Suzuki Katana restomod by Team Classic Suzuki
ที่มา : https://www.teamclassicsuzuki.media
เรื่องความเก๋าไม่ต้องพูดถึง สำหรับตระกูล Katana หนึ่งในไอคอนแห่งโลกยานยนต์สองล้อจาก Suzuki แต่มากไปกว่านั้นคือมีการนำ “ไอ้เข้” (คำเรียกของคนไทยต่อรถรุ่นนี้) ขยับสเต็ปคัสตอมซะเต็มคราบ
…งานชิ้นนี้เริ่มขึ้นหลังจากผ่านไปหนึ่งปีของการระบาดโรคร้าย ทำให้กิจกรรมการแข่งรถลดลงจนแทบไม่เหลือTeam Classic Suzuki ก็เลยเปิดตัวโครงการล็อคดาวน์ Katana ที่มีพื้นฐานสุดโหดจากเครื่อง GSX-R1000 world superbike ปี 2008!!ทั้งนี้ในอดีต มีเรื่องราวความเป็นมาระหว่าง Team Classic Suzuki และ Katana โดยเฉพาะการสร้างเวอร์ชันแข่ง ที่ Motorcycle Live Team Classic Suzuki ได้นำ Katana ไปร่วมแข่งขัน European Classic Endurance Championship แล้วยังได้ผลงานยอดเยี่ยมกลับมาอีกด้วย
เร็วๆนี้ Team Classic Suzuki กลับมาจับโปรเจกต์ Katana อีกรอบ กับ “หัวใจสำคัญ” คือ เครื่องยนต์สเปคWSBK ปี 2008 จาก Alstare GSX-R1000 ซึ่งได้รับการรีเฟรชฟื้นฟูอย่างเต็มที่โดย Nathan Colombiแห่ง Team Classic Suzuki ด้วยกำลังสูงสุด(วัดที่ล้อหลัง) ประมาณ 200 แรงม้า หายใจผ่าน “เฮดเดอร์” คอท่อตัวแข่งซูเปอร์ไบค์ของ Alstare world ผสมกับท่อของRacefitใส่ปลายแบบ “กระป๋อง” คำรามให้เสียงเลื่อนลั่น ระบบหล่อเย็นมาจากหม้อน้ำ MB งามๆและออยล์คูลเลอร์ พร้อมท่อน้ำและทางเดินน้ำมันทำจากอะลูมิเนียม จากนั้นส่งต่อให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นคิทเซ็ทของ Yoshimura EM Pro จัดการเรียบเรียงระบบไฟทุกอย่างให้สมูทกลมกลืน
เครื่องยนต์แรงๆถูกแขวนไว้กับชุดเมนเฟรมซูเปอร์ไบค์ของ Alstare world แม้ว่าขนาดจะดูเหมือน GSX-R1000 K8 ที่วิ่งกันตามท้องถนน แต่มีสวิงอาร์มขนาดใหญ่พิเศษและซับเฟรมที่สั่งทำขึ้นมาจาก Alpha Performance Fabrications ซึ่งทั้งสองออกแบบมาเพื่อรองรับการติดตั้ง “โช้คคู่” สร้างความรู้สึกคุ้นเคยจาก Katana รุ่นดั้งเดิม และความลงตัวระบบกันสะเทือนทั้งหน้า-หลังเป็นงานขั้นเทพจาก Öhlinsนั่นเอง
วงล้อ Dymag CH3 ยังคงรูปลักษณ์คลาสสิก และเป็นล้อเดียวกันกับที่พบในโมเดล XR69 ของ Team Classic Suzuki ติดตั้งกับจานเบรก พร้อมคาลิเปอร์และผ้าเบรก ซึ่งเป็น Bremboยกชุด ถ้าสังเกตดีๆ สล็อตคาลิเปอร์ด้านหลังสอดประสานกันระหว่างสวิงอาร์มและล้ออย่างพอเหมาะเพื่อให้ส่วนท้ายดูสะอาดตายิ่งขึ้น
ส่วนชุดท้ายอะลูมิเนียม เป็นชิ้นงานใหม่ที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาโดย Team Classic Suzukiนอกจากนี้ ชุดท้ายที่ดูมินิมอล เติมไฟท้าย LED ทรงเพรียวบาง เข้าเซ็ทกับโครงสร้างเบาะนั่งทำเลียนแบบตัวแข่งในยุคแรกๆของ Team Classic Suzuki จากนั้นดัดแปลงให้เข้าชุดพอดีกับถังเชื้อเพลิงสไตล์ตัวแข่งWSBK
จุดสำคัญอย่าง “กรวยจมูก” บนโคมไฟหน้าซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Katana เลือกใช้แบบเก่าที่มีขายใน Suzuki’s Vintage Parts Programmeซึ่งขยายกว้างขึ้นหนึ่งนิ้วและปรับเปลี่ยนให้พอดี ตรงนี้มีการใช้ชิ้นงานคาร์บอนฯเพิ่มความหล่อ โดยยัดหลอด LED ลงไปอย่างสวยงาม 10 หลอดครบไฟสูง-ต่ำ
ตรงตำแหน่งเบาะ ใช้หนังหุ้มเบาะจาก Race Seats ซัพพลายเออร์สัญชาติอิตาลี ตกแต่งด้วยการปักโลโก้Katana ขณะที่โลโก้ Suzuki สีแดงแบบดั้งเดิมของ Katana ยังคงประดับไว้ที่ถังเชื้อเพลิง พร้อมสัญลักษณ์ Team Classic Suzuki โชว์เด่นไว้ข้างเบาะ ทั้งนี้ความเรียบร้อยในส่วนชุดเปลือกบอดี้พาร์ทรับหน้าที่โดย Racefastenerซึ่งปิดจ๊อบได้อย่างลงตัว!!