…คว้าชัยทุกการแข่งขันนั่นคือมิชชั่นของยักษ์ใหญ่สีส้มจากออสเตรียดังนั้นแบรนด์นี้จึงพัฒนามอเตอร์ไซค์ในทุกๆสไตล์อย่างเข้มข้นไม่เคยหยุดล่าสุดก็เปิดตัวเอ็นดูโร่ 2 รุ่นเด็ดในเวอร์ชัน 2024 การันตีความครบเครื่องให้สายป่าเอาไปซ่าทางลำบากกันให้สาแก่ใจ!!
…ข้อมูลสำคัญอย่างแรกบอกว่าเวอร์ชัน 2024 KTM dual-sport ทั้ง 500 EXC-F และ 350 EXC-F มีชิ้นส่วนประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์เป็นของใหม่เลยเพ่!!! ทั้งคู่ใช้ออพชันในหลายจุดร่วมกันรวมถึงชุุดเมนเฟรม(chromoly steel แบบเปลคู่) และช่วงล่าง WP ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดโดยเฉพาะกับการเซ็ตอัพช่วงล่างที่ KTM วางทิศทางแบบ Tool Less ไว้ให้อย่างเหมาะเหม็งง่ายๆเลยคือนักขับขี่จะทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆกลางป่าโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องมือให้วุ่นวายส่วนที่แตกต่างชัดเจนคือ “ขุมพลัง” กล่าวคือ 500 EXC-F ความจุ 511 ซีซี. SOHC แคมฯเดี่ยว 4 วาล์วส่วน 350 ความจุ 350 ซีซี. แคมฯคู่ DOHC 4 วาล์ว )
แหล่งข่าวในเผยว่ามีการแก้ไขดัดแปลงเครื่องยนต์และท่อไอเสียเล็กน้อยโดย KTM EXC-F สเปค US จะมีแรงม้าลดลงประมาณ 2แรงม้าเมื่อเทียบกับรถสูตรโมโตครอสอย่าง XW-F นั่นเป็นเพราะรถถูกปรับแต่งเพื่อให้ตรงตามมาตรฐานเรื่องเสียงและการปล่อยมลพิษของ California OHV (ในประเทศอื่นๆก็แตกต่างกันไป) สิ่งนี้ส่งผลให้น้ำหนักตัวรถเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2.7 กก. แน่นอนว่าออพชั่นช่วยขี่ก็ใส่ไว้ครบทั้งระบบควิกชิพเตอร์ที่มาแบบ all-new Traction Control ,Offroad Control Unit ,การเลือก Engine Maps ได้ 2 ระดับ
KTM 500 EXC-F และ 350 EXC-F ติดตั้งยาง Continental TKC 80 สไตล์ ADV ที่ฟีลลิ่งไม่แข็งกระด้างเกินไปยางชุดนี้ให้เสียง(ตอนวิ่งทางดำ)ที่เบากว่ายางบั้งสเปคอื่นพอสมควรแต่ก็เพียงพอให้ใช้งานทางดินได้เช่นกันนอกจากนั้นก็มีกระจกมองข้างไฟหน้าไฟท้ายไฟเลี้ยว …
มาดูๆแล้วการพัฒนาในครั้งนี้จะว่าไปก็เป็นไปตาม 2 ความหมายหนึ่งคือเพื่อให้รถวิบากทั้งคู่สามารถขายได้อย่างถูกกฎหมายอย่างครบถ้วนทั้ง 50 รัฐของอเมริกาสองคือภายใต้การปรับเปลี่ยนนั้น KTM 500 EXC-F และ 350 EXC-F จะยังคงเป็นเอ็นดูโร่ชั้นยอดในท้องตลาด …ถ้าซื้อไหวดูแลได้…จัดไปไม่ผิดหวังแน่!