com/