One Day Trip ฉบับ COVID-19.. ตะลุยเมืองเก็บจุดเช็คอินชิคๆ กับ New Honda ADV 150 “ตอบทุกโจทย์ตามคอนเซ็ปต์ ..The First SUV Bike!”

One Day Trip ฉบับ COVID-19 ตะลุยเมืองเก็บจุดเช็คอินชิคๆ กับ New Honda ADV 150 “ตอบทุกโจทย์ตามคอนเซ็ปต์ ..The First SUV Bike!

แม้บรรยากาศของสายลมเย็นที่พัดมาสะกิดต้นคอ จะกระตุกต่อมเที่ยวของเรามากเพียงใด แต่สถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของ Covid-19 นี้ก็ทำเอาเสียบรรยากาศไปเสียหมด.. ดีที่ทาง A.P. Honda หาช่องทางขยับขยายยอดขายให้กับเจ้า Honda ADV 150 สีสันใหม่ ยกระดับความพรีเมียมมากขึ้น ชวนให้ปรับภาพจำของสกู๊ตเตอร์สายลุย แต่เป็นสกู๊ตเตอร์ “พร้อมลุย” ในทุกเส้นทางที่เราต้องการมากกว่า..

การจัดทริปชวนเช็คอินสถานที่ชิคๆ ผ่านเส้นทางสุดโหดของถนนในกรุงเทพฯ… ไม่ว่าจะฝาท่อ การซ่อมผิวถนน หลุมก่อสร้าง หรือถนนแผ่นเหล็กสุดลื่น ก็ถือเป็นยุทธศาสตร์หลักแหลมในการทดสอบการใช้งานของรถที่เรียกว่า “The 1st SUV Bike” ได้เป็นอย่างดี.. และนี่ไม่ใช่การฮาร์ดเซลล์แต่อย่างใด! ซึ่งมันจะมีความพร้อมลุยยังไง? คุ้มค่าการใช้งานไหม? ลองตัดสินใจจากสิ่งที่ผมกำลังจะเขียนให้อ่านก็แล้วกัน!..

สุขาภิบาล 3 Off-Road(?)..
กระซิบบอกสักนิดว่าเราเริ่มเดินทางกันในช่วงเวลาบ่ายแก่ๆ ของวันพุธ..หรือ “วันทำงาน” นั่นเอง.. ซึ่งเพื่อนๆที่พอรู้เส้นทางการเดินทางจากศูนย์ฮอนด้าเซฟตี้บนถนนรามคำแหง บริเวณพื้นที่สุขาภิบาล 3 ก็คงจะได้แต่ยิ้มแหะๆในใจเหมือนกับผมในวันนั้น.. “เหนื่อยแน่” คือไอเดียแรกในหัวของผมเมื่อรู้ชะตากรรม.. แต่ก็โล่งใจขึ้น เมื่อฉุกคิดได้ว่า ..“อ๋อ วันนี้ฉันขี่ ADV 150 นี่หว่า.. น่าลองเส้นทางแบบนี้ดีเหมือนกัน”

ทันทีที่ออกมาจากจุดปล่อยตัว เราก็เจอกับสารพัด หลุม บ่อ เนิน ถนนแผ่นเหล็ก อย่างครบถ้วนในระยะทางไม่เกิน 5 ก.ม. แม้จะแอบเคืองเล็กๆที่ผู้รับผิดชอบพื้นถนนแถวนี้ดูท่าทางจะอยากให้ผู้ใช้ถนนได้ใช้ระบบช่วงล่างของยานยนต์อย่างคุ้มค่า.. ซึ่งถ้าเป็นจักรยานยนต์ทั่วๆไปก็คงไม่ต่างกับการขึ้นเครื่องเล่นในพื้นที่สวนสนุก.. โยกไป เยกมา เขย่าขึ้น-ลง ลำไส้เล็กพันกับกระดูกต้นคอแน่!!!

แต่ที่ Honda ADV 150 มีความสามารถในการรองรับสิ่งเหล่านี้ได้ดี.. และไม่ใช่แค่ช่วงล่างเทเลสโคปิกขนาดใหญ่ หรือโช้คอัพแก๊สด้านหลังจาก Showa เพียงเท่านั้น..แต่มันคือการออกแบบในหลายภาคส่วนให้มีความนั่งสบาย เหมาะกับการลุยได้หลายสถานการณ์ ..คุ้นใช่มั้ยครับ?.. แบบเดียวกับพี่ใหญ่สายเที่ยว CRF1000L หรือ Honda Africa Twin นั่นแหละ!! ไม่ว่าจะแฮนด์บาร์ทรงกว้างเอย ท่านั่ง ท่ายืนเอย มันเอื้อต่อการควบคุมรถในรูปแบบต่างๆได้มากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป.. โดยเฉพาะสกู๊ตเตอร์!

 

เอาเป็นว่า.. แม้จะอารมณ์เสียกับสภาพถนนที่เราต้องใช้บริการ (ไม่รวมถึงคนที่เดินทางแถวนั้นทุกวัน) แต่ก็ยังมีส่วนดีๆที่ทำให้เราพิสูจน์ได้ว่า ช่วงล่างของ Honda ADV 150 นั้นเข้ากับการใช้งานแบบนี้..

สุดปลอกที่กาญจนาภิเษก Highway..
หลุดพ้นช่วง “บำรุงถนน” ในเมืองมาได้ ก็ต้องขอขอบพระคุณท่านั่ง และช่วงล่างที่ตอบสนองได้อย่างดิบดี ..ด่านถัดมาคือ การมุ่งสู่เป้าหมายแรกกับร้านกาแฟสวยๆ “NANA Hunter Coffee Roasters” บนถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 (ตัดใหม่) กับการวิ่งทางตรงยาวๆบนถนนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตกดูบ้าง.. “เห็นบอกว่าเครื่องแรงหนักหนานี่!?

ก็แรงจริงๆแหละ.. กับเครื่องยนต์ eSP ขนาด 150 ซีซี. ที่มีความ “แตกต่าง” จากค่ายอื่นอย่างชัดเจน.. ด้วยการปรับจูนให้มีแรงบิดส่งกำลังในรอบต้นที่ได้ดังใจมากขึ้น ไม่ต้องรอรอบให้มีกำลัง หากแต่มีเรี่ยวแรงให้ได้ใช้งานตั้งแต่รอบต่ำ ถือเป็นอะไรที่น่าสนใจ และใช้งานได้ดีในรูปแบบของการเบรกๆหยุดๆ ในเมืองยิ่งนัก..

ซึ่งเอามาวิ่งบนทางยาวๆก็ดี.. เพราะเมื่อชุดเกียร์ CVT นี้ได้แตะขึ้นไปอยู่ที่เกียร์สูงสุดแล้ว มันมีคาแร็คเตอร์ที่ “นั่งสบาย” มาก แถมฟีเจอร์ต่างๆก็ขยับเข้ามาตอบโจทย์รายละเอียดเล็กๆตอนเดินทางได้อีก.. ทั้งชิลด์บังลมหน้าปรับระดับได้ หรือหน้าจอแสดงผลดิจิทัล LCD ที่บอกข้อมูลได้อย่างครบเครื่อง โดยเฉพาะอัตราประหยัดน้ำมันแบบเรียลไทม์ ..ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกดีไปอีกเมื่อเรากดได้หลอดประหยัดน้ำมันสูงๆ ตรงนี้เลยถือว่าชอบมาก (แฮ่ๆ)

ขี่หมดปลอกได้ไม่นานเท่าไร คณะสื่อมวลชนนักทดสอบของเราก็หวดมาถึงที่หมาย กับร้านกาแฟสุดชิคสไตล์ลอฟท์ (ที่กาแฟดี๊ดีย์) กับมุมถ่ายรูปสวยๆมากมาย ใครที่ชื่นชอบแนวนี้ก็มาลองดูกันได้ “NANA Hunter Coffee Roasters” ถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 เลยครับ..

ชิลล์ๆ ชิคๆ ณ เกาะรัตนโกสินทร์
ถือเป็นรางวัลสำหรับคนทุ่มเท ทดสอบรถ SUV Bike หรือ Sport Utility Vehicle Bike อย่างครบรอบด้าน.. ด้วยการพาถ่ายรูปเช็คอินสวยๆ ให้เราได้มีเซ็ตภาพโดนๆลงโซเชียลมีเดีย ทั้งช่องทางส่วนตัวและช่องทางของบริษัท(ฮ่า) ไม่ว่าจะเป็นถนนข้างกระทรวงกลาโหม เสาชิงช้า ลานหน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ถนนข้าวสาร ก่อนจบด้วยดินเนอร์อย่างเป็นกันเอง ชมวิววัดอรุณฯยามอาทิตย์อัสดงสุดโรแมนติก!

ซึ่งผมเองได้ข้อสรุปแล้วว่า เจ้า Honda ADV 150 เป็นสกู๊ตเตอร์ที่มี “ความสามารถรอบด้าน” สูง… ช่วงล่าง เครื่องยนต์ eSP สุดแรง(แถมประหยัดน้ำมัน) ท่านั่งสบายสไตล์ทัวร์ริ่ง หรือฟีเจอร์ต่างๆที่ให้มา ทั้งชิลด์หน้า ช่องชาร์จ USB กล่องเก็บของใต้เบาะ ระบบเบรก ABS ไฟส่องสว่าง LED ฯลฯ สุดจะเอื้อนเอ่ย..

ทำให้มันถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆในใจของผม สำหรับ “รถน่าใช้” ในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง.. และสีสันใหม่ ที่เพิ่งออกมาก็สวยเหลือเกิน กับราคาแนะนำ 98,500 บาท ..น่าโดนไม่เบา..
เอาล่ะครับ.. ถึงตรงนี้ผมขอจบคอลัมน์ Planet Hangout ไปเบาๆ กับความหลอนของ Honda ADV 150 ที่ผมขอสารภาพตรงๆว่า “หนูอยากได้” ..หรือใครที่อยากชมรีวิวตัวเต็มก็ไปติดตามกันได้ที่ช่องของ Motocross Magazine Channel ทาง Youtube หรือตามอ่านได้บนเว็บไซต์ Motocrossmagazine.co.th ตามสะดวกเลยครับ.. ถือว่าผมมาเล่าประสบการณ์สนุกๆ 1 วันกับสกู๊ตเตอร์เอ.ที. บนเส้นทางอันครบรส ในบรรยากาศที่สวยงาม ของจังหวัดที่มีผู้คนใช้ชีวิตอยู่กว่า 5.67 ล้านคนก็แล้วกัน.. เจอกันทริปหน้า.. สวัสดีครับ